đừng nghe bố con thằng nào, cứ lấy dân làm gốc, cứ hỏi dân có thích đi nhanh và rẻ không. Lãi lỗ chỉ là vấn đề tài chính có muốn thu hay không vì đường sắt bản thân nó đã là tiết kiệm và quy mô. Đi đông như kiến thì nước Việt dù có thu vé thấp thì dân Việt được hưởng lợi, chả mất đi đâu cả.
Em cũng mong dân Việt mình được hưởng lợi đi đường sắt giá rẻ. Như bên Séc thì hiện tại mức giá đường sắt của nhà nước là 1,7 korun/người/km (tức khoảng 1700 VND/người/km) và vận chuyển hàng là 0,104 korun/tấn/km (tức khoảng 104 VND/tấn/km). Trong khi đó mức lương trung bình của Séc trước thuế là 40 ngàn korun/tháng (tức khoảng 40 triệu VND/tháng). Đấy là Séc vẫn đang dùng hệ thống đường sắt lưỡng dụng 160/100 kmh và phục vụ người dân khá ổn và chắc chắn nó còn tồn tại hàng thập niên nữa.
Em đưa các số liệu trên để mọi người thấy rằng đường sắt nếu làm tốt thì người dân rất được hưởng lợi như cụ nói. Đấy là chưa kể các chuyến tầu của tư nhân giá còn rẻ hơn nữa. Như hình em đưa ở dưới, tuyến Praha - Brno dài 210 km, chạy hết 2 tiếng rưỡi, nếu mua vé của tổng công ty đường sắt thì hết 359 korun, còn nếu mua vé tầu tư nhân thì hết có 179 korun, cũng chạy đúng trên hệ thống đường ray và các ga đó luôn.
Thế nên em rất hy vọng các lãnh đạo nhà nước Việt Nam mình sẽ vì dân mà đưa ra những chính sách hợp lý, giúp hệ thống giao thông nói chung và đường sắt nói riêng phát triển phù hợp với lợi ích của toàn xã hội.