[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
245
Động cơ
375,965 Mã lực
Có 1 cái mà ngay từ đầu tôi đã thấy rất lạ. Là chuyện những người lập dự án ĐSCT và 1 vài phát ngôn của Bộ GTVT về ĐSCT luôn nhắc tới chuyện "khách đi máy bay sẽ chuyển sang ĐSCT", "ĐSCT sẽ thay thế hàng không". Tạo ra ý đồ không giấu diếm là cổ động ĐSCT chèn ép vận chuyển hàng không.

Về truyền thông, không ai làm như vậy cả. Thậm chí ngay cả có ý đồ thật sự cũng không bao giờ nói ra. Vì VN Airline cũng là 1 doanh nghiệp NN thuộc Bộ GTVT, sao có thể lập nên 1 doanh nghiệp để diệt doanh nghiệp đang hoạt động của chính mình?
Cái này nói nhiều rồi mà cụ. Họ bảo hàng không đang phải lấy chặng dài nuôi các đường bay ngắn, khó khăn lắm. Nên xây đsct, quãng ngắn thì lấy hết khách, quãng dài từ 800km trở lên thì cũng cạnh tranh, chắc để chừa ~11% thị phần cho hàng không sống cầm hơi.

IMG_8002.png
IMG_8003.png
 

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
200
Động cơ
355,397 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có gì lạ đâu cụ, cũng có thể hiểu được mà
Tại vì họ đang làm ngược đời thôi.
Lẽ ra phải xuất phát từ dự báo dài hạn nhu cầu vận chuyển rồi xác định quy hoạch ngành sẽ làm những gì để đáp ứng nhu cầu đó thì họ lại làm ngược lại, thấy cái ĐSCT nó sang chảnh thèm quá hoặc được bơm vá dụ dỗ nữa nên cứ muốn làm cái đã, quyết làm rồi thì phải tìm khách cho nó, khách đi oto thì khó nên chỉ còn cách lấy bớt khách máy bay thôi mà :D .
Khách ô tô liên tỉnh đường dài mới là nguồn chủ yếu, sao lại khó vậy cụ?
Có ĐSCT thì các nhà xe đường dài Bắc - Nam giải tán gần hết là cái chắc.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,755
Động cơ
770,811 Mã lực
Khách ô tô liên tỉnh đường dài mới là nguồn chủ yếu, sao lại khó vậy cụ?
Có ĐSCT thì các nhà xe đường dài Bắc - Nam giải tán gần hết là cái chắc.
Cái này thì nó hơi có chút quan hệ, hàng không vốn là một lĩnh vực riêng mãi về sau này mới chuyển sang bộ giao thông nên rất nhiều (nếu không nói hầu hết) đều coi giao thông cơ bản có đường bộ, đường sắt, đường thủy còn hàng không thì nó có phần riêng khác biệt. Vì thế ít khi mấy cái "đường" tranh nhau chỉ tranh với "hàng" thôi.
Nói vui vậy thôi còn Về bản chất thì khách đi ĐSCT và khách đi ôto là hai lớp khách khác nhau nên hầu như không có cạnh tranh gì.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
371
Động cơ
100,419 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Cái này thì nó hơi có chút quan hệ, hàng không vốn là một lĩnh vực riêng mãi về sau này mới chuyển sang bộ giao thông nên rất nhiều (nếu không nói hầu hết) đều coi giao thông cơ bản có đường bộ, đường sắt, đường thủy còn hàng không thì nó có phần riêng khác biệt. Vì thế ít khi mấy cái "đường" tranh nhau chỉ tranh với "hàng" thôi.
Nói vui vậy thôi còn Về bản chất thì khách đi ĐSCT và khách đi ôto là hai lớp khách khác nhau nên hầu như không có cạnh tranh gì.
ĐSCT và xe khách thì sẽ cạnh tranh trực tiếp rồi, nhưng như mấy thánh hoạ sĩ chắc như bắp rằng xe khách sẽ sặc tiết thì e là vẽ hơi quá tay.
Ví dụ đi giữa các nước tây lông đủ hết máy bay, tàu cao tốc lẫn vừa tốc, ô tô, thế tại sao xe khách FlixBus không sặc tiết?
Ví dụ chặng Berlin-Paris 1000km ngồi tàu toàn cao tốc ICE (Đức) và TGV (Pháp) hết 8 tiếng rưỡi, muốn đi luôn thì xoè 230 Eur ra có vé ngay, chỗ lúc nào cũng có chỉ ngại không có tiền, muốn tiết kiệm non nửa thì mua vé trước 3-4 ngày sau mới đi nhưng phải đúng chuyến, đúng giờ, ra chậm thì...mua vé khác.
Đi FlixBus thì chưa đến 7 chục, phải ngồi xe tận 16-19 tiếng cơ, nhưng muốn đi thì nhanh tay kẻo hết, nhiều chuyến almost full cả rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khách đi chặng ngắn HN-Vinh, HCM-Nha Trang thì sẽ chuyển gần hết sang ĐSCT.
Các chặng dài hơn HN-Huế hay HCM-Đà nẵng... cũng chuyển sang tương đối
Các chặng dài HN-HCM cũng chuyển sang không ít.

Thế có nghĩa là các cảng hàng không trong tương lai cơ bản không cần mở rộng mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.

Có gì là lạ?
Không phải lạ ở ý định hoặc thực tế diễn ra thế nào, mà là những phát ngôn công khai kiểu tranh khách với hàng không. Không ai làm truyền thông kiểu như vậy, nhất là với người trong nhà.
 

qchien14

Xe đạp
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
41
Động cơ
322,701 Mã lực
Cái này thì nó hơi có chút quan hệ, hàng không vốn là một lĩnh vực riêng mãi về sau này mới chuyển sang bộ giao thông nên rất nhiều (nếu không nói hầu hết) đều coi giao thông cơ bản có đường bộ, đường sắt, đường thủy còn hàng không thì nó có phần riêng khác biệt. Vì thế ít khi mấy cái "đường" tranh nhau chỉ tranh với "hàng" thôi.
Nói vui vậy thôi còn Về bản chất thì khách đi ĐSCT và khách đi ôto là hai lớp khách khác nhau nên hầu như không có cạnh tranh gì.
Em thì nghĩ khách đi ô tô nhiều khi là lựa chọn duy nhất thôi, chứ nếu như chặng HN Vinh mà có đsct thì các xe chạy thẳng tuyến nay mất khách hết
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thì nghĩ khách đi ô tô nhiều khi là lựa chọn duy nhất thôi, chứ nếu như chặng HN Vinh mà có đsct thì các xe chạy thẳng tuyến nay mất khách hết
Vấn đề chỉ là giá vé thôi cụ ợ. Xe limousine HN-Vinh giá loanh quanh 300 ngàn. Nếu vé ĐSCT khoảng 400 ngàn trở xuống thì khách sẽ sang đi ĐSCT.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
245
Động cơ
375,965 Mã lực
Các cụ đọc tin chi tiết hơn về yêu cầu của tư vấn thẩm định này:
+ tăng vốn 4.8tỷ nâng cấp đs hiện hữu
+ tàu khách 320km/h & tàu container 120km/h khai thác riêng khung giờ.
+ tàu khách & hàng chạy lẫn khung giờ thì giảm tàu khách còn 300km/h
+ ...
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
654
Động cơ
184,219 Mã lực
Tuổi
45
Dễ giảm tiếp 70km/h xuống chạy hỗn hợp 250 km/h thật,ông Kiên Khùng đâu rồi?
Lúc đó chắc tuyến cũ ưu tiên chở hàng phân phối trong nước (k cần chuyển tàu khổ ray chuẩn) hoặc ra cảng biển,tuyến này ưu tiên hàng liên vận
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,055
Động cơ
142,268 Mã lực
Thực ra thì logistics có từ thuần Việt để diễn đạt rồi mà. Đó là Kho Vận. Không có logistics ngoài kho bãi và vận tải.
Các cụ cứ nghĩ là nó sang chảnh lắm không dịch nổi thôi.
Gần 30 năm trước, em chơi Hero 3 of might and magic, đã nâng cấp cái này đầu tiên rồi. Turn chạy xa vãi chưởng.
Các cụ trên này chắc không mấy cụ từng hơi hero3
Skill này mở map bao nhanh cụ hỷ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dễ giảm tiếp 70km/h xuống chạy hỗn hợp 250 km/h thật,ông Kiên Khùng đâu rồi?
Lúc đó chắc tuyến cũ ưu tiên chở hàng phân phối trong nước (k cần chuyển tàu khổ ray chuẩn) hoặc ra cảng biển,tuyến này ưu tiên hàng liên vận
Cứ nói khơi khơi vậy thôi chứ khi phải động đến tính toán kỹ thuật thì mọi thứ lại hiện nguyên hình. Đấy mới là kỹ thuật, chưa nói đến phương án huy độn vốn.

