[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,126
Động cơ
220,289 Mã lực
Tất nhiên VN dốc mọi nguồn lực thì cũng làm được đường 350km/h. Lúc đó cả nước nhịn ăn nhịn mặc, đi tàu hàng ngày cũng no.
"nhịn" đi máy bay và xe giường nằm Bắc Nam thôi, tiết kiệm bao nhiêu là tiền máy bay, xăng dầu, tàu cao tốc được cái là không tốn xăng... :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,490
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm luôn một thể vì nó là sương sống của đất nước, cứ chắp vá vài bữa còn tốn kém hơn. Cứ nhìn cao tốc 2 làn, giờ thêm tiền nâng cấp lên 4 làn sẽ tốn kém hơn là làm từ đầu.
Hai chuyện như cụ nói khác hẳn nhau cụ ợ. Đường sắt dù là 160km/h hay 350km/h thì đều là các dự án hoàn chỉnh không chắp vá. Còn cao tốc 2 làn hoặc 4 làn không có làn khẩn cấp thì mới là cắt xén, phải bổ sung là đương nhiên.

Tương tự kiểu so sánh như cụ thì phải là ĐSCT đáng lẽ đường đôi (double track) thì chỉ làm đường đơn (single track) giống như đường sắt VN hiện tại, và về sau mới bổ sung.

Làm ĐSCT 350km/h giống như anh nhà nghèo vừa thoát nghèo xong, đáng lẽ mua con Corolla chạy cho vừa phải thì dốc hết tiền làm con S600 "vì đằng nào 10 năm nữa tao cũng đi S600". Hậu quả ra sao không khó hình dung.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Hai chuyện như cụ nói khác hẳn nhau cụ ợ. Đường sắt dù là 160km/h hay 350km/h thì đều là các dự án hoàn chỉnh không chắp vá. Còn cao tốc 2 làn hoặc 4 làn không có làn khẩn cấp thì mới là cắt xén, phải bổ sung là đương nhiên.

Tương tự kiểu so sánh như cụ thì phải là ĐSCT đáng lẽ đường đôi (double track) thì chỉ làm đường đơn (single track) giống như đường sắt VN hiện tại, và về sau mới bổ sung.

Làm ĐSCT 350km/h giống như anh nhà nghèo vừa thoát nghèo xong, đáng lẽ mua con Corolla chạy cho vừa phải thì dốc hết tiền làm con S600 "vì đằng nào 10 năm nữa tao cũng đi S600". Hậu quả ra sao không khó hình dung.
Thực ra đường đôi, điện khí hoá, khổ tiêu chuẩn 250km giờ vừa rẻ, vừa chở hàng và chở người là hợp lý nhất! Ngay đến hiện tại đường sắt VN cũng kiếm ăn ngon nhất là mảng chở hàng!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
Lấy 1 ví dụ cho các cụ nhé: Malaysia cũng có đường sắt cao tốc. ĐSCT của Malay là loại 160km/h đặt mua của Trung quốc, nhưng đặc biệt là chạy đường khổ 1.000mm như đường sắt VN hiện tại.

Năm 2010 Thủ tg Malay lúc đó là Najib Razak đề nghị dự án làm đường 250km/h nối Kuala Lumpur với Singapore (350km), nhưng năm 2018 ông Mahathir Mohamad tái đắc cử đã bãi bỏ dự án vì quá tốn kém.

Malaysia là nước dầu mỏ, GDP đầu người gấp 2,5 lần VN mà còn không dám làm 350km đường 250km/h vì tốn kém. Vậy VN làm 1.550km đường 350km/h có phải là điên rồ không?
Không điên, chỉ vô trách nhiệm thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
Chốt các tuyến đường sắt quanh Hà Nội 160kmh rồi
Hướng liên kết với TQ toàn 160km/h max mà các cụ cứ tin 350km/h HN-SG thì quá ngây thơ. Các cụ đi chợ thôi. Hỏi giá bò Kobe để mua bò Củ Chi thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
Hai chuyện như cụ nói khác hẳn nhau cụ ợ. Đường sắt dù là 160km/h hay 350km/h thì đều là các dự án hoàn chỉnh không chắp vá. Còn cao tốc 2 làn hoặc 4 làn không có làn khẩn cấp thì mới là cắt xén, phải bổ sung là đương nhiên.

Tương tự kiểu so sánh như cụ thì phải là ĐSCT đáng lẽ đường đôi (double track) thì chỉ làm đường đơn (single track) giống như đường sắt VN hiện tại, và về sau mới bổ sung.

Làm ĐSCT 350km/h giống như anh nhà nghèo vừa thoát nghèo xong, đáng lẽ mua con Corolla chạy cho vừa phải thì dốc hết tiền làm con S600 "vì đằng nào 10 năm nữa tao cũng đi S600". Hậu quả ra sao không khó hình dung.
Làm gì có "đàng nào 10 năm nữa tao cũng đi S600". Mua S600 lúc này để 10 năm nữa đi xe lăn như một số cụ lão thành OF thì có.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,490
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra đường đôi, điện khí hoá, khổ tiêu chuẩn 250km giờ vừa rẻ, vừa chở hàng và chở người là hợp lý nhất! Ngay đến hiện tại đường sắt VN cũng kiếm ăn ngon nhất là mảng chở hàng!
Không được cụ ợ. Tốc độ combo 250km/h chở người/150km/h chở hàng chỉ là trên giấy thôi. Đức là tổ sư các loại đường sắt đã thử nghiệm chở hàng container 160km/h nhưng sau phải bãi bỏ hoàn toàn vì chi phí quá lớn (quá tốn năng lượng) và kỹ thuật không chịu nổi (hao mòn phanh, bánh xe và hệ thống gầm lớn đến nỗi thay thế không kịp).

Cả thế giới bây giờ thống nhất tốc độ chở hàng nặng đường sắt cao nhất là 120km/h. Trên 120km/h chỉ chở hàng nhẹ. Và nếu làm đường combo chở khách+hàng thì tốc độ tàu khách dưới 200km/h là tối ưu.

Tôi rất khó hiểu tại sao đến giờ VN vẫn bám vào tiêu chuẩn dự án 225km/h chở khách - 150km/h chở hàng. Cảm tưởng quay về mấy chục năm trước khi nhