Làm dự án mấy chục tỉ đô thì không nói "không ai biết" được đâu ợ. Phải có dự đoán chắc chắn với số liệu, dẫn chứng, căn cứ chi tiết.
Không nên nghĩ "lúc đó (2035) thu nhập dân chúng đã đủ cao ai cũng có thể đi được". Đài loan khai trương ĐSCT 320km/h năm 2012 với dự báo ban đầu rất hoành tráng là 40 ngàn khách/ngày, nhưng suốt mấy năm chỉ có được 12-15 ngàn khách/ngày. Mà lúc đó GDP đầu người của Đài đã là 17 ngàn đô/năm, còn 2035 GDP đầu người VN căng lắm thì được 8-9 ngàn đô/năm.
Thành viên OF (và cả các ĐBQH) đều là những người có điều kiện kinh tế nên vô hình chung không hiểu được sự cân nhắc của đa số bình dân làm công ăn lương. Họ sẵn sàng chịu khó chịu khổ thêm vài tiếng để tiết kiệm vài trăm ngàn, đặc biệt nếu đi theo nhóm. Gia đình 4 người về quê tiết kiệm mỗi người 500 ngàn thì tổng cộng đã là 2 triệu.
Hơn nữa thì đường bộ cũng được cải thiện. 10 năm nữa đường bộ cao tốc Bắc Nam đã hoàn thành toàn bộ, xe khách giường nằm có thể chạy thẳng 1 mạch với tốc độ đều 90-100km/h. Đó sẽ là thách thức thực sự với ĐSCT về chi phí và tiện nghi.
ĐSCT tất nhiên sẽ có khách, là những người sợ đi máy bay, những người nhàn rỗi có điều kiện, khách du lịch nước ngoài vv nhưng vấn đề là số đó sẽ không đủ để lấp đầy chi phí. Muốn cân bằng chi phí, ĐSCT phải vươn xuống nhóm khách bình dân lớp dưới, nhưng như thế thì giá vé phải đủ rẻ. Mà tốc độ 350km/h thì vé không thể rẻ đến mức khiến người ta rời bỏ xe bus được.