[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
198
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
50
Chả hiểu cao tốc 300km/h để làm gì
Cần trung bình 150km/1h, 9h từ Hà Nội vào Sài Gòn là ngon choét, tối 8h lên tàu ở Hà Nội, làm 1 giấc, sáng 6h có mẹt ở Sài Gòn
300km/h nó nhanh hơn chứ sao. Đã làm thì làm nhanh luôn sau đỡ phải làm lại.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
300km/h mà ế thì cho hạ xuống chạy 200km/h. Theo cháu hiểu thì tàu cao tốc chạy thấp tốc vẫn được. Mỗi cái là các đoạn cua phải nâng hạ ray để tối ưu theo tốc độ vận hành. Giải quyết bài toán làm chính trị, dịu dư luận đòi không tụt hậu công nghệ.
Chưa kể còn đường đơn 120/160 chạy song song. Khách bên này lúc nào cũng kín thì đủ hiểu khỏi cần nối thông 300km/h bắc nam làm gì. Vậy nên em mới nói trước mắt có thể cứ làm đường đơn 160/120 trước rồi thêm đường đôi cho tàu nhanh hơn sau.
không phải hạ xuống mà là có riêng tàu 160-250 cũng chạy trên đường ray đó cho các cụ nào muốn đi gần. Chứ còn đi xa thì cạnh tranh không nổi với tàu 350. Có thể có tàu ngủ chuyên đi đêm lúc tàu 350 nghỉ. Mà đoạn SG-Nha Trang và đường cũ nói chung sẽ nâng cấp lên 80 km/h, cho nên làm thêm 1 đường tàu 160 để làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Khôn như cụ, quê tôi tuyệt chủng rồi. Bây giờ toàn vẽ 350-450km/h để không ai tính được suất đầu tư. Cứ vọt lên 5-7 lần, thế mới đáng công ngồi ký chứ cụ?
cụ vừa phải thôi nhé, có biết ai chọn 350 không! Cả nước VN này tôi mới đếm được 1,5 người trăn trở mở đường lên Tây Nguyên nhanh nhất! :D
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,426
Động cơ
-22,827 Mã lực
Tuổi
54
Em thấy mấy thớt kinh tế các cụ đều kêu làm ăn khó khăn, dân tình đâu sẵn tiền để chịu chi nên rẻ sẽ là lựa chọn hàng đầu. Cái ĐSCT muốn có khách để không phá sản chỉ có cách NN bỏ tiền ra nuôi thôi có hai cách: NN tiền làm xong không muốn trợ giá thì chuyển giao giá tượng trưng cho tư nhân vận hành còn trợ giá thì có thể cho doanh nghiệp NN vận hành.
Nói chung kiểu gì nếu bắt tay làm ĐSCT thì các cụ cứ chuẩn bị thêm tiền để đóng thuế để nuôi nó :D .
Nhà cháu đã nói từ mấy năm trước rồi là đầu tư mới ĐS thì sẽ ko có chuyện rẻ.

Cái đường sắt hiện tại khổ 0.98m ý, nó đã khấu hao xong từ đời tám hoánh nào rồi, chỉ có vận hành để phục vụ cho ban bệ, quản lý, phục vụ cho sửa chữa mà giá vé còn cao ngất ngưởng. Giờ đầu tư mới, khấu hao lại từ đầu thì làm gì có chuyện vé rẻ phải không ạ? Không gấp đôi gấp ba giá vé hiện giờ mới là lạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu nhắm vào khách du lịch Quốc tế, VN là điểm đến hấp dẫn vì có chi phí quá rẻ. Giá cả ở ta không phải là vấn đề với họ.

Và Du lịch thì không chỉ có nghỉ dưỡng. Nó còn có du lịch Văn hóa, Du lịch Tâm linh.... Cụ thấy nhiều khách tây còn đi trồng lúa, đi cày.... đấy thôi! Chứ nếu chỉ ăn với nghỉ thì thiếu gì nơi trên thế giới đẹp và văn minh hơn ta đâu mà họ phải đến?

