Đường Lào cai đường sắt miền núi cụ ợ, có tỉ lệ hầm và cầu cạn cao khá lớn. Đường sắt Bắc Nam phần lớn chạy ở địa hình thấp, không đến nỗi đắt thế. Cái nữa là VN chưa làm đường 160/120 bao giờ nên các dự toán đó chỉ mang tính tham khảo.Vậy mà bộ gt đang báo làm hn lạng sơn 156km hết 6 tỷ usd,hải phòng móng cái 187km hết 7 tỷ usd. Tất cả đều đường đôi,chở hàng 120,chở khách dưới 200. Tính ra hơn 3 tỷ usd/100 km.
K hiểu sao đắt điên rồ thế
Dự kiến cần khoảng 13 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc
Hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái khi được đầu tư khổ đường 1.435mm để kết nối Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa.www.vietnamplus.vn
Chú ý rằng đường sắt Lào người Trung quốc thi công toàn bộ. CÒn nếu là đường 160/120 thì phần dưới ray người Việt có thể thi công toàn bộ. Thêm nữa là VN có thể tự chủ toàn bộ phần nguyên vật liệu trong khi đường sắt Lào phải nhập phần lớn.