[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy mà bộ gt đang báo làm hn lạng sơn 156km hết 6 tỷ usd,hải phòng móng cái 187km hết 7 tỷ usd. Tất cả đều đường đôi,chở hàng 120,chở khách dưới 200. Tính ra hơn 3 tỷ usd/100 km.

K hiểu sao đắt điên rồ thế

Đường Lào cai đường sắt miền núi cụ ợ, có tỉ lệ hầm và cầu cạn cao khá lớn. Đường sắt Bắc Nam phần lớn chạy ở địa hình thấp, không đến nỗi đắt thế. Cái nữa là VN chưa làm đường 160/120 bao giờ nên các dự toán đó chỉ mang tính tham khảo.

Chú ý rằng đường sắt Lào người Trung quốc thi công toàn bộ. CÒn nếu là đường 160/120 thì phần dưới ray người Việt có thể thi công toàn bộ. Thêm nữa là VN có thể tự chủ toàn bộ phần nguyên vật liệu trong khi đường sắt Lào phải nhập phần lớn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,392
Động cơ
268,076 Mã lực
Vậy mà bộ gt đang báo làm hn lạng sơn 156km hết 6 tỷ usd,hải phòng móng cái 187km hết 7 tỷ usd. Tất cả đều đường đôi,chở hàng 120,chở khách dưới 200. Tính ra hơn 3 tỷ usd/100 km.

K hiểu sao đắt điên rồ thế

Đắt thì mới có cái mà xắt chứ cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Hiện tại BCNCTKT ĐSTĐC do 3 tư vấn Tedi - Tedi south - Tricc lập thì thể hiện không hiểu gì về đường sắt hỗn hợp. Mà Bộ GTVT chỉ loanh quanh 3 tư vấn này thôi, nên nếu giao Bộ GTVT thì chưa chắc ra hồ sơ nhanh và đúng được, phải mất thời gian đào tạo lại.

Em thấy nhiều tư vấn khác có trình độ về đường sắt cao hơn nhiều tư vấn của Bộ GTVT. Cứ tổ chức đấu thầu minh bạch sẽ chọn được tư vấn giỏi.
Ý cụ là anh tư vấn Hưng Phú à? Anh này ở đâu ra thế nhỉ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có vài cụ lạc quan VN làm được đường sắt hỗn hợp 200/120 thì em cho rằng vừa đúng vừa lạc quan quá.

Hiện tại BCNCTKT ĐSTĐC do 3 tư vấn Tedi - Tedi south - Tricc lập thì thể hiện không hiểu gì về đường sắt hỗn hợp. Mà Bộ GTVT chỉ loanh quanh 3 tư vấn này thôi, nên nếu giao Bộ GTVT thì chưa chắc ra hồ sơ nhanh và đúng được, phải mất thời gian đào tạo lại.
Em thấy nhiều tư vấn khác có trình độ về đường sắt cao hơn nhiều tư vấn của Bộ GTVT. Cứ tổ chức đấu thầu minh bạch sẽ chọn được tư vấn giỏi.

Còn về phương diện thi công thì chỉ được mảng cát đá sỏi xi măng, thép xây dựng, cột treo dây. Còn liên quan thép ray, hệ điện kéo, hệ thông tin tín hiệu, đoàn tàu,... là vẫn chưa có gì. Món này nếu được chuyển giao thì sẽ làm được. Còn tự mày mò thì sẽ mất thời gian và chưa chắc có kết quả.

Ở một diễn biến khác, ĐSTĐC giữa Malay và Sing tiếp tục bị trì hoãn.
Làm đường ở quy mô lớn thế này cứ giao cho mấy tập đoàn Sơn hải, Đèo cả vv chứ đừng cho XD đường sắt. Đúng nhất là XD đường sắt liên danh với các tập đoàn kia để lấy chính danh và chút chuyên môn giai đoạn đầu. Còn thì chắc chắn chỉ sau nửa năm là Sơn hải/Đèo cả có thể tự làm.

Phần dưới ray đường 200/120 hầu như không khác đường bộ cao tốc. Có phần rải ray-tà vẹt là mới, cần máy chuyên dụng, nhưng cái này người Việt có thể học rất nhanh. Cái mới là hàn ray và thi công phần điện nóc/hệ thông tin liên lạc. Hàn ray thì ĐSVN đã được chuyển giao nhiều năm trước, nay học lại là được.

