[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,151
Động cơ
349,154 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
làm thế này ngon hơn nhiều vừa tự chủ phát triển ra khắp cả nước xây dựng liên kết tiện dụng tỉnh nào cũng hưởng lợi . chứ làm cái cao tốc vừa đắt vừa lỗ lợi ích đem lại không cao.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,782
Động cơ
218,853 Mã lực
Tính toán vận tốc cao hơn cho tuyến đường sắt TQ-Hải Phòng? 250?
---
Về định hướng hợp tác thời gian tới, Thủ tướng nhắc cần sớm triển khai 3 dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, trong đó làm nhanh dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tính toán vận tốc cao hơn.

"Tình hình thời đại đi như gió mà hoạch định của chúng ta vận tốc đi như rùa thì không ổn", Thủ tướng lưu ý.

Về đường sắt đô thị, ông yêu cầu phát huy kết quả dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tích cực triển khai các dự án ở Hà Nội, TPHCM, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đầu tư theo hình thức PPP.

 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
199
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
Tôi nghĩ VN nên giao 1 Cty (tư nhân cũng được) xây dựng hệ thống đường ray cho ĐSCT 350 km/h.

Sau đó đấu thầu 3 gói thầu:
1. Gói xây dựng các Nhà ga.
2. Gói mua đầu máy, toa xe.
3. Gói xây dựng hệ thống điều khiển.

VN cần vận dụng hết "chất xám" nội, cố gắng làm chủ tối đa công nghệ ĐSCT, cố gắng thúc đẩy các Cty VN tham gia vào chuỗi SX ĐSCT ....đừng nên nhập khẩu 100% công nghệ.

Nếu hợp tác nước ngoài, phải khôn khéo "ép" chúng nó chuyển giao tối đa công nghệ cho các Cty VN.
Cứ nhập nguyên hệ thống về mà dùng. Vn ta vận hành được trơn chu như thiết kế đã là giỏi rồi. Làm chưa dám quyết mà đã đòi cướp cơm người khác.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Cứ nhập nguyên hệ thống về mà dùng. Vn ta vận hành được trơn chu như thiết kế đã là giỏi rồi. Làm chưa dám quyết mà đã đòi cướp cơm người khác.
Khồng....
Phải nghĩ xa, giảm phụ thuộc nước ngoài tối đa. Khi hệ thống hoạt động được vài năm, cần mua phụ tùng thay thế thì phải mua nước ngoài, lúc đó nhà cung cấp nó chém cho chết.
Rồi lại tạo cơ chế cho các Cty Thương mại sân sau của Chủ đầu tư nâng giá, rửa tiền, tham nhũng....
Không được.

Bây giờ là mấy giờ rồi mà còn đi vào cách làm cổ lỗ sỹ đó. :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,683 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm ngoái vừa rầm rộ đưa tin Hà Nội làm truyến số 5 Văn Cao Hòa Lạc bằng nguồn vốn ngân sách.
Năm nay bộ trưởng lại kêu gọi đầu tư theo PPP.

Chứng tỏ tiền ngân sách bố trí cho hạ tầng giao thông cũng không dư dả.

1719469675007.png
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Năm ngoái vừa rầm rộ đưa tin Hà Nội làm truyến số 5 Văn Cao Hòa Lạc bằng nguồn vốn ngân sách.
Năm nay bộ trưởng lại kêu gọi đầu tư theo PPP.

Chứng tỏ tiền ngân sách bố trí cho hạ tầng giao thông cũng không dư dả.

