[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,503
Động cơ
887,429 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còm của cụ làm em nhớ tới cái xứ nào đó đang xuất khẩu gạo thuộc loại nhất nhì thế giới, đã từng có nhiều năm không đủ gạo ăn, phải ăn khoai sắn bo bo. Ăn khoai ăn sắn đều là nhờ tầm nhìn không hề hạn hẹp của các lãnh đạo !
Sai sửa chửa đẻ, chuyện bình thường.
Luận đề sau 18h30 như cụ thì ai chẳng nói được =)) .
 

HTc2

Xe hơi
Biển số
OF-409460
Ngày cấp bằng
9/3/16
Số km
160
Động cơ
225,624 Mã lực
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
Nếu chắc là không có lãi thì nên lỗ ít nhất (200km/h) chứ không phải là lỗ nhiều nhất (350km/h) cụ ợ. Thậm chí 200km/h không cẩn thận vẫn có lãi vì chở được hàng.

1550/417 ~3,7 lần của 11.7 tỷ USD đã là 43 tỷ USD rồi cụ, chưa kể đường Bắc Nam chắc chắn phải giải tỏa nhiều hơn, làm cầu cạn nhiều hơn vì địa hình nhiều sông, rạnh và tập trung dân cư đông hơn so với tuyến Lào Cai về. Đầu tư xây dựng các ga đầu mối lớn hơn, nhiều hơn, vậy nên con số gần 70 tỷ họ tính là cũng có cơ sở đấy.
Không phải cụ ợ. Đường Lào cai sẽ phải khoan hầm và làm cầu cạn cột cao rất nhiều vì qua vùng núi cao và độ dốc lớn. Đường HN-SG không đến mức đó.

Lấy đơn giá xây dựng ước tính căn cứ đường sắt Lào (160/120): 5,5 triệu đô/km đường mặt đất, 13,5 triệu đường cầu cạn và 18 triệu đường hầm, nhân với 1,5 (hệ số đường đôi) thì ra 9 triệu đường mặt đất, 21 triệu đường cầu cạn và 27 triệu đường hầm. Đường sắt Bắc Nam sẽ có 60% cầu cạn (930km), 30% đường mặt đất (465km) và 10% hầm xuyên núi (155km). Theo đơn giá ở trên thì tổng sẽ là khoảng 30 tỉ cho phương án 200/120. Đây là giá thành xây dựng cuối cùng, đã bao gồm hệ thống điện và thông tin tín hiệu. Còn với đường 350 (tải trọng trục 17 tấn) thì 30 tỉ chỉ miễn cưỡng được phần đường tàu, phải thêm khoảng chục tỉ nữa cho hệ thống điện và thông tin tín hiệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,395
Động cơ
55,623 Mã lực
Siêu dự án này chắc ngốn cát xây dựng lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công, đơn vj nào có mỏ cát thì làm không hết việc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Nếu chắc là không có lãi thì nên lỗ ít nhất (200km/h) chứ không phải là lỗ nhiều nhất (350km/h) cụ ợ. Thậm chí 200km/h không cẩn thận vẫn có lãi vì chở được hàng.
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Siêu dự án này chắc ngốn cát xây dựng lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công, đơn vj nào có mỏ cát thì làm không hết việc.
Ngạc nhiên chưa, đường này chắc chỉ tốn cát tương đương cao tốc 2 làn thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
40
Động cơ
351,704 Mã lực
Tự chủ làm thép ray từ quặng nhé các cụ 😀
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,471
Động cơ
-185,256 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Tính láo.
Chỉ hết 20-25 tỷ nếu chỗ bôi đậm là 160km/h. Bao luôn chở hàng.
Để anh tướng gì trên Cao Bằng xuống núi làm bộ trưởng GTVT loại bớt công ty tư vấn Nhật ra tính lại cho chắc ăn :)
Hải Phòng - Lào Cai hết 11 tỷ.6 $ thì đoạn Hà Nội - Nghệ An chỉ hết tầm 10 tỷ $, đoạn Sài Gòn - Nha Trang chỉ hết 11 tỷ $
Hà Nội - Đồng Đăng 6 tỷ $, Hải Phòng - Móng Cái 7 tỷ $

Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
Rồi bao giờ đất nước giàu lên các nhiệm kỳ sau làm thêm làn 250kmh hay 350kmh gì thì tùy
Tiền giải phóng mặt bằng toàn tuyến ảnh các cụ trên up lên thấy hết có 1.9 tỷ $ bọ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
Chủ yếu là đường sắt chứ ga với đoàn tàu là thứ dễ điều chỉnh nhất. Giảm từ 70 xuống 20, càng tiết kiệm.

