[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghĩa là để thực hiện thành công dự án này, tiền đầu tư chỉ là một trong nhiều khó khăn phải vượt qua ? Vẫn còn các yếu tố kỹ thuật và quản lý nan giải chưa tính đến ?

Và bộ GTVT vẫn thản nhiên nói chuyện bình thường như cân đường hộp sữa ?
Tôi thì ngờ rằng các vị ở Bộ GTVT chưa chắc đã biết điều này cụ ợ. Vẫn nghĩ đường 350km/h ở đâu cũng như nhau.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi không đọc báo… nhưng tôi biết NSNN 2024 rất khó khăn…. Và 2025 trump tiếp quản thì NSNN năm 2025 của ta khả quan hơn không hay lại bết đi.
Nếu mình mà có tiền thì cụ giải thích tại sao Dự thảo Chủ trương đầu tư lại phải cài câu ODA và vốn Xã hội hoá… sao không nói 100% từ NSNN. Đã nghèo thì phải biết phận chứ dâu mình giàu như TQ đc mà hơi tý NSNN. Cụ tổng vừa phát biểu 70% NsNn chi cho thường xuyên thì lấy đâu ra mà chi đầu tư
Giỏi quá, cả Bộ Tài chính ko biết, Chính phủ ko hay, QUốc Hội cũng chả rõ mà nhõn mình cụ biết NSNN 2024 rất khó khăn là biết trình cụ ra sao rồi.
 

envidi317

Xe đạp
Biển số
OF-870067
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
33
Động cơ
656 Mã lực
sao không làm tuyến đường bộ song song với đường sắt luôn để tiết kiệm chi phí mà lại làm đường ven biển
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
Làm dự án mấy chục tỉ đô thì không nói "không ai biết" được đâu ợ. Phải có dự đoán chắc chắn với số liệu, dẫn chứng, căn cứ chi tiết.

Không nên nghĩ "lúc đó (2035) thu nhập dân chúng đã đủ cao ai cũng có thể đi được". Đài loan khai trương ĐSCT 320km/h năm 2012 với dự báo ban đầu rất hoành tráng là 40 ngàn khách/ngày, nhưng suốt mấy năm chỉ có được 12-15 ngàn khách/ngày. Mà lúc đó GDP đầu người của Đài đã là 17 ngàn đô/năm, còn 2035 GDP đầu người VN căng lắm thì được 8-9 ngàn đô/năm.

Thành viên OF (và cả các ĐBQH) đều là những người có điều kiện kinh tế nên vô hình chung không hiểu được sự cân nhắc của đa số bình dân làm công ăn lương. Họ sẵn sàng chịu khó chịu khổ thêm vài tiếng để tiết kiệm vài trăm ngàn, đặc biệt nếu đi theo nhóm. Gia đình 4 người về quê tiết kiệm mỗi người 500 ngàn thì tổng cộng đã là 2 triệu.

Hơn nữa thì đường bộ cũng được cải thiện. 10 năm nữa đường bộ cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành toàn bộ, xe khách giường nằm có thể chạy thẳng 1 mạch với tốc độ đều 90-100km/h. Đó sẽ là thách thức thực sự với ĐSCT về chi phí và tiện nghi.

ĐSCT tất nhiên sẽ có khách, là những người sợ đi máy bay, những người nhàn rỗi có điều kiện, khách du lịch nước ngoài vv nhưng vấn đề là số đó sẽ không đủ để lấp đầy chi phí. Muốn cân bằng chi phí, ĐSCT phải vươn xuống nhóm khách bình dân lớp dưới, nhưng như thế thì giá vé phải đủ rẻ. Mà tốc độ 350km/h thì vé không thể rẻ đến mức khiến người ta rời bỏ xe bus được.
Cụ đặt ra thách thức không thể vượt qua cho cụ Bò Mỹ rồi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
Chỉ cần cấm xe khách chạy quá 400km/ngày là giải quyết được hết thôi cụ. Ví dụ như công nhân từ Thanh Hóa vào Bình Dương làm. Con cái gửi ở nhà ông bà nuôi. Giờ chẳng lẽ vì giá vé tàu cao tốc cao mà cả năm không về thăm con à. Con ốm đau nặng không về à. Bố mẹ già yếu hấp hối không về à. Nhất định năm cũng vẫn phải về 1-2 lần. Cao mấy thì cao vẫn phải về. Nên em lạc quan là nếu áp dụng bất chấp tất cả các biện pháp thì vẫn dồn đủ khách cho đường sắt cao tốc. Xe khách nhìn chung phụ thuộc nhập khẩu nên xóa 80% vận chuyển bằng xe khách sẽ có lợi cho việc giảm phụ thuộc. Máy bay thì phụ thuộc nhập khẩu hoàn toàn vì vậy cũng nên xóa 50% ngành hàng không. Hàng không là xa xỉ chỉ nên phục vụ phân khúc khách VIP, thượng lưu, có việc gấp. Còn trung lưu hạ lưu cho đi tàu cao tốc. Nếu đúng theo kế hoạch tàu Bắc Nam chỉ dưới 6 tiếng đồng hồ thì cũng không chênh nhiều với máy bay về thời gian.
Cụ định khùng hơn tôi hay sao mà đòi xe khách chạy max 400km/ngày?
Nếu vì tài thì 2 tài.
Nếu vì xe thì tàu tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, nhé chỉ chạy 300km/ngày để đảm bảo an toàn nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Làm dự án mấy chục tỉ đô thì không nói "không ai biết" được đâu ợ. Phải có dự đoán chắc chắn với số liệu, dẫn chứng, căn cứ chi tiết.

Không nên nghĩ "lúc đó (2035) thu nhập dân chúng đã đủ cao ai cũng có thể đi được". Đài loan khai trương ĐSCT 320km/h năm 2012 với dự báo ban đầu rất hoành tráng là 40 ngàn khách/ngày, nhưng suốt mấy năm chỉ có được 12-15 ngàn khách/ngày. Mà lúc đó GDP đầu người của Đài đã là 17 ngàn đô/năm, còn 2035 GDP đầu người VN căng lắm thì được 8-9 ngàn đô/năm.

Thành viên OF (và cả các ĐBQH) đều là những người có điều kiện kinh tế nên vô hình chung không hiểu được sự cân nhắc của đa số bình dân làm công ăn lương. Họ sẵn sàng chịu khó chịu khổ thêm vài tiếng để tiết kiệm vài trăm ngàn, đặc biệt nếu đi theo nhóm. Gia đình 4 người về quê tiết kiệm mỗi người 500 ngàn thì tổng cộng đã là 2 triệu.

Hơn nữa thì đường bộ cũng được cải thiện. 10 năm nữa đường bộ cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành toàn bộ, xe khách giường nằm có thể chạy thẳng 1 mạch với tốc độ đều 90-100km/h. Đó sẽ là thách thức thực sự với ĐSCT về chi phí và tiện nghi.

ĐSCT tất nhiên sẽ có khách, là những người sợ đi máy bay, những người nhàn rỗi có điều kiện, khách du lịch nước ngoài vv nhưng vấn đề là số đó sẽ không đủ để lấp đầy chi phí. Muốn cân bằng chi phí, ĐSCT phải vươn xuống nhóm khách bình dân lớp dưới, nhưng như thế thì giá vé phải đủ rẻ. Mà tốc độ 350km/h thì vé không thể rẻ đến mức khiến người ta rời bỏ xe bus được.
GDP ko tăng tịnh tiến nhu cụ nghĩ đâu. Cứ mỗi 5 năm 1 lần VN buộc phải tính lại GDP và lần gần đây nhất hồi 2020 điều chỉnh tăng bình quân mỗi năm của cả chu kỳ 5 năm là mỗi năm bình quân tăng tới 25.4%. Với nền kinh tế mà cấu trúc thay đổi nhanh như VN thì cụ hãy chờ đi, năm sau GDP tính lại sẽ rất khác đấy.

Để lấy số cũ cụ xem: Năm 2010 GDP bình quân đầu người là 1200 usd, và sau 13 năm 2023 con số là 4300 usd, tăng gần 3.58 lần. Và nếu như cách này 13 năm nữa, 2036, cũng tăng 3.58 lần thì nó phải là hơn 15k usd đấy cụ. Chắc các cụ lại chửi NN cook số à?
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Để bảo vệ phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì Báo cáo trình Quốc hội của Bộ GTVT đã dựa vào ví dụ TBN có 1 tuyến tương tự (Perpignan - Figueres 176km).

Rất ít người biết là để chạy tàu kiểu như vậy thì đường sắt 350 phải là cấu trúc nền đá + tà vẹt (Ballasted Track). Mà hiện tại chỉ độc nhất Pháp là dùng công nghệ này. Nhật, TQ, Đức làm ĐSCT trên 300km/h đều dùng công nghệ tấm panel đỡ ray (Slab Track). Đoạn đường nói trên của TBN là do 1 liên danh Pháp-TBN thi công. Tức là nếu chọn phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì bắt buộc phải thuê tổng thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp.

Cuộc chơi sẽ có diện mạo hoàn toàn mới.
Họ đưa ví dụ tào lao sai với thực tế luôn.
Đoạn tuyến này chỉ có 45km thôi, từ Perpignan (Pháp) đến Figueras (Tây Ban Nha). Đường thiết kế 350km/h và chạy chung với tàu hàng, nhưng chỉ cho phép chạy tàu khách dưới 300km/h, tàu hàng 100km/h. Tàu hàng container thì tuyệt đối không có tốc độ trên 100km/h. Đoạn tuyến này có bán kính tối thiểu 7000m, dốc dọc tối đa 1.2%, sử dụng cấu trúc nền đá răm - tà vẹt (Ballasted Track), khác với các nước khác dùng nền panel bê-tông (Slab Track).
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Giỏi quá, cả Bộ Tài chính ko biết, Chính phủ ko hay, QUốc Hội cũng chả rõ mà nhõn mình cụ biết NSNN 2024 rất khó khăn là biết trình cụ ra sao rồi.
Như theo bảng trên cụ gì đưa theo Chủ Trương đầu tư năm 2025 xẽ phải cần ít nhất từ NSNN 45 triệu $ tương đương khoảng 1.125 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước chi làm chuẩn bị đầu tư. Dự toán Ngân sách 2025 mấy hôm nữa quốc hội xẽ thông qua, cụ để ý xem quốc hội duyệt bao nhiêu. Cái đấy nói lên tất cả
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,052
Động cơ
519,859 Mã lực
Mà đó là giá bao cấp. Giá thực phải gấp 3 giá đó.
gớm, các cụ cứ bàn về giá vé, em còn lo éo gồng nổi dự án đến lúc chạy thông tuyến ý chứ
có mấy chục km dường sắt tốc độ cao có 120km/h từ Hạ Long - phả Lại vòng qua Bắc ninh dở dang 20 năm nay đang rỉ hoen chưa hồi sức cấp cứu đó :((
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Như theo bảng trên cụ gì đưa theo Chủ Trương đầu tư năm 2025 xẽ phải cần ít nhất từ NSNN 45 triệu $ tương đương khoảng 1.125 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước chi làm chuẩn bị đầu tư. Ngân sách 2025 mấy hôm nữa quốc hội xẽ thông qua, cụ để ý xem quốc hội duyệt bao nhiêu. Cái đấy nói lên tất cả
CỤ không nên lập lờ hù dọa các cụ khác bằng chiêu này nữa.

Chả ai lại đưa con số ngân sách với vốn vay bằng con số tuyệt đối cả. Chả nhà nghiên cứu hay quản lý vĩ mô nào chỉ chăm chăm nhìn vào con số tuyệt đối cả. Hãy nhin tỉ lệ này so với GDP, So với Tổng NSNN, hay con số vay nợ cũng so với GDP.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
gớm, các cụ cứ bàn về giá vé, em còn lo éo gồng nổi dự án đến lúc chạy thông tuyến ý chứ
có mấy chục km dường sắt tốc độ cao có 120km/h từ Hạ Long - phả Lại vòng qua Bắc ninh dở dang 20 năm nay đang rỉ hoen chưa hồi sức cấp cứu đó :((
Số vốn đầu tư dự án này là muỗi, không hiểu sao để bao năm không bố trí nổi vốn.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
819
Động cơ
283,129 Mã lực
Em gửi cho cụ cái bảng để đỡ phải cãi nhau :D

Toàn bộ phần vốn dành cho mua sắm thiết bị sẽ sử dụng nguồn ODA.

Các cụ kia chỉ thích nghe những gì được phát biểu trên báo thôi, mà những thứ không được phát biểu trên báo lại hay ho hơn nhiều.


View attachment 8835874
Theo bảng này thì sẽ vay hơn 26 tỷ, lãi vay 2,179 tỷ, tức là chỉ có hơn 8% tổng số vốn vay. Vay cách nào mà chi phí lãi vay thấp đến vậy nhỉ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
CỤ không nên lập lờ hù dọa các cụ khác bằng chiêu này nữa.

Chả ai lại đưa con số ngân sách với vốn vay bằng con số tuyệt đối cả. Chả nhà nghiên cứu hay quản lý vĩ mô nào chỉ chăm chăm nhìn vào con số tuyệt đối cả. Hãy nhin tỉ lệ này so với GDP, So với Tổng NSNN, hay con số vay nợ cũng so với GDP.
Tôi không hù doạ gì cả về con số cả và cũng rất tương đôi không cần tuyệt đối hoá.
Tất cả mấy cái GDP hay gì đó chỉ là tương đối. Số được phép thực chi căn cứ vào dự toán ngân sách hàng năm QH phê duyệt vào tầm tháng 11 năm trước năm niên độ. Nếu mấy hôm nữa QH duyệt dự toán vài chục tỷ / 1250 tỷ thì sao lúc đấy cũng chưa muộn. Hãy đợi quốc hội duyệt dự toán 2025 đấy mới là danh chính ngôn thuận là cơ sở pháp lý cho chính phủ giải ngân.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Số vốn đầu tư dự án này là muỗi, không hiểu sao để bao năm không bố trí nổi vốn.
Nhiều cụ cứ tưởng 350 cao siêu, nhưng có tiền đi mua là được thôi. Tại sao không nhiều nước xây được? Là vì dự án này nó khủng ở tầm thế giới là công nghệ giải phóng mặt bằng, công nghệ tài chính trung ương, công nghệ quyết tâm.

Ví dụ nhiều nước khác sẽ chỉ bảo không vay được nên không làm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi không hù doạ gì cả về con số cả và cũng rất tương đôi không cần tuyệt đối hoá.
Tất cả mấy cái GDP hay gì đó chỉ là tương đối. Số được phép thực chi căn cứ vào dự toán ngân sách hàng năm QH phê duyệt vào tầm tháng 11 năm trước năm niên độ. Nếu mấy hôm nữa QH duyệt dự toán vài chục tỷ / 1250 tỷ thì sao lúc đấy cũng chưa muộn. Hãy đợi quốc hội duyệt dự toán 2025 đấy mới là danh chính ngôn thuận là cơ sở pháp lý cho chính phủ giải ngân.
Việc phân bổ vốn đầu tư Công hay Ngân sách NN nó cân đối theo QUY MÔ GDP. Vì Quy mô GDP nó sẽ quyết định việc thu ngân sách (thu thuế)...và các nguồn thu khác. Từ đó mới tính toán được Chỉ tiêu (tỉ lệ) và con số đầu tư công thực tế.
Và đây là con số đầu tư công năm 2024: 26.6 tỷ usd, tương đương với khoảng 5.65% GDP dự kiến năm 2024 (470 tỷ usd).

Và nếu năm 2027 khởi công dự án với quy mô GDP 564 tỷ usd (chưa điều chỉnh) thì con số đầu tư công năm đó đã là gần 32 tỷ usd, gần bẳng 1/2 cái tổng mức đầu tư cái dự án này rồi. Mà dự án này giải ngân trong 12 năm.

Chắc chỉ mình cụ lo cho NSNN.



Đã phân bổ 664.484 tỷ đồng vốn đầu tư công
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Việc phân bổ vốn đầu tư Công hay Ngân sách NN nó cân đối theo QUY MÔ GDP. Vì Quy mô GDP nó sẽ quyết định việc thu ngân sách (thu thuế)...và các nguồn thu khác. Từ đó mới tính toán được Chỉ tiêu (tỉ lệ) và con số đầu tư công thực tế.
Và đây là con số đầu tư công năm 2024: 26.6 tỷ usd, tương đương với khoảng 5.65% GDP dự kiến năm 2024 (470 tỷ usd).

Và nếu năm 2027 khởi công dự án với quy mô GDP 564 tỷ usd (chưa điều chỉnh) thì con số đầu tư công năm đó đã là gần 32 tỷ usd, gần bẳng 1/2 cái tổng mức đầu tư cái dự án này rồi. Mà dự án này giải ngân trong 12 năm.

Chắc chỉ mình cụ lo cho NSNN.



Đã phân bổ 664.484 tỷ đồng vốn đầu tư công
Cụ biết 664.484 tỷ đó chi đầu tư công bản chất hơn 400.000 tỷ là chi đầu tư NSĐP ngân sách TW chỉ hơn 200.000 tỷ thôi cho tất cả các bộ ngành với tất cả các lĩnh vực.
năm 2024 vay nợ cân đối không dưới 20 tỷ $ đâu
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Họ đưa ví dụ tào lao sai với thực tế luôn.
Đoạn tuyến này chỉ có 45km thôi, từ Perpignan (Pháp) đến Figueras (Tây Ban Nha). Đường thiết kế 350km/h và chạy chung với tàu hàng, nhưng chỉ cho phép chạy tàu khách dưới 300km/h, tàu hàng 100km/h. Tàu hàng container thì tuyệt đối không có tốc độ trên 100km/h. Đoạn tuyến này có bán kính tối thiểu 7000m, dốc dọc tối đa 1.2%, sử dụng cấu trúc nền đá răm - tà vẹt (Ballasted Track), khác với các nước khác dùng nền panel bê-tông (Slab Track).
Độ dài không quan trọng. Mấu chốt ở đây là nếu quyết phương án 350 khách/160 hàng thì thiết kế bắt buộc phải là cấu trúc đá-tà vẹt và chỉ có thể dùng nhà thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp. Các nước khác ra rìa.

Đường 350km/h đá-tà vẹt chi phí không cao nhưng thi công khá phức tạp và đặc thù, chỉ có Pháp nắm công nghệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top