[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Airbus thì cũng rứa, vụ tai nạn ở Brazil năm 2009 cũng là do cái đầu cảm biến tốc độ bị đóng băng, mọt lý do rất là ... phổ biến :))

Quay lại vấn đề hệ thống điều khiển đsct:
Phần cứng linh kiện thì VN có thể sản xuất, cũng có thể nhập, ... nó cũng chỉ là các cảm biến cơ khí, hình ảnh đơn giản thôi chứ có gì đâu mà thần thánh... Nhập hàng Tàu chất lượng cao là được.

Phần mềm thì VN hoàn toàn làm được, và nên để VN làm để làm chủ công nghệ.

Tóm lại nhà cung cấp giải pháp nên là VN, còn linh kiện thì có thể nhập. An toàn là giải pháp toàn hệ thống chứ không phải ở một linh kiện. Nguyên tắc hệ thống phải thiết kế sao cho không thể chỉ một linh kiện lỗi là tai nạn được, đừng làm như Airbus hay Boeing.
"Đừng làm như Airbus hay Boeing!" Đọc cụ viết cứ dư là Việt nam sắp vượt Mỹ lên Sao Hỏa đến nơi.

1 thông tin cho cụ là năm 1992 Hàn bắt đầu xây đường sắt cao tốc. Lúc đầu Hàn rất tự tin không dùng chuyên gia nước ngoài. Năm 1996 khi làm được khoảng 50 km Hàn mới thuê chuyên gia Châu Âu thẩm định. Kết quả là thế này: 190 chỗ phải sửa lại và 39 chỗ phải dỡ ra làm lại hoàn toàn. Lý do không phải chất lượng xây dựng mà là không thích hợp với vận hành của tàu ĐSCT. Hậu quả của việc không biết mà cứ làm đấy ợ.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,587
Động cơ
746,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt Lào Cai HP 417 km, 2 làn, khổ 1.4m, tốc độ <160km<200km/h chở người, 120km/h chở hàng. Giá trọn gói 11.7 tỷ.
Nhân tam suất lên với 1550km, nhân hệ số 0.85 do dự án lớn và điều kiện địa chất địa hình dễ hơn tuyến Lào Cai HP thì ra.
1550/417 ~3,7 lần của 11.7 tỷ USD đã là 43 tỷ USD rồi cụ, chưa kể đường Bắc Nam chắc chắn phải giải tỏa nhiều hơn, làm cầu cạn nhiều hơn vì địa hình nhiều sông, rạnh và tập trung dân cư đông hơn so với tuyến Lào Cai về. Đầu tư xây dựng các ga đầu mối lớn hơn, nhiều hơn, vậy nên con số gần 70 tỷ họ tính là cũng có cơ sở đấy.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,586
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còm của cụ làm em nhớ tới cái xứ nào đó đang xuất khẩu gạo thuộc loại nhất nhì thế giới, đã từng có nhiều năm không đủ gạo ăn, phải ăn khoai sắn bo bo. Ăn khoai ăn sắn đều là nhờ tầm nhìn không hề hạn hẹp của các lãnh đạo !
Sai sửa chửa đẻ, chuyện bình thường.
Luận đề sau 18h30 như cụ thì ai chẳng nói được =)) .
 

HTc2

Xe hơi
Biển số
OF-409460
Ngày cấp bằng
9/3/16
Số km
113
Động cơ
225,644 Mã lực
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
Nếu chắc là không có lãi thì nên lỗ ít nhất (200km/h) chứ không phải là lỗ nhiều nhất (350km/h) cụ ợ. Thậm chí 200km/h không cẩn thận vẫn có lãi vì chở được hàng.

1550/417 ~3,7 lần của 11.7 tỷ USD đã là 43 tỷ USD rồi cụ, chưa kể đường Bắc Nam chắc chắn phải giải tỏa nhiều hơn, làm cầu cạn nhiều hơn vì địa hình nhiều sông, rạnh và tập trung dân cư đông hơn so với tuyến Lào Cai về. Đầu tư xây dựng các ga đầu mối lớn hơn, nhiều hơn, vậy nên con số gần 70 tỷ họ tính là cũng có cơ sở đấy.
Không phải cụ ợ. Đường Lào cai sẽ phải khoan hầm và làm cầu cạn cột cao rất nhiều vì qua vùng núi cao và độ dốc lớn. Đường HN-SG không đến mức đó.