Phần điện và thông tin liên lạc là VN chưa biết. Cái này phải vừa học vừa hành. Với đường 200/120 thì thế giới không còn giữ bí mật nữa, TQ không dạy thì hỏi Đức Pháp TBN, thể nào cũng có chỗ dạy.

Cách đây mấy năm VN làm cầu dây văng, cứ đến công đoạn căng dây là phải thuê nước ngoài. Bây giờ người Việt đã làm chủ hoàn toàn công nghệ căng dây cầu. Cho nên tương tự, ít nhất là đường 200/120, VN muốn là tự làm được. Đường 350 có 1 số công đoạn các nước nguồn vẫn giữ bí quyết nên phải thuê thi công.

Về ĐSCT Malaysia-Singapore thì họ hoãn lại là chuyện khá dễ hiểu. mặc dù thu nhập cao nhưng cả phần West Malay và Sing cộng lại chỉ có chưa đầy 30 triệu dân, không đủ cho ĐSCT chỉ chở khách hoạt động có lãi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
410
Động cơ
377,202 Mã lực
Hôm nay QH phê chuẩn bổ nhiệm bt gtvt mới. Hy vọng với kinh nghiệm công binh & hậu cần, đồng chí tướng có thể giúp tiền nhiệm làm rõ đsct 350 ttt 22.5 tấn, lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh = chở được thiết bị quân sự đúng với yêu cầu của BTC.

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,489 Mã lực
Làm đường ở quy mô lớn thế này cứ giao cho mấy tập đoàn Sơn hải, Đèo cả vv chứ đừng cho XD đường sắt. Đúng nhất là XD đường sắt liên danh với các tập đoàn kia để lấy chính danh và chút chuyên môn giai đoạn đầu. Còn thì chắc chắn chỉ sau nửa năm là Sơn hải/Đèo cả có thể tự làm.

Phần dưới ray đường 200/120 hầu như không khác đường bộ cao tốc. Có phần rải ray-tà vẹt là mới, cần máy chuyên dụng, nhưng cái này người Việt có thể học rất nhanh. Cái mới là hàn ray và thi công phần điện nóc/hệ thông tin liên lạc. Hàn ray thì ĐSVN đã được chuyển giao nhiều năm trước, nay học lại là được.

Phần điện và thông tin liên lạc là VN chưa biết. Cái này phải vừa học vừa hành. Với đường 200/120 thì thế giới không còn giữ bí mật nữa, TQ không dạy thì hỏi Đức Pháp TBN, thể nào cũng có chỗ dạy.

Cách đây mấy năm VN làm cầu dây văng, cứ đến công đoạn căng dây là phải thuê nước ngoài. Bây giờ người Việt đã làm chủ hoàn toàn công nghệ căng dây cầu. Cho nên tương tự, ít nhất là đường 200/120, VN muốn là tự làm được. Đường 350 có 1 số công đoạn các nước nguồn vẫn giữ bí quyết nên phải thuê thi công.

Về ĐSCT Malaysia-Singapore thì họ hoãn lại là chuyện khá dễ hiểu. mặc dù thu nhập cao nhưng cả phần West Malay và Sing cộng lại chỉ có chưa đầy 30 triệu dân, không đủ cho ĐSCT chỉ chở khách hoạt động có lãi.
VN làm cầu dây văng đầu tiên là Rạch Miễu và em có tên trong hồ sơ thiết kế đấy. Nó cũng chẳng có gì cao siêu đâu, khi hiểu được đúc hẫng cân bằng thế nào, cáp dưl ngoài thế nào, hiểu hiệu ứng tròng trành là tự biết xử lý các vấn đề của loại cầu này.
Nói chung các loại cầu như dây văng, dây võng, vòm ống thép nhồi bê tông,... thì hiểu hết rồi vì nó cũng đơn giản. À, có món quan trắc kết cấu là phải nhập vì nó liên quan đến điện tử chính xác rồi.

Sau này học thêm đường sắt nên em cũng hiểu một phần mình có gì và sẽ làm được gì, và nêu luôn giải pháp để khắc phục. Lạc quan là tốt nhưng phải tỉnh táo để biết mình cần phải làm gì.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Về ĐSCT Malaysia-Singapore thì họ hoãn lại là chuyện khá dễ hiểu. mặc dù thu nhập cao nhưng cả phần West Malay và Sing cộng lại chỉ có chưa đầy 30 triệu dân, không đủ cho ĐSCT chỉ chở khách hoạt động có lãi.
Họ bảo chưa có tiền để làm, cụ lại bảo là không có lãi, không có lãi sao QH của họ duyệt?! Mà cũng không có ai đến dụ họ mở 225 chở khách kiêm chở hàng để có lãi! ^:)^

Qua đây mới thấy nước Nam siêu khủng!:D
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,222
Động cơ
55,259 Mã lực
Hôm rồi họp QH và tại tổ, nhiều đại biểu còn muốn ta quyết tâm, thống nhất cao làm ĐSTĐC rồi thì cố gắng làm nhanh, xong trước thời hạn đặt ra là 10 năm. Chắc các đại biểu muốn tiết kiệm chi phí và nghĩ ta làm chủ công nghệ cầu đường rồi nên sẽ làm không lâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Họ bảo chưa có tiền để làm, cụ lại bảo là không có lãi, không có lãi sao QH của họ duyệt?! Mà cũng không có ai đến dụ họ mở 225 chở khách kiêm chở hàng để có lãi! ^:)^

Qua đây mới thấy nước Nam siêu khủng!:D
Thế mới thấy QH duyệt cũng không ăn thua, ăn thua là cái túi tiền. QH có duyệt 10 lần mà ngân sách nâu xiền thì cũng bằng âm.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,206
Động cơ
9,584 Mã lực
Hôm nay QH phê chuẩn bổ nhiệm bt gtvt mới. Hy vọng với kinh nghiệm công binh & hậu cần, đồng chí tướng có thể giúp tiền nhiệm làm rõ đsct 350 ttt 22.5 tấn, lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh = chở được thiết bị quân sự đúng với yêu cầu của BTC.

Đối với những đại dự án dư lày phải làm như đánh trận, chứ cứ à ơi là hỏng bét
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đối với những đại dự án dư lày phải làm như đánh trận, chứ cứ à ơi là hỏng bét
Tân Thượng thư là công binh xuất thân nên rất có thể anh sẽ ưu tiên bằng được yêu cầu an ninh quốc phòng cho ĐSCT, tức là ĐSCT bắt buộc phải chở được hàng nặng. Mà thế sẽ không thể điều hòa được với yêu cầu chở khách (HN-SG 5,5 tiếng).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Tân Thượng thư là công binh xuất thân nên rất có thể anh sẽ ưu tiên bằng được yêu cầu an ninh quốc phòng cho ĐSCT, tức là ĐSCT bắt buộc phải chở được hàng nặng. Mà thế sẽ không thể điều hòa được với yêu cầu chở khách (HN-SG 5,5 tiếng).
Làm việc thì phải biết trên dưới, chính thức trên báo thì lãnh đạo chỉ nói 1 câu thôi, 350, còn lại tùy anh! :D

Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo chỉ nói mỗi cái 350 đó.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,206
Động cơ
9,584 Mã lực
Tân Thượng thư là công binh xuất thân nên rất có thể anh sẽ ưu tiên bằng được yêu cầu an ninh quốc phòng cho ĐSCT, tức là ĐSCT bắt buộc phải chở được hàng nặng. Mà thế sẽ không thể điều hòa được với yêu cầu chở khách (HN-SG 5,5 tiếng).
Em hy vọng sớm muộn cũng tìm được giải pháp kỹ thuật hài hoà cả 2 mục đích trong bước tkcs / khả thi.

Cái này thì cần chuyên môn rất sâu panel cả trong ngoài nước đối chiếu mọi loại tiêu chuẩn, so sánh phương án, vv chứ bây giờ chém gió ở đây cũng không để làm gì
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
410
Động cơ
377,202 Mã lực
Tân Thượng thư là công binh xuất thân nên rất có thể anh sẽ ưu tiên bằng được yêu cầu an ninh quốc phòng cho ĐSCT, tức là ĐSCT bắt buộc phải chở được hàng nặng. Mà thế sẽ không thể điều hòa được với yêu cầu chở khách (HN-SG 5,5 tiếng).
Tôi cũng hy vọng anh ấy làm được điều thần kỳ sử dụng đsct 350 vận chuyển tăng thiết giáp, giống một số cụ trên này vẫn đang ca tụng về những gì chúng ta làm được trong chiến tranh như xe tải đi trên dây cáp vượt Trường Sơn.

