[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,167
Động cơ
55,256 Mã lực
À em bảo làm sao cho mượt mà thôi chứ phương án thì 99% là có rồi.
Hôm qua xem phỏng vấn ông gì hiệu trưởng trường Cao đẳng đường sắt gì gì ấy ông đó bảo là để đào tạo 1 người lái tàu thì cần 8 năm, kỹ sư vận hành cũng khoảng 8 năm nên về cơ bản khó có thể nhanh hơn được. Trung Quốc nó làm nhanh vận hành nhanh vì có sẵn người vận hành rồi, trước khi TQ bủng nổ mỗi năm họ đốt 2 tỏi USD cho vụ đào tạo người và phát triển công nghệ đấy.
Ồ, đào tạo lái tàu và kỹ sư vận hành đường sắt còn dài hơn cả đào tạo ngành y.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,436
Động cơ
299,607 Mã lực
Tuổi
39
Với giá vé đsct thấp nhất là 1,83tr/lượt thì đsct làm sao lấy nổi khách đi máy bay?
Đặt giá sàn vé máy bay = vé đường sắt cao tốc x 200% là xong. Ở TQ giá vé đường sắt cao tốc cũng không rẻ nhưng chỉ cần kéo giá vé máy bay lên là dân chuyển đi tàu hết. Rất đơn giản.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
807
Động cơ
283,357 Mã lực
Đặt giá sàn vé máy bay = vé đường sắt cao tốc x 200% là xong. Ở TQ giá vé đường sắt cao tốc cũng không rẻ nhưng chỉ cần kéo giá vé máy bay lên là dân chuyển đi tàu hết. Rất đơn giản.
Nên bổ sung thêm là cấm xe khách chạy tuyến dài trên 8 giờ xe chạy để đảm bảo sức khỏe cho cả người lái xe và hành khách.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,410
Động cơ
407,573 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Máy bay cũng phải mất nhiều khách tuyến Bắc nam vì ĐSCT là điều chắc chắn.
Cụ cứ lấy giá vé và thu nhập hiện tại để áp vào thực tế sau 15-20 năm nữa thì hoàn toàn không thích hợp. Làm tuyến cho tầu khách 250km/h và 350km/h không chênh nhau nhiều, lượng hành khách 350km/h lớn hơn đã được chọn, cái này đã có trong báo cáo.
Dự báo thì cũng như dự báo thời tiết, cũng có dữ liệu và tính toán nhưng nhiều khi có đúng đâu. Cứ phải đưa ĐSCT vào vận hành thì mới câu trả lời chính xác, nên quyết rồi thì cứ mạnh dạn mà làm.
Phải lấy giá vé và thu nhập hiện tại cụ ợ, vì báo cáo của Bộ GTVT cũng lấy mặt bằng chi phí hiện tại để tính mức đầu tư. Còn thì ai mà biết 7-10 năm nữa chi phí xây dựng, vật tư vv sẽ thế nào?

Đường 250km/h chỉ chở khách giá thành xây dựng thấp hơn nhiều so với 350. Cái cụ nói "không chênh nhau nhiều" là đường 250 chở cả khách lẫn hàng.

Cái lý luận "tốc độ 350 nhiều khách hơn so với 250" là lý luận mập mờ cố ý. Phải xét đến tính kinh tế chứ không phải doanh thu. Chạy 250 có thể ít khách hơn nhưng không lỗ thì còn tốt hơn là 350 nhưng lỗ.
 

aokiji

Xe đạp
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
23
Động cơ
273,650 Mã lực
Lấy sạch không nhả xương,
Cuối tuần lễ tết may ra cả 2 full tải.
riêng khoản sợ chết thôi là đs ăn chặt rồi :))
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,436
Động cơ
299,607 Mã lực
Tuổi
39
Nhu cầu này cao cụ ợ nhưng đa số người ta đi xe khách vì rẻ. Ví dụ vé máy bay HN-SG không khuyến mại là 2,1 triệu, còn vé bus giường nằm chỉ là 1,1 triệu. Năm 2023 tổng lượng khách đi lại trên hành lang Bắc-Nam là 170 triệu nhưng khách máy bay chỉ là hơn 20 triệu. Như vậy đại đa số đã chọn đường bộ.

Như tôi đã nói ở trển, bài toán của ĐSCT là lấy bớt khách đường bộ chứ không phải máy bay, vì có lấy đến 50% khách máy bay thì vẫn không đủ hòa vốn. Muốn thế thì vé phải thật rẻ, mà muốn vé rẻ thì phải có phương án hợp lý ngay từ đầu chứ không phải bỏ 1 đống tiền ra làm đường 350km/h xong lại chạy tàu 200km/h.

Cụ nói đúng đấy. Liên lạc trao đổi qua mạng giờ quá nhanh và tiện rồi nên nhu cầu đi công tác trực tiếp ngày càng giảm xuống, chủ yếu là thăm thân và du lịch.

Phải chú ý là đi công tác mới thực sự cần nhanh, ít cân nhắc chi phí. Còn đi du lịch và thăm thân, hợp lý thì người ta đi, không thì ở nhà hoặc chọn chỗ gần, hoặc đi xe nhà. Đường bộ cao tốc Bắc Nam sắp hoàn thành sẽ làm tăng vọt du lịch bằng xe nhà. Đơn cử 1 gia đình 4 người đi xe nhà HN-Đà nẵng cả đi về chỉ hết chưa đầy 3 triệu tiền xăng, còn đi máy bay thì 4 người 2 chiều phải mất 10 triệu tiền vé, chưa tính tiền taxi ở Đà nẵng.

Báo cáo của Bộ GTVT đang dự báo cao đến mức phi lý: năm 2040 nhu cầu đi là trên hành lang Bắc-Nam là 700 triệu lượt! Đó là con số trời ơi theo kiểu lấy 1 năm tốt nhất nhân ra 20 năm, bất chấp tất cả các quy tắc về sự thận trọng và hợp lý khi dự báo kinh tế.

1 điều rõ rệt là Bộ GTVT đang có bằng mọi giá bảo vệ phương án "thiết kế 350km/h vận hành 320km/h". Không khó khăn để nhận ra bóng dáng Shinkansen trong đó.
Cái số 700 triệu đó tất nhiên là láo lếu đến mức nực cười. Bắc Kinh và Thượng Hải là 2 trung tâm kinh tế hàng đầu của TQ và châu Á, thậm chí thế giới. Nhu cầu di chuyển, thu nhập người dân ở mức khủng khiếp vượt nhiều nước châu Âu mà lưu lượng di chuyển giữa 2 thành phố cũng không đến mức gấp nhiều lần dân số như vậy.
Trong khi những kịch bản phát triển kinh tế lạc quan nhất cũng không dám dự báo thu nhập dân VN năm 2040 vượt thu nhập Bắc Kinh Thượng Hải 2024.

Cái đặt cược ở đây là VN đang đặt cược vào việc trong 15 năm tới kinh tế thế giới sẽ không có 1 lần khủng hoảng nào kiểu năm 2008. Với độ mở và quy mô xuất nhập khẩu của nền kinh tế VN hiện tại, một cuộc khủng hoảng như vậy sẽ có tác động chưa từng có trong lịch sử. Rất khó đánh giá.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,996
Động cơ
219,990 Mã lực
Lấy sạch không nhả xương,
Cuối tuần lễ tết may ra cả 2 full tải.
riêng khoản sợ chết thôi là đs ăn chặt rồi :))
Bay đêm khi tàu ngừng cũng được. Khách lỡ chuyến tàu thì phải bay thôi, ở lại tốn tiền khách sạn.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,772
Động cơ
481,754 Mã lực
Nơi ở
..
Lãnh đạo đã ra rả bao lâu nay là hạn chế dùng vốn ODA vì bất cập trễ hạn từ những dự án hiện tại vì ODA, và nếu có vay thì rất nhỏ và ko có điều kiện ràng buộc gì mà tới giờ cụ vẫn cứ ra rả ODA. Cụ ít đọc báo vậy?
Tôi không đọc báo… nhưng tôi biết NSNN 2024 rất khó khăn…. Và 2025 trump tiếp quản thì NSNN năm 2025 của ta khả quan hơn không hay lại bết đi.
Nếu mình mà có tiền thì cụ giải thích tại sao Dự thảo Chủ trương đầu tư lại phải cài câu ODA và vốn Xã hội hoá… sao không nói 100% từ NSNN. Đã nghèo thì phải biết phận chứ dâu mình giàu như TQ đc mà hơi tý NSNN. Cụ tổng vừa phát biểu 70% NsNn chi cho thường xuyên thì lấy đâu ra mà chi đầu tư
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,410
Động cơ
407,573 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉ cần cấm xe khách chạy quá 400km/ngày là giải quyết được hết thôi cụ. Ví dụ như công nhân từ Thanh Hóa vào Bình Dương làm. Con cái gửi ở nhà ông bà nuôi. Giờ chẳng lẽ vì giá vé tàu cao tốc cao mà cả năm không về thăm con à. Con ốm đau nặng không về à. Bố mẹ già yếu hấp hối không về à. Nhất định năm cũng vẫn phải về 1-2 lần. Cao mấy thì cao vẫn phải về. Nên em lạc quan là nếu áp dụng bất chấp tất cả các biện pháp thì vẫn dồn đủ khách cho đường sắt cao tốc. Xe khách nhìn chung phụ thuộc nhập khẩu nên xóa 80% vận chuyển bằng xe khách sẽ có lợi cho việc giảm phụ thuộc. Máy bay thì phụ thuộc nhập khẩu hoàn toàn vì vậy cũng nên xóa 50% ngành hàng không. Hàng không là xa xỉ chỉ nên phục vụ phân khúc khách VIP, thượng lưu, có việc gấp. Còn trung lưu hạ lưu cho đi tàu cao tốc. Nếu đúng theo kế hoạch tàu Bắc Nam chỉ dưới 6 tiếng đồng hồ thì cũng không chênh nhiều với máy bay về thời gian.
Cụ tham khảo bài này:

