[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,412
Động cơ
113,834 Mã lực
trên báo không thấy bất cứ doanh nghiệp nào kêu phí đường sắt đắt cả. Thậm chí có ông xây xong đường sắt mới 100% để chở than nhưng bỏ không dùng vì dùng đường thủy rẻ hơn.

Lại thêm những phát ngôn vĩ đại =))
- Đường tàu chuyên dụng so với đường sắt quốc gia
- Xây từ 1983 vận hành gần 30 năm mới bỏ mà bảo là xây mới rồi bỏ ko?
- Chuyển than từ Mạo Khê ra Hoàng Thạch bằng đường thuỷ =))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Tôi nói thật với cụ là dăm ba cái con số tốc độ, tải trọng, bán kính cong với siêu cao là những con số cơ bản nhất khi thiết kế. Mấy con số này thì chỉ cần biết đúng từ khóa thì ai dùng google cũng có thể biết, chẳng cần phải dân trong ngành. Lôi ra mấy cái con số này ra tự sướng như phát hiện ra châu Mỹ thì có gì đáng để khoe. Đấy là tôi còn ko rảnh để xem toàn bộ cái báo cáo xem là Tư vấn họ cài cắm thông số đầu vào thế nào khi tính toán. Nhưng theo tôi biết thì bộ GTVT đã nhiều lần khẳng định chỉ chở hàng nhẹ và gần đây đã khẳng định chỉ chở khách, nói thế cho nhanh. Nên ko cần nhai đi.nhai lại mấy cái tầu hàng nặng và các thông số liên quan.
Làm 350km/h hay 250km/h cái nào kinh tế hơn, cái nào mang tính biểu tượng hơn thì lãnh đạo họ thừa biết. Cá nhân lãnh đạo có quyền quyết phương án họ muốn, họ có lý do của họ và đưa ra QH xin ý kiến và thông qua. Cụ nào không phục thì cố gắng lên làm lãnh đạo và đại biểu QH. Chém ở đây cũng để cho vui và thêm hiểu biết, tát cả chỉ thế thôi.
Bỏ chở hàng, vậy khi vận tải quốc phòng đòi hỏi, lấy gì chở?
Hay bỏ luôn nhu cầu vận tải quốc phòng? Đừng nói bông băng thuốc đỏ nhé?
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Lại thêm những phát ngôn vĩ đại =))
- Đường tàu chuyên dụng so với đường sắt quốc gia
- Xây từ 1983 vận hành gần 30 năm mới bỏ mà bảo là xây mới rồi bỏ ko?
- Chuyển than từ Mạo Khê ra Hoàng Thạch bằng đường thuỷ =))
Không hiểu sao cái cụ đó toàn luyên thuyên mà lại nói rất nhiều, không biết ngại biết ngượng gì. Những thông tin sai lệch như này rất dễ làm loãng thớt và làm nhiều người hiểu nhầm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Không hiểu sao cái cụ đó toàn luyên thuyên mà lại nói rất nhiều, không biết ngại biết ngượng gì. Những thông tin sai lệch như này rất dễ làm loãng thớt và làm nhiều người hiểu nhầm.
Tôi thật sự nghi ngờ động cơ đàng sau các còm đó.
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
623
Động cơ
37,686 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở Việt Nam là dự án xây dựng tuyến đường sắt sử dụng công nghệ tiên tiến (thường là đường sắt đôi), tức là có hai làn đường ray (mỗi chiều một làn riêng biệt).

Tuyến đường này được thiết kế cho tàu chạy với tốc độ cao, thường từ 200 - 350 km/h, với mục tiêu chính là kết nối các thành phố lớn từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giúp giảm thời gian di chuyển và tăng cường giao thương, phát triển kinh tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Việt Nam dự kiến sẽ mua khoảng 15-20 đầu tàu tốc độ cao, tùy theo kế hoạch triển khai và nhu cầu thực tế. Mỗi đầu tàu sẽ phục vụ cho các tuyến đường dài, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn.

