[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Tàu chở người cũng liên vận quốc tế bình thường. Sao lại phải hạn chế không liên vận tốc độ cao nhỉ? Tương lai tàu cao tốc Hà Nội phải nối với Quảng Châu, Hồng kong. Sài gòn Phải nối với Phnompenh, Bangkok.
Tất nhiên liên vận bao gồm cả khách!
Bởi vậy muốn liên vận quốc tế với mấy thằng kia thì nhìn hạ tầng nó xây tới biên giới, các dự án nó đang khởi công, dự án khả thi của nó mà tính. Ví dụ: bên Đông Hưng của TQ ( giáp Quảng Ninh) thì hiện tại hạ tầng đsct 250km trở xuống. Anh muốn liên vận với nó thì coi đó mà tính.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,545
Động cơ
477,169 Mã lực
Tàu chở người cũng liên vận quốc tế bình thường. Sao lại phải hạn chế không liên vận tốc độ cao nhỉ? Tương lai tàu cao tốc Hà Nội phải nối với Quảng Châu, Hồng kong. Sài gòn Phải nối với Phnompenh, Bangkok.
Cụ ngây thơ thật hay trả vờ đấy? Định chạy thẳng tàu 350km/h trên đường ray các nước khác để phá tàu phá toa xe à? Biết tiêu chuẩn tàu, toa con tàu cao tốc nó khác thế nào không?
Cụ nghĩ là chỉ cần cùng khổ đường là liên vận được á? Không nghĩ đến hệ thống tín hiệu, giao tiếp à?

À, cứ cho là liên vận người được đi, vậy hàng hoá thì sao?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Mục 2 này em nghĩ Nhật đồng ý dễ, cơ bản là họ muốn ăn dày thôi.
Không đâu cụ ạ, vì ODA của nhật thì bất kể nước nào muốn vay cũng phải dùng nhà thầu Nhật, cái này nó có thuật ngữ gì đấy là đổi lấy tăng trưởng cho tương lai.
Vì vậy DN việt muốn tham gia bắt buộc phải làm thầu phụ. Trích nộp 5-10% phí quản lý

Ơ, thế là 2 tỷ đô đó nó cho phép tàu hàng chở nặng chạy trên nền đường của tàu cao tốc ạ?
Cái điều tối kỵ của tàu cao tốc là có thằng chở nặng vào phá nền đường và như cụ trên nói là phá hệ thống (phải có 2 hệ thống quản trị đan xen nhau)
Trong khi việc xây dựng đường sắt tốc độ cao 250km/h vừa chở hàng vừa chở người thì thế giới nó đã chạy nhuyễn rồi, nhiều nhà cung cấp thì chắc sẽ có giá tốt hơn chỉ vài nhà.

AF9D5C77-8F35-45F4-AD41-77D291CDB585.jpeg
Cái PA 3 này là đầu tư tải trọng trục 22,5T chạy hỗn hợp tàu khách+ hàng trước, sau này chạy 300km thì đúng hơn. Chứ chơi chạy xen kẽ chi phí bảo trì chắc đóng cửa ngay và luôn.
Hi vọng a Tàu góp 1 phần vào DN dự án là VN yên tâm
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,545
Động cơ
477,169 Mã lực
Cụ bảo chính phủ Mỹ hộ em với, họ đang xây 300 km/h, bên em xây 350 cơ!
Vâng để em bảo cho, nhưng em sợ là Mỹ nó không nghe vì Mỹ nó biết cái gì cần và không cần trên từng phân khu đường sắt của nó, nó chả cần leo cao làm gì.
Chỉ mấy cha thừa tiền Arap mới đua lên 600 km/h ống lồng thôi. Ông Việt Nam đường sắt thích đua thì đua với đội đó luôn đi. Đua được thì biết nghĩcho con cháu quá mà cá ngão long tong
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đầu tư hạ tầng xương sống quốc gia, mà cứ lom dom như mấy bà đi chợ mua rau. Tầm nhìn thì đến 2040 đã lạc hậu thì hỏi làm sao đất nước phát triển được. Đầu tư như thế tưởng tiết kiệm mà sau thành lãng phí! Dùng được vài năm lại lật ra làm lại.
Vấn đề là thế này cụ ợ: Làm ĐSCT thì TQ là rẻ nhất rồi, không đâu khác rẻ hơn. Thế thì lấy ví dụ ĐSCT Jakarta-Bandung 350km/h, 143km, Trung quốc xây dựng, và giá vé 1 chiều hiện tại là 19 đô (480 ngàn).

Nếu Việt nam làm tương tự tuyến HN-SG thì khoảng cách sẽ là 1.550km, gấp hơn 10 lần. Thế thì giá vé sẽ là khoảng 4 triệu, trong khi giá vé máy bay hiện tại đang là 1,8-2,1 triệu. Ai sẽ bỏ 4 triệu ra đi ĐSCT?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,545
Động cơ
477,169 Mã lực
Cái PA 3 này là đầu tư tải trọng trục 22,5T chạy hỗn hợp tàu khách+ hàng trước, sau này chạy 300km thì đúng hơn. Chứ chơi chạy xen kẽ chi phí bảo trì chắc đóng cửa ngay và luôn.
Hi vọng a Tàu góp 1 phần vào DN dự án là VN yên tâm
Làm được phương án 3 là khét lẹt về công nghệ luôn đó cụ.
Còn nếu làm được thì ủng hộ quá luôn, cứ tàu đường sắt kết hợp chở người và hàng tốc độ cao là được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,169
Động cơ
220,494 Mã lực
Nếu Việt nam làm tương tự tuyến HN-SG thì khoảng cách sẽ là 1.550km, gấp hơn 10 lần. Thế thì giá vé sẽ là khoảng 4 triệu, trong khi giá vé máy bay hiện tại đang là 1,8-2,1 triệu. Ai sẽ bỏ 4 triệu ra đi ĐSCT?
tức là cụ chỉ lăn tăn giá vé, vé 2tr5 thì cụ ủng hộ chứ gì. Vì sao mấy ông phản biện không dám hỏi thẳng Bộ Trưởng về giá vé không, vì đã có có câu trả lời (70% giá vé máy bay giá rẻ). Cái này do chính mấy ông phản biện tính toán nhé!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,872
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dù gì cũng sắp chốt rồi. Đỡ cãi nhau. Em tin Chính phủ sẽ có cái nhìn và đánh giá tổng quan nhất. Cái chính là xây nhanh, ko đội vốn, ko trễ hạn để còn sớm được đi.

 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Làm được phương án 3 là khét lẹt về công nghệ luôn đó cụ.
Còn nếu làm được thì ủng hộ quá luôn, cứ tàu đường sắt kết hợp chở người và hàng tốc độ cao là được.
Bản chất nó là phương án tàu 300km/h nâng tải trọng trục, lên để chạy 200km/h chứ không phải chạy song song hai tàu cụ an.
Năm nào nâng lên 300km/h thì thay ray vào mà chạy. Giống a TQ giờ đang thiết kế các tuyến mới đên tỉnh lẻ 200km/h vừa chở hàng vừa chở người, có tính đến nâng cấp lên 250-350km/h theo thời điểm thích hợp
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Vấn đề là thế này cụ ợ: Làm ĐSCT thì TQ là rẻ nhất rồi, không đâu khác rẻ hơn. Thế thì lấy ví dụ ĐSCT Jakarta-Bandung 350km/h, 143km, Trung quốc xây dựng, và giá vé 1 chiều hiện tại là 19 đô (480 ngàn).

Nếu Việt nam làm tương tự tuyến HN-SG thì khoảng cách sẽ là 1.550km, gấp hơn 10 lần. Thế thì giá vé sẽ là khoảng 4 triệu, trong khi giá vé máy bay hiện tại đang là 1,8-2,1 triệu. Ai sẽ bỏ 4 triệu ra đi ĐSCT?
Cái này phải còn xem chính sách của nhà nước là xây hạ tầng để phục vụ hay xây hạ tầng để kinh doanh nữa. Nếu lấy chi phí xây hạ tầng để tính giá vé thì Moscow làm gì có giá vé đi tàu điện ngầm chỉ tầm 1 đô là đi thoải con gà mái.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật chủ yếu sau: tốc độ lớn nhất V≥160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài dùng được đường ga thời kỳ tương lai ≥850m
Sao ko làm giống anh TQ có thể nâng cấp lên 250km khi thích hợp nhỉ? Lợi thế ngườiđi sau đâu rồi?
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
688
Động cơ
466,165 Mã lực
Thôi, các chuyên gia mạng về ĐS cao tốc cãi nhau ít thôi, cho các cụ quyết thì có đến đời cháu các cụ chắc cũng éo làm đc.
CP đã quyết làm 350km/h rồi, bjo chỉ chọn công nghệ nước nào thôi. Sau chuyến đi này của cụ thủ thì cơ bản là chọn a Tập rồi.
Giải tán đi để chú phỉnh vs cụ thủ còn đàm phán :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,169
Động cơ
220,494 Mã lực
Cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật chủ yếu sau: tốc độ lớn nhất V≥160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài dùng được đường ga thời kỳ tương lai ≥850m
Sao ko làm giống anh TQ có thể nâng cấp lên 250km khi thích hợp nhỉ? Lợi thế ngườiđi sau đâu rồi?
chỉ là cái đường sắt "vành đai" nội tỉnh Hà Nội thôi. Mà ghi >= 160 tức là đến lúc làm có thể làm 250?!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,169
Động cơ
220,494 Mã lực
Thôi, các chuyên gia mạng về ĐS cao tốc cãi nhau ít thôi, cho các cụ quyết thì có đến đời cháu các cụ chắc cũng éo làm đc.
CP đã quyết làm 350km/h rồi, bjo chỉ chọn công nghệ nước nào thôi. Sau chuyến đi này của cụ thủ thì cơ bản là chọn a Tập rồi.
Giải tán đi để chú phỉnh vs cụ thủ còn đàm phán :)
có thể lắm, đề án trình BCT rồi mà không thấy công bố, chắc là sợ anh TQ bắt bài! :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
tức là cụ chỉ lăn tăn giá vé, vé 2tr5 thì cụ ủng hộ chứ gì. Vì sao mấy ông phản biện không dám hỏi thẳng Bộ Trưởng về giá vé không, vì đã có có câu trả lời (70% giá vé máy bay giá rẻ). Cái này do chính mấy ông phản biện tính toán nhé!
Tính toán như dở hơi cụ ợ. Cái giá 70% vé máy bay là các vị giả thiết lượng khách ĐSCT 1 năm là 80 triệu khách. Trong khi tổng khách hàng không HN-SG hiện tại mới là hơn 7 triệu, cộng tất cả các loại khách khác (đi các tỉnh, đi ô-tô, tàu hỏa vv) cùng lắm được 15 triệu. Lấy đâu ra 80 triệu?
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Tính toán như dở hơi cụ ợ. Cái giá 70% vé máy bay là các vị giả thiết lượng khách ĐSCT 1 năm là 80 triệu khách. Trong khi tổng khách hàng không HN-SG hiện tại mới là hơn 7 triệu, cộng tất cả các loại khách khác (đi các tỉnh, đi ô-tô, tàu hỏa vv) cùng lắm được 15 triệu. Lấy đâu ra 80 triệu?
Cũng không nên tính tịnh tiến thế! Khi kinh tế khá hơn mỗi năm họ đi du lịch trong nước 10 lần thay vì 1 lần như hiện tại.
Cũng như anh em công nhân miền Bắc làm ở Bình Dương, Đồng Nai xưa mỗi năm về Tết 1 lần, có khi 2 năm 3 năm mới về quê. Hiện nay thì không những Tết mà giỗ chạp đám đình họ cũng về!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,879 Mã lực
Nơi ở
..
chuyên gia làm ra đường sắt thật họ bảo được, ông VUSTA biết gì mà kêu! Cái "chở hàng" ở VN thì cũng chỉ là hạng trung thôi, không phải chở hàng hạng nặng như đá, mỏ trên toa xe lớn.. Nhưng mà lấy đâu hàng để chở trên cả 2 tuyến đường sắt, vì VN có đường biển song song. Có 1 đoạn đường sắt xây để chuyên " chở hàng" xong bỏ hoang vì chuyển sang dùng xà lan đấy.
Theo kinh nghiệm xương máu của tôi.. tuyến đường sắt Bác Nam 1h 1 chuyến hoăc 30phut/ chuyến xẽ luôn kín khách vì khách đi các chặng ngắn luôn đông. Lúc đó bài toán đặt ra nếu cố nhét thêm chuyến tàu hàng xen lẫn chuyến tàu khách là vỡ trận.
Hôm tôi ra Ga Thượng Hải di Đông Hương chấp nhận lùi 4 tiếng nhưng thực ra lùi 6 tiếng cũng không có vé. Hỏi lại anh em kể cả chuyến từ Đông Hưng đi Nam Ninh nếu ko mua vé online trước là cũng không có vé mà mua. Chính vì thế Thượng Hải bắt buộc phải triển khai thêm 1 ga thứ 2 đi Bắc Kinh vì Ga TH Hồng Kiều vỡ trận rồi ( ga này thuộc tốp lớn nhất thế giới )
Muốn chở hàng thì nên tận dụng tuyến cũ nâng cấp dần dần độc lập với tuyến 350 vẫn là hợp lý nhất, mà bản thân nhà tàu vẫn thích chở khách hơn là chở hàng
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,872
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Thôi, các chuyên gia mạng về ĐS cao tốc cãi nhau ít thôi, cho các cụ quyết thì có đến đời cháu các cụ chắc cũng éo làm đc.
CP đã quyết làm 350km/h rồi, bjo chỉ chọn công nghệ nước nào thôi. Sau chuyến đi này của cụ thủ thì cơ bản là chọn a Tập rồi.
Giải tán đi để chú phỉnh vs cụ thủ còn đàm phán :)
Tôi cũng nghĩ giống cụ, mỗi thứ có 1 ưu nhược điểm riêng và CP chắc có phương án rồi, hoặc có những thứ sâu xa hơn về chiến lược mà ko tiện công bố. Đã chốt 350km/h rồi thì ta nghiên cứu công nghệ nước nào, xây dựng bao lâu thì xong cho hữu ích hơn. Giờ vẫn tiếp tục cãi nhau về tốc độ với chủng loại tàu/hàng... thì mùa quýt cũng chưa đi đến phương án cuối và phương án đầu tư được. Mỗi 1 tốc độ nó gắn liền với các cam kết đàm phán, chuyển giao công nghệ.... mà những cái này nhiều khi ko thể công bố được. Kể cả bên chuyển giao công nghệ họ cũng ngại chia sẻ vì các đối tác khác của họ sẽ ý kiến ý cò ngay (nếu cái mức offer cho họ thấp hơn cho mình). Những cái đó mãi mãi mình sẽ ko biết được.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Xây cái này mà không có điện thì chết tắc tự...mấy năm nay chưa thấy cái nhà máy phát điện nào mới.
Nhà máy điện lớn khởi công gần đây nhất là tháng 3/2022. Từ bấy đến giờ, hơn 2 năm không khởi công được nhà máy nào. Trong khi nhu cầu nguồn vẫn tăng đều 3-15 GW/năm (nếu nhà máy khí, than chỉ cần 3/ năm, nếu NLTT phải 15/năm).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top