Cụ đọc xuyên suốt tất cả các hồ sơ từ trước đến giờ, cụ sẽ thấy luôn là mong muốn biến đs VN thành một bản sao của đs Nhật. Thậm chí đến ngay cả dự án 350 này, họ vẫn cố mang cái đs khổ 1m lạc hậu đi nâng cấp để dùng tiếp vì Nhật cũng vậy. Và trên thế giới, chỉ còn vài nước đóng đầu máy toa xe cho khổ đs 1m còn sót lại vận hành.
Nhìn lại lịch sử, từ năm 2010, cũng đã nhiều người nhận ra điều đó, tiếc là lợi ích nhóm quá mạnh:
"Các nước có ĐSCT đều khôn ngoan, họ chỉ thực hiện ĐSCT sau khi hiện đại xong toàn bộ hệ thống đường sắt khổ 1,435m tiêu chuẩn quốc tế. Trung Quốc cũng vậy, họ mở rộng thành công 74.000 km đường sắt khổ 1m sang 1,435m trước khi làm ĐSCT.
Chỉ có Nhật Bản làm ngược điều đó. Họ có ĐSCT từ rất sớm trong khi 93% chiều dài đường sắt còn lại chỉ rộng 1,067m. Năm 2004 đã xảy ra liên tiếp hai vụ lật tàu làm hàng trăm người chết và bị thương, chủ tịch tập đoàn đường sắt phải từ chức. Nhật Bản đang phải
ôm hận với một hệ thống đường sắt lạc hậu nhất thế giới mà chưa tìm ra lối thoát thì làm sao có thể giúp ta 1.530 km ĐSCT để vượt họ được .
Ta để cả một hệ thống đường sắt khổ 1m lạc hậu mà tham vọng lao theo dự án ĐSCT thì khác nào lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của ta lúc này là phải tập trung hiện đại đường sắt bằng cách mở rộng lên khổ kỹ thuật 1,435 theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc mở rộng khổ kỹ thuật để hiện đại đường sắt hoàn toàn nằm trong khả năng huy động vốn và kỹ thuật của chúng ta."