View attachment 8597519
KLQ nhưng quy ra CNY chứ ko quy ra USD nhỉ. Dự án này 20 tỉ tệ, dự án kia 10 tỉ tệ... nghe đúng là chưa quen thật. Nhưng chắc cũng sớm phải làm quen dần.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,683 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày mai có 10 chuyến đi Vinh - Hà Nội, cụ chỉ em chuyến nào đi mất 3h. Em nhìn toàn 6h-7h hết có chuyến mất đến 8h. Ngay xe quan tai bay Limousine cũng phải mất 5h thì tàu hiện nay làm sao chạy nhanh hơn Limousine được
IMG_8787.png
IMG_8786.jpeg
IMG_8785.jpeg
Cụ vội gõ phím quá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giá trị đoàn tàu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng gói đầu tư thôi cụ ạ. Giá đoàn tàu giảm 1/2 thì tổng gói đầu tư cũng chỉ giảm vài % thôi.

Đầu tư cả tàu hàng + tàu khách sẽ lại tăng lên; Tải trọng trục cao hơn nên đòi hỏi nền móng phức tạp hơn; Cộng thêm số nhà ga hàng riêng, ga hành khách riêng, kho vận bến bãi; đừng đõ nhiều nên nhiều nhà ga hơn; 2 hệ thống điều khiển độc lập, hệ thống kho hàng; 2 bộ phận điều hành, quản lý.... thì đầu tư CSHT và phần còn lại ngoài đoàn tàu sẽ cao hơn nhiều. => Tồng đầu tư phải cao hơn đầu tư ĐSCT.
Tôi nghĩ VN nên giao 1 Cty (tư nhân cũng được) xây dựng hệ thống đường ray cho ĐSCT 350 km/h.

Sau đó đấu thầu 3 gói thầu:
1. Gói xây dựng các Nhà ga.
2. Gói mua đầu máy, toa xe.
3. Gói xây dựng hệ thống điều khiển.

VN cần vận dụng hết "chất xám" nội, cố gắng làm chủ tối đa công nghệ ĐSCT, cố gắng thúc đẩy các Cty VN tham gia vào chuỗi SX ĐSCT ....đừng nên nhập khẩu 100% công nghệ.

Nếu hợp tác nước ngoài, phải khôn khéo "ép" chúng nó chuyển giao tối đa công nghệ cho các Cty VN.
Nó là thế này các cụ ợ: Đầu tư đường hỗn hợp tàu hàng + tàu khách thì tải trọng trục tăng lên nhưng tiêu chuẩn chính xác lại giảm đi, nên chi phí cuối cùng là gần y như nhau.

Và sau đó vào giai đoạn vận hành thì chi phí vận hành/kiểm tra/duy tu bảo trì của được 160km/h nó đơn giản và thấp hơn rất nhiều so với đường 350km/h. Theo tài liệu TQ tôi đọc được thì quy trình vận hành/kiểm tra/duy tu đường 160km/h có nhiều điểm giống hệt đường sắt thường, do đó nhân lực đường sắt hiện có có thể nhanh chóng chuyển đổi.

Có 1 điều kể cả lãnh đạo lẫn các cụ trên này hình như chưa để ý là NẾU LÀM ĐƯỜNG SẮT 350KM/H THÌ VIỆT NAM CHỈ CÓ THỂ THAM GIA RẤT ÍT. Tất cả các nguyên vật liệu sẽ phải nhập và thi công cũng do công nhân nước ngoài là chủ yếu.

ĐSCT Thái lan, đầu tiên đề nghị 300km/h nhưng cuối cùng Chính phủ Thái quyết định làm 250km/h. Lý do là nếu làm 300km/h thì quá đắt và các doanh nghiệp Thái không tham gia được bao nhiêu. Thế mà lúc đầu vẫn căng thẳng vì Trung quốc nhất quyết đòi nhà thầu Thái phải dùng xi-măng đặc biệt và thép bê tông của TQ.