Tuy nhiên, số lượng chính xác và các chi tiết về đầu tàu có thể thay đổi trong quá trình lên kế hoạch chi tiết và triển khai dự án.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở Việt Nam là dự án xây dựng tuyến đường sắt sử dụng công nghệ tiên tiến (thường là đường sắt đôi), tức là có hai làn đường ray (mỗi chiều một làn riêng biệt).

Tuyến đường này được thiết kế cho tàu chạy với tốc độ cao, thường từ 200 - 350 km/h, với mục tiêu chính là kết nối các thành phố lớn từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giúp giảm thời gian di chuyển và tăng cường giao thương, phát triển kinh tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Việt Nam dự kiến sẽ mua khoảng 15-20 đầu tàu tốc độ cao, tùy theo kế hoạch triển khai và nhu cầu thực tế. Mỗi đầu tàu sẽ phục vụ cho các tuyến đường dài, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn.

Tuy nhiên, số lượng chính xác và các chi tiết về đầu tàu có thể thay đổi trong quá trình lên kế hoạch chi tiết và triển khai dự án.
Cụ tha thông tin từ thời ơ kìa nào về đây thế.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm 350km/h hay 250km/h cái nào kinh tế hơn, cái nào mang tính biểu tượng hơn thì lãnh đạo họ thừa biết. Cá nhân lãnh đạo có quyền quyết phương án họ muốn, họ có lý do của họ và đưa ra QH xin ý kiến và thông qua. Cụ nào không phục thì cố gắng lên làm lãnh đạo và đại biểu QH. Chém ở đây cũng để cho vui và thêm hiểu biết, tát cả chỉ thế thôi.
Theo như những gì đươc phát ngôn từ vài tháng trở lại đây thì tôi thấy lãnh đạo không thừa biết đâu cụ ợ. Đang khá lúng túng từ phương án vận hành, phương án tốc độ đến phương án tài chính.

Phải nói thẳng là cả nước VN chưa có ai hình dung được tuyến đường sắt cao tốc 350 hoặc 320km/h dài hơn 1.500km nó sẽ phức tạp và tiêu tốn như thế nào. Chưa có nước nào trên thế giới mà trình độ xây dựng đường sắt thường còn rất thấp lại quyết định làm một tuyến đường sắt cao tốc dài như vậy mà lại ở dải tốc độ cao nhất, với những yêu cầu kỹ thuật đặc thù và phức tạp nhất.

Việc tờ trình và các phát ngôn của Bộ GTVT có những mâu thuẫn và bất cập về chuyên môn khiến những người quan tâm và có chút hiểu biết lo ngại. Vì mới sơ sơ đã có vấn đề thì khi làm cụ thể và chi tiết sẽ còn mắc thế nào? Liệu có thể an tâm với 1 cung cách làm việc như vậy?
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Theo như những gì đươc phát ngôn từ vài tháng trở lại đây thì tôi thấy lãnh đạo không thừa biết đâu cụ ợ. Đang khá lúng túng từ phương án vận hành, phương án tốc độ đến phương án tài chính.

Phải nói thẳng là cả nước VN chưa có ai hình dung được tuyến đường sắt cao tốc 350 hoặc 320km/h dài hơn 1.500km nó sẽ phức tạp và tiêu tốn như thế nào. Chưa có nước nào trên thế giới mà trình độ xây dựng đường sắt thường còn rất thấp lại quyết định làm một tuyến đường sắt cao tốc dài như vậy mà lại ở dải tốc độ cao nhất, với những yêu cầu kỹ thuật đặc thù và phức tạp nhất.

