[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
132
Động cơ
466,185 Mã lực
Cụ không nắm luật đất đai mới rồi. Quy gì thì quy, đất gì gì thì đất, cứ lên đất ở là đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo giá đất ở thị trường. Ít nhất 50% giá đất ở thị trường. Chủ đầu tư của rôi ọe hết. Đóng xong phải xây đủ nhà lẫn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mới đc bán nhà. Làm ĐBS chuyên nghiệp còn lè lưỡi chứ lấy BĐS cõng nợ công là chuyện thời cổ tích rồi cụ.
Tiền nộp ngân sách tính theo bảng giá đất nhà nước và chỉ tính được phần xây nhà, còn đường đi công viên, hồ điều hòa nữa có được tính đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
😊

Cụ đọc xuyên suốt tất cả các hồ sơ từ trước đến giờ, cụ sẽ thấy luôn là mong muốn biến đs VN thành một bản sao của đs Nhật. Thậm chí đến ngay cả dự án 350 này, họ vẫn cố mang cái đs khổ 1m lạc hậu đi nâng cấp để dùng tiếp vì Nhật cũng vậy. Và trên thế giới, chỉ còn vài nước đóng đầu máy toa xe cho khổ đs 1m còn sót lại vận hành.

Nhìn lại lịch sử, từ năm 2010, cũng đã nhiều người nhận ra điều đó, tiếc là lợi ích nhóm quá mạnh:
"Các nước có ĐSCT đều khôn ngoan, họ chỉ thực hiện ĐSCT sau khi hiện đại xong toàn bộ hệ thống đường sắt khổ 1,435m tiêu chuẩn quốc tế. Trung Quốc cũng vậy, họ mở rộng thành công 74.000 km đường sắt khổ 1m sang 1,435m trước khi làm ĐSCT.

Chỉ có Nhật Bản làm ngược điều đó. Họ có ĐSCT từ rất sớm trong khi 93% chiều dài đường sắt còn lại chỉ rộng 1,067m. Năm 2004 đã xảy ra liên tiếp hai vụ lật tàu làm hàng trăm người chết và bị thương, chủ tịch tập đoàn đường sắt phải từ chức. Nhật Bản đang phải ôm hận với một hệ thống đường sắt lạc hậu nhất thế giới mà chưa tìm ra lối thoát thì làm sao có thể giúp ta 1.530 km ĐSCT để vượt họ được .

Ta để cả một hệ thống đường sắt khổ 1m lạc hậu mà tham vọng lao theo dự án ĐSCT thì khác nào lao theo vết xe đổ của đường sắt Nhật Bản.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của ta lúc này là phải tập trung hiện đại đường sắt bằng cách mở rộng lên khổ kỹ thuật 1,435 theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc mở rộng khổ kỹ thuật để hiện đại đường sắt hoàn toàn nằm trong khả năng huy động vốn và kỹ thuật của chúng ta."
Vậy một hồ sơ không giải được đề bài mà vẫn mặt dày mang đi trình QH thì làm sao đảm bảo ra quyết định chính xác được.
Em vote cho phương án trả về làm lại, khi nào đúng đề bài thì hẵng trình.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Em làm với Nhật rồi, em dám chắc với cụ cái sân Mỹ Đình mà cho Nhật làm thì giá tương đương con Wembley luôn mà chất lượng thì vẫn là Mỹ Đình thôi cụ ạ.
Đội nào cũng vậy thôi bác.
Nếu bác lăm lăm cái kéo ở đó, với khẩu hiệu: Làm ẩu sẽ bị cắt d.ái, thì tụi nó sẽ làm như Jav.
Còn nếu bác bẩu, tiền chùa ấy mà, thì ta có Mỹ Đình.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Đội nào cũng vậy thôi bác.
Nếu bác lăm lăm cái kéo ở đó, với khẩu hiệu: Làm ẩu sẽ bị cắt d.ái, thì tụi nó sẽ làm như Jav.
Còn nếu bác bẩu, tiền chùa ấy mà, thì ta có Mỹ Đình.
Hai cụ đang cùng quan điểm mà, sân Mỹ Đình thì không đổi vì đấy là ... ta. Chỉ khác nhau ở đơn giá thôi, Tàu thì thế này, còn Jav thì x2, x3 của Tàu.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Hai cụ đang cùng quan điểm mà, sân Mỹ Đình thì không đổi vì đấy là ... ta. Chỉ khác nhau ở đơn giá thôi, Tàu thì thế này, còn Jav thì x2, x3 của Tàu.
Tôi thì không rõ sau này, khi ta phải Giám sát đội nhà thầu - hoặc Giám sát cậu giám sát đội nhà thầu, ta sẽ làm ra răng, khi mà ta đều như anh Phó thượng thư đáng kính nào đó cả, tức là đếch biết gì.
Mục tiêu thì rõ ràng rồi : cố gắng để mức đội vốn nằm dưới 100%.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,771 Mã lực
Thống kê phân chia các phương thức vận tải hành khách theo khoảng cách cho thấy tỷ lệ sử dụng đsct là cao nhất cho việc di chuyển khoảng cách “300 km đến 500 km” (52%) và khoảng cách “500 km đến 700 km” (72%). Hàng không (45%) được sử dụng nhiều hơn đường sắt (44%) cho các hành trình có khoảng cách từ “700 km đến 1.000 km”. Với khoảng cách trên 1.000 km, đsct giảm xuống còn 11% và với khoảng cách trên 1.500 thì đsct giảm xuống còn dưới 5%.