Tàu 350km/h là bảo bối của các nước và chắc chắn không có chuyển giao công nghệ, kể cả công nghệ làm đường.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,719
Động cơ
482,140 Mã lực
Nơi ở
..
Tuyến ĐBCT Diễn Châu - Bãi Vọt thông rồi.
Đi ĐBCT từ Vinh đến HN mất có 3 giờ thôi mà.
Đi oto khách cũng là một giải pháp tuy nhiên nếu cùng tuyến với tàu thì vẫn bất tiện hơn khó cạnh tranh. Bên trung quốc các tuyến xe bus luôn cố gắng tránh với các tuyến tàu hoả
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,683 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi oto khách cũng là một giải pháp tuy nhiên nếu cùng tuyến với tàu thì vẫn bất tiện hơn khó cạnh tranh. Bên trung quốc các tuyến xe bus luôn cố gắng tránh với các tuyến tàu hoả
Đi ô tô cá nhân chứ cụ. Em đã chạy HN-Vinh đường cao tốc, nhàn lắm.

Khoảng cách trên dưới 300km vẫn là sự cạnh tranh khốc liệt giữa đường sắt và đường bộ.
Đường bộ có những ưu điểm vì di chuyển door to door.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,782
Động cơ
218,853 Mã lực
Có 1 điều kể cả lãnh đạo lẫn các cụ trên này hình như chưa để ý là NẾU LÀM ĐƯỜNG SẮT 350KM/H THÌ VIỆT NAM CHỈ CÓ THỂ THAM GIA RẤT ÍT. Tất cả các nguyên vật liệu sẽ phải nhập và thi công cũng do công nhân nước ngoài là chủ yếu.

ĐSCT Thái lan, đầu tiên đề nghị 300km/h nhưng cuối cùng Chính phủ Thái quyết định làm 250km/h. Lý do là nếu làm 300km/h thì quá đắt và các doanh nghiệp Thái không tham gia được bao nhiêu. Thế mà lúc đầu vẫn căng thẳng vì Trung quốc nhất quyết đòi nhà thầu Thái phải dùng xi-măng đặc biệt và thép bê tông của TQ.

Tàu 350km/h là bảo bối của các nước và chắc chắn không có chuyển giao công nghệ, kể cả công nghệ làm đường.
Cái này CP đã tính rồi chứ, đầu tiên là phải theo nhu cầu, cần 350 thì có thể châm chước 320 chứ xuống 160 sao được. Cứ chờ xem thôi. Máy bay 800 chả tham gia được gì thì cần cũng phải mua.

Còn bên Thái thì đọc thấy có phe muốn phá. Thuê TQ làm nhưng mà định đòi phải có mác "tiêu chuẩn châu Âu" vào! Ở VN thì có tiêu chuẩn VN, miễn bàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,707
Động cơ
115,537 Mã lực
Nó là thế này các cụ ợ: Đầu tư đường hỗn hợp tàu hàng + tàu khách thì tải trọng trục tăng lên nhưng tiêu chuẩn chính xác lại giảm đi, nên chi phí cuối cùng là gần y như nhau.

Và sau đó vào giai đoạn vận hành thì chi phí vận hành/kiểm tra/duy tu bảo trì của được 160km/h nó đơn giản và thấp hơn rất nhiều so với đường 350km/h. Theo tài liệu TQ tôi đọc được thì quy trình vận hành/kiểm tra/duy tu đường 160km/h có nhiều điểm giống hệt đường sắt thường, do đó nhân lực đường sắt hiện có có thể nhanh chóng chuyển đổi.

Có 1 điều kể cả lãnh đạo lẫn các cụ trên này hình như chưa để ý là NẾU LÀM ĐƯỜNG SẮT 350KM/H THÌ VIỆT NAM CHỈ CÓ THỂ THAM GIA RẤT ÍT. Tất cả các nguyên vật liệu sẽ phải nhập và thi công cũng do công nhân nước ngoài là chủ yếu.

ĐSCT Thái lan, đầu tiên đề nghị 300km/h nhưng cuối cùng Chính phủ Thái quyết định làm 250km/h. Lý do là nếu làm 300km/h thì quá đắt và các doanh nghiệp Thái không tham gia được bao nhiêu. Thế mà lúc đầu vẫn căng thẳng vì Trung quốc nhất quyết đòi nhà thầu Thái phải dùng xi-măng đặc biệt và thép bê tông của TQ.