Việc tờ trình và các phát ngôn của Bộ GTVT có những mâu thuẫn và bất cập về chuyên môn khiến những người quan tâm và có chút hiểu biết lo ngại. Vì mới sơ sơ đã có vấn đề thì khi làm cụ thể và chi tiết sẽ còn mắc thế nào? Liệu có thể an tâm với 1 cung cách làm việc như vậy?
Cứ phê duyệt mấy cái báo cáo tào lao xong đấu thầu epc, thiếu tiền thì ta bù, ko kịp tín độ thì ta lùi, bao lâu nay vẫn thế, có ai làm sao đâu. Đã bảo bàn làm ko bàn lùi rồi. Ko làm đsct thằng hàng ko nó kéo giá vé lên lại kêu.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Theo như những gì đươc phát ngôn từ vài tháng trở lại đây thì tôi thấy lãnh đạo không thừa biết đâu cụ ợ. Đang khá lúng túng từ phương án vận hành, phương án tốc độ đến phương án tài chính.

Phải nói thẳng là cả nước VN chưa có ai hình dung được tuyến đường sắt cao tốc 350 hoặc 320km/h dài hơn 1.500km nó sẽ phức tạp và tiêu tốn như thế nào. Chưa có nước nào trên thế giới mà trình độ xây dựng đường sắt thường còn rất thấp lại quyết định làm một tuyến đường sắt cao tốc dài như vậy mà lại ở dải tốc độ cao nhất, với những yêu cầu kỹ thuật đặc thù và phức tạp nhất.

Việc tờ trình và các phát ngôn của Bộ GTVT có những mâu thuẫn và bất cập về chuyên môn khiến những người quan tâm và có chút hiểu biết lo ngại. Vì mới sơ sơ đã có vấn đề thì khi làm cụ thể và chi tiết sẽ còn mắc thế nào? Liệu có thể an tâm với 1 cung cách làm việc như vậy?
Thông tin em biết thì ngay thằng doanh nghiệp đầu ngành như Tedi cũng mới có công văn cho nhân viên các phòng ban đi học tập công nghệ đsct, đại học giao thông TP HCM cũng mới thành lập khoa phòng nghiên cứu đsct.
Đấy là chuẩn bị về mặt con người còn nước đến chân mới nhảy như vậy.
Còn về tiền thì xem ra cũng chưa có gì.
Không cẩn thận lại suốt ngày vác mặt đi nước ngoài vay về đáo hạn với trả lãi.
Về mặt công nghệ thì chúng ta muốn chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe. Anh Tàu có vẻ đang lưỡng lự.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Nhiều cụ cứ đi copy mấy tin vớ vẩn xào sáo trên MXH để dìm hàng ĐSCT. Như tui cũng đề cập từ trước, đất nước chúng ta dài, 2 tp lớn (2 trung tâm kinh tế nằm 2 đầu) đấy là điều kiện cực kỳ thuận lợi để đầu tư vào dự án này, chưa kể nó còn kích thik tăng trưởng hàng năm thông qua đầu tư công. Đơn cử tuyến dsct Beijing - Shanghai bao năm nay đều có lãi, trong khi đó tuyến này có cả chục loại tàu từ nhanh đến chậm.
Còn các dự án thua lỗ trì trệ đến từ thời 3x hay ngẹo, và chả có gì là lạ, thường ngày ở huyện khi mà đúng tiến độ, hok đội vốn như là chuyện thần kỳ, hiếm khi xảy ra dưới thời 2 ông kễnh này.
Dưới thời cụ tổng nhiều bài toán khó được giải, đến cụ thủ hiện tại với sức làm việc phi thường, hok kể ngày nghỉ.. ngoại giao con thoi tranh thủ từng giờ từng phút để xin xỏ, mời chào.. thì các bác trên này cứ an tâm. Một dự án khủng như sân bay Long Thành được đưa ra từ thời cụ Khải nhưng trải qua mấy đời ..có nên cơm cháo gì đâu! Nhưng nay lại khác Fast & Furious.
Người xưa có câu "Đừng thấy người ta ăn khoai thì cũng vác mai ra đào" - câu đó ứng với cái đsct chỉ chở khách 350 này đấy. Cụ có thể tham khảo thông tin sau, không phải thứ copy từ mxh để dìm đsct đâu, từ văn bản nhà nước đấy.

