[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
327
Động cơ
110,805 Mã lực
Tuổi
38
Kẻ thù của đsct và hàng không trong tương lai: ô tô cá nhân.
Ví dụ như tết, 4 người 1 xe ô tô chạy về quê miền trung hoặc miền bắc ăn tết, tổng chi phí cỡ 5tr. Tính ra 1 người chỉ tốn 1.3 triệu. Nhưng quan trọng hơn: mang được xe về đi chơi tết!
Thử hỏi, nếu có đsct mà giá vé 3 triệu/lượt thì đội có ô tô sẽ đi gì về quê trong cao điểm tết?
Đúng rồi cụ, em từng có thời gian công tác ở Pháp thì thấy họ đi vài trăm km là bình thường, anh em Việt nam thì nhiều lúc lái xe một tầm tầm gần nghìn km cũng không phải hiếm. Khi đường cao tốc Bắc Nam thông hẳn thì rât nhiều người sẽ lựa chọn đi oto cá nhân.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,537
Động cơ
376,288 Mã lực
Em đã bảo rồi mà, các cụ muốn đường sắt chở hàng thì xây tuyến mới chuyên chở hàng rẻ không à, cứ bám lấy đsct đòi nó gánh nhiệm vụ chở hàng làm gì. Có hâm mới cho chạy lẫn tàu hàng vào đsct chở khách vì nó kéo tụt cả hai xuống hố.

Phiền cụ cho cái link có thông số của tuyến đường sắt bên Ấn này, dù em nghĩ là khả thi nhưng từ kinh nghiệm xem Bollywood thì mấy số liệu của Ấn cũng đáng ngờ lắm.
thế thì theo em làm tuyến chở hàng trước, ĐSTĐC tính sau. Cơ mà các cụ quyết rồi =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã bảo rồi mà, các cụ muốn đường sắt chở hàng thì xây tuyến mới chuyên chở hàng rẻ không à, cứ bám lấy đsct đòi nó gánh nhiệm vụ chở hàng làm gì. Có hâm mới cho chạy lẫn tàu hàng vào đsct chở khách vì nó kéo tụt cả hai xuống hố.

Phiền cụ cho cái link có thông số của tuyến đường sắt bên Ấn này, dù em nghĩ là khả thi nhưng từ kinh nghiệm xem Bollywood thì mấy số liệu của Ấn cũng đáng ngờ lắm.
Cả Châu Âu chạy tàu khách 160km/h chung với tàu hàng đấy cụ ợ. Đức, TBN còn chạy tàu 280km/h chung với tàu hàng.

Về tuyến đường sắt mới này của Ấn độ. Cụ có thể tham khảo:

Nếu làm đường 100km/h thì Ấn độ có thể là 1 hỗ trợ tốt, thậm chí có thể còn hơn cả Trung quốc vì họ rất thiện nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ thấp. Trung quốc thì tốt hơn ở các tốc độ cao.

thế thì theo em làm tuyến chở hàng trước, ĐSTĐC tính sau. Cơ mà các cụ quyết rồi =))
Đầu tư hơn 10 tỉ USD mà doanh thu mỗi năm vài tỉ thì làm BOT cũng được mà.
Làm đường đôi chở hàng 1.435mm, 100km/h chạy tàu diesel thì HN-SG chừng 10 tỉ. Nếu mỗi ngày vận hành được 100 chuyến tàu hàng 2.500 tấn thì doanh thu 1 năm sẽ khoảng 3,5 tỉ đô. Khéo 5-6 năm là hoàn hết vốn. Ngoài ra thì vẫn có thể chạy tàu khách tuyến ngắn, du lịch... 100km/h bình thường.

Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.

1732674899925.png
 
Chỉnh sửa cuối:

NgangNganh

Xe buýt
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
616
Động cơ
4,172 Mã lực
Tuổi
125
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Có cái đường sẵn hiện nay mà em chứng kiến hàng ngày là Hà Nội - Lào cai. Một ngày đêm chắc đc dăm lượt tàu chạy. Nhiều nơi cứ giờ cao điểm là nó chắn tàu, tắc lòi ra. Các cháu đi học nhiều khi phải phi thân mà vượt qua cho nhanh.
Nhà nước chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, còn điều hành và tàu chạy cho kêu gọi vốn khác đầu tư, tự làm tự chịu hết, giống như nhiều nước khác.
Ôm mãi vào làm gì? Mục đích gì?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.

View attachment 8855283
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,503
Động cơ
887,429 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Chém gió thôi cụ, thị phần đường sắt có được bao nhiêu?
Nếu sử dụng đường sắt lại qua khâu trung chuyển bằng ô tô nên cũng phức tạp và không rẻ hơn bao nhiêu.
Thế cho nên tách vận tải đường sắt hàng hóa và hành khách là phương án hợp lý với tầm nhìn xa trên 50 năm.
Giảm chi phí Logistic thì đơn giản nhất là giảm tiền làm luật, chẳng tốn đồng nào đầu tư, hiệu quả cao ngất ngưởng :)) .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Ấn độ đấy cụ. Trước khi có line chở hàng màu tím này họ đã có 1 line chở hàng cũ nhưng tốc độ chỉ là 40km/h.

Ấn không nâng cấp tuyến cũ mà chọn giải pháp làm tuyến mới luôn. Và khi hoàn thành tuyến mới này thì chỉ sau vài tháng nó đã hoạt động hết công suất.

Điều đó chứng tỏ khối lượng vận tải quá thấp của ĐSVN hiện tại hoàn toàn có thể tăng vọt nếu có 1 hạ tầng phù hợp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Ấn không nâng cấp tuyến cũ mà chọn giải pháp làm tuyến mới luôn. Và khi hoàn thành tuyến mới này thì chỉ sau vài tháng nó đã hoạt động hết công suất.
Chắc phải 1.000% chứ không không chỉ là hết công suất. Mới xây mà hết công suất thì chứng tỏ hoạch định có vấn đề, nếu họ biết trước hết công suất thì xây 350, cùng 2 line chở khách thì 350 chở được nhiều hơn gấp nhiều lần 100 đấy! :D

1732677204836.png


Nói chung là vận tải hàng đường sắt là nhu cầu riêng, khó có thể thay thế bằng tàu hay máy bay, ngược lại tàu hỏa có thể thay thế cho cả tàu thủy và máy bay khi cần vì rẻ và nhanh. Anh 9 luôn quan tâm đến vận tải hàng hóa, đường 350 sẽ mở ra 1 chiều mới cho vận tải hàng hóa là đi với tốc độ 350 km thay cho máy bay chở hàng, bỏ khách ra khỏi đường cũ sẽ giảm kẹt, tăng tốc độ vận chuyển gấp đôi gấp ba. Đường cũ cũng đang nâng cấp kịch liệt, dĩ nhiên chưa có nhiều tiền nhưng cũng là khủng nhất trong 50 năm nay rồi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,650
Động cơ
742,332 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
Tinh thần là thế, chuyển giao cả từ khâu vẽ đường. Tuy nhiên nếu thuê được chuyên gia giỏi thế giới thì cứ thuê vì đường sắt chỉ cần vẽ 1 lần dùng được 100 năm.

Đang hóng chuyên gia ngoại đấu chuyên gia OF.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Thế có nước nào đang có 1 line chở hàng ven biển lại muốn xây thêm 2 line chở hàng nữa cho sang xịn mịn không hả cụ!

Dĩ nhiên là cứ vẽ 6 tỉ đô cước phí 1 năm thì kiểu gì cũng làm được.
Có thần tượng của bộ gtvt, bản sao đang cố áp dụng cho VN chết chìm cùng với đsct đấy. Đất nước chưa có hệ thống đs vận tải hàng hoá đủ năng lực mà đu theo làm đsct cho sang xịn mịn.

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,671
Động cơ
851,396 Mã lực
Cả Châu Âu chạy tàu khách 160km/h chung với tàu hàng đấy cụ ợ. Đức, TBN còn chạy tàu 280km/h chung với tàu hàng.

Về tuyến đường sắt mới này của Ấn độ. Cụ có thể tham khảo:

Nếu làm đường 100km/h thì Ấn độ có thể là 1 hỗ trợ tốt, thậm chí có thể còn hơn cả Trung quốc vì họ rất thiện nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ thấp. Trung quốc thì tốt hơn ở các tốc độ cao.



Làm đường đôi chở hàng 1.435mm, 100km/h chạy tàu diesel thì HN-SG chừng 10 tỉ. Nếu mỗi ngày vận hành được 100 chuyến tàu hàng 2.500 tấn thì doanh thu 1 năm sẽ khoảng 3,5 tỉ đô. Khéo 5-6 năm là hoàn hết vốn. Ngoài ra thì vẫn có thể chạy tàu khách tuyến ngắn, du lịch... 100km/h bình thường.

Các cụ phải để ý là tuyến đường chở hàng của Ấn mà tôi dẫn ở trên là tuyến đường chạy dọc bờ biển (đường màu tím sẫm), và nó vẫn hoạt động hết công suất. Đó là phản biện tốt nhất cho ý kiến rằng Việt nam chỉ cần vận tải biển chứ không cần đường sắt.

View attachment 8855283
Mô hình hỗn hợp chạy lẫn lộn của Đức là một mô hình thất bại, tàu khách không đi nhanh, tàu hàng không đi nhiều, giá cả đắt đỏ. Đây là kinh nghiệm cần tránh.

Còn phương án 160/120 như bản nâng cấp của đường sắt truyền thống thôi, có điều kiện thì làm 160 còn không thì cứ chạy 120. Bản thân phương án 160/120 có thực sự hiệu quả hay không cũng là câu hỏi khi chi phí phải cao gấp đôi giải pháp 120 truyền thống.

Các cụ tâm huyết với chở hàng nên nghiên cứu nghiêm túc mô hình vận tải hàng bên Ấn Độ, chỉ khoảng hơn 10 tỉ USD thôi mà chở hàng tẹt ga.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc phải 1.000% chứ không không chỉ là hết công suất. Mới xây mà hết công suất thì chứng tỏ hoạch định có vấn đề, nếu họ biết trước hết công suất thì xây 350, cùng 2 line chở khách thì 350 chở được nhiều hơn gấp nhiều lần 100 đấy! :D

View attachment 8855409
Khi nguồn lực có hạn và phải lựa chọn giữa chở khách và chở hàng thì Ấn đã chọn làm đường chở hàng.

Việt nam thì ngược lại, chọn làm đường chở khách, không những thế còn là chở khách kiểu sang chảnh nhất với đầu tư gấp 5-6 lần làm đường chở hàng.

Mô hình hỗn hợp chạy lẫn lộn của Đức là một mô hình thất bại, tàu khách không đi nhanh, tàu hàng không đi nhiều, giá cả đắt đỏ. Đây là kinh nghiệm cần tránh.

Còn phương án 160/120 như bản nâng cấp của đường sắt truyền thống thôi, có điều kiện thì làm 160 còn không thì cứ chạy 120. Bản thân phương án 160/120 có thực sự hiệu quả hay không cũng là câu hỏi khi chi phí phải cao gấp đôi giải pháp 120 truyền thống.