Tất nhiên bàn ở đây chỉ là chém gió cho vui, chứ quyền quyết định nằm ở Ba đình. Ngay cả QH đã quyết vẫn còn có thể thay đổi nếu thiết kế chi tiết quá lệch so với dự kiến.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
Đất nước ta sang chảnh nên làm đsct là phương tiện giao thông công cộng để phục vụ nhóm "ăn sáng, ăn trưa" à?

Cụ nhìn sang xem bên Indo, nước họ giàu hơn ta nhiều lần, thủ tướng họ suy nghĩ như thế nào nhé: "Với xuất thân từ bình dân đó, ông cho rằng việc phải huy động vốn từ chính phủ và tư nhân Indonesia sẽ đẩy tăng giá vé của tàu cao tốc, và việc thiết lập một giá vé chấp nhận được so với thu nhập người dân sẽ không thể đạt được, kéo tới sự bất mãn từ phần lớn người dân còn ở mức trung lưu và nghèo khó, và kế hoạch do Nhật Bản đưa ra sẽ khiến chỉ có người dân thượng lưu giàu có mới có thể sử dụng tàu cao tốc."

VN bỏ vốn đầu tư công xây đsct không hoàn vốn & bù lỗ vận hành nhiều năm ~ cắt giảm ngân sách của nhiều năm dành cho các dự án kinh tế - xã hội, dự án mục tiêu, dự án hỗ trợ người nghèo... Có khác gì bóc lột của người khó khăn đem chia cho người có điều kiện hưởng thụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Chủ yếu là đường sắt chứ ga với đoàn tàu là thứ dễ điều chỉnh nhất. Giảm từ 70 xuống 20, càng tiết kiệm.
Thì trên báo đã nói rồi đó, xây 350 chỉ tốn hơn 250 có 9% tiền đường (khoảng 1,5 tỉ đô, áp đơn giá VN còn rẻ hơn nữa), mà chạy được đủ cả 350/300/250/160, thậm chí còn chạy được 400! :D

thiết kế 250 chỉ chạy được 225 thôi, 350 nhanh hơn 225 55%, 400 nhanh hơn gần 80%.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,482
Động cơ
115,497 Mã lực
Để anh tướng gì trên Cao Bằng xuống núi làm bộ trưởng GTVT loại bớt công ty tư vấn Nhật ra tính lại cho chắc ăn :)
Hải Phòng - Lào Cai hết 11 tỷ.6 $ thì đoạn Hà Nội - Nghệ An chỉ hết tầm 10 tỷ $, đoạn Sài Gòn - Nha Trang chỉ hết 11 tỷ $
Hà Nội - Đồng Đăng 6 tỷ $, Hải Phòng - Móng Cái 7 tỷ $

Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
Rồi bao giờ đất nước giàu lên các nhiệm kỳ sau làm thêm làn 250kmh hay 350kmh gì thì tùy
Tiền giải phóng mặt bằng toàn tuyến ảnh các cụ trên up lên thấy hết có 1.9 tỷ $ bọ :)
Gpmb thì 4 làn luôn cụ ạ. Việc gì phải lom dom 3 làn.

Em nhớ hồi lần đầu tiên đi tàu cao tốc bên TQ, có những đoạn đi trên mặt đất, 2 bên trải dây thép gai cuộn phủ kín cả mấy trăm mét như cái trận địa ấy.

Sau này thì coi như bình thường, chả háo hức nữa. Lên là nhắm mắt ngủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
498
Động cơ
377,277 Mã lực
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
Chống lãng phí? Dự toán 4.8 tỉ $ nâng đs khổ đơn 1m lên tải hàng, vừa không đủ năng lực vận tải trục BN, vừa không là "trục xương sống vận tải hàng hoá" vì không kết nối trực thông liên vận TQ-Asean, không kết nối được hệ thống cảng biển, không có các ga logistics trung tâm. Bổ sung thêm các phần còn thiếu thì con số không dưới 1x tỉ $, mà vẫn khổ 1m đường đơn, phải chuyển tàu.