Tàu 350km/h là bảo bối của các nước và chắc chắn không có chuyển giao công nghệ, kể cả công nghệ làm đường.
Không ngại bác ạ.
Thấy bẩu, vì Việt Nam, họ sẵn sàng hy sinh cả máu của mình.
Thế nên, chắc đồng chí Tập đáng kính không đến nỗi thế đâu ạ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,584
Động cơ
376,970 Mã lực
Nó là thế này các cụ ợ: Đầu tư đường hỗn hợp tàu hàng + tàu khách thì tải trọng trục tăng lên nhưng tiêu chuẩn chính xác lại giảm đi, nên chi phí cuối cùng là gần y như nhau.

Và sau đó vào giai đoạn vận hành thì chi phí vận hành/kiểm tra/duy tu bảo trì của được 160km/h nó đơn giản và thấp hơn rất nhiều so với đường 350km/h. Theo tài liệu TQ tôi đọc được thì quy trình vận hành/kiểm tra/duy tu đường 160km/h có nhiều điểm giống hệt đường sắt thường, do đó nhân lực đường sắt hiện có có thể nhanh chóng chuyển đổi.

Có 1 điều kể cả lãnh đạo lẫn các cụ trên này hình như chưa để ý là NẾU LÀM ĐƯỜNG SẮT 350KM/H THÌ VIỆT NAM CHỈ CÓ THỂ THAM GIA RẤT ÍT. Tất cả các nguyên vật liệu sẽ phải nhập và thi công cũng do công nhân nước ngoài là chủ yếu.

ĐSCT Thái lan, đầu tiên đề nghị 300km/h nhưng cuối cùng Chính phủ Thái quyết định làm 250km/h. Lý do là nếu làm 300km/h thì quá đắt và các doanh nghiệp Thái không tham gia được bao nhiêu. Thế mà lúc đầu vẫn căng thẳng vì Trung quốc nhất quyết đòi nhà thầu Thái phải dùng xi-măng đặc biệt và thép bê tông của TQ.

Tàu 350km/h là bảo bối của các nước và chắc chắn không có chuyển giao công nghệ, kể cả công nghệ làm đường.
Theo em thi mức 350km/h mang dấu mốc về thành tựu công nghệ là chính. Ở ta đang tàu tàu 60km/h mà với tới 160-200km/h đã là đột phá và tối ưu hoá việc nâng cao hiệu suất. Đừng nên viển vông quá sức. Hãy thử soi xem cao tốc 90km của ta so với quốc lộ 90km/h cũng đã khác biệt và tiến bộ rất nhiều rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không ngại bác ạ.
Thấy bẩu, vì Việt Nam, họ sẵn sàng hy sinh cả máu của mình.
Thế nên, chắc đồng chí Tập đáng kính không đến nỗi thế đâu ạ.
Cái đồng chí sẵn sàng hy sinh cả máu lại sắp cạn máu rồi mới gay, chính mềnh đang phải tiếp máu cho đồng chí.
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
160
Động cơ
85,836 Mã lực
Đợt này Bác Thủ đi tham gia diễn đàn Kinh Tế, và gặp hết các lãnh đạo chủ chốt của TQ, vừa gặp thêm bác Phó Thủ TQ nhấn mạnh về việc cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao về mối quan hệ giữa 2 nước đó chính là giao thông sẽ mang tính biểu tượng và thúc dục việc 3 tuyến đường sắt khởi công sớm, rất cụ thể ạ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,332
Động cơ
19,804 Mã lực
Xây nhà máy điện LNG hoặc điện hạt nhân ấy. Nga rất thích điều này. Nga lại có thể cam kết bán LNG cho mình dài hạn với giá hợp lý, và lập trung tâm trung chuyển, phân phối LNG cho khắp Asean ngay tại Vn luôn. 1 trong những cam kết trong chuyến thăm của Putin vừa rồi đấy.
Chục năm nữa đã chạy được chưa? Lúc đó có khi điện thừa mứa ra rồi
Tiền đâu mà xây đây này...trong khi EVN bán điện gần như hòa vốn với lỗ thì lấy đâu mà đầu tư xây mới.Toàn đi vay vốn hoặc BOT giá mua thì thấp tè làm nhà đâu tư không ham.