Cấm xe bus giường nằm chạy trên 400km là phương án hành chính duy ý chí. Hiện tại VN không làm thì 10 năm nữa càng không làm được. Vì không có bất cứ một căn cứ hợp lý nào cả.

Không nên lấy thực tế TQ áp vào cho VN. Có nhiều thứ TQ làm được mà VN không làm được (hoặc không thể làm).
 

aokiji

Xe đạp
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
23
Động cơ
273,650 Mã lực
Tôi không đọc báo… nhưng tôi biết NSNN 2024 rất khó khăn…. Và 2025 trump tiếp quản thì NSNN năm 2025 của ta khả quan hơn không hay lại bết đi.
Nếu mình mà có tiền thì cụ giải thích tại sao Dự thảo Chủ trương đầu tư lại phải cài câu ODA và vốn Xã hội hoá… sao không nói 100% từ NSNN. Đã nghèo thì phải biết phận chứ dâu mình giàu như TQ đc mà hơi tý NSNN. Cụ tổng vừa phát biểu 70% NsNn chi cho thường xuyên thì lấy đâu ra mà chi đầu tư
non quá
vốn là 1 trong nhiều con bài để các bên cạnh tranh.
ví dụ trung quốcđang có lợi thế tốc độ cao, kinh nghiệm xây dựng địa hình đồi núi, tiền nhiều
nhật bản chất lượng tốt nhưng tổng quan thọt thì phải tăng đầu tư, giảm lãi để khô máu

chứ giờ chốt vốn nội bao nhiêu, ngoại bao nhiêu thì vn ăn no đòn
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,583
Động cơ
245,827 Mã lực
Tuổi
50
Nhu cầu này cao cụ ợ nhưng đa số người ta đi xe khách vì rẻ. Ví dụ vé máy bay HN-SG không khuyến mại là 2,1 triệu, còn vé bus giường nằm chỉ là 1,1 triệu. Năm 2023 tổng lượng khách đi lại trên hành lang Bắc-Nam là 170 triệu nhưng khách máy bay chỉ là hơn 20 triệu. Như vậy đại đa số đã chọn đường bộ.

Như tôi đã nói ở trển, bài toán của ĐSCT là lấy bớt khách đường bộ chứ không phải máy bay, vì có lấy đến 50% khách máy bay thì vẫn không đủ hòa vốn. Muốn thế thì vé phải thật rẻ, mà muốn vé rẻ thì phải có phương án hợp lý ngay từ đầu chứ không phải bỏ 1 đống tiền ra làm đường 350km/h xong lại chạy tàu 200km/h.

Cụ nói đúng đấy. Liên lạc trao đổi qua mạng giờ quá nhanh và tiện rồi nên nhu cầu đi công tác trực tiếp ngày càng giảm xuống, chủ yếu là thăm thân và du lịch.

Phải chú ý là đi công tác mới thực sự cần nhanh, ít cân nhắc chi phí. Còn đi du lịch và thăm thân, hợp lý thì người ta đi, không thì ở nhà hoặc chọn chỗ gần, hoặc đi xe nhà. Đường bộ cao tốc Bắc Nam sắp hoàn thành sẽ làm tăng vọt du lịch bằng xe nhà. Đơn cử 1 gia đình 4 người đi xe nhà HN-Đà nẵng cả đi về chỉ hết chưa đầy 3 triệu tiền xăng, còn đi máy bay thì 4 người 2 chiều phải mất 10 triệu tiền vé, chưa tính tiền taxi ở Đà nẵng.