Lấy đơn giá xây dựng ước tính căn cứ đường sắt Lào (160/120): 5,5 triệu đô/km đường mặt đất, 13,5 triệu đường cầu cạn và 18 triệu đường hầm, nhân với 1,5 (hệ số đường đôi) thì ra 9 triệu đường mặt đất, 21 triệu đường cầu cạn và 27 triệu đường hầm. Đường sắt Bắc Nam sẽ có 60% cầu cạn (930km), 30% đường mặt đất (465km) và 10% hầm xuyên núi (155km). Theo đơn giá ở trên thì tổng sẽ là khoảng 30 tỉ cho phương án 200/120. Đây là giá thành xây dựng cuối cùng, đã bao gồm hệ thống điện và thông tin tín hiệu. Còn với đường 350 (tải trọng trục 17 tấn) thì 30 tỉ chỉ miễn cưỡng được phần đường tàu, phải thêm khoảng chục tỉ nữa cho hệ thống điện và thông tin tín hiệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,215
Động cơ
55,209 Mã lực
Siêu dự án này chắc ngốn cát xây dựng lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công, đơn vj nào có mỏ cát thì làm không hết việc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Nếu chắc là không có lãi thì nên lỗ ít nhất (200km/h) chứ không phải là lỗ nhiều nhất (350km/h) cụ ợ. Thậm chí 200km/h không cẩn thận vẫn có lãi vì chở được hàng.
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Siêu dự án này chắc ngốn cát xây dựng lớn nhất từ trước đến nay trong đầu tư công, đơn vj nào có mỏ cát thì làm không hết việc.
Ngạc nhiên chưa, đường này chắc chỉ tốn cát tương đương cao tốc 2 làn thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
36
Động cơ
351,704 Mã lực
Tự chủ làm thép ray từ quặng nhé các cụ 😀
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Tính láo.
Chỉ hết 20-25 tỷ nếu chỗ bôi đậm là 160km/h. Bao luôn chở hàng.
Để anh tướng gì trên Cao Bằng xuống núi làm bộ trưởng GTVT loại bớt công ty tư vấn Nhật ra tính lại cho chắc ăn :)
Hải Phòng - Lào Cai hết 11 tỷ.6 $ thì đoạn Hà Nội - Nghệ An chỉ hết tầm 10 tỷ $, đoạn Sài Gòn - Nha Trang chỉ hết 11 tỷ $
Hà Nội - Đồng Đăng 6 tỷ $, Hải Phòng - Móng Cái 7 tỷ $

Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
Rồi bao giờ đất nước giàu lên các nhiệm kỳ sau làm thêm làn 250kmh hay 350kmh gì thì tùy
Tiền giải phóng mặt bằng toàn tuyến ảnh các cụ trên up lên thấy hết có 1.9 tỷ $ bọ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
Chủ yếu là đường sắt chứ ga với đoàn tàu là thứ dễ điều chỉnh nhất. Giảm từ 70 xuống 20, càng tiết kiệm.

Tất nhiên bàn ở đây chỉ là chém gió cho vui, chứ quyền quyết định nằm ở Ba đình. Ngay cả QH đã quyết vẫn còn có thể thay đổi nếu thiết kế chi tiết quá lệch so với dự kiến.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Các cụ cứ đòi tính có lãi. Thế e nghĩ nn nên bỏ mấy cái metro với xe bus công cộng đi. Vì mấy cái này mà ko bù giá thì chỉ có lỗ chứ lãi sao đc.
Đất nước ta sang chảnh nên làm đsct là phương tiện giao thông công cộng để phục vụ nhóm "ăn sáng, ăn trưa" à?

Cụ nhìn sang xem bên Indo, nước họ giàu hơn ta nhiều lần, thủ tướng họ suy nghĩ như thế nào nhé: "Với xuất thân từ bình dân đó, ông cho rằng việc phải huy động vốn từ chính phủ và tư nhân Indonesia sẽ đẩy tăng giá vé của tàu cao tốc, và việc thiết lập một giá vé chấp nhận được so với thu nhập người dân sẽ không thể đạt được, kéo tới sự bất mãn từ phần lớn người dân còn ở mức trung lưu và nghèo khó, và kế hoạch do Nhật Bản đưa ra sẽ khiến chỉ có người dân thượng lưu giàu có mới có thể sử dụng tàu cao tốc."

VN bỏ vốn đầu tư công xây đsct không hoàn vốn & bù lỗ vận hành nhiều năm ~ cắt giảm ngân sách của nhiều năm dành cho các dự án kinh tế - xã hội, dự án mục tiêu, dự án hỗ trợ người nghèo... Có khác gì bóc lột của người khó khăn đem chia cho người có điều kiện hưởng thụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Chủ yếu là đường sắt chứ ga với đoàn tàu là thứ dễ điều chỉnh nhất. Giảm từ 70 xuống 20, càng tiết kiệm.
Thì trên báo đã nói rồi đó, xây 350 chỉ tốn hơn 250 có 9% tiền đường (khoảng 1,5 tỉ đô, áp đơn giá VN còn rẻ hơn nữa), mà chạy được đủ cả 350/300/250/160, thậm chí còn chạy được 400! :D

thiết kế 250 chỉ chạy được 225 thôi, 350 nhanh hơn 225 55%, 400 nhanh hơn gần 80%.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,423
Động cơ
114,024 Mã lực
Để anh tướng gì trên Cao Bằng xuống núi làm bộ trưởng GTVT loại bớt công ty tư vấn Nhật ra tính lại cho chắc ăn :)
Hải Phòng - Lào Cai hết 11 tỷ.6 $ thì đoạn Hà Nội - Nghệ An chỉ hết tầm 10 tỷ $, đoạn Sài Gòn - Nha Trang chỉ hết 11 tỷ $
Hà Nội - Đồng Đăng 6 tỷ $, Hải Phòng - Móng Cái 7 tỷ $

Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
Rồi bao giờ đất nước giàu lên các nhiệm kỳ sau làm thêm làn 250kmh hay 350kmh gì thì tùy
Tiền giải phóng mặt bằng toàn tuyến ảnh các cụ trên up lên thấy hết có 1.9 tỷ $ bọ :)
Gpmb thì 4 làn luôn cụ ạ. Việc gì phải lom dom 3 làn.

Em nhớ hồi lần đầu tiên đi tàu cao tốc bên TQ, có những đoạn đi trên mặt đất, 2 bên trải dây thép gai cuộn phủ kín cả mấy trăm mét như cái trận địa ấy.

Sau này thì coi như bình thường, chả háo hức nữa. Lên là nhắm mắt ngủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Đang chống lãng phí ai cho phép vứt đường sắt cũ và tàu cũ đi. Phương án 225 đâu phải chỉ có cái đường ray, mà là xây tới 70 ga, 50 ga khách và 20 ga hàng và vô số đầu máy mới, trong khi phương án 350 chỉ xây 2x ga.

Thêm nữa 1 bà bán nước tên Gió có tiết lộ ai đứng đằng sau 225!
Chống lãng phí? Dự toán 4.8 tỉ $ nâng đs khổ đơn 1m lên tải hàng, vừa không đủ năng lực vận tải trục BN, vừa không là "trục xương sống vận tải hàng hoá" vì không kết nối trực thông liên vận TQ-Asean, không kết nối được hệ thống cảng biển, không có các ga logistics trung tâm. Bổ sung thêm các phần còn thiếu thì con số không dưới 1x tỉ $, mà vẫn khổ 1m đường đơn, phải chuyển tàu.

Đầu máy toa xe khổ 1m giờ có những nước nào sản xuất nhỉ? Ôm cái hình mẫu đsct chạy riêng với đường tàu hàng 1m cổ lỗ đó ra loè được ai mà cứ hô hào thuyết âm mưu 225 ra vẻ nguồn tin bán nước này nọ. Suốt đợt đầu năm hô hào TQ làm, TT đã chốt... chưa thấy tự xấu hổ à?
 

DangAnhUyen

Đi bộ
Biển số
OF-865457
Ngày cấp bằng
8/8/24
Số km
6
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
39
Đường sắt đúng là phải thay đổi thôi. Bao nhiêu năm lạc hậu rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Đường sắt Bắc Nam giờ cứ làm sẵn khâu giải phóng mặt bằng cho 3 làn, làm làn 1 160kmh trước cho rẻ
67 tỉ đấy tiết kiệm được 20% là 14 tỉ thì tha hồ nâng cấp đường cũ. Có nước nào mà làm tới 3 line chở hàng bao giờ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Tôi không đi Boeing từ nhiều năm nay rồi cụ ợ. Ngoài ra thì Boeing vẫn có nhiều dòng đủ tin cậy như B777/787. Chứ nếu có hãng VN nào đó mua con B737 Max về bay thì đảm bảo mất hết khách luôn.

Yêu cầu an toàn đối với tàu 350 không kém hơn hàng không bao nhiêu. Nên với các hạng mục then chốt như thông tin tín hiệu, bắt buộc phải nhập nguyên bộ, không tự tung tự tác.

Hệ thống thông tin tín hiệu là kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Nếu định tự chủ, liệu VN có năng lực chế tạo cả phần cứng (thiết bị) và phần mềm không?
Tàu đsct và thông tin tín hiệu điều khiển nó như 1 DCS nhà máy di động hoặc máy bay em cũng nghĩ là nên cẩn thận từng chi tiết cứ G7 mà chơi. Còn đường cứ gom hết các tiêu chuẩn mà táng thôi, và kiểm soát để dung sai thấp. Chứ Cát Linh Hà Đông kiểm soát kém dung sai profile nhìn ngoằn nghoèo quá, thăng trầm :) may là tóic độ thấp.

Khi chúng ta lên tốc độ cao như mb hay đsct 350km/h về mặt kỹ thuật đều là cao cả. Nhưng về mặt thực tiễn thì phải cho chúng nó cạnh tranh với nhau thì người hưởng lợi cuối cùng là DÂN.

Đồng thời, cạnh tranh cao (kể cả giữa các mode, chứ không chỉ các nhà cung ứng trong cùng mode) thì loại được những người kém hiệu quả. Tổng thể xã hội sẽ hiệu quả lên; ai là đỉnh cao trong mode của mình thì vẫn thắng thôi không phải lo, lo là lo các ông yếu kém.

Cái này cũng tương tự như cạnh tranh giữa các loại nguồn điện, giữa các loại hình viễn thông vvvv
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Cụ nào tâm huyết với bài toán chở hàng bằng đường sắt thử lên phương án mức giá cước vận tải đường sắt mới (nếu xây đường theo ý cụ), để em so sánh với cước đường sắt và đường biển hiện tại xem thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top