Giải pháp chém gió thì hay nhưng hiện thực lại khác
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Học tiếng Trung đi là vừa. Quốc tế ngữ sắp tới đấy.
Nguyên 1 bài rất nhiều về dự án đường sắt. Quy mô đầu tư các thứ tịnh không có 1 từ USD nào. Nhưng nếu dùng CNY cũng tốt cho ta đỡ áp lực nhu cầu hay vay nợ về ngoại tệ là USD. Đúng chất xu hướng của BRICS, ưu tiên dùng nội tệ trong thương mại - đầu tư song phương. Ngon nữa thì nhiều thành phần mình xin trả bằng VND cho đối tác - DN TQ tham gia dự án. Chính phủ huy động trái phiếu đồng nội tệ (VND) rồi dùng đồng tiền đó trả luôn cho DN TQ chứ ko phải đổi chác gì thành đồng ngoại tệ khác rồi mới thanh toán. Sẽ giảm áp lực thị trường ngoại hối rất nhiều.

Ông cho biết Việt Nam sẽ phát hành trái phiếu, huy động nguồn lực ngân sách để phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Thủ tướng *************** đề nghị phía Trung Quốc cho vay vốn ưu đãi và chuyển giao công nghệ đường sắt, đào tạo nhân lực. Với các doanh nghiệp hai nước, ông cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác liên kết theo hình thức liên doanh thông qua đầu tư BOT, PPP với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ và cùng làm, cùng thắng"
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Nợ nước ngoài của chính phủ hiện tại chỉ ở mức 40 tỷ $, toàn kỳ hạn dài. 1/3 trong số đó là nợ Nhật Bản. Nếu vài năm tới VN mà không vay nợ nước ngoài thì có khả năng dư ngoại tệ cho nước ngoài vay lại.
Trong khi nền kinh tế có quy mô tương đương VN là Philippin đang nợ nước ngoài của chính phủ lên tới 140 tỷ $ và kinh tế vẫn tương đối ổn định.
Nên về lý thuyết, VN có vay thêm 50 tỷ $ của nước ngoài nữa thì chính phủ vẫn dư sức trả nợ mà không ảnh hưởng nhiều đến vĩ mô. Nên tiền không thiếu, chỉ thiếu người làm. Mà người làm thì không ở đâu nhiều và chất lượng như ở TQ cả. Bây giờ chỉ còn là bài toán tính toán lợi ích để quyết định thôi.
Ông Chính đi TQ có nhắc đến 3 đột phá để phát triển: THỂ CHẾ, HẠ TẦNG và NGUỒN NHÂN LỰC. Thể chế được đưa lên đầu có nghĩa là sẽ có nhiều thay đổi về mặt luật pháp để tạo thuận lợi hơn cho đầu tư và thúc đẩy dự án. Giờ chỉ đợi các bên đề xuất thay đổi cụ thể để làm thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,327
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nợ nước ngoài của chính phủ hiện tại chỉ ở mức 40 tỷ $, toàn kỳ hạn dài. 1/3 trong số đó là nợ Nhật Bản. Nếu vài năm tới VN mà không vay nợ nước ngoài thì có khả năng dư ngoại tệ cho nước ngoài vay lại.
VN đang cầm hơn 30 tỉ đô trái phiếu chính phủ Mỹ, có thể coi là cho Mỹ vay ngắn hạn cụ ợ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top