[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

LehieuIgroup

Đi bộ
Biển số
OF-862852
Ngày cấp bằng
5/7/24
Số km
6
Động cơ
22 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thớt cũ đã quá 1000 tầng
Mời các cụ/mợ tiếp tục tại thớt này


Duongsatcaotoc.jpg


Trong báo cáo mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2035.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định đã cùng các bộ, ban, ngành tích cực nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Về công nghệ, Bộ GTVT cho biết, bộ kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray.

Về lựa chọn tốc độ thiết kế, phía Bộ GTVT cho rằng, tốc độ 350km/h phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc-Nam của nước ta.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội-TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h; chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9%.

Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10.2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TPHCM cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Bộ GTVT cũng cho biết thêm, qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỉ USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km.

Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách Trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021-2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay.


Quá oke luôn
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
215
Động cơ
235,749 Mã lực
Cụ bị gài rùi đó...cái này là đá bọn châu âu để rước Nhật vào đó... :)) :)) :))
Dùng vốn ngân sách nhưng lại muốn đồng bộ kỹ thuật với tuyến số 1 thì cụ nghĩ là Good bye japan hay hello japan đây=))=))=))=))
Cụ làm cái tuyến số 1 sẽ biết là thiết kế của nó rất lạc hậu, và bản thân cái nhà ga trên cao và ngầm nó có nhiều hạng mục cũng đek đồng bộ với nhau đâu. Nên thích cho nó đồng bộ thì đc đồng bộ, mà thích xoá đi làm lại thì có xoá đi làm lại cụ ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,531
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xây điện đường trường trạm, công viên, rạp hát, trang trí điện đóm, lát đá vỉa hè mà cụ cũng tính phải có lãi với thu hồi vốn thì rất khó và sẽ chẳng bao giờ làm. Xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình văn hóa giải trí đều phải tính đến các lợi ích xã hội, lợi ích kinh tế lan tỏa khác.
Cụ để ý tôi viết nhé: Không phải thu hồi vốn mà tiền vé không đủ trả tiền lãi vay. Như vậy ngân sách sẽ phải bù 100% chi phí vận hành, cộng thêm cả 1 phần lãi vay!

Indo có thể chịu được vì tổng dự án ĐSCT có hơn 7 tỉ đô. Dự án của VN lớn gấp 10 lần, liệu ngân sách có gánh nổi không?

Vấn đề không phải là làm ĐSCT, tất cả đều thấy rằng VN cần có 1 hệ thống đường sắt hiện đại. Vấn đề là tại sao cứ khăng khăng phải 350kmh là thứ đầu tư đắt đỏ, phức tạp và khả năng tham gia của người VN là ít nhất? Tại sao không phải là 200/120, đầu tư tiết kiệm, vận hành đơn giản, và người VN có thể tự chủ được gần như hoàn toàn phần xây dựng.

Tàu nhanh Hàn tuy 300 km/h nhưng dùng nhiều đoạn của đường sắt cũ, đi 325 km mất gần 2h30p giống như 160 thôi. Tuy vậy cũng có rất nhiều lợi ích, người Hàn cũng gặp vấn đề chi phí logicstic cao và họ giải quyết bằng 300 km/h:


Tàu VN là 350 real, nhanh hơn 250 40%.
Vâng thưa cụ, người Hàn đã giải quyết vấn đề bằng đường sắt 300kmh: Dự án 5,9 ngàn tỉ won, 6 năm xong, thực tế phải chi hơn 20 ngàn tỉ won và 23 năm mới xong (các cụ đọc kỹ nhé: 23 năm cho 415km!).
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,181
Động cơ
220,499 Mã lực
...
Vấn đề không phải là làm ĐSCT, tất cả đều thấy rằng VN cần có 1 hệ thống đường sắt hiện đại. Vấn đề là tại sao cứ khăng khăng phải 350kmh là thứ đầu tư đắt đỏ, phức tạp và khả năng tham gia của người VN là ít nhất? Tại sao không phải là 200/120, đầu tư tiết kiệm, vận hành đơn giản, và người VN có thể tự chủ được gần như hoàn toàn phần xây dựng.
Cái này là fake news nhé, người VN vẫn làm tự chủ làm đường 350 (được học hỏi thêm càng tốt), và dự kiến tàu 350, tín hiệu sẽ make in Vietnam, VN không làm được hết 100% thì cũng làm được từ cái ghế trở đi.. Chi phí không phải tốn 1 cục bỏ ra mua công nghệ mà là liên doanh, làm bao nhiêu tàu tính tiền bấy nhiêu..

