[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,359
Động cơ
351,403 Mã lực
Thêm thông tin về đường 100km/h: Hành lang chở hàng đặc biệt của Ấn độ. Đây là 1 tham chiếu rất tốt vì Ấn vừa khánh thành tuyến đường sắt này năm 2024 để chạy tàu hàng 100km/h, mới hoàn toàn. 1 vài thông số:

- Độ dài: 1.224km, đường đôi (Việt nam: 1.600km, đường đôi)
- Khổ đường: siêu rộng 1.676mm (Việt nam: 1.435mm)
- Tải trọng trục: siêu nặng 35 tấn (Việt nam: 22,5 tấn)
- Điện khí hóa (Việt nam: không điện khí hóa)

Đây là ảnh chụp giai đoạn thi công:
View attachment 8854786

Kết quả cuối cùng của tuyến đường này là 14,9 tỉ đô cho 1.224km. Hiện tại, tuyến đường này đang vận hành 300 (!) chuyến tàu hàng mỗi ngày, mỗi chuyến tàu chở trung bình 4.000 tấn hàng, tốc độ trung bình trên 90km/h

Các cụ thử nghĩ nếu là đường VN: 1.600km đường đôi khổ 1.435mm tải trọng trục 22,5 tấn không điện khí hóa thì sao? Chắc chắn là thấp hơn 15 tỉ đô.
Em đã bảo rồi mà, các cụ muốn đường sắt chở hàng thì xây tuyến mới chuyên chở hàng rẻ không à, cứ bám lấy đsct đòi nó gánh nhiệm vụ chở hàng làm gì. Có hâm mới cho chạy lẫn tàu hàng vào đsct chở khách vì nó kéo tụt cả hai xuống hố.

Phiền cụ cho cái link có thông số của tuyến đường sắt bên Ấn này, dù em nghĩ là khả thi nhưng từ kinh nghiệm xem Bollywood thì mấy số liệu của Ấn cũng đáng ngờ lắm.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,302
Động cơ
55,926 Mã lực
Tuổi
24
Con số 4.8 tỉ $ nâng cấp đs hiện hữu khổ đơn 1m có ghi rõ trong Phụ lục 10 của bc nctkt nộp kèm tờ trình CP của bộ gtvt số 11264/TTr-BGTVT ngày 16/10/2024. Tôi chỉ văn bản gần nhất để cụ khỏi lu loa nhét chữ vào mồm người khác nhé. Toàn tung tin nhảm với thuyết âm mưu phe cánh.
Bác quote lại làm gì, đồng chí BoMy toàn lảng ấy mà.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
324
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
Kẻ thù của đsct và hàng không trong tương lai: ô tô cá nhân.
Ví dụ như tết, 4 người 1 xe ô tô chạy về quê miền trung hoặc miền bắc ăn tết, tổng chi phí cỡ 5tr. Tính ra 1 người chỉ tốn 1.3 triệu. Nhưng quan trọng hơn: mang được xe về đi chơi tết!
Thử hỏi, nếu có đsct mà giá vé 3 triệu/lượt thì đội có ô tô sẽ đi gì về quê trong cao điểm tết?
Đúng rồi cụ, em từng có thời gian công tác ở Pháp thì thấy họ đi vài trăm km là bình thường, anh em Việt nam thì nhiều lúc lái xe một tầm tầm gần nghìn km cũng không phải hiếm. Khi đường cao tốc Bắc Nam thông hẳn thì rât nhiều người sẽ lựa chọn đi oto cá nhân.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,366
Động cơ
376,394 Mã lực
Em đã bảo rồi mà, các cụ muốn đường sắt chở hàng thì xây tuyến mới chuyên chở hàng rẻ không à, cứ bám lấy đsct đòi nó gánh nhiệm vụ chở hàng làm gì. Có hâm mới cho chạy lẫn tàu hàng vào đsct chở khách vì nó kéo tụt cả hai xuống hố.

Phiền cụ cho cái link có thông số của tuyến đường sắt bên Ấn này, dù em nghĩ là khả thi nhưng từ kinh nghiệm xem Bollywood thì mấy số liệu của Ấn cũng đáng ngờ lắm.
thế thì theo em làm tuyến chở hàng trước, ĐSTĐC tính sau. Cơ mà các cụ quyết rồi =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã bảo rồi mà, các cụ muốn đường sắt chở hàng thì xây tuyến mới chuyên chở hàng rẻ không à, cứ bám lấy đsct đòi nó gánh nhiệm vụ chở hàng làm gì. Có hâm mới cho chạy lẫn tàu hàng vào đsct chở khách vì nó kéo tụt cả hai xuống hố.

Phiền cụ cho cái link có thông số của tuyến đường sắt bên Ấn này, dù em nghĩ là khả thi nhưng từ kinh nghiệm xem Bollywood thì mấy số liệu của Ấn cũng đáng ngờ lắm.
Cả Châu Âu chạy tàu khách 160km/h chung với tàu hàng đấy cụ ợ. Đức, TBN còn chạy tàu 280km/h chung với tàu hàng.