Đầu máy toa xe khổ 1m giờ có những nước nào sản xuất nhỉ? Ôm cái hình mẫu đsct chạy riêng với đường tàu hàng 1m cổ lỗ đó ra loè được ai mà cứ hô hào thuyết âm mưu 225 ra vẻ nguồn tin bán nước này nọ. Suốt đợt đầu năm hô hào TQ làm, TT đã chốt... chưa thấy tự xấu hổ à?
 

DangAnhUyen

Xe máy
Biển số
OF-865457
Ngày cấp bằng
8/8/24
Số km
53
Động cơ
719 Mã lực
Tuổi
39
Đường sắt đúng là phải thay đổi thôi. Bao nhiêu năm lạc hậu rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,593
Động cơ
222,828 Mã lực
Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
67 tỉ đấy tiết kiệm được 20% là 14 tỉ thì tha hồ nâng cấp đường cũ. Có nước nào mà làm tới 3 line chở hàng bao giờ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,097 Mã lực
Tôi không đi Boeing từ nhiều năm nay rồi cụ ợ. Ngoài ra thì Boeing vẫn có nhiều dòng đủ tin cậy như B777/787. Chứ nếu có hãng VN nào đó mua con B737 Max về bay thì đảm bảo mất hết khách luôn.

Yêu cầu an toàn đối với tàu 350 không kém hơn hàng không bao nhiêu. Nên với các hạng mục then chốt như thông tin tín hiệu, bắt buộc phải nhập nguyên bộ, không tự tung tự tác.

Hệ thống thông tin tín hiệu là kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Nếu định tự chủ, liệu VN có năng lực chế tạo cả phần cứng (thiết bị) và phần mềm không?
Tàu đsct và thông tin tín hiệu điều khiển nó như 1 DCS nhà máy di động hoặc máy bay em cũng nghĩ là nên cẩn thận từng chi tiết cứ G7 mà chơi. Còn đường cứ gom hết các tiêu chuẩn mà táng thôi, và kiểm soát để dung sai thấp. Chứ Cát Linh Hà Đông kiểm soát kém dung sai profile nhìn ngoằn nghoèo quá, thăng trầm :) may là tóic độ thấp.

Khi chúng ta lên tốc độ cao như mb hay đsct 350km/h về mặt kỹ thuật đều là cao cả. Nhưng về mặt thực tiễn thì phải cho chúng nó cạnh tranh với nhau thì người hưởng lợi cuối cùng là DÂN.

Đồng thời, cạnh tranh cao (kể cả giữa các mode, chứ không chỉ các nhà cung ứng trong cùng mode) thì loại được những người kém hiệu quả. Tổng thể xã hội sẽ hiệu quả lên; ai là đỉnh cao trong mode của mình thì vẫn thắng thôi không phải lo, lo là lo các ông yếu kém.

Cái này cũng tương tự như cạnh tranh giữa các loại nguồn điện, giữa các loại hình viễn thông vvvv
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,671
Động cơ
851,396 Mã lực
Cụ nào tâm huyết với bài toán chở hàng bằng đường sắt thử lên phương án mức giá cước vận tải đường sắt mới (nếu xây đường theo ý cụ), để em so sánh với cước đường sắt và đường biển hiện tại xem thế nào.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,097 Mã lực
Chia sẻ với cụ rachfan hôm vừa rồi em xem tuyển kỹ sư máy bay chửi thầm trong bụng: kỹ thuật cao như vậy bao nhiêu mạng sống con người mà lương thấp thế? giá vé thì cao

IMG_3885.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,931
Động cơ
280,954 Mã lực
Siêu dự án này chắc ngốn cát xây dựng lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công, đơn vj nào có mỏ cát thì làm không hết việc.
Không có mùa xuân đó đâu.

Giống đường ô tô cao tốc, mỏ vật liệu sẽ giao cho nhà thầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top