[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,317
Động cơ
56,117 Mã lực
Tuổi
24
Em thì không có trách nhiệm về việc thiếu hụt kiến thức của ông fecon kia. Nhưng cụ hỏi thì em trả lời.

Đường nào cũng cho phép võng đến một giới hạn nào đó. Nhưng đường sắt gắn với thanh ray nên yêu cầu võng nhỏ hơn, để đảm bảo không trật bánh.
Tương tự đường ray trên tấm bản yêu cầu võng nhỏ hơn đường ray trên nền ba lát.

Chờ lún để đất cố kết dần là giải pháp hiệu quả của đường bộ ở những nơi lưu lượng thấp, tốc độ tăng trưởng xe nhỏ, như vậy hiệu quả về kinh tế, và chỉ áp dụng cho đường nhựa. Về sau bù lún bằng bê tông nhựa luôn.
Còn loại đường bê tông xi măng thì hạn chế lún gây hư hỏng tấm. Ví dụ cụ thể là đường băng sân bay NB hay đường Hùng Vương qua Lăng Bác đấy.
Cảm ơn bác.

Vậy thì tôi phải hiểu là:
Ta cố xây đường cho nó tử tế, với thiết kế lún không đáng kể.
Rồi, ta chờ lún vài bữa, đo lại coi nó có đúng như Sai số cho phép không.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,191
Động cơ
9,511 Mã lực
Sao lại không tin.
Cầu dây văng khó vậy mình làm cái rẹt.
Screenshot_20241127_200431.jpg

Cầu đường sắt là cầu dầm Super T.
Screenshot_20241127_200520.jpg

So với cầu dây văng chỉ là cái móng tay thôi.
Còn nền đường thì làm sao bằng đường băng sân bay được.
Screenshot_20241127_200633.jpg

Tất cả các món kia và cả hầm nữa. Người Việt ta làm chủ hoàn toàn rồi. Từ thiết kết, thi công, nghiệm thu, giám sát.
Mấy cái này làm chán rồi và tiêu chuẩn định hình rồi
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,866
Động cơ
252,401 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hồi xưa mình cứ táng nguyên tiêu chuẩn Mỹ tất nhiên có tham khảo, bây giơ đs phải xây dựng lại tiêu chuẩn
Mình dùng công nghệ nước nào thì lấy tiêu chuẩn nước ấy.
Hay lại muốn thiết kế 1 tiêu chuẩn, thi công 1 tiêu chuẩn khác, nghiệm thu 1 tiêu chuẩn khác nữa. Như mấy tuyến đô thị
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,191
Động cơ
9,511 Mã lực
Mình dùng công nghệ nước nào thì lấy tiêu chuẩn nước ấy.
Hay lại muốn thiết kế 1 tiêu chuẩn, thi công 1 tiêu chuẩn khác, nghiệm thu 1 tiêu chuẩn khác nữa. Như mấy tuyến đô thị
Không biết nữa. Từ nay đến khi chọn thầu còn xa nên chưa biết chọn ai. Thế thì bước tới đây (khả thi) thiết kế cơ sở theo tiêu chuẩn nào?

Như Lào là êm: khả năng khoán trắng cho TQ :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình dùng công nghệ nước nào thì lấy tiêu chuẩn nước ấy.
Hay lại muốn thiết kế 1 tiêu chuẩn, thi công 1 tiêu chuẩn khác, nghiệm thu 1 tiêu chuẩn khác nữa. Như mấy tuyến đô thị
Không biết nữa. Từ nay đến khi chọn thầu còn xa nên chưa biết chọn ai. Thế thì bước tới đây (khả thi) thiết kế cơ sở theo tiêu chuẩn nào?

Như Lào là êm: khả năng khoán trắng cho TQ :)
Nếu là đường 350 thì thế giới chỉ có 3 nước là Nhật, Pháp và TQ. Và phải là công nhân kỹ sư các nước đó thi công chứ không phải làm chuyên gia.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
:D cụ cứ thích doạ ma
Không phải dọa ma đâu cụ ợ, thực tế hoàn toàn. ĐSCT Indo có 143km mà xây dựng cần những 51 ngàn nhân lực trong đó hơn 6 ngàn người Trung quốc. Trong hơn 6 ngàn người TQ thì 2/3 là công nhân lao động trực tiếp trên công trường.

Nếu VN làm đường 350 thì tình hình chắc chắn không khá hơn.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
400
Động cơ
377,132 Mã lực
:D cụ cứ thích doạ ma
Nói chung là khung tiêu chuẩn cần xác định trước đã, rồi chọn ai làm thì chọn. Mà VN lại cứ thích tự viết tiêu chuẩn, khi mà cả lý thuyết lẫn thực tế lại chẳng có gì, cứ đi vay mượn chắp ghép các tiêu chuẩn nhiều nước lại.

"Về Lựa chọn khung tiêu chuẩn cho Dự án:
Báo cáo NCTKT Dự án sau giải trình chưa đề cập đến việc lựa chọn khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho Dự án mà đưa vào áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật một cách rời rạc, thiếu nhất quán dẫn đến sẽ gặp nhiều khó khăn trong các bước triển khai tiếp theo của Dự án.
Liên quan đến việc TVTT kiến nghị áp dụng bộ tiêu chuẩn EN (European Norm - Tiêu chuẩn Châu Âu) cho Dự án, tại văn bản số 11254/BGTVT-KHĐT ngày 16/10/2024, Bộ GTVT giải trình theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, khung tiêu chuẩn của Dự án sẽ được xây dựng và trình duyệt trong bước lập Báo cáo NCKT dự án.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đề xuất và Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành một số tiêu chuẩn ĐSTĐC được soạn thảo theo Tiêu chuẩn Châu Âu và đang trong lộ trình chuyển đổi hệ thống này. Trong Báo cáo NCTKT không quy định ngay các tiêu chuẩn kỹ thuật để tránh áp đặt công nghệ trong bước tiếp theo. Trong bước lập Báo cáo NCKT sẽ lựa chọn, quyết định khung tiêu chuẩn cho dự án."

IMG_9590.jpeg
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Cảm ơn bác.

Vậy thì tôi phải hiểu là:
Ta cố xây đường cho nó tử tế, với thiết kế lún không đáng kể.
Rồi, ta chờ lún vài bữa, đo lại coi nó có đúng như Sai số cho phép không.
Nó có quy định giới hạn lún tương ứng với từng loại tốc độ, từng vị trí (trên tuyến, đoạn sau mố) và tốc độ lún theo năm. Em post cái tiêu chuẩn TQ lên về độ lún lên đây (cái này lại làm lộ rõ ông fecon kia không biết gì thôi)

1732719741920.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Không biết nữa. Từ nay đến khi chọn thầu còn xa nên chưa biết chọn ai. Thế thì bước tới đây (khả thi) thiết kế cơ sở theo tiêu chuẩn nào?

Như Lào là êm: khả năng khoán trắng cho TQ :)
Xa đâu mà xa, chuyển giao công nghệ phải làm sớm thì mới có mà dùng.

Cơ chế dự kiến là chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế. Do đó những cty VN được chọn dự thầu đã tạm biết rồi, giờ là đang đi lo tìm đối tác chuyển giao công nghệ rồi. Như ông Hòa phát phải đặt hàng miệng ổng trước mấy năm để chuẩn bị sản xuất chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Chả liên quan gì, nhưng em vẫn muốn nói ( bức xúc cũng lâu rồi ).

Mấy business mà cá nhân em đang làm í mà, em thấy kỹ sư VN nhà ta ông nào cũng giỏi. Chỉ có điều là làm cái gì mới, đột phá đi trước thiên hạ thì các vị lẳng lặng chuồn êm. Để EU, Nhật, Hàn rồi China đi trước, mình đi sau copy, sao y bản chính, khỏi phải động não gì nhiều, vậy cho chắc ăn ! Đi trước thiên hạ, làm cái gì đó mới mới thì rủi ro ( cho cá nhân anh kỹ sư ) lắm !

Nên nghe các cụ bảo công nghệ tiên tiến này, kỹ thuật cao nọ mà giao cho kỹ sư VN ta làm, em thấy hơi ớn lạnh !

Hoàn toàn là kinh nghiệm và cảm nghĩ cá nhân thôi nhé các cụ !
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,276 Mã lực
Chả liên quan gì, nhưng em vẫn muốn nói ( bức xúc cũng lâu rồi ).

Mấy business mà cá nhân em đang làm í mà, em thấy kỹ sư VN nhà ta ông nào cũng giỏi. Chỉ có điều là làm cái gì mới, đột phá đi trước thiên hạ thì các vị lẳng lặng chuồn êm. Để EU, Nhật, Hàn rồi China đi trước, mình đi sau copy, sao y bản chính, khỏi phải động não gì nhiều, vậy cho chắc ăn ! Đi trước thiên hạ, làm cái gì đó mới mới thì rủi ro ( cho cá nhân anh kỹ sư ) lắm !

Nên nghe các cụ bảo công nghệ tiên tiến này, kỹ thuật cao nọ mà giao cho kỹ sư VN ta làm, em thấy hơi ớn lạnh !

Hoàn toàn là kinh nghiệm và cảm nghĩ cá nhân thôi nhé các cụ !
Vì Việt Nam chưa có đầu tư rủi ro.
Tây tàu gì cũng né gấp nếu phải gánh tạ, nếu không có cơ chế bảo đảm cho người nghiên cứu không bị ăn sao quả tạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top