Với metro thì yêu cầu sẽ là dùng nội địa hóa, cũng toa tàu, ray Hòa Phát, tín hiệu... nội địa...
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,586 Mã lực
Cụ làm cái tuyến số 1 sẽ biết là thiết kế của nó rất lạc hậu, và bản thân cái nhà ga trên cao và ngầm nó có nhiều hạng mục cũng đek đồng bộ với nhau đâu. Nên thích cho nó đồng bộ thì đc đồng bộ, mà thích xoá đi làm lại thì có xoá đi làm lại cụ ạ.
em thấy nó lạc hậu thật sự...nhưng mà đám yêu japan ở Việt đông và rất hung nha cụ.
:D :D :D
yêu thì cho roi cho vọt vẫn là thương thui:)):)):))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,531
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này là fake news nhé, người VN vẫn làm tự chủ làm đường 350 (được học hỏi thêm càng tốt), và dự kiến tàu 350, tín hiệu sẽ make in Vietnam, VN không làm được hết 100% thì cũng làm được từ cái ghế trở đi.. Chi phí không phải tốn 1 cục bỏ ra mua công nghệ mà là liên doanh, làm bao nhiêu tàu tính tiền bấy nhiêu..

Với metro thì yêu cầu sẽ là dùng nội địa hóa, cũng toa tàu, ray Hòa Phát, tín hiệu... nội địa...
Tín hiệu make in Vietnam?

Cụ có biết tai nạn Ôn châu 2011 của ĐSCT Trung quốc là do lỗi tín hiệu không?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,181
Động cơ
220,499 Mã lực
Tín hiệu make in Vietnam?

Cụ có biết tai nạn Ôn châu 2011 của ĐSCT Trung quốc là do lỗi tín hiệu không?
Nghe đồn là lỗi lập trình chả biết có phải không, còn thiết bị tín hiệu chức năng thế nào dễ test mà.

Lỗi lập trình tức là khi mất tín hiệu đáng lẽ phải về chế độ nguy hiểm nhưng thằng nào lại cài "mất tín hiệu" là bình thường, khi nào có tín hiệu nguy hiểm thì mới là nguy hiểm. Sau đó thiết bị tín hiệu bị sét đánh không hoạt động. Lỗi này quá sơ đẳng nên tạm biết thế chứ không rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
355
Động cơ
21,368 Mã lực
Em làm với Nhật rồi, em dám chắc với cụ cái sân Mỹ Đình mà cho Nhật làm thì giá tương đương con Wembley luôn mà chất lượng thì vẫn là Mỹ Đình thôi cụ ạ.
Để bọn Oa Khố này làm thì dân mình còn nghèo dài dài.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,383
Động cơ
351,432 Mã lực
Tín hiệu make in Vietnam?

Cụ có biết tai nạn Ôn châu 2011 của ĐSCT Trung quốc là do lỗi tín hiệu không?
Chả hiểu cụ đưa cái ví dụ này để nói lên điều gì? Với TQ thì từ đó đến nay họ thành nước số 1 thế giới về đường sắt cao tốc rồi.

Còn lỗi kỹ thuật thì hệ thống nào cũng có thể xảy ra cả, hệ thống càng lớn thì càng nhiều lỗi. Sơ đẳng như Boeing thì lỗi cảm biến để máy bay 737 cắm béng đầu xuống đất, hay lỗi dùng vít đểu để gió thổi tung cửa khi đang bay ... Chả ai đảm bảo Boeing hết lỗi nhưng bay vẫn phải bay thôi.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,527
Động cơ
353,120 Mã lực
Vâng thưa cụ, người Hàn đã giải quyết vấn đề bằng đường sắt 300kmh: Dự án 5,9 ngàn tỉ won, 6 năm xong, thực tế phải chi hơn 20 ngàn tỉ won và 23 năm mới xong (các cụ đọc kỹ nhé: 23 năm cho 415km!).
Hàn Quốc với trình độ khoa học công nghệ vượt trội so với VN mà làm 23 năm mới xong 415km thì rất khó cho VN làm 1550km trong 10 năm. Em thực sự lo ngại.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,531
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghe đồn là lỗi lập trình chả biết có phải không, còn thiết bị tín hiệu chức năng thế nào dễ test mà.

Lỗi lập trình tức là khi mất tín hiệu đáng lẽ phải về chế độ nguy hiểm nhưng thằng nào lại để "mất tín hiệu" là bình thường, khi nào có tín hiệu nguy hiểm thì mới là nguy hiểm. Lỗi quá sơ đẳng nên tạm biết thế chứ không rõ.
Cái này là fake news nhé, người VN vẫn làm tự chủ làm đường 350 (được học hỏi thêm càng tốt), và dự kiến tàu 350, tín hiệu sẽ make in Vietnam, VN không làm được hết 100% thì cũng làm được từ cái ghế trở đi.. Chi phí không phải tốn 1 cục bỏ ra mua công nghệ mà là liên doanh, làm bao nhiêu tàu tính tiền bấy nhiêu..

Với metro thì yêu cầu sẽ là dùng nội địa hóa, cũng toa tàu, ray Hòa Phát, tín hiệu... nội địa...
Tiếp tục, tranh luận với cụ về chi phí đường 350 so với 200: Xây dựng đường sắt cao tốc Indo 143km phải dùng đến 51 ngàn công nhân trong đó có 6 ngàn chuyên gia/kỹ thuật viên Trung quốc.

Nếu VN làm 1.550km đường 350kmh định 8 năm xong thì con số ít nhất phải gấp 3 như thế, tức là 150 ngàn công nhân và 18 ngàn chuyên gia/kỹ thuật viên nước ngoài. Cứ cho là Trung quốc cho rẻ, chi phí 1 chuyên gia/kỹ thuật viên TQ không dưới 2 ngàn đô/tháng, 8 năm tổng cộng sẽ là gần 3,5 tỉ đô!! Mà chắc gì 8 năm đã xong?

Trong khi nếu làm đường 200kmh thì VN có thể tự chủ gần như toàn bộ và có thể chỉ cần 1-2 ngàn chuyên gia/kỹ thuật viên nước ngoài. VN sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 tỉ đô.

Chả hiểu cụ đưa cái ví dụ này để nói lên điều gì?
Để nói rằng việc Việt nam tự chủ phần tín hiệu tàu 350km/h chỉ là chuyện tào lao cụ ợ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,181
Động cơ
220,499 Mã lực
Trong khi nếu làm đường 200kmh thì VN có thể tự chủ gần như toàn bộ và có thể chỉ cần 1-2 ngàn chuyên gia/kỹ thuật viên nước ngoài. VN sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 tỉ đô.
Cái này mới nghe lần đầu từ cụ thôi không có link, mặt khác thì số lượng lớn công nhân/kỹ sư VN sẽ được học công nghệ 350/250/160 tất tần tật, để dùng sau này.

Nói về lợi ích tổng thể của dân thì chi phí xây dựng chỉ là phần nhỏ. Đường sắt có sớm ngày nào thì lợi ngày đó. Giống như chi phí làm đường điện 500kV siêu nhanh chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại khi cúp điện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,531
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này mới nghe lần đầu từ cụ thôi không có link, mặt khác thì số lượng lớn công nhân/kỹ sư VN sẽ được học công nghệ 350/250/160 tất tần tật, để dùng sau này.

