[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ tranh luận luôn lấy các luận chứng có lợi mà bỏ qua các yếu tố khác.
Ví như tuyến TH-BK là 470 triệu nhưnh di chuyển BN nó không phải độc đạo mỗi tuyến đs này mà nó phải chia sẽ cho 4, 5 tuyến khác, chưa kể hàng chục tuyến đường bộ cao tốc. Chưa kể dân số BK là 21 tr nhưng từ BK nếu tỏa đi đông tây nam bắc có cả chục tuyến chia khách nữa. Vì vậy lượng khách phải chia đều cho các tuyến khác, ví như đi Nam Kinh khách vẫn có thể chọn tuyến BK- HK( dù dân Nam Kinh tính luôn cho tuyến BK-TH hết) tính mỗi mật độ dân chia cho 1 tuyến là hết sức sai lầm. Trong khi đsct BN là duy nhất, là độc đạo.
Hợp lí nhất là tính nhu cầu di chuyển BN và khả năng cạnh tranh của đsct với các hình thức vận tải khác.
Có 1 kịch bản hoàn toàn khả thi là nếu NN free hạ tầng và cho đoàn tàu tư nhân hoạt động thì nếu là tôi, tôi sẽ mua vài đoàn tàu Fuxing 200 (như của Lào) chạy 180km/h tuyến Bắc-Nam (Đường 350 chạy 180 vẫn ngon lành), và hạ giá vé xuống tối thiểu. Lúc đó chi phí sẽ giảm xuống thấp nhất, 1 vé HN-SG có thể chỉ còn 1,4-1,5 triệu, đủ cạnh tranh với xe bus đường dài.

(Giá tàu Fuxing 200 chỉ bằng 2/3 tàu Fuxing 400, tiêu thụ điện bằng 1/2, chi phí bảo dưỡng sửa chữa bằng khoảng 60%).
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Có 1 kịch bản hoàn toàn khả thi là nếu NN free hạ tầng và cho đoàn tàu tư nhân hoạt động thì nếu là tôi, tôi sẽ mua vài đoàn tàu Fuxing 200 (như của Lào) chạy 180km/h tuyến Bắc-Nam (Đường 350 chạy 180 vẫn ngon lành), và hạ giá vé xuống tối thiểu. Lúc đó chi phí sẽ giảm xuống thấp nhất, 1 vé HN-SG có thể chỉ còn 1,4-1,5 triệu, đủ cạnh tranh với xe bus đường dài.

(Giá tàu Fuxing 200 chỉ bằng 2/3 tàu Fuxing 400, tiêu thụ điện bằng 1/2, chi phí bảo dưỡng sửa chữa bằng khoảng 60%).
Tôi nghĩ là các tuyến ngắn sẽ cho tàu 200 chạy, nhưng tuyến dài trên 500km sẽ buộc phải dùng 350km hoặc nếu có sẽ rất hạn chế tàu 200. Mà sao thấy cụ lăn tăn giá vé nhỉ. Tôi đã nói rồi đi đsct đắt hơn tầm 1 tr mà vào sớm hơn ít nhất 14 tiếng, đi an toàn, ngon xịn mịn mắc gì không đi???
Tàu 200 vận tốc khai thác 180 thì cũng mất hơn 10 tiếng, chậm 4 tiếng mất 1 buổi. 1 buổi ít nhất 600k. Haiza.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Có 1 kịch bản hoàn toàn khả thi là nếu NN free hạ tầng và cho đoàn tàu tư nhân hoạt động thì nếu là tôi, tôi sẽ mua vài đoàn tàu Fuxing 200 (như của Lào) chạy 180km/h tuyến Bắc-Nam (Đường 350 chạy 180 vẫn ngon lành), và hạ giá vé xuống tối thiểu. Lúc đó chi phí sẽ giảm xuống thấp nhất, 1 vé HN-SG có thể chỉ còn 1,4-1,5 triệu, đủ cạnh tranh với xe bus đường dài.

(Giá tàu Fuxing 200 chỉ bằng 2/3 tàu Fuxing 400, tiêu thụ điện bằng 1/2, chi phí bảo dưỡng sửa chữa bằng khoảng 60%).
Phương án tàu 200 của cụ chính là phương án chạy cho tàu ga nào cũng dừng ( hoặc 1 ga dừng 1ga bỏ đấy).
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,983
Động cơ
346,957 Mã lực
Một chuyên gia về vận tải biển và cảng nêu ý kiến đường sắt vẫn phải chở hàng là chủ đạo.
Việt nam nhiều chiên gia lắm
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,309
Động cơ
56,081 Mã lực
Tuổi
24
Vâng lợi thế cạnh tranh bằng việc không tuân thủ pháp luật thì khi luật làm nghiêm nó tự mất lợi thế thôi. Chưa kể cạnh tranh như vậy là xem thường tính mạng hành khách nữa. Khi không có sự lựa chọn tốt hơn, an toàn hơn thì tặc lưỡi chấp nhận, nhưng khi có sự lựa chọn mà sự khác biệt chi phí không quá lớn thì em nghĩ ai cũng xem mạng mình mới là thứ quý giá nhất.
Lựa chọn ở ví dụ tôi đặt ra, là sự Trung chuyển, bác ạ.
Bình thường thì bác sẽ phải đi từ Nhà >> Tỉnh >> Tỉnh >> Đích.
Tạm tính là trung chuyển 2 lần.
Nếu nhà bác gần, kiểu BigC ra Mỹ Đình, thì coi như còn trung chuyển 1 lần.

Tôi thực sự ngạc nhiên khi họ có thể chạy thậm chí Xã >> Xã; còn việc chạy Huyện >> Huyện, khá nhiều.
Kiểu: Chạy thẳng Đông Anh >>> Chiềng Lề chẳng hạn.

Với kiểu Nhà >> Nhà ở trên, nó không phải trung chuyển, và họ lựa chọn, vì nó tiện; về giá cả chưa chắc đã rẻ hơn.

Còn nếu bác chọn Tàu bay hoặc ĐSCT hoặc xe bus thường, câu chuyện sẽ như trên, cực vất vả.

Với Hàng hóa lại không vấn đề gì, chỉ đơn giản là Giá cả thôi.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Lựa chọn ở ví dụ tôi đặt ra, là sự Trung chuyển, bác ạ.
Bình thường thì bác sẽ phải đi từ Nhà >> Tỉnh >> Tỉnh >> Đích.
Tạm tính là trung chuyển 2 lần.
Nếu nhà bác gần, kiểu BigC ra Mỹ Đình, thì coi như còn trung chuyển 1 lần.

Tôi thực sự ngạc nhiên khi họ có thể chạy thậm chí Xã >> Xã; còn việc chạy Huyện >> Huyện, khá nhiều.
Kiểu: Chạy thẳng Đông Anh >>> Chiềng Lề chẳng hạn.

Với kiểu Nhà >> Nhà ở trên, nó không phải trung chuyển, và họ lựa chọn, vì nó tiện; về giá cả chưa chắc đã rẻ hơn.

Còn nếu bác chọn Tàu bay hoặc ĐSCT hoặc xe bus thường, câu chuyện sẽ như trên, cực vất vả.

Với Hàng hóa lại không vấn đề gì, chỉ đơn giản là Giá cả thôi.
Ở Hà Nội nhiều người di chuyển cả 50km thậm chí cả trăm km để bay thì tại sao không di chuyển 50km để đi đsct được?? Dân Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đi xe cả 2h đồng hồ ra Nội Bài để bay hà cớ gì họ không đi đsct cách nhà 50km??
Ngồi đsct 6 h là tới nơi so với vật vạ 22-24 tiếng nằm xe BN ăn cơm đường cháo chợ thì ở đâu sung sướng hơn.
Chuyện xe về làng là chuyện đang coi thường Pháp luật và tính mạng hành khách. Hình thức này luật làm nghiêm thì nó dẹp sớm.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Tàu đêm đa số chỉ cần chạy tàu 180 hoặc 250 thôi. Người đi tàu lên ngủ nghỉ giải trí nhe nhàng họ cần giá vé vừa phải.
Tôi nghĩ là các tuyến ngắn sẽ cho tàu 200 chạy, nhưng tuyến dài trên 500km sẽ buộc phải dùng 350km hoặc nếu có sẽ rất hạn chế tàu 200. Mà sao thấy cụ lăn tăn giá vé nhỉ. Tôi đã nói rồi đi đsct đắt hơn tầm 1 tr mà vào sớm hơn ít nhất 14 tiếng, đi an toàn, ngon xịn mịn mắc gì không đi???
Tàu 200 vận tốc khai thác 180 thì cũng mất hơn 10 tiếng, chậm 4 tiếng mất 1 buổi. 1 buổi ít nhất 600k. Haiza.
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
418
Động cơ
360,571 Mã lực
Nhà cháu có đọc 1 bài viết họ thống kê năm 2023 toàn bộ doanh thu vé máy bay nội địa của VN là khoảng 6,7 tỷ usd, nên họ tính là rất khó thu hồi vốn của dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ này nếu chỉ chuyên chở người, kể cả ngân sách bỏ ra làm thì không biết bù lỗ đến bao giờ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,470
Động cơ
320,829 Mã lực
Tuổi
58
Tàu đêm đa số chỉ cần chạy tàu 180 hoặc 250 thôi. Người đi tàu lên ngủ nghỉ giải trí nhe nhàng họ cần giá vé vừa phải.
200km/h, cái giá vừa phải ạ.
Nếu tàu sang xịn mịn, NN trợ giá thì cũng là tiền mn làm ra chứ tiền đâu có từ trên giời rơi xuống.