Các cụ tâm huyết với chở hàng nên nghiên cứu nghiêm túc mô hình vận tải hàng bên Ấn Độ, chỉ khoảng hơn 10 tỉ USD thôi mà chở hàng tẹt ga.
Cái này rất đơn giản. Làm đường 350 tải trọng trục 17,5 tấn thôi đừng 22,5 tấn. Tiền tiết kiệm hất sang làm đường chở hàng 100kmh, hoàn toàn đủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,671
Động cơ
851,396 Mã lực
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
Không cần tham gia làm đsct 350 thì hiện các doanh nghiệp VN cũng đã đủ sức làm đường sắt 1435 chở hàng tiêu chuẩn như hệ thống bên Mỹ rồi. Cơ bản thì đsct 350 nó vẫn là công nghệ khác, lại chuyên chở khách nên rất khác chở hàng 120, làm tốt 350 cũng chưa chắc đã giúp làm tốt chở hàng 120.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy nếu các DN nội tham ra vào quá trình làm đường sắt tốc độ cao xong, vậy chính các DN đó có thể làm đường sắt chở hàng mới khổ 1.435m mà không cần phụ thuộc nước ngoài không các cụ nhỉ? Tất nhiên đầu máy thì có thể vẫn mua nước ngoài cho nhanh, toa xe hàng, ray tự sản xuất.
Đường sắt 100km/h không điện khí hóa VN làm ngon lành rồi cụ ợ, thiếu chỉ là phương pháp thi công nhanh thôi. Cái này có thể thuê/mua máy thi công của Trung quốc về đào tạo vài tháng là xong.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,671
Động cơ
851,396 Mã lực
Cái này rất đơn giản. Làm đường 350 tải trọng trục 17,5 tấn thôi đừng 22,5 tấn. Tiền tiết kiệm hất sang làm đường chở hàng 100kmh, hoàn toàn đủ.
Cái option chở hàng nặng trên tuyến 350 có vẻ hơi dấm dở thật. Có lẽ khả năng sau quyết định làm tuyến chở hàng nữa thì sẽ bỏ cái này.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,863
Động cơ
379,859 Mã lực
Có ý kiến cho rằng đường sắt cao tốc của hàng xóm nó như một biểu tượng quốc gia về công nghệ và tiến bộ khkt....còn về mặt thương mại thì lỗ lòi...Em chả có nhiều thông tin nên cũng chẳng xác minh đc ý kiến trên là đúng hay sai
 

NgangNganh

Xe buýt
Biển số
OF-821808
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
616
Động cơ
4,172 Mã lực
Tuổi
125
Nơi ở
Hang giữa bờ Háng
Mô hình hỗn hợp chạy lẫn lộn của Đức là một mô hình thất bại, tàu khách không đi nhanh, tàu hàng không đi nhiều, giá cả đắt đỏ. Đây là kinh nghiệm cần tránh.

Còn phương án 160/120 như bản nâng cấp của đường sắt truyền thống thôi, có điều kiện thì làm 160 còn không thì cứ chạy 120. Bản thân phương án 160/120 có thực sự hiệu quả hay không cũng là câu hỏi khi chi phí phải cao gấp đôi giải pháp 120 truyền thống.

Các cụ tâm huyết với chở hàng nên nghiên cứu nghiêm túc mô hình vận tải hàng bên Ấn Độ, chỉ khoảng hơn 10 tỉ USD thôi mà chở hàng tẹt ga.
Rất nhiều đoàn tàu của Ấn Độ là của tư nhân, như kiểu họ thuê cơ sở hạ tầng thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có ý kiến cho rằng đường sắt cao tốc của hàng xóm nó như một biểu tượng quốc gia về công nghệ và tiến bộ khkt....còn về mặt thương mại thì lỗ lòi...Em chả có nhiều thông tin nên cũng chẳng xác minh đc ý kiến trên là đúng hay sai
Trung quốc có hơn 50 tuyến ĐSCT thì chỉ 6 tuyến là có lãi cụ ợ. Các tuyến khác đều từ lỗ đến rất lỗ.

Nhưng TQ vẫn liên tục làm các tuyến ĐSCT mới. 1 là vì họ đã tự chủ gần như hoàn toàn công nghệ ĐSCT, 2 là như cụ nói, họ coi ĐSCT là biểu tượng quốc gia, 3 là sự ganh đua giữa các địa phương (anh có thì tôi cũng phải có), 4 là chính sách phát triển của Chính phủ TQ (có những tuyến chính sách lỗ cực kỳ lớn như Lan châu-Tây tạng, xây hết hơn 20 tỉ đô nhưng mỗi ngày chỉ chạy 8 chuyến tàu thưa khách, không đủ trả tiền điện)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top