Có 1 kịch bản hoàn toàn khả thi là nếu NN free hạ tầng và cho đoàn tàu tư nhân hoạt động thì nếu là tôi, tôi sẽ mua vài đoàn tàu Fuxing 200 (như của Lào) chạy 180km/h tuyến Bắc-Nam (Đường 350 chạy 180 vẫn ngon lành), và hạ giá vé xuống tối thiểu. Lúc đó chi phí sẽ giảm xuống thấp nhất, 1 vé HN-SG có thể chỉ còn 1,4-1,5 triệu, đủ cạnh tranh với xe bus đường dài.Các cụ tranh luận luôn lấy các luận chứng có lợi mà bỏ qua các yếu tố khác.
Ví như tuyến TH-BK là 470 triệu nhưnh di chuyển BN nó không phải độc đạo mỗi tuyến đs này mà nó phải chia sẽ cho 4, 5 tuyến khác, chưa kể hàng chục tuyến đường bộ cao tốc. Chưa kể dân số BK là 21 tr nhưng từ BK nếu tỏa đi đông tây nam bắc có cả chục tuyến chia khách nữa. Vì vậy lượng khách phải chia đều cho các tuyến khác, ví như đi Nam Kinh khách vẫn có thể chọn tuyến BK- HK( dù dân Nam Kinh tính luôn cho tuyến BK-TH hết) tính mỗi mật độ dân chia cho 1 tuyến là hết sức sai lầm. Trong khi đsct BN là duy nhất, là độc đạo.
Hợp lí nhất là tính nhu cầu di chuyển BN và khả năng cạnh tranh của đsct với các hình thức vận tải khác.
(Giá tàu Fuxing 200 chỉ bằng 2/3 tàu Fuxing 400, tiêu thụ điện bằng 1/2, chi phí bảo dưỡng sửa chữa bằng khoảng 60%).