Hầu hết các tuyến ĐSTĐC vận hành với dải tốc độ 320-350km/h đều thua lỗ. Trên thế giới chỉ có khoảng 4 tuyến ĐSTĐC vận hành ở tốc độ trên 300 km/h có hiệu quả như: tuyến Paris - Lyon (417km), Tokyo - Osaka (515km), Bắc Kinh - Thượng Hải (1.318km), Bắc Kinh - Thiên Tân (120km). Tuy nhiên, các tuyến này đều đi qua các vùng dân cư có mật độ dân cư cao, thu nhập GDP đầu người cao hơn nhiều so với Việt Nam.
IMG_9098.jpeg


Mật độ và sự phân bổ dân cư trên hành lang dọc tuyến: Đây là yếu tố quan trọng để xác định nhu cầu đi lại bằng ĐSTĐC. Cùng với đó là mức sống và sức mua vé đi tàu của dân cư phải đủ lớn, bởi vé đi tàu ĐSTĐC nhiều khi còn cao hơn so với vé máy bay (đối với các chặng có chiều dài lớn hơn 970 km). Bảng thống kê dưới đây cho thấy mật độ phân bổ dân cư dọc tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam là 28.900 người/km ĐSTĐC, thấp hơn nhiều lần so với các tuyến ĐSTĐC khai thác hiệu quả trên thế giới.
IMG_9097.jpeg
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
105
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
36
Ông Fecon cũng tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,117
Động cơ
9,180 Mã lực
Tàu hàng xuyên lục địa Á Âu không đi qua VN

IMG_3811.jpeg
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,418
Động cơ
477,888 Mã lực
Tuu
Nhiều cụ cứ đi copy mấy tin vớ vẩn xào sáo trên MXH để dìm hàng ĐSCT. Như tui cũng đề cập từ trước, đất nước chúng ta dài, 2 tp lớn (2 trung tâm kinh tế nằm 2 đầu) đấy là điều kiện cực kỳ thuận lợi để đầu tư vào dự án này, chưa kể nó còn kích thik tăng trưởng hàng năm thông qua đầu tư công. Đơn cử tuyến dsct Beijing - Shanghai bao năm nay đều có lãi, trong khi đó tuyến này có cả chục loại tàu từ nhanh đến chậm.
Còn các dự án thua lỗ trì trệ đến từ thời 3x hay ngẹo, và chả có gì là lạ, thường ngày ở huyện khi mà đúng tiến độ, hok đội vốn như là chuyện thần kỳ, hiếm khi xảy ra dưới thời 2 ông kễnh này.
Dưới thời cụ tổng nhiều bài toán khó được giải, đến cụ thủ hiện tại với sức làm việc phi thường, hok kể ngày nghỉ.. ngoại giao con thoi tranh thủ từng giờ từng phút để xin xỏ, mời chào.. thì các bác trên này cứ an tâm. Một dự án khủng như sân bay Long Thành được đưa ra từ thời cụ Khải nhưng trải qua mấy đời ..có nên cơm cháo gì đâu! Nhưng nay lại khác Fast & Furious.
Chắc lâu lắm không đọc báo, hoặc chí ít không biết cái sân bay vừa xin lùi tiến độ. Mà cái đó là công nghệ phổ thông, không độc quyền, nhiều nhà cung cấp thiết bị còn bị chậm.
Cái sân bay nếu cụ nào không biết chắc sẽ cãi là chậm do xây luôn đường băng số 2, gọi là ngây thơ vô số tội.
Những cái còn phải phụ thuộc vào công nghệ “độc quyền” trên thế giới chưa bao giờ có ý, kiểu tàu cao tốc 350km/h có thể chở hàng 120km/h thì còn chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì đâu.
Và sau đó, thì còn là chuyện nuôi nó, đến bố đẻ vẽ ra nó vừa phải ngậm ngùi tuyên bố:
Tuyến đường sắt 350km/h đủ chi phí vận hành, bảo dưỡng còn chi phí đầu tư thì chờ…

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải ý, nó là tuyến cao tốc hiếm hoi có lãi, nhiều cụ đưa ra làm ví dụ mà lờ đi bao nhiêu tuyến âm tiền thế?