Nếu chủ lực là chở khách đi ăn phở :P... đổi gió thì em thấy nên giống như mn đi ĐL chơi.

20 giờ thứ sáu "máu chảy về tim", trèo lên xe giường nằm từ tpHCM, oánh giấc, sáng sớm tới ĐL, choén bánh cuốn lòng gà đi chơi tẹt đến tối chủ nhật. Hôm về cũng 20 giờ thần thánh, về lại, đi làm luôn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án tàu 200 của cụ chính là phương án chạy cho tàu ga nào cũng dừng ( hoặc 1 ga dừng 1ga bỏ đấy).
Không phải cụ ợ. Nếu dùng tàu 350 để chạy 180 thì cũng giống cụ dùng Land Cruiser chạy taxi, quá thừa. Thứ nhất, suất khấu hao sẽ lớn. Thứ 2, tiêu thụ điện sẽ không thể thấp như tàu CR200 được (tàu CR400 động cơ 11.800kW, tàu CR200 động cơ chỉ 5.600kW). Dùng tàu CR200 thì chi phí mới giảm hẳn được.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,306 Mã lực
Các cụ cứ tự tưởng tượng ra các tình huống rồi đoán gì đoán non làm gì tây tàu nó có ĐSCT hàng chục năm rồi có đủ mọi thông tin để mà tham khảo, có mấy quan điểm em thấy là lạ:
- HN - TPHCM đi 5.5 giờ, với khoảng hơn 1700km nếu cũng tàu 350km/h như tụi nó thì dừng 23 ga sẽ mất khoảng 10 tiếng, chạy một mạch không lấy thêm khách nhanh nhất cũng phải 7 tiếng ;).
- Trong hàng chục năm từ khi có ĐSCT chưa thấy có đô thị nào hình thành do có ĐSCT đi qua.
- Không có thêm cty nào đến mở cơ sở gần các nhà ga do có ĐSCT .
- Liên kết vùng hay thúc đẩy phát triển cái này nói cho có thôi chứ đường bộ làm tốt hơn nhiều do ĐSCT rất ít người thường xuyên sử dụng.

ĐSCT là một phương tiện giúp đi lại thuận tiện nhanh chóng giữa các vùng, người ta thường bắt đầu nghĩ đến nó khi có dấu hiệu giao thông sẽ quá tải ( chứ không phải vì thấy nó hiện đại hay gì gì đó), Nó là phương tiện có năng lực vận tải rất lớn sẽ thỏa mãn được nhu cầu đi lại tăng cao, khi đã có nhu cầu cần đi thì vé cao người ta cũng sẽ đi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Tóm tắt cuộc họp chiều hôm qua

“Tiến độ thẩm định, trình báo cáo chủ trương đầu tư dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm chước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Không phải cụ ợ. Nếu dùng tàu 350 để chạy 180 thì cũng giống cụ dùng Land Cruiser chạy taxi, quá thừa. Thứ nhất, suất khấu hao sẽ lớn. Thứ 2, tiêu thụ điện sẽ không thể thấp như tàu CR200 được (tàu CR400 động cơ 11.800kW, tàu CR200 động cơ chỉ 5.600kW). Dùng tàu CR200 thì chi phí mới giảm hẳn được.
Thì vẫn cho mua tàu 200 mà, cho tư nhân khai thác thì nó thích mua gì mua thôi, miễn tích hợp ok, trả phí ngon lành.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
AI ĐI TÀU CAO TỐC
Tôi đi làm phóng sự để trả lời câu hỏi ai đi tàu cao tốc. Nhiều người bảo nghèo. Không phải nhe. Giá vé thường là 70- 75% giá vé máy bay. Nhưng được cái là đúng giờ từng phút, chả phải kiểm tra an ninh phức tạp, ra ga trước 15-20 phút OK, tàu dừng trạm còn xuống hít thở không khí, hút thuốc. Hành lý lớn nhỏ gì cũng cân tất. Vì thế nên mỗi khi ra bến tàu là hay thấy nhiều người nông dân dưới quê lên thăm con vác bao, vác túi nhìn nghèo nghèo. Họ cũng không cần ăn mặc sang chảnh, đồ hiệu, rồi ra sân bay để ăn đồ ăn giá cắt cổ mà lên tàu lấy nước sôi là có tô mì ăn, ăn sang thì mua của nhân viên tàu. Ai sang thì đi khoang hạng 1 hạng 2.
Người đi tàu cao tốc đa phần là hành trình dưới 5 tiếng. Dài hơn đi máy bay.
“Để không ai bị bỏ lại phía sau”, chính phủ TQ vẫn duy trì tàu lửa chậm từ 40-120km/h mà giá vé giữ nguyên 30 năm nay!
Tôi xin lỗi 2 người trong hình vì chụp lén để minh họa cho nghèo. Vì tôi biết chắc có 1 người không nghèo. Người còn lại tôi không biết. Nhưng tôi thấy hình ảnh cụ bị đồ, mang vác lên tàu là tôi thương vì thôi thích người nghèo bởi bây giờ nhiều người hơi giàu giàu một chút là phông bạt, chảnh chẹ.😜
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,235
Động cơ
504,382 Mã lực
Các cụ cứ tự tưởng tượng ra các tình huống rồi đoán gì đoán non làm gì tây tàu nó có ĐSCT hàng chục năm rồi có đủ mọi thông tin để mà tham khảo, có mấy quan điểm em thấy là lạ:
- HN - TPHCM đi 5.5 giờ, với khoảng hơn 1700km nếu cũng tàu 350km/h như tụi nó thì dừng 23 ga sẽ mất khoảng 10 tiếng, chạy một mạch không lấy thêm khách nhanh nhất cũng phải 7 tiếng ;).
- Trong hàng chục năm từ khi có ĐSCT chưa thấy có đô thị nào hình thành do có ĐSCT đi qua.
- Không có thêm cty nào đến mở cơ sở gần các nhà ga do có ĐSCT .
- Liên kết vùng hay thúc đẩy phát triển cái này nói cho có thôi chứ đường bộ làm tốt hơn nhiều do ĐSCT rất ít người thường xuyên sử dụng.