Báo cáo của Bộ GTVT đang dự báo cao đến mức phi lý: năm 2040 nhu cầu đi là trên hành lang Bắc-Nam là 700 triệu lượt! Đó là con số trời ơi theo kiểu lấy 1 năm tốt nhất nhân ra 20 năm, bất chấp tất cả các quy tắc về sự thận trọng và hợp lý khi dự báo kinh tế.

1 điều rõ rệt là Bộ GTVT đang có bằng mọi giá bảo vệ phương án "thiết kế 350km/h vận hành 320km/h". Không khó khăn để nhận ra bóng dáng Shinkansen trong đó.
Em vodka tay cho cụ phát nữa !

Còm của cụ giúp em có 2 kết luận. Thứ nhất, bộ GTVT đời nào cũng như nhau, bịt mũi vẫn nghe mùi nồng nặc.
Thứ hai, chả có dân nào làm chủ cả. Bộ có quyền, thích nói ngựa ô có màu trắng đấy, dân đen làm được cái cóc gì ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,410
Động cơ
407,573 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Để bảo vệ phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì Báo cáo trình Quốc hội của Bộ GTVT đã dựa vào ví dụ TBN có 1 tuyến tương tự (Perpignan - Figueres 176km).

Rất ít người biết là để chạy tàu kiểu như vậy thì đường sắt 350 phải là cấu trúc nền đá + tà vẹt (Ballasted Track). Mà hiện tại chỉ độc nhất Pháp là dùng công nghệ này. Nhật, TQ, Đức làm ĐSCT trên 300km/h đều dùng công nghệ tấm panel đỡ ray (Slab Track). Đoạn đường nói trên của TBN là do 1 liên danh Pháp-TBN thi công. Tức là nếu chọn phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì bắt buộc phải thuê tổng thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp.

Cuộc chơi sẽ có diện mạo hoàn toàn mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,583
Động cơ
245,827 Mã lực
Tuổi
50
Để bảo vệ phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì Báo cáo trình Quốc hội của Bộ GTVT đã dựa vào ví dụ TBN có 1 tuyến tương tự.

Rất ít người biết là để chạy tàu kiểu như vậy thì đường sắt 350 phải là cấu trúc nền đá + tà vẹt (Ballasted Track). Mà hiện tại chỉ Pháp là dùng công nghệ này. Nhật, TQ, Đức làm ĐSCT trên 300km/h đều dùng công nghệ tấm panel đỡ ray (Slab Track). Đoạn đường nói trên của TBN là do 1 liên danh Pháp-TBN thi công. Tức là nếu chọn phương án 350 chở khách/160 chở hàng thì bắt buộc phải thuê tổng thầu Pháp hoặc liên doanh với Pháp.

Cuộc chơi sẽ có diện mạo hoàn toàn mới.
Nghĩa là để thực hiện thành công dự án này, tiền đầu tư chỉ là một trong nhiều khó khăn phải vượt qua ? Vẫn còn các yếu tố kỹ thuật và quản lý nan giải chưa tính đến ?

Và bộ GTVT vẫn thản nhiên nói chuyện bình thường như cân đường hộp sữa ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,772
Động cơ
481,754 Mã lực
Nơi ở
..
non quá
vốn là 1 trong nhiều con bài để các bên cạnh tranh.
ví dụ trung quốcđang có lợi thế tốc độ cao, kinh nghiệm xây dựng địa hình đồi núi, tiền nhiều
nhật bản chất lượng tốt nhưng tổng quan thọt thì phải tăng đầu tư, giảm lãi để khô máu

chứ giờ chốt vốn nội bao nhiêu, ngoại bao nhiêu thì vn ăn no đòn
Trả phải chôt chỉ cần con số là hiểu.
Từ năm 2018,2019,2020,2021,2022…2024 Vay nợ trung bình một năm để cân đối Ngân Sách 18-25 tỷ $, càng về sau càng tăng. Theo như Dự thảo Chủ Trương đầu tư trong 12 năm thì hàng năm cần ít nhất 5,2 tỷ đô để chi cho dự ân. Từ đó suy ra NSNN gánh 10-20% là giỏi còn lại bắt buộc vay nước ngoài hoặc vốn xã hội hoá. Mấy hôm nữa Quốc Hội xẽ thông qua dự toán ngân sách 2025 là biết ngay xem NSNN chi cho dự án này chuẩn bị đầu tư bao tiền. Không cần đoán già đoán non
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,735
Động cơ
161,746 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghĩa là để thực hiện thành công dự án này, tiền đầu tư chỉ là một trong nhiều khó khăn phải vượt qua ? Vẫn còn các yếu tố kỹ thuật và quản lý nan giải chưa tính đến ?