Ai có kiến thức cũng hiểu, Việt Nam cần đường sắt tốc độ cao, chở hàng nặng liên vận quốc tế, làm một điểm trung chuyển của thế giới, giảm thời gian và chi phí Logictics (Nôm na là vận tải nhanh gọn rẻ) , nông sản từ miền Nam ra cửa khẩu trong ngày giúp nông dân là chuẩn nhất.
Chứ cứ mơ tưởng sáng phở Hà Nội, trưa cà phê thành phố HCM với chi phí x triệu, mà còn chả đủ chi phí đầu tư thì cẩn thận bẫy nợ.
Vinashin vẫn là bài học nóng bỏng
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,280
Động cơ
441,106 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Bỏ chở hàng, vậy khi vận tải quốc phòng đòi hỏi, lấy gì chở?
Hay bỏ luôn nhu cầu vận tải quốc phòng? Đừng nói bông băng thuốc đỏ nhé?
Cứ có đường ray là chở được rồi.. Chỉ là hàng quốc phòng nặng thì không đi nhanh được 350 km thôi ạ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Tuu

Chắc lâu lắm không đọc báo, hoặc chí ít không biết cái sân bay vừa xin lùi tiến độ. Mà cái đó là công nghệ phổ thông, không độc quyền, nhiều nhà cung cấp thiết bị còn bị chậm.
Cái sân bay nếu cụ nào không biết chắc sẽ cãi là chậm do xây luôn đường băng số 2, gọi là ngây thơ vô số tội.
Những cái còn phải phụ thuộc vào công nghệ “độc quyền” trên thế giới chưa bao giờ có ý, kiểu tàu cao tốc 350km/h có thể chở hàng 120km/h thì còn chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì đâu.
Và sau đó, thì còn là chuyện nuôi nó, đến bố đẻ vẽ ra nó vừa phải ngậm ngùi tuyên bố:
Tuyến đường sắt 350km/h đủ chi phí vận hành, bảo dưỡng còn chi phí đầu tư thì chờ…

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải ý, nó là tuyến cao tốc hiếm hoi có lãi, nhiều cụ đưa ra làm ví dụ mà lờ đi bao nhiêu tuyến âm tiền thế?

Ai có kiến thức cũng hiểu, Việt Nam cần đường sắt tốc độ cao, chở hàng nặng liên vận quốc tế, làm một điểm trung chuyển của thế giới, giảm thời gian và chi phí Logictics (Nôm na là vận tải nhanh gọn rẻ) , nông sản từ miền Nam ra cửa khẩu trong ngày giúp nông dân là chuẩn nhất.
Chứ cứ mơ tưởng sáng phở Hà Nội, trưa cà phê thành phố HCM với chi phí x triệu, mà còn chả đủ chi phí đầu tư thì cẩn thận bẫy nợ.
Vinashin vẫn là bài học nóng bỏng
Có một điểm chung là các quốc gia làm ĐSTĐC chỉ chở khách khi đã tuyến ĐS chở hàng đáp ứng được nhu cầu.
Cái này được nêu rõ trong báo cáo của UIC.

Đúng như cụ nhận định, bây giờ chuyển nông sản từ đường bộ sang đường sắt là giảm tải cho đường bộ, thoát khỏi cảnh ùn ứ cửa khẩu.
Không phải vô tình mà có đại biểu Quốc hội muốn ĐSTĐC kéo dài đến miền Tây và nối vào tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai để nông sản miền Tây xuất sang nhanh nhất qua biên giới. Tức là rất mong muốn tuyến này chở hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top