Cho dù là 320/120 thì thế giới cũng chưa có đường hỗn hợp nào chạy như vậy.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
313
Động cơ
165,035 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ đọc tin chi tiết hơn về yêu cầu của tư vấn thẩm định này:
+ tăng vốn 4.8tỷ nâng cấp đs hiện hữu
+ tàu khách 320km/h & tàu container 120km/h khai thác riêng khung giờ.
+ tàu khách & hàng chạy lẫn khung giờ thì giảm tàu khách còn 300km/h
+ ...
Nghe có vẻ gió đang đổi chiều. Trích trong link của cụ:
Xu hướng phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số nước:
Các nước Đức, Áo giảm tốc độ khai thác từ 300km/h xuống 200km/h, vừa chở khách vừa chở hàng.

Ai Cập đầu tư 2.000km hỗn hợp chở khách, chở hàng, tốc độ thiết kế 250km/h.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Oman lựa chọn xây dựng các tuyến thiết kế 250km/h.

Nhật Bản có 18 tuyến đường sắt tốc độ cao, 3 tuyến chạy 300-320km/h, 15 tuyến chạy phổ biến 260km/h.

Mỹ có tuyến Boston - Washington chạy 240km/h.

Thái Lan có 5 tuyến đường sắt tốc độ cao, chạy 250km/h.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Nghe có vẻ gió đang đổi chiều. Trích trong link của cụ:
Xu hướng phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số nước:
Các nước Đức, Áo giảm tốc độ khai thác từ 300km/h xuống 200km/h, vừa chở khách vừa chở hàng.

Ai Cập đầu tư 2.000km hỗn hợp chở khách, chở hàng, tốc độ thiết kế 250km/h.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Oman lựa chọn xây dựng các tuyến thiết kế 250km/h.

Nhật Bản có 18 tuyến đường sắt tốc độ cao, 3 tuyến chạy 300-320km/h, 15 tuyến chạy phổ biến 260km/h.

Mỹ có tuyến Boston - Washington chạy 240km/h.

Thái Lan có 5 tuyến đường sắt tốc độ cao, chạy 250km/h.
Làm tuyến chạy 100km/h.
Chúng ta tự chủ làm được hết, khỏi phải thuê thằng nào, đỡ tốn tiền, hiệu quả cao.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm tuyến chạy 100km/h.
Chúng ta tự chủ làm được hết, khỏi phải thuê thằng nào, đỡ tốn tiền, hiệu quả cao.
Đường 100km/h Ấn làm hết có 800 ngàn-1,2 triệu đô/km (đường đơn). Nếu là đường đôi nhân với 1,6 max là 1,8 triệu đô/km.

Ấn đang làm ĐSCT 320km/h với Nhật. Nhiều người Ấn bất mãn lắm, vì tốn gấp 15 lần mà tốc độ chỉ gấp có 3 lần.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Đường 100km/h Ấn làm hết có 800 ngàn-1,2 triệu đô/km (đường đơn). Nếu là đường đôi nhân với 1,6 max là 1,8 triệu đô/km.

Ấn đang làm ĐSCT 320km/h với Nhật. Nhiều người Ấn bất mãn lắm, vì tốn gấp 15 lần mà tốc độ chỉ gấp có 3 lần.
Giá hạt rẻ như cụ tính thì làm luôn vài tuyến, không có ĐSCT cũng không chết ai.
Chở hàng, chở người, lợn, trâu bò gà tẹt ga mà lại an toàn :)) .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giá hạt rẻ như cụ tính thì làm luôn vài tuyến, không có ĐSCT cũng không chết ai.
Chở hàng, chở người, lợn, trâu bò gà tẹt ga mà lại an toàn :)) .
Đấy là tôi dẫn giá ở Ấn cụ ợ, giá VN thì chưa làm nên chưa biết.

