"Đừng làm như Airbus hay Boeing!" Đọc cụ viết cứ dư là Việt nam sắp vượt Mỹ lên Sao Hỏa đến nơi.Airbus thì cũng rứa, vụ tai nạn ở Brazil năm 2009 cũng là do cái đầu cảm biến tốc độ bị đóng băng, mọt lý do rất là ... phổ biến
Air France Flight 447 - Wikipedia
en.wikipedia.org
Quay lại vấn đề hệ thống điều khiển đsct:
Phần cứng linh kiện thì VN có thể sản xuất, cũng có thể nhập, ... nó cũng chỉ là các cảm biến cơ khí, hình ảnh đơn giản thôi chứ có gì đâu mà thần thánh... Nhập hàng Tàu chất lượng cao là được.
Phần mềm thì VN hoàn toàn làm được, và nên để VN làm để làm chủ công nghệ.
Tóm lại nhà cung cấp giải pháp nên là VN, còn linh kiện thì có thể nhập. An toàn là giải pháp toàn hệ thống chứ không phải ở một linh kiện. Nguyên tắc hệ thống phải thiết kế sao cho không thể chỉ một linh kiện lỗi là tai nạn được, đừng làm như Airbus hay Boeing.
1 thông tin cho cụ là năm 1992 Hàn bắt đầu xây đường sắt cao tốc. Lúc đầu Hàn rất tự tin không dùng chuyên gia nước ngoài. Năm 1996 khi làm được khoảng 50 km Hàn mới thuê chuyên gia Châu Âu thẩm định. Kết quả là thế này: 190 chỗ phải sửa lại và 39 chỗ phải dỡ ra làm lại hoàn toàn. Lý do không phải chất lượng xây dựng mà là không thích hợp với vận hành của tàu ĐSCT. Hậu quả của việc không biết mà cứ làm đấy ợ.