IMG_9602.jpeg
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,172
Động cơ
405,638 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy cụ phản đối sao không làm cái tâm thư ký vào xong chạy lên QH xi gặp LĐ mà đề xuất nhỉ, chứ gõ ở đây có ai đọc ngoài mấy cụ với nhau
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,206
Động cơ
9,584 Mã lực
Tôi cũng hy vọng anh ấy làm được điều thần kỳ sử dụng đsct 350 vận chuyển tăng thiết giáp, giống một số cụ trên này vẫn đang ca tụng về những gì chúng ta làm được trong chiến tranh như xe tải đi trên dây cáp vượt Trường Sơn.

IMG_9602.jpeg
Lâu nay không nói đến Nga, có khi nào công nghệ Nga chơi được tất? :) Nga đang làm 400km/h cụ nào rành hỏi xem có chở hàng tải trọng trục cao không

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em hy vọng sớm muộn cũng tìm được giải pháp kỹ thuật hài hoà cả 2 mục đích trong bước tkcs / khả thi.

Cái này thì cần chuyên môn rất sâu panel cả trong ngoài nước đối chiếu mọi loại tiêu chuẩn, so sánh phương án, vv chứ bây giờ chém gió ở đây cũng không để làm gì
Cái này cả thế giới không nước nào làm được cụ ợ. Đến VN tự nhiên đặt ra thành nhiệm vụ, khẳng định có tham khảo nát nước cũng không ra giải pháp luôn.

Cách thực tế nhất là làm đường 350kmh chỉ chở khách, tải trọng trục 17,5 tấn. Tiền tiết kiệm được so với làm đường tải trọng trục 22,5 tấn như ph án hiện tại, mang sang làm đường 100kmh. Đơn giản, thực tế. Chứ còn quẩn quanh với yêu cầu "đường 350 có thể chở hàng an ninh quốc phòng khi cần thiết" thì đến 2040 chưa chắc đã khởi công được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Cái này cả thế giới không nước nào làm được cụ ợ. Đến VN tự nhiên đặt ra thành nhiệm vụ, khẳng định có tham khảo nát nước cũng không ra giải pháp luôn.

Cách thực tế nhất là làm đường 350kmh chỉ chở khách, tải trọng trục 17,5 tấn. Tiền tiết kiệm được so với làm đường tải trọng trục 22,5 tấn như ph án hiện tại, mang sang làm đường 100kmh. Đơn giản, thực tế. Chứ còn quẩn quanh với yêu cầu "đường 350 có thể chở hàng an ninh quốc phòng khi cần thiết" thì đến 2040 chưa chắc đã khởi công được.
Chuyên gia Leu leu của chúng ta bảo phương án lưỡng dụng 250/120 chạy được 400km/h, đấy chẳng phải là một giải pháp? Đừng cụ nào hỏi là chạy 400 được chắc gì đã chạy được 350 nhé :))
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,515
Động cơ
353,151 Mã lực
Để giải quyết vấn đề chở hàng an ninh quốc phòng thì có giải pháp là:
- Hàng nhẹ, nhỏ gọn thì dùng ĐSTĐC 350km/h
- Hàng nặng như xe tăng, pháo, tên lửa thì dùng đường sắt khổ 1m hiện tại và được nâng cấp tốc độ lên 100km/h.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
410
Động cơ
377,202 Mã lực
Hôm rồi họp QH và tại tổ, nhiều đại biểu còn muốn ta quyết tâm, thống nhất cao làm ĐSTĐC rồi thì cố gắng làm nhanh, xong trước thời hạn đặt ra là 10 năm. Chắc các đại biểu muốn tiết kiệm chi phí và nghĩ ta làm chủ công nghệ cầu đường rồi nên sẽ làm không lâu.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: “Nếu làm được tuyến đường sắt này thì sẽ tạo điều kiện cho đất nước phát triển hơn nữa. Nếu rút ngắn hơn tiến độ so với dự kiến thì càng tốt”. Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, ở nước ngoài có những dự án lớn gấp mấy lần dự án đường sắt tốc độ cao nhưng người ta triển khai thi công chưa tới 3 năm.
Vậy nên các ĐBQH suy nghĩ rút ngắn còn 8 năm hay ngắn hơn nữa cũng là điều dễ hiểu.
Thế giới có câu chuyện ngụ ngôn về tư duy kiểu này. Đại ý là 9 tháng thì 1 người phụ nữ có thể sinh được 1 em bé ~ chỉ cần 9 người phụ nữ là có ngay 1 em bé sau 1 tháng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top