Nhưng có 1 cơ sở tham khảo là năm 2008 ĐSVN thí điểm làm 10km đường ray liền ở Thanh hóa. 10km làm lại nền đường, thay mới tà vẹt và ray hàn liền. Kết quả là sau đó trên 10km này tàu SE chạy được 100km/h, và quyết toán chỉ hết gần 2 tỉ/km, tức là 150 ngàn đô/km.

Ngạc nhiên chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
245
Động cơ
375,965 Mã lực
Nghe có vẻ gió đang đổi chiều. Trích trong link của cụ:
Xu hướng phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số nước:
Các nước Đức, Áo giảm tốc độ khai thác từ 300km/h xuống 200km/h, vừa chở khách vừa chở hàng.

Ai Cập đầu tư 2.000km hỗn hợp chở khách, chở hàng, tốc độ thiết kế 250km/h.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Oman lựa chọn xây dựng các tuyến thiết kế 250km/h.

Nhật Bản có 18 tuyến đường sắt tốc độ cao, 3 tuyến chạy 300-320km/h, 15 tuyến chạy phổ biến 260km/h.

Mỹ có tuyến Boston - Washington chạy 240km/h.

Thái Lan có 5 tuyến đường sắt tốc độ cao, chạy 250km/h.
Vẫn tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" nên lại chờ xem Liên danh tư vấn trả lời sao đã cụ à (trước 12h ngày 16/10). Đại khái lần trình này đã nêu ra cái mà vẫn lươn trước giờ, đó là tổng mức đầu tư, nếu tính cả nâng cấp đs cũ để so sánh vốn với p/a 250 thì thấy là đang đội lên cỡ +10.33 tỉ (+16%) so với ban đầu.
 

hoangha.nguyen

Xe máy
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
79
Động cơ
1,072 Mã lực
Sao cái vốn đầu tư này nó cứ nhảy lên như đồng hồ nợ công vậy?
Đề xuất ban đầu thấy báo chí đưa tin là 56 tỷ, rồi lại thành 67 tỷ, rồi lại là 72,8 tỷ.
Chưa khởi công mà đã vậy, khi hoàn thành thì sẽ thành con số nào? Ở VN thì khó có dự án lớn nào mà không bị đội vốn và kéo dài thời gian hoàn thành.
Các cụ đọc tin chi tiết hơn về yêu cầu của tư vấn thẩm định này:
+ tăng vốn 4.8tỷ nâng cấp đs hiện hữu
+ tàu khách 320km/h & tàu container 120km/h khai thác riêng khung giờ.
+ tàu khách & hàng chạy lẫn khung giờ thì giảm tàu khách còn 300km/h
+ ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,319
Động cơ
405,185 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao cái vốn đầu tư này nó cứ nhảy lên như đồng hồ nợ công vậy?
Đề xuất ban đầu thấy báo chí đưa tin là 56 tỷ, rồi lại thành 67 tỷ, rồi lại là 72,8 tỷ.
Chưa khởi công mà đã vậy, khi hoàn thành thì sẽ thành con số nào? Ở VN thì khó có dự án lớn nào mà không bị đội vốn và kéo dài thời gian hoàn thành.
ĐSCT Mỹ còn đội vốn 6 lần, từ 22 lên 128 tỉ đới cụ ợ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" nên lại chờ xem Liên danh tư vấn trả lời sao đã cụ à (trước 12h ngày 16/10). Đại khái lần trình này đã nêu ra cái mà vẫn lươn trước giờ, đó là tổng mức đầu tư, nếu tính cả nâng cấp đs cũ để so sánh vốn với p/a 250 thì thấy là đang đội lên cỡ +10.33 tỉ (+16%) so với ban đầu.
Bộ GTVT chơi đi cửa sau, trình lên BCT với ban chấp hành TW rồi, giấy trắng mực đen quyết 350km/h chở khách rồi.

Giờ kể mà tổng vốn nó tăng lên thì vẫn tặc lưỡi mà vác ra trình QH thôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top