Nói về lợi ích tổng thể của dân thì chi phí xây dựng chỉ là phần nhỏ. Đường sắt có sớm ngày nào thì lợi ngày đó. Giống như chi phí làm đường điện 500kV siêu nhanh chỉ là phần nhỏ so với thiệt hại khi cúp điện.
350 và 250/160 là 2 công nghệ khác nhau đấy cụ ợ, không tiện thể dạy thêm được đâu. Và như cụ nói "đường sắt có sớm ngày nào hay ngày đó" thì làm đường 200 chắc chắn nhanh hơn đường 350.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Phương án làm 120/200 chả hiểu sao cả bộ gt và tư vấn đều tính là hết gần 70 tỷ usd,do đó mố đề xuất 250 km/h hoặc 350 km/h
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,401
Động cơ
268,002 Mã lực
Xây điện đường trường trạm, công viên, rạp hát, trang trí điện đóm, lát đá vỉa hè mà cụ cũng tính phải có lãi với thu hồi vốn thì rất khó và sẽ chẳng bao giờ làm. Xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình văn hóa giải trí đều phải tính đến các lợi ích xã hội, lợi ích kinh tế lan tỏa khác.
Cụ đi mua nhà theo dự án, đầy đủ DDTT (điện đường trường trạm). CDT tính cả vào giá bán.
Trên phạm vi quốc gia cũng thế thôi. Không vắt mũi thì không có cái bỏ miệng.
Tóm lại, bất kể dòng bôi đậm của cụ là gì, thống kê sổ sách không nói láo. Lỗ thì phá sản. Phá sản doanh nghiệp mà mặc kệ thì phá sản quốc gia. Phá sản quốc gia thì mất nước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,531
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án làm 120/200 chả hiểu sao cả bộ gt và tư vấn đều tính là hết gần 70 tỷ usd,do đó mố đề xuất 250 km/h hoặc 350 km/h
Tính láo.
Chỉ hết 20-25 tỷ nếu chỗ bôi đậm là 160km/h. Bao luôn chở hàng.
Cụ đọc lại cho kỹ nhé: Phương án của Bộ GT và tư vấn là 225/160!! 200/120 nó là hoàn toàn khác.

Và để ý cái nữa là phương án 350 không chạy được tàu hàng container.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,770
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ để ý tôi viết nhé: Không phải thu hồi vốn mà tiền vé không đủ trả tiền lãi vay. Như vậy ngân sách sẽ phải bù 100% chi phí vận hành, cộng thêm cả 1 phần lãi vay!

Indo có thể chịu được vì tổng dự án ĐSCT có hơn 7 tỉ đô. Dự án của VN lớn gấp 10 lần, liệu ngân sách có gánh nổi không?

Vấn đề không phải là làm ĐSCT, tất cả đều thấy rằng VN cần có 1 hệ thống đường sắt hiện đại. Vấn đề là tại sao cứ khăng khăng phải 350kmh là thứ đầu tư đắt đỏ, phức tạp và khả năng tham gia của người VN là ít nhất? Tại sao không phải là 200/120, đầu tư tiết kiệm, vận hành đơn giản, và người VN có thể tự chủ được gần như hoàn toàn phần xây dựng.
Công trình tính toán để lại cho thế hệ sau 100 năm nên không tính toán thiệt hơn trong vòng vài chục năm. Định hướng tầm nhìn xa hay gần nó quyết định đến quy mô công trình là lớn hay nhỏ. Ví dụ, một công trình đường bộ định hướng giao thông cho 50 năm sau không bị quá tải thì quy mô của nó đương nhiên lớn hơn nhiều định hướng cho 10 năm và tất nhiên hoạt động trong 10 năm đầu không thể đem lại hiệu quả kinh tế. Lãnh đạo họ có quyền quyết các dự án như vậy thì để họ làm và chịu trách nhiệm, dân đen bàn chỉ cho vui thôi :).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,383
Động cơ
351,432 Mã lực
Để nói rằng việc Việt nam tự chủ phần tín hiệu tàu 350km/h chỉ là chuyện tào lao cụ ợ.
Ai cũng như cụ thì làm gì có Hòa Phát, làm gì có Vin Phát, nước VN mãi chấp nhận nằm chiếu dưới, chôn chân dưới cái bẫy thu nhập trung bình thôi.

À mà chính cụ luôn tin rằng VN sẽ không thoát bẫy thu nhập trung bình thì phải.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,770
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đi mua nhà theo dự án, đầy đủ DDTT (điện đường trường trạm). CDT tính cả vào giá bán.
Trên phạm vi quốc gia cũng thế thôi. Không vắt mũi thì không có cái bỏ miệng.
Tóm lại, bất kể dòng bôi đậm của cụ là gì, thống kê sổ sách không nói láo. Lỗ thì phá sản. Phá sản doanh nghiệp mà mặc kệ thì phá sản quốc gia. Phá sản quốc gia thì mất nước.
Kể cả không có dự án BĐS thì nơi nào có dân ở Nhà nước vẫn phải xây dựng điện đường trường trạm cho dân, cho dù ở trên rừng xanh núi đỏ. Đất nước này dân được ở trong các dự án BĐS có được bao nhiêu người?
Cụ có cái nhìn hạn hẹp như vậy thì không thể quản lý 1 quốc gia như các lãnh đạo được ;)) .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top