Cứ vậy mà lựa chọn p/a đầu tư đsct cho phù hợp thôi, đâu nhất thiết phải tính phương án loại bỏ hoàn toàn đsct để dân phải lựa chọn máy bay / xe tuyến / xe cá nhân / đs cũ 😊

10 năm nữa, chạy xe tuyến vẫn tốt, nhất là khi hệ thống cao tốc BN đã đi vào hoàn thiện, có đầy đủ làn đường tiêu chuẩn & các trạm dừng nghỉ phù hợp. Và quan trọng là 10 năm nữa chưa có đsct để lựa chọn đâu.
2019 tôi sang Hàn, dù có DSCT, đường bộ cao tốc Seoul Busan vẫn đông nghìn nghịt xe bus chạy tuyến. Cự ly dưới 500km chưa biết xe hay tàu cái nào hơn. Ăn thua cạnh tranh ở dịch vụ, giá vé.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
941
Động cơ
8,441 Mã lực
Tuổi
39
2019 tôi sang Hàn, dù có DSCT, đường bộ cao tốc Seoul Busan vẫn đông nghìn nghịt xe bus chạy tuyến. Cự ly dưới 500km chưa biết xe hay tàu cái nào hơn. Ăn thua cạnh tranh ở dịch vụ, giá vé.
Vâng, đấy là ở thì hiện tại.
Thì tương tai, xe tự lái chạy vèo vèo, thì 300km - 500km còn chưa biết ai ăn ai :D, 15 năm nữa, có khi lúc đó toàn xe VF tự lái chạy trên đường ý chứ :P
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,586 Mã lực
Good bye Nhật lùn?

Cụ bị gài rùi đó...cái này là đá bọn châu âu để rước Nhật vào đó... :)) :)) :))
Dùng vốn ngân sách nhưng lại muốn đồng bộ kỹ thuật với tuyến số 1 thì cụ nghĩ là Good bye japan hay hello japan đây=))=))=))=))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Vâng, đấy là ở thì hiện tại.
Thì tương tai, xe tự lái chạy vèo vèo, thì 300km - 500km còn chưa biết ai ăn ai :D, 15 năm nữa, có khi lúc đó toàn xe VF tự lái chạy trên đường ý chứ :P
không phải lo, NASA bên Mỹ hiện nay sau khi nghiên cứu đã tư vấn cho tổng thống Biden quyết định chọn xây 350! :))

Xe tự lái có né được BOT hay né được xe khác, hay kẹt xe không? Riêng phí BOT xấp xỉ bằng tiền 1 vé 350 rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,958
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
Gía vé tối ưu, không cao không thấp nên dân chọn ĐSCT đi như trẩy hội :)) .
Bây giờ còn bàn làm gì nữa, đứng nhìn xem người ta làm thế nào ;)).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,958
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng ạ. Vậy tôi làm con tính sơ sơ cho cụ: Đường ngắn ngủn bên Indo làm hết 7,3 tỉ đô. Làm tròn là 7 tỉ, ngân hàng TQ cho vay 75% là 5,25 tỉ đô (130 ngàn tỉ đồng). 1 năm 6 triệu khách, giá vé khuyến mại đang là 250 ngàn, tổng doanh thu cả năm sẽ là 1.500 tỉ.

5,25 tỉ đô vay của TQ có lãi suất 2%/năm, tương đương 2.600 tỉ. Như vậy tổng doanh thu của ĐSCT Indo hiện tại không đủ trả lãi ngân hàng, chưa nói các chi phí khác.
Xây điện đường trường trạm, công viên, rạp hát, trang trí điện đóm, lát đá vỉa hè mà cụ cũng tính phải có lãi với thu hồi vốn thì rất khó và sẽ chẳng bao giờ làm. Xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình văn hóa giải trí đều phải tính đến các lợi ích xã hội, lợi ích kinh tế lan tỏa khác.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
2019 tôi sang Hàn, dù có DSCT, đường bộ cao tốc Seoul Busan vẫn đông nghìn nghịt xe bus chạy tuyến. Cự ly dưới 500km chưa biết xe hay tàu cái nào hơn. Ăn thua cạnh tranh ở dịch vụ, giá vé.
Tàu nhanh Hàn tuy 300 km/h nhưng dùng nhiều đoạn của đường sắt cũ, đi 325 km mất gần 2h30p giống như 160 thôi. Tuy vậy cũng có rất nhiều lợi ích, người Hàn cũng gặp vấn đề chi phí logicstic cao và họ giải quyết bằng 300 km/h:


Tàu VN là 350 real, nhanh hơn 250 40%.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
447
Động cơ
377,309 Mã lực
Sáng nay mới chớm lạnh mà nhà anh thông đã nói thật này, vả luôn vào mặt cái đội mồm cứ leo lẻo làm TOD thu ngay được 22 tỷ $, tha hồ vốn xây dựng (chỉ cần lo nốt phần đối ứng 46 tỷ $) và hưởng lợi kinh tế lan toả không đo đếm được.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguồn thu từ TOD là thu trong tương lai, không thể thu được ngay. "Hiện nhiều người hiểu nhầm rằng phát triển TOD sẽ thừa tiền để làm đường sắt. Thực tế, chúng ta phải làm đường sắt trước rồi mới trông mong các dự án, mô hình khác có tiền đề phát triển. Đợi tiền thu được từ TOD thì không biết đến bao giờ", ông Đông nhìn nhận.

 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,622
Động cơ
547,358 Mã lực
Em có mua nhà thì xem chỗ nào tiện đi làm đi học đi chợ đi chơi bời hàng ngày nó mới quan trọng chứ năm đi tàu có nhiều lắm cũng chỉ dăm ba lần ( có khi năm chẳng có lần nào) thì cần gì phải gần cái ga tầu.
Bên Nhật họ mua nhag gần ga tàu vì CHỦ YẾN đi tàu, người nào đi ít thì họ cũng không mua chỗ này, ở mình sẽ có nhiều loại phương tiện khác nhau để đi thế nên đừng kiểu nghe nói như ở bển là nhà gần ga sẽ đắt, thực tế các khu nhà ở gần ga tàu bến xe giờ đâu còn đắc địa nữa...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Bên Nhật họ mua nhag gần ga tàu vì CHỦ YẾN đi tàu, người nào đi ít thì họ cũng không mua chỗ này, ở mình sẽ có nhiều loại phương tiện khác nhau để đi thế nên đừng kiểu nghe nói như ở bển là nhà gần ga sẽ đắt, thực tế các khu nhà ở gần ga tàu bến xe giờ đâu còn đắc địa nữa...
Cụ nhầm rồi, do phương tiện giao thông công cộng ở VN chưa phổ biến như nước ngoài thôi nên khái niệm TOD nó mới chưa rõ ràng. Tương lai VN cũng sẽ như các nước khác, đi lại bằng tàu, xe buýt là chính nên xu thế sẽ là nhà quanh ga tàu, bến xe được ưu tiên lựa chọn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Sáng sớm ra lại tranh luận tiếp
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,622
Động cơ
547,358 Mã lực
Cụ nhầm rồi, do phương tiện giao thông công cộng ở VN chưa phổ biến như nước ngoài thôi nên khái niệm TOD nó mới chưa rõ ràng. Tương lai VN cũng sẽ như các nước khác, đi lại bằng tàu, xe buýt là chính nên xu thế sẽ là nhà quanh ga tàu, bến xe được ưu tiên lựa chọn.
Vầng cụ, HN và SG thì em không rõ lắm chứ như TP Vinh nếu đặt ga ở xã Hưng Tây thì cũng chí cách trung tâm độ 10 km, gía đất từ khi có khu VSIP đã tăng vài ba lần rồi, giờ có tăng cũng đâu có nhieều lần nữa và dân Vinh sẽ không có chuyện ĐỔ XÔ ra Hưng Tây mua nhà, đất giá cao mà ít tiện lợi đâu cụ (tiện mỗi việc đi tàu mà con cái đi học xa, chữa bệnh dâu có gần, em ví dụ thế..
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Ga sẽ quan trọng với mấy người đi Hà Nội làm việc bằng tàu, trong vòng 200 km. Ngoài ra là quy hoạch mới nên có đầy đủ tất cả: metro, xe buýt, thương mại, văn hóa, trường học, bệnh viện, thể thao...

Cũng chả cần mua giá cao, bán giá nào TOD cũng có lãi, và lãi này chưa có tính vào lãi lỗ tàu đâu, chỉ nộp ngân sách thôi.

Đang có chương trình nhà ở xã hội giá rẻ siêu khủng trong thời gian tới (đột phá chiến lược nhân lực), ở tỉnh cứ kết hợp xây chung cư chổ ga này là xong hết. Ai nấy đều vui mà ga tàu lại phục vụ được số đông người nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top