ĐSCT là một phương tiện giúp đi lại thuận tiện nhanh chóng giữa các vùng, người ta thường bắt đầu nghĩ đến nó khi có dấu hiệu giao thông sẽ quá tải ( chứ không phải vì thấy nó hiện đại hay gì gì đó), Nó là phương tiện có năng lực vận tải rất lớn sẽ thỏa mãn được nhu cầu đi lại tăng cao, khi đã có nhu cầu cần đi thì vé cao người ta cũng sẽ đi.
Đồng ý với cụ.
Rất đơn giản khách chủ yếu của ĐSTĐC là đi công tác và đi du lịch. (Còn mấy ông tưởng tượng đi làm hàng ngày bằng ĐSTĐC thì không chấp).
Loại hình chủ yếu quanh ga ĐSTĐC sẽ chỉ là khách sạn, nhà nghỉ hoặc bãi đỗ xe thôi.

Chỉ khi đạt ngưỡng đô thị hoá cao, thành phố này cần loại hình đường sắt đô thị. Khi đó kết nối ga ĐSTĐC và ga đường sắt đô thị, lúc này mới hình thành đô thị. Nhưng nhớ rằng đô thị này hình thành bởi đường sắt đô thị (nhu cầu hàng ngày), chứ không phải ĐSTĐC.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tức là hoàn toàn có yêu cầu thu hồi vốn chứ đâu phải free hạ tầng?
Free là các cụ OF chém gió chứ có lãnh đạo nào nói đâu.

Doanh nghiệp vận hành (TCT ĐSVN) phải chịu trách nhiệm trả toàn bộ khoản vay (bao gồm cả lãi vay) dành cho phần thiết bị.

Phần chi phí duy tu bảo dưỡng tự phải lo thì rõ rồi.

Đối với phần hạ tầng, NN thu phế hàng năm 8% trên doanh thu
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Tức là hoàn toàn có yêu cầu thu hồi vốn chứ đâu phải free hạ tầng?
Toàn các thánh tô màu ép giá vé xuống cực thấp để khách (trên giấy) hồ hởi đi tàu nói thế chứ ông nhà nước đã nói bao giờ đâu.
Xem các hoạ sĩ ấy vẽ thì có cảm giác nhà nước ta giàu sụ, chỉ là đang tạm giấu không cho dân biết thôi.
Mấy sự kiện lớn gần đây như vắc xin covid thì tích cực đi xin nước ngoài và kêu gọi vốn xã hội, bão yagi cũng tích cực vận động quyên vào MTTQ, tại chưa đến lúc thích hợp công bố tài sản chăng? Đợi đến khi có tàu cao tốc mới bung xoã, trợ giá, tài trợ tá lả để không ai bị bỏ lại phía sau phỏng? b-)
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nào nắm rõ vụ Thái Lan làm đoạn đường sắt tốc độ cao 250 km, tốc độ 250km/h (chỉ chở khách) với mức giá 5 tỷ USD thì chia sẻ thêm. Khoan so sánh với kế hoạch của VN vội, nhưng cũng hơi băn khoăn khi nhìn con số đó
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top