Cái trò dân túy, giờ nói bỏ đường sắt khổ hẹp thì dân lại nhảy dựng lên. Chính vì thiếu hiểu biết, nên ngay nhiều ông trên này vẫn theo kiểu chuyên gia Trần Đình Bá, khẳng định bỏ ra tỷ USD đổi khổ hẹp sang khổ rộng là chạy ngon lành ngay.
Mà k hiểu họ vẽ gì ra 5 tỷ USD, sợ thật. 10 năm trước JICA đề xuất có đâu 1,8 tỷ USD, đã bao gồm làm 3 hầm Khe Nét, Hòa Duyệt - Thanh Luyện và Hải Vân.
Phương án 1.8 tỷ $ là chỉ sửa chữa gia cố thôi. Phương án nâng cấp lên đường đôi 1m là 15 tỷ $. Phương án đường đôi 1.435m là 30 tỷ $.
Đấy là Nhật báo giá cho chúng ta cách đây đúng 13 năm các cụ nhé. Nên em mới bảo cái đs cũ vô vọng rồi.
4.8 tỉ là mấy ông 225 tự vẽ ra để hù dọa phương án 350 đấy, đọc báo phải kỹ 1 tí. Có đủ hàng thu cước phí 6 tỉ 1 năm thì chi 5 tỉ này cũng được, chả sao.
Giờ đường cũ cứ mở rộng đến các cảng để tiếp cận nguồn hàng, chổ nào quá tải thì nâng cấp tiếp, chứ chưa có hàng mà cứ nâng cấp bừa chờ hàng tới à.
Thêm thông tin về đường 100km/h: Hành lang chở hàng đặc biệt của Ấn độ. Đây là 1 tham chiếu rất tốt vì Ấn vừa khánh thành tuyến đường sắt này năm 2024 để chạy tàu hàng 100km/h, mới hoàn toàn. 1 vài thông số:
- Độ dài: 1.224km, đường đôi (Việt nam: 1.600km, đường đôi)
- Khổ đường: siêu rộng 1.676mm (Việt nam: 1.435mm)
- Tải trọng trục: siêu nặng 35 tấn (Việt nam: 22,5 tấn)
- Điện khí hóa (Việt nam: không điện khí hóa)
Đây là ảnh chụp giai đoạn thi công:
Kết quả cuối cùng của tuyến đường này là 14,9 tỉ đô cho 1.224km. Hiện tại, tuyến đường này đang vận hành 300 (!) chuyến tàu hàng mỗi ngày, mỗi chuyến tàu chở trung bình 4.000 tấn hàng, tốc độ trung bình trên 90km/h
Các cụ thử nghĩ nếu là đường VN: 1.600km đường đôi khổ 1.435mm tải trọng trục 22,5 tấn không điện khí hóa thì sao? Chắc chắn là thấp hơn 15 tỉ đô.