[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Xây cái này mà không có điện thì chết tắc tự...mấy năm nay chưa thấy cái nhà máy phát diện nào mới.
Nhà máy điện lớn khởi công gần đây nhất là tháng 3/2022. Từ bấy đến giờ, hơn 2 năm không khởi công được nhà máy nào. Trong khi nhu cầu nguồn vẫn tăng đều 3-15 GW/năm (nếu nhà máy khí, than chỉ cần 3/ năm, nếu NLTT phải 15/năm).
Xây nhà máy điện LNG hoặc điện hạt nhân ấy. Nga rất thích điều này. Nga lại có thể cam kết bán LNG cho mình dài hạn với giá hợp lý, và lập trung tâm trung chuyển, phân phối LNG cho khắp Asean ngay tại Vn luôn. 1 trong những cam kết trong chuyến thăm của Putin vừa rồi đấy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Xây cái này mà không có điện thì chết tắc tự...mấy năm nay chưa thấy cái nhà máy phát điện nào mới.
Nhà máy điện lớn khởi công gần đây nhất là tháng 3/2022. Từ bấy đến giờ, hơn 2 năm không khởi công được nhà máy nào. Trong khi nhu cầu nguồn vẫn tăng đều 3-15 GW/năm (nếu nhà máy khí, than chỉ cần 3/ năm, nếu NLTT phải 15/năm).
Chục năm nữa đã chạy được chưa? Lúc đó có khi điện thừa mứa ra rồi
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
chỉ là cái đường sắt "vành đai" nội tỉnh Hà Nội thôi. Mà ghi >= 160 tức là đến lúc làm có thể làm 250?!
HN HP-HN Lạng sơn, Và sau này HP Móng Cái nữa cụ ạ, TQ họ làm đường mới đều thêm câu có thể nâng cấp lên 250km/h (có nghĩa bán kính cong lên 5000m)
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,719
Động cơ
482,140 Mã lực
Nơi ở
..
Xây nhà máy điện LNG hoặc điện hạt nhân ấy. Nga rất thích điều này. Nga lại có thể cam kết bán LNG cho mình dài hạn với giá hợp lý, và lập trung tâm trung chuyển, phân phối LNG cho khắp Asean ngay tại Vn luôn. 1 trong những cam kết trong chuyến thăm của Putin vừa rồi đấy.
Trừ khi Nga hết bị cấm vận thì mình mới triển khai đc về các dự án LNG với Nga chứ còn cấm vận thì rất khó triển khai điển hình như nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 . Khi triển khai 1 dự án điện khí LNG hoá lỏng thì nga vẫn phải mua rất nhiều thiết bị từ Mỹ và các nước khác. Bên cạnh đó gần như các tập đoàn đầu khí của Nga đang bị lệnh cấm.. tóm lại ta chỉ có thể làm ăn về Khí hoá lỏng với Nga khi cuộc chiến Ukraine chấm dứt… còn không nó chỉ ở dạng các biên bản ghi nhớ thôi không thể trở thành hợp đồng được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,113
Động cơ
350,405 Mã lực
mất khoảng 40km để đạt tốc thiết kế .( dừng hãm khoảng 20km)
nếu dừng chặng nhiều thì khó đạt kỳ vọng .
Đây là vấn đề chính mà đsct cần phải giải để tối ưu lộ trình, chi phí. Nếu phải dừng nhiều ga thì vừa kéo dài thời gian tổng hành trình, vừa tốn kém năng lượng mỗi khi tăng giảm tốc độ. Như em đã từng nói ở nhiều trang trước rồi, có giải pháp và có thể làm được.

Nếu làm được, ta có thể chạy tuyến trục chính liên tục không dừng nghỉ từ HN đến SG trong 5h, sử dụng tàu dài hàng chục toa. Giá vé lúc đó chỉ vài trăm nghìn VNĐ mỗi khách toàn tuyến thôi. Đây sẽ là động lực để thúc đẩy du lịch cũng như kinh tế nói chung.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,782
Động cơ
218,853 Mã lực
Tính toán như dở hơi cụ ợ. Cái giá 70% vé máy bay là các vị giả thiết lượng khách ĐSCT 1 năm là 80 triệu khách. Trong khi tổng khách hàng không HN-SG hiện tại mới là hơn 7 triệu, cộng tất cả các loại khách khác (đi các tỉnh, đi ô-tô, tàu hỏa vv) cùng lắm được 15 triệu. Lấy đâu ra 80 triệu?
80 triệu là đầy công suất rồi, tính thế thôi chứ mới xây mà đầy công suất thì dở quá, cứ bắt đầu với 15 triệu khách cái đã, và cũng không phải tốn mấy chục tỉ mua tàu đâu mà chỉ cần mua vừa đủ cho 15 triệu khách này.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,113
Động cơ
350,405 Mã lực
Hồi trước em cũng ước lượng rồi, chạy tàu khách 350 sẽ tốn khoảng 8-10 tỉ kwh điện mỗi năm, bằng sản lượng nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Nếu chở thêm cả hàng hóa nữa (tuyến riêng) thì mức tiêu thụ điện có thể 10-20 tỉ kwh nữa. Tổng nhu cầu điện có thể lên đến 30 tỉ kwh mỗi năm.

Nếu hệ thống này dùng điện mặt trời có lưu trữ nữa thì thành giải pháp đồng bộ quá đẹp luôn. Giá điện mặt trời lưu trữ có thể xuống còn 2.5k / kwh hoặc thấp hơn nữa khi đó (10-15 năm sau khi đsct vận hành).
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Trừ khi Nga hết bị cấm vận thì mình mới triển khai đc về các dự án LNG với Nga chứ còn cấm vận thì rất khó triển khai điển hình như nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 . Khi triển khai 1 dự án điện khí LNG hoá lỏng thì nga vẫn phải mua rất nhiều thiết bị từ Mỹ và các nước khác. Bên cạnh đó gần như các tập đoàn đầu khí của Nga đang bị lệnh cấm.. tóm lại ta chỉ có thể làm ăn về Khí hoá lỏng với Nga khi cuộc chiến Ukraine chấm dứt… còn không nó chỉ ở dạng các biên bản ghi nhớ thôi không thể trở thành hợp đồng được.
Long Phú là dự án của Nga chứ nếu VN tự làm nhà máy LNG rồi nhập LNG của Nga về là lách được thôi. VN đang làm gần xong cái Nhơn Trạch 3-4 ấy, tháng 11 này xong. Petrovietnam tự làm rồi ký mua khí dài hạn từ Nga là ổn chứ sao. Với cả dự án đường sắt này dài hạn, Việt Nga còn đầy thời gian để lách. Cái Long Phú là nó làm trước đó đồng ý sử dụng các thiết bị của Âu Mỹ chứ giờ các dự án mới thì phải tính toán trước được ngay. BRICS giờ là 1 thế lực, thế giới thiếu gì cách để lách và làm ăn với Nga. Quyền lực cấm vận của Mỹ là nằm ở đồng USD chứ nếu quay sang dùng nội tệ hay các đồng tiền khác trong rổ BRICS là làm đc thôi. Tôi nghĩ mọi người đang quá lo lắng vì vụ cấm vận ở những dự án dài hơi hiện nay.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
Trừ khi Nga hết bị cấm vận thì mình mới triển khai đc về các dự án LNG với Nga chứ còn cấm vận thì rất khó triển khai điển hình như nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 . Khi triển khai 1 dự án điện khí LNG hoá lỏng thì nga vẫn phải mua rất nhiều thiết bị từ Mỹ và các nước khác. Bên cạnh đó gần như các tập đoàn đầu khí của Nga đang bị lệnh cấm.. tóm lại ta chỉ có thể làm ăn về Khí hoá lỏng với Nga khi cuộc chiến Ukraine chấm dứt… còn không nó chỉ ở dạng các biên bản ghi nhớ thôi không thể trở thành hợp đồng được.
Trump lên năm sau thì kết thúc ngay cuộc chiến Nga-Ukraine thôi vì đối với Trump đối thủ lớn nhất của Mỹ là TQ chứ không phải là Nga.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Tàu 300km/h vé sẽ đắt hơn nhiều so với 160km/h cụ ợ. Lý do thì có rất nhiều:

- Đường sắt 160km/h có thể vừa chở người vừa chở hàng nặng (container) còn 300km/h chỉ có thể chở người. Như vậy tàu khách 160km/h sẽ chia sẻ chi phí khấu hao hạ tầng với tàu hàng nên vé rẻ đi rất nhiều.

- Đoàn tàu 160km/h (Fuxing 200) giá chỉ khoảng bằng nửa so với đoàn tàu 300km/h (Fuxing 400)

- Quy trình vận hành đơn giản hơn. Chi phí kiểm tra bảo trì tàu 160km/h thấp hơn nhiều so với tàu 300km/h

- Suất tiêu thụ điện năng tàu 160km/h chỉ bằng khoảng 2/3 so với tàu 300km/h
Giá trị đoàn tàu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng gói đầu tư thôi cụ ạ. Giá đoàn tàu giảm 1/2 thì tổng gói đầu tư cũng chỉ giảm vài % thôi.

Đầu tư cả tàu hàng + tàu khách sẽ lại tăng lên; Tải trọng trục cao hơn nên đòi hỏi nền móng phức tạp hơn; Cộng thêm số nhà ga hàng riêng, ga hành khách riêng, kho vận bến bãi; đừng đõ nhiều nên nhiều nhà ga hơn; 2 hệ thống điều khiển độc lập, hệ thống kho hàng; 2 bộ phận điều hành, quản lý.... thì đầu tư CSHT và phần còn lại ngoài đoàn tàu sẽ cao hơn nhiều. => Tồng đầu tư phải cao hơn đầu tư ĐSCT.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Máy bay cũng chuẩn bị mua của TQ nhé

 

cá ngão long tong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861646
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
199
Động cơ
1,546 Mã lực
Tuổi
50
Xây nhà máy điện LNG hoặc điện hạt nhân ấy. Nga rất thích điều này. Nga lại có thể cam kết bán LNG cho mình dài hạn với giá hợp lý, và lập trung tâm trung chuyển, phân phối LNG cho khắp Asean ngay tại Vn luôn. 1 trong những cam kết trong chuyến thăm của Putin vừa rồi đấy.
Với Nga chỉ nên trông cậy ở vũ khí thôi. Dân sự mà trông đợi vào đấy thì hơi mệt. Trước có cái nhà máy nhiệt điện xây mãi không xong, lôi nhau sang Singapore kiện mãi. Giờ họ lại bị cấm vận khó khăn hon nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,782
Động cơ
218,853 Mã lực

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Tôi nghĩ về đường sắt thì bất kỳ nước nào cũng phải trợ giá thôi. Hà nội - Vinh nếu có đường sắt 300km/h giá vé loanh quanh 550-600k thôi. Bình thường vé giường nằm Vinh - Hà Nội đã 563k mà luô kín chỗ rồi. Hiên giờ tỷ trọng nghành đường sắt Việt Nam vận chuyển hành khách chiếm dưới 1%, sau này có tàu tốc độ cao nó mà nâng lên 10% thì là vỡ ga luôn ra ga lúc nào cũng hết vé nếu ko đặt online
Ps: Limousine bây giờ cũng 330k rồi cụ ạ. Nếu tính cả khứ hồi thì có thể tích kiểm đên 7h ( chiều đi 3h30 phút chiều về 3h30 phút ) Nôm na sáng 7h đi từ Vinh 8h30 có mặt Hà Nội ===> ăn uống ngủ nghỉ chơi bời tịt bọp, họp hành xem phim ===> 7h tối về 8h30 có mặt tại Vinh. Ngược lại nếu đi ô tô 7h đi ===> 12h- 12h30 mới đến Hà Nội, ăn uống xong nghỉ ngời đã đén 1h chiều….chiều bắt xe 7h tối thì chắc 1h đêm về đến nhà.
Tuyến ĐBCT Diễn Châu - Bãi Vọt thông rồi.
Đi ĐBCT từ Vinh đến HN mất có 3 giờ thôi mà.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,683 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyến ĐBCT Diễn Châu - Bãi Vọt thông rồi.
Đi ĐBCT từ Vinh đến HN mất có 3 giờ thôi mà.
Các dữ liệu về so sánh thời gian di chuyển trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc phải thu thập lại hết sau khi đường bộ cao tốc Bắc Nam thông từ Hà Nội đến Vinh.

Vẫn cứ lấy số liệu >5 tiếng di chuyển mang ra Quốc Hội lại bị bàn dân cười cho.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,942
Động cơ
1,043,258 Mã lực
Máy bay cũng chuẩn bị mua của TQ nhé

Máy bay TQ đã được cấp phép bay ra ngoài đâu cụ nhỉ?
Nhưng đúng là thiên thời cho TQ khi 2 ông lớn sx máy bay chở khách đều sự cố 1 lúc.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Tôi nghĩ VN nên giao 1 Cty (tư nhân cũng được) xây dựng hệ thống đường ray cho ĐSCT 350 km/h.

Sau đó đấu thầu 3 gói thầu:
1. Gói xây dựng các Nhà ga.
2. Gói mua đầu máy, toa xe.
3. Gói xây dựng hệ thống điều khiển.

VN cần vận dụng hết "chất xám" nội, cố gắng làm chủ tối đa công nghệ ĐSCT, cố gắng thúc đẩy các Cty VN tham gia vào chuỗi SX ĐSCT ....đừng nên nhập khẩu 100% công nghệ.

Nếu hợp tác nước ngoài, phải khôn khéo "ép" chúng nó chuyển giao tối đa công nghệ cho các Cty VN.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,151
Động cơ
349,154 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
làm thế này ngon hơn nhiều vừa tự chủ phát triển ra khắp cả nước xây dựng liên kết tiện dụng tỉnh nào cũng hưởng lợi . chứ làm cái cao tốc vừa đắt vừa lỗ lợi ích đem lại không cao.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top