Về tuyến đường sắt mới này của Ấn độ. Cụ có thể tham khảo:

Nếu làm đường 100km/h thì Ấn độ có thể là 1 hỗ trợ tốt, thậm chí có thể còn hơn cả Trung quốc vì họ rất thiện nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ thấp. Trung quốc thì tốt hơn ở các tốc độ cao.

thế thì theo em làm tuyến chở hàng trước, ĐSTĐC tính sau. Cơ mà các cụ quyết rồi =))
Đầu tư hơn 10 tỉ USD mà doanh thu mỗi năm vài tỉ thì làm BOT cũng được mà.
Làm đường đôi chở hàng 1.435mm, 100km/h chạy tàu diesel thì HN-SG chừng 10 tỉ. Nếu mỗi ngày vận hành được 100 chuyến tàu hàng 2.500 tấn thì doanh thu 1 năm sẽ khoảng 3,5 tỉ đô. Khéo 5-6 năm là hoàn hết vốn. Ngoài ra thì vẫn có thể chạy tàu khách tuyến ngắn, du lịch... 100km/h bình thường.

Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.

1732674899925.png
 
Chỉnh sửa cuối:

NgangNganh

Xe buýt
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
531
Động cơ
1,647 Mã lực
Tuổi
124
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Có cái đường sẵn hiện nay mà em chứng kiến hàng ngày là Hà Nội - Lào cai. Một ngày đêm chắc đc dăm lượt tàu chạy. Nhiều nơi cứ giờ cao điểm là nó chắn tàu, tắc lòi ra. Các cháu đi học nhiều khi phải phi thân mà vượt qua cho nhanh.
Nhà nước chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, còn điều hành và tàu chạy cho kêu gọi vốn khác đầu tư, tự làm tự chịu hết, giống như nhiều nước khác.
Ôm mãi vào làm gì? Mục đích gì?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,149
Động cơ
220,381 Mã lực
Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.

View attachment 8855283
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,587
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Chém gió thôi cụ, thị phần đường sắt có được bao nhiêu?
Nếu sử dụng đường sắt lại qua khâu trung chuyển bằng ô tô nên cũng phức tạp và không rẻ hơn bao nhiêu.
Thế cho nên tách vận tải đường sắt hàng hóa và hành khách là phương án hợp lý với tầm nhìn xa trên 50 năm.
Giảm chi phí Logistic thì đơn giản nhất là giảm tiền làm luật, chẳng tốn đồng nào đầu tư, hiệu quả cao ngất ngưởng :)) .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,503
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Ấn độ đấy cụ. Trước khi có line chở hàng màu tím này họ đã có 1 line chở hàng cũ nhưng tốc độ chỉ là 40km/h.

Ấn không nâng cấp tuyến cũ mà chọn giải pháp làm tuyến mới luôn. Và khi hoàn thành tuyến mới này thì chỉ sau vài tháng nó đã hoạt động hết công suất.

Điều đó chứng tỏ khối lượng vận tải quá thấp của ĐSVN hiện tại hoàn toàn có thể tăng vọt nếu có 1 hạ tầng phù hợp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,149
Động cơ
220,381 Mã lực
Ấn không nâng cấp tuyến cũ mà chọn giải pháp làm tuyến mới luôn. Và khi hoàn thành tuyến mới này thì chỉ sau vài tháng nó đã hoạt động hết công suất.
Chắc phải 1.000% chứ không không chỉ là hết công suất. Mới xây mà hết công suất thì chứng tỏ hoạch định có vấn đề, nếu họ biết trước hết công suất thì xây 350, cùng 2 line chở khách thì 350 chở được nhiều hơn gấp nhiều lần 100 đấy! :D

1732677204836.png


Nói chung là vận tải hàng đường sắt là nhu cầu riêng, khó có thể thay thế bằng tàu hay máy bay, ngược lại tàu hỏa có thể thay thế cho cả tàu thủy và máy bay khi cần vì rẻ và nhanh. Anh 9 luôn quan tâm đến vận tải hàng hóa, đường 350 sẽ mở ra 1 chiều mới cho vận tải hàng hóa là đi với tốc độ 350 km thay cho máy bay chở hàng, bỏ khách ra khỏi đường cũ sẽ giảm kẹt, tăng tốc độ vận chuyển gấp đôi gấp ba. Đường cũ cũng đang nâng cấp kịch liệt, dĩ nhiên chưa có nhiều tiền nhưng cũng là khủng nhất trong 50 năm nay rồi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,588
Động cơ
746,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,149
Động cơ
220,381 Mã lực
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
Tinh thần là thế, chuyển giao cả từ khâu vẽ đường. Tuy nhiên nếu thuê được chuyên gia giỏi thế giới thì cứ thuê vì đường sắt chỉ cần vẽ 1 lần dùng được 100 năm.

Đang hóng chuyên gia ngoại đấu chuyên gia OF.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
396
Động cơ
377,148 Mã lực
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Có thần tượng của bộ gtvt, bản sao đang cố áp dụng cho VN chết chìm cùng với đsct đấy. Đất nước chưa có hệ thống đs vận tải hàng hoá đủ năng lực mà đu theo làm đsct cho sang xịn mịn.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top