Thực ra đường đôi, điện khí hoá, khổ tiêu chuẩn 250km giờ vừa rẻ, vừa chở hàng và chở người là hợp lý nhất! Ngay đến hiện tại đường sắt VN cũng kiếm ăn ngon nhất là mảng chở hàng!
Chở hàng Container thì chỉ cần khổ ray tiêu chuẩn 1m4 là OK rồi, tốc độ loanh quanh 100 km/h là OK.
Chở khách mới cần tốc độ cao 300-350km/h.
Có thể tàu chở hàng và chở khách đi chung 1 đường ray, nhưng đoàn tàu và đầu tàu khác nhau, hệ thống tín hiệu điều khiển tàu khác nhau. Chứ tàu cao tốc chạy 300-350km/h vừa chở khách vừa chở hàng Container là không hợp lý.
Phương án ít ý kiến nhất và tiết kiệm nhất lúc không đủ tiền là : Chỉ làm ĐS khổ tiêu chuẩn quốc tê 1m4 để chạy tàu hàng với tốc độ 80-100km/h. Trước mắt làm ngay và luôn các tuyến kết nối với TQ : HP-HN-Lào Cai; HN-Lạng Sơn; HN-HP-Móng Cái.
CHỈ CHỞ HÀNG.
Khi nào có đủ xiền thì làm ĐSCT 350km/h (hoặc thậm chí tốc độ cao hơn) để chở khách. Giờ cứ "dịn" cái tàu chở khách lại đã.
Để dồn nguồn lực làm các tuyến Metro ở HN và TPHCM , hoàn thành các tuyến ĐBCT Bắc - Nam và Đông-Tây khắp cả nước cho xong đi đã.