Nhu cầu này cao cụ ợ nhưng đa số người ta đi xe khách vì rẻ. Ví dụ vé máy bay HN-SG không khuyến mại là 2,1 triệu, còn vé bus giường nằm chỉ là 1,1 triệu. Năm 2023 tổng lượng khách đi lại trên hành lang Bắc-Nam là 170 triệu nhưng khách máy bay chỉ là hơn 20 triệu. Như vậy đại đa số đã chọn đường bộ.
Như tôi đã nói ở trển, bài toán của ĐSCT là lấy bớt khách đường bộ chứ không phải máy bay, vì có lấy đến 50% khách máy bay thì vẫn không đủ hòa vốn. Muốn thế thì vé phải thật rẻ, mà muốn vé rẻ thì phải có phương án hợp lý ngay từ đầu chứ không phải bỏ 1 đống tiền ra làm đường 350km/h xong lại chạy tàu 200km/h.
Cụ nói đúng đấy. Liên lạc trao đổi qua mạng giờ quá nhanh và tiện rồi nên nhu cầu đi công tác trực tiếp ngày càng giảm xuống, chủ yếu là thăm thân và du lịch.
Phải chú ý là đi công tác mới thực sự cần nhanh, ít cân nhắc chi phí. Còn đi du lịch và thăm thân, hợp lý thì người ta đi, không thì ở nhà hoặc chọn chỗ gần, hoặc đi xe nhà. Đường bộ cao tốc Bắc Nam sắp hoàn thành sẽ làm tăng vọt du lịch bằng xe nhà. Đơn cử 1 gia đình 4 người đi xe nhà HN-Đà nẵng cả đi về chỉ hết chưa đầy 3 triệu tiền xăng, còn đi máy bay thì 4 người 2 chiều phải mất 10 triệu tiền vé, chưa tính tiền taxi ở Đà nẵng.
Báo cáo của Bộ GTVT đang dự báo cao đến mức phi lý: năm 2040 nhu cầu đi là trên hành lang Bắc-Nam là 700 triệu lượt! Đó là con số trời ơi theo kiểu lấy 1 năm tốt nhất nhân ra 20 năm, bất chấp tất cả các quy tắc về sự thận trọng và hợp lý khi dự báo kinh tế.
1 điều rõ rệt là Bộ GTVT đang có bằng mọi giá bảo vệ phương án "thiết kế 350km/h vận hành 320km/h". Không khó khăn để nhận ra bóng dáng Shinkansen trong đó.