Cả Châu Âu chạy tàu khách 160km/h chung với tàu hàng đấy cụ ợ. Đức, TBN còn chạy tàu 280km/h chung với tàu hàng.
Về tuyến đường sắt mới này của Ấn độ. Cụ có thể tham khảo:
Nếu làm đường 100km/h thì Ấn độ có thể là 1 hỗ trợ tốt, thậm chí có thể còn hơn cả Trung quốc vì họ rất thiện nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ thấp. Trung quốc thì tốt hơn ở các tốc độ cao.
Làm đường đôi chở hàng 1.435mm, 100km/h chạy tàu diesel thì HN-SG chừng 10 tỉ. Nếu mỗi ngày vận hành được 100 chuyến tàu hàng 2.500 tấn thì doanh thu 1 năm sẽ khoảng 3,5 tỉ đô. Khéo 5-6 năm là hoàn hết vốn. Ngoài ra thì vẫn có thể chạy tàu khách tuyến ngắn, du lịch... 100km/h bình thường.
Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.
View attachment 8855283