Còn nhắm vào Du lịch trong nước thì khó, vì đầu tư cỡ nào thì giá vẫn cứ cao gấp 2 gấp 3 giá vé hiện giờ mà thôi.

Nhà cháu nghĩ là không thể đầu tư hỗn hợp như vậy vì nó lãng phí.

Nhưng có thể đầu tư CSHT đồng bộ đường đôi, khổ 1,4m, chịu tải cao nhất có thể. Sau đó tùy vào tình hình kinh tế mà mua tàu tốc độ thấp hay cao để chạy trên CSHT đó. Về logic thì là có thể, nhưng thực tế chuyên ngành thì nhà cháu chịu :D
Khách du lịch quốc tế đến VN chủ yếu vẫn là khách trung lưu và ít tiền cụ ơi. Khách giàu ít lắm.

Với khách du lịch thì từ Sài gòn ra Đà nẵng mất 3 tiếng 2 triệu hay mất 6 tiếng 1 triệu thì chắc chắn đa số sẽ chọn 6 tiếng, nhất là khi đều êm ái, sạch sẽ và văn minh như nhau.

Tàu 160km/h chạy chung với tàu hàng thì giá vé chỉ rẻ bằng nửa đến 2/3 máy bay thôi.
 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
198
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
50
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
Chạy 350km/h thì Hà Nội Đà Nẵng hết 3 giờ. Du lịch càng tốt chứ sao.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,698
Động cơ
103,056 Mã lực
300km/h nó nhanh hơn chứ sao. Đã làm thì làm nhanh luôn sau đỡ phải làm lại.
Cái con lươn Fuxin của China nó mất cỡ 10p là đạt tốc độ 350km/h cụ ạ, chạy êm phết, em khoái hơn ngồi máy bay vì được ngắm cảnh, ghế êm khoang rộng lướt net thoải mái
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,426
Động cơ
-22,827 Mã lực
Tuổi
54
Khách du lịch quốc tế đến VN chủ yếu vẫn là khách trung lưu và ít tiền cụ ơi. Khách giàu ít lắm.

Với khách du lịch thì từ Sài gòn ra Đà nẵng mất 3 tiếng 2 triệu hay mất 6 tiếng 1 triệu thì chắc chắn đa số sẽ chọn 6 tiếng, nhất là khi đều êm ái, sạch sẽ và văn minh như nhau.

Tàu 160km/h chạy chung với tàu hàng thì giá vé chỉ rẻ bằng nửa đến 2/3 máy bay thôi.
Cụ dựa vào cái gì để cho rằng giá vé chỉ bằng 1/2 đến 2/3 vé máy bay thôi ạ?

Cái tàu khổ 0.98m hiện giờ đã khấu hao xong mà giá vé còn ngất ngưởng, huống hồ vay mới đầu tư mới?

Cái tàu hiện giờ chở hàng lẻ 8k/kg mà khách còn la oai oái, đầu tư mới, khấu hao lại từ đầu ko biết khách hàng chịu nổi ko nữa?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ dựa vào cái gì để cho rằng giá vé chỉ bằng 1/2 đến 2/3 vé máy bay thôi ạ?

Cái tàu khổ 0.98m hiện giờ đã khấu hao xong mà giá vé còn ngất ngưởng, huống hồ vay mới đầu tư mới?

Cái tàu hiện giờ chở hàng lẻ 8k/kg mà khách còn la oai oái, đầu tư mới, khấu hao lại từ đầu ko biết khách hàng chịu nổi ko nữa?
Giá vé đướng sắt giờ cao là vì ít người đi cụ ợ. Do quá chậm và tiện nghi không đủ nên có tiền là ng ta đi máy bay.

Chứ nếu như tàu Fuxing 200 của Lào chẳng hạn, sạch sẽ văn minh như máy bay nhưng rộng hơn, êm hơn và đủ nhanh thì trong khoảng cách 1.000km sẽ không ít người chọn tàu thay vì máy bay. Đông người đi thì giá vé tự nhiên có thể giảm xuống.

Tình hình cũng như thế với vận tải hàng hóa. Do đường đơn khổ 1m nên năng lực vận tải đường sắt của VN đang rất thấp. Khi có đường đôi khổ tiêu chuẩn thì năng lực vận tải tăng vọt lên ngay.

Tôi chuyển cont từ Sóng thần ra Hà nội giá có 900đ/kg. Cụ lấy đâu ra giá 8 ngàn/kg vậy?
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,520
Động cơ
61,247 Mã lực
Giá vé đướng sắt giờ cao là vì ít người đi cụ ợ. Do quá chậm và tiện nghi không đủ nên có tiền là ng ta đi máy bay.

Chứ nếu như tàu Fuxing 200 của Lào chẳng hạn, sạch sẽ văn minh như máy bay nhưng rộng hơn, êm hơn và đủ nhanh thì trong khoảng cách 1.000km sẽ không ít người chọn tàu thay vì máy bay. Đông người đi thì giá vé tự nhiên có thể giảm xuống.

Tình hình cũng như thế với vận tải hàng hóa. Do đường đơn khổ 1m nên năng lực vận tải đường sắt của VN đang rất thấp. Khi có đường đôi khổ tiêu chuẩn thì năng lực vận tải tăng vọt lên ngay.

Tôi chuyển cont từ Sóng thần ra Hà nội giá có 900đ/kg. Cụ lấy đâu ra giá 8 ngàn/kg vậy?
Cụ ấy tính hàng lẻ mà. Kiểu các đơn sàn shopee , lazada ấy cụ. Chứ đơn to mà giá 8000 thì vỡ mồm à.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,441 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cái con lươn Fuxin của China nó mất cỡ 10p là đạt tốc độ 350km/h cụ ạ, chạy êm phết, em khoái hơn ngồi máy bay vì được ngắm cảnh, ghế êm khoang rộng lướt net thoải mái
mất khoảng 40km để đạt tốc thiết kế .( dừng hãm khoảng 20km)
nếu dừng chặng nhiều thì khó đạt kỳ vọng .
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,584
Động cơ
476,164 Mã lực
300km/h nó nhanh hơn chứ sao. Đã làm thì làm nhanh luôn sau đỡ phải làm lại.
Nhanh hơn thì lên máy bay cụ ơi. Quan trọng là nhanh hơn đó đi kèm không chở được hàng nặng, không có lợi gì cho vận tải hàng hoá và khí tài nếu cần thiết cả.
Nên hiểu là đường sắt là xương sống của việc vận tải hàng đủ nhanh, các nước làm đường sắt cao tốc chỉ chở người thì trước đó là có nền tảng đường sắt tốc độ cao chở hàng rồi.
Chứ đường sắt xương sống mà không chở nổi hàng (làm cao tốc), rồi chở hàng mà không kết nối được liên vận như hiện nay (giữ lại đường sắt cũ để chở hàng), thì đảm bảo chưa có nước nào làm theo kiểu đó cả
Còn làm cao tốc rồi lại cho tàu hàng chạy trên đó thì tốc độ cũng lại tụt xuống thôi, đầu tư như thế phí phạm, tốn tiền.
Nên tốt nhất là cứ làm đường sắt xương sống liên vận được, tốc độ cao chở cả hàng lẫn người, chi phí đầu tư, rủi ro thấp, không lỗ khi vận hành là ngon.
Sau này thế giới lên được đường sắt 1000km/h ta làm tuyến đó vẫn được vì vẫn còn xiền. Chứ làm 300 km/h bây giờ, tới lúc thế giới lên 1000km/h thì chả có tiền mà ngồi ước và 300km/h thì lúc đó cũng là chậm, chả nhanh gì cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Sau này thế giới lên được đường sắt 1000km/h ta làm tuyến đó vẫn được vì vẫn còn xiền. Chứ làm 300 km/h bây giờ, tới lúc thế giới lên 1000km/h thì chả có tiền mà ngồi ước và 300km/h thì lúc đó cũng là chậm, chả nhanh gì cả.
chỉ tốn thêm khoảng 2 tỉ đô la làm đường 350, rồi ai muốn chạy nhanh hay chậm thì chạy.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,426
Động cơ
-22,827 Mã lực
Tuổi
54
Giá vé đướng sắt giờ cao là vì ít người đi cụ ợ. Do quá chậm và tiện nghi không đủ nên có tiền là ng ta đi máy bay.

Chứ nếu như tàu Fuxing 200 của Lào chẳng hạn, sạch sẽ văn minh như máy bay nhưng rộng hơn, êm hơn và đủ nhanh thì trong khoảng cách 1.000km sẽ không ít người chọn tàu thay vì máy bay. Đông người đi thì giá vé tự nhiên có thể giảm xuống.

Tình hình cũng như thế với vận tải hàng hóa. Do đường đơn khổ 1m nên năng lực vận tải đường sắt của VN đang rất thấp. Khi có đường đôi khổ tiêu chuẩn thì năng lực vận tải tăng vọt lên ngay.

Tôi chuyển cont từ Sóng thần ra Hà nội giá có 900đ/kg. Cụ lấy đâu ra giá 8 ngàn/kg vậy?
Rồi, cuối cùng lại quay về ước đoán là "đông thì sẽ rẻ" còn thế nào là đông? Bao nhiêu thì được gọi là đông thì ko rõ. Nhà cháu cũng có thể nói tàu 300km/h mà đông khách thì cũng rẻ vậy!

Đầu tư mới thì phải trả lãi, phải phần mềm điều khiển mới, phải ban bệ mới, không làm chủ công nghệ và phải khấu hao lại từ đầu... và phải có lãi nữa, thì chắc chắn là giá cả phải cao hơn nhiều cái anh đã khấu hao hết và tự chủ được công nghệ. Đơn giản là vậy!

Muốn vừa chở khách vừa chở hàng thì cần 2 hệ thống nhà ga, kho bãi; cần 2 hệ thống điều khiển, cần 2 bộ máy quản lý vận hành.... cần số lượng nhà ga nhiều hơn trên cùng trên một CSHT. Vậy mà nói đầu tư rẻ hơn hoặc bằng tàu 300km/h là vô lý.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,426
Động cơ
-22,827 Mã lực
Tuổi
54
Tóm lại là thế này, nhà cháu ủng hộ làm ĐS mới. ĐSCT cũng được mà ĐS hỗn hợp chở Người + Hàng cũng được, nhưng cần phát triển đồng bộ để tránh lãng phí.

Đầu tư Tàu 160km/h + Tàu hàng thì làm ơn kết nối cả các KCN, KCX với cảng biển và biên giới phía bắc nữa, để làm giảm chi phí XNK nguyên vật liệu, hàng hóa; giảm chi phí logistics và tăng giá trị các KCN, KCX. Chứ chỉ kết nối các Tp rồi vận chuyển cont bằng xe tải ra bến Tàu rồi gửi... thì chi phí ko những ko giảm mà còn tăng do đầu tư mới.

Mỗi lần ra cảng Đình vũ là ngán ngẩm luôn.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,584
Động cơ
476,164 Mã lực
chỉ tốn thêm khoảng 2 tỉ đô la làm đường 350, rồi ai muốn chạy nhanh hay chậm thì chạy.
Ơ, thế là 2 tỷ đô đó nó cho phép tàu hàng chở nặng chạy trên nền đường của tàu cao tốc ạ?
Cái điều tối kỵ của tàu cao tốc là có thằng chở nặng vào phá nền đường và như cụ trên nói là phá hệ thống (phải có 2 hệ thống quản trị đan xen nhau)
Trong khi việc xây dựng đường sắt tốc độ cao 250km/h vừa chở hàng vừa chở người thì thế giới nó đã chạy nhuyễn rồi, nhiều nhà cung cấp thì chắc sẽ có giá tốt hơn chỉ vài nhà.

AF9D5C77-8F35-45F4-AD41-77D291CDB585.jpeg
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,584
Động cơ
476,164 Mã lực
Tóm lại là thế này, nhà cháu ủng hộ làm ĐS mới. ĐSCT cũng được mà ĐS hỗn hợp chở Người + Hàng cũng được, nhưng cần phát triển đồng bộ để tránh lãng phí.

Đầu tư Tàu 160km/h + Tàu hàng thì làm ơn kết nối cả các KCN, KCX với cảng biển và biên giới phía bắc nữa, để làm giảm chi phí XNK nguyên vật liệu, hàng hóa; giảm chi phí logistics và tăng giá trị các KCN, KCX. Chứ chỉ kết nối các Tp rồi vận chuyển cont bằng xe tải ra bến Tàu rồi gửi... thì chi phí ko những ko giảm mà còn tăng do đầu tư mới.

Mỗi lần ra cảng Đình vũ là ngán ngẩm luôn.
Chính xác, và nên nhớ các tuyến ngắn sẽ được đầu tư trước (có hỗ trợ của TQ) là từ cửa khẩu ra thẳng Hải Phòng, việc nối thông Hải Phòng vào tuyến Bắc Nam là việc của ta. Tuyến có sẵn Lạng Sơn - Hà Nội cũng được nâng cấp lên 250km/h.
Quyết định làm 350km/h chỉ chở người sẽ khỏi có kết nối vận tải liên vận vì ta không đủ khả năng xây dựng luôn 2 tuyến đường sắt vừa cao tốc chở người vừa tốc độ cao chở hàng.
Tận dụng lại tuyến cũ 1 ray khổ nhỏ thì lại thành bài toán 2 hệ thống như cụ nói.
Nhắc lại 1 lần nữa, các nước chỉ làm đường sắt cao tốc chỉ chở người sau khi họ đã có tuyến tốc độ cao chở hàng, xương sống của vận tải đường sắt, kết nối vận tải biển, liên vận quốc tế đường bộ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,648
Động cơ
481,771 Mã lực
Nơi ở
..
Không khả thi
Phải cháu tháng thu nhập có 15-20 triệu muốn đi Vinh cháu đi Limousine quan tài bay chạy ố zề trên cao tốc 250k / 1 vé 5 tiếng đến nơi
chứ bỏ 2 củ 1 vé tàu viên đạn mà đi 1 tiếng rưỡi thì cháu cũng xin chịu
Tiền đó mua vé máy bay đi Phuket tắm biển hè sướng hơn
Bao giờ kiếm được 50 củ 1 tháng như người Nhật cháu sẽ nghĩ lại
Tôi nghĩ về đường sắt thì bất kỳ nước nào cũng phải trợ giá thôi. Hà nội - Vinh nếu có đường sắt 300km/h giá vé loanh quanh 550-600k thôi. Bình thường vé giường nằm Vinh - Hà Nội đã 563k mà luô kín chỗ rồi. Hiên giờ tỷ trọng nghành đường sắt Việt Nam vận chuyển hành khách chiếm dưới 1%, sau này có tàu tốc độ cao nó mà nâng lên 10% thì là vỡ ga luôn ra ga lúc nào cũng hết vé nếu ko đặt online
Ps: Limousine bây giờ cũng 330k rồi cụ ạ. Nếu tính cả khứ hồi thì có thể tích kiểm đên 7h ( chiều đi 3h30 phút chiều về 3h30 phút ) Nôm na sáng 7h đi từ Vinh 8h30 có mặt Hà Nội ===> ăn uống ngủ nghỉ chơi bời tịt bọp, họp hành xem phim ===> 7h tối về 8h30 có mặt tại Vinh. Ngược lại nếu đi ô tô 7h đi ===> 12h- 12h30 mới đến Hà Nội, ăn uống xong nghỉ ngời đã đén 1h chiều….chiều bắt xe 7h tối thì chắc 1h đêm về đến nhà.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,703
Động cơ
273,609 Mã lực
Nhanh hơn thì lên máy bay cụ ơi. Quan trọng là nhanh hơn đó đi kèm không chở được hàng nặng, không có lợi gì cho vận tải hàng hoá và khí tài nếu cần thiết cả.
Nên hiểu là đường sắt là xương sống của việc vận tải hàng đủ nhanh, các nước làm đường sắt cao tốc chỉ chở người thì trước đó là có nền tảng đường sắt tốc độ cao chở hàng rồi.
Chứ đường sắt xương sống mà không chở nổi hàng (làm cao tốc), rồi chở hàng mà không kết nối được liên vận như hiện nay (giữ lại đường sắt cũ để chở hàng), thì đảm bảo chưa có nước nào làm theo kiểu đó cả
Còn làm cao tốc rồi lại cho tàu hàng chạy trên đó thì tốc độ cũng lại tụt xuống thôi, đầu tư như thế phí phạm, tốn tiền.
Nên tốt nhất là cứ làm đường sắt xương sống liên vận được, tốc độ cao chở cả hàng lẫn người, chi phí đầu tư, rủi ro thấp, không lỗ khi vận hành là ngon.
Sau này thế giới lên được đường sắt 1000km/h ta làm tuyến đó vẫn được vì vẫn còn xiền. Chứ làm 300 km/h bây giờ, tới lúc thế giới lên 1000km/h thì chả có tiền mà ngồi ước và 300km/h thì lúc đó cũng là chậm, chả nhanh gì cả.
Giải thích thuật ngữ:
1. Xương sống: khối lượng thông qua phải lớn, đa đối tượng, đa năng. Nhiều cụ hiểu nhầm xương sống là cái tột đỉnh, cao cấp nhất. Ví dụ tuy mới mua đc 64 con T90 nhưng xương sống của lực lương tăng thiết giáp VN vẫn là 2000 con T54-T55.
2. ĐSTĐC có vai trò xương sống của trục vận tải Bắc Nam-liên vận quốc tế lục địa hay không?
So với đường bộ, ĐS kém linh hoạt hơn nhưng ăn no chở nặng tải nhiều là hơn hẳn. Nên hàng hóa phải tính ĐS. VN là quốc gia bán đảo, với vai trò cầu nối ASEAN-ASIA-EU lục địa ít nhất ĐS chiếm 40% vận tải hàng hóa. Đường thủy chiếm 50% nhưng trong đó quốc tế liên lục địa hết 40%. Như vậy ĐS TĐC phải tải khoảng 80% tổng lượng hàng hóa nọi địa BN và liên vận lục địa.
Còn hàng không chỉ phù họp với hàng đòi hỏi siêu nhanh và đắt mấy cũng đc. Đường bộ thì hạ tầng nhanh xuống cấp và dễ bị ùn ứ.
Như vậy là rõ luận chứng về vai trò của ĐSTĐC trong vận tải hàng hóa.
Từ đó suy ra với tình hình hiện nay cần đầu tư ĐSTĐC luõng dụng, công nghệ cần phải trong khả năng kiểm soát giá và kỹ thuật phải phổ thông mới rẻ về đầu tư, khai thác, bảo dưỡng.
Đó chính là tuyến 120-160.
Còn khi giàu lên, khoảng 2040, đầu tư thêm tuyến SG- Long Thành-Vũng Tàu như metro, tuyến HN HP 350km/h là chuyện nhỏ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,703
Động cơ
273,609 Mã lực
Tóm lại là thế này, nhà cháu ủng hộ làm ĐS mới. ĐSCT cũng được mà ĐS hỗn hợp chở Người + Hàng cũng được, nhưng cần phát triển đồng bộ để tránh lãng phí.

Đầu tư Tàu 160km/h + Tàu hàng thì làm ơn kết nối cả các KCN, KCX với cảng biển và biên giới phía bắc nữa, để làm giảm chi phí XNK nguyên vật liệu, hàng hóa; giảm chi phí logistics và tăng giá trị các KCN, KCX. Chứ chỉ kết nối các Tp rồi vận chuyển cont bằng xe tải ra bến Tàu rồi gửi... thì chi phí ko những ko giảm mà còn tăng do đầu tư mới.

Mỗi lần ra cảng Đình vũ là ngán ngẩm luôn.
Cảng hàng hóa thì giao đất cho các KCN lón như VSIP làm. Đầu mối vận tải mà.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top