Và bộ GTVT vẫn thản nhiên nói chuyện bình thường như cân đường hộp sữa ?
Ý bây giờ là thôi đã đến phút 89 rồi thì các anh để em trình.

Sau đấy bước sau lập dự án có gì em lại nghiên cứu tiếp, thậm chí xóa đi trình phương án khác.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,735
Động cơ
161,746 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trả phải chôt chỉ cần con số là hiểu.
Từ năm 2018,2019,2020,2021,2022…2024 Vay nợ trung bình một năm để cân đối Ngân Sách 18-25 tỷ $, càng về sau càng tăng. Theo như Dự thảo Chủ Trương đầu tư trong 12 năm thì hàng năm cần ít nhất 5,2 tỷ đô để chi cho dự ân. Từ đó suy ra NSNN gánh 10-20% là giỏi còn lại bắt buộc vay nước ngoài hoặc vốn xã hội hoá. Mấy hôm nữa Quốc Hội xẽ thông qua dự toán ngân sách 2025 là biết ngay xem NSNN chi cho dự án này chuẩn bị đầu tư bao tiền. Không cần đoán già đoán non
Em gửi cho cụ cái bảng để đỡ phải cãi nhau :D

Toàn bộ phần vốn dành cho mua sắm thiết bị sẽ sử dụng nguồn ODA.

Các cụ kia chỉ thích nghe những gì được phát biểu trên báo thôi, mà những thứ không được phát biểu trên báo lại hay ho hơn nhiều.


1731648043243.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,772
Động cơ
481,754 Mã lực
Nơi ở
..
Em gửi cho cụ cái bảng để đỡ phải cãi nhau :D

Toàn bộ phần vốn dành cho mua sắm thiết bị sẽ sử dụng nguồn ODA.

Các cụ kia chỉ thích nghe những gì được phát biểu trên báo thôi, mà những thứ không được phát biểu trên báo lại hay ho hơn nhiều.


View attachment 8835874
Em thì không có bảng chi tiết như cụ, không nghe báo đổ nước đường vào tai…. Nhưng về bản chất logich nước ta nghèo bắt buộc phải vay và vay nhiều để làm cái bắc - nam này. Nhìn qua trên giấy tờ ta phải vay 41% ( chưa biết thằng cho vay là thằng nào ) NSNN gánh 59% đấy là trên giấy tờ. Còn thực tế muôn vàn khó khăn… em sợ 59% là trên giấy khó gánh nổi
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,996
Động cơ
219,990 Mã lực
Còn thực tế muôn vàn khó khăn… em sợ 59% là trên giấy khó gánh nổi
Cái này NN trả lời rồi, dù có chuyện gì xảy ra mà không vay được, thì Nhà nước ta vẫn dồn hết sức cho dự án này để đảm bảo nhu cầu của dân nhanh hơn, rẻ hơn, an toàn hơn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,735
Động cơ
161,746 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì không có bảng chi tiết như cụ, không nghe báo đổ nước đường vào tai…. Nhưng về bản chất logich nước ta nghèo bắt buộc phải vay và vay nhiều để làm cái bắc - nam này. Nhìn qua trên giấy tờ ta phải vay 41% ( chưa biết thằng cho vay là thằng nào ) NSNN gánh 59% đấy là trên giấy tờ. Còn thực tế muôn vàn khó khăn… em sợ 59% là trên giấy khó gánh nổi
Thì rõ rồi cụ.

Kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025 Chính Phủ phân bổ cho Bộ GTVT khoảng 80.000 tỉ mỗi năm, tức là hơn 3 tỉ USD. 2021-2025 cũng là giai đoạn trọng điểm của đường bộ cao tốc, cả hệ thống chính trị dồn nguồn lực để hoàn thành dự án này.

Nếu như dự án đường sắt cao tốc bắc nam được duyệt, sẽ có năm cần nguồn vốn khoảng 7 đến 8 tỉ USD (rất gần thôi vào khoảng 2028, 2029)

Tức là Bộ GTVT cần gấp đôi đến gấp ba toàn bộ ngân sách được giao hiện tại để dành riêng cho đường sắt cao tốc, đường bộ, đường biển, đường hàng không nhịn đói.

Không đi vay đảo nợ thì chỉ có cách in tiền ra làm thôi.

Mấy cái bánh vẽ TOD là ở lâu dài, còn lâu mới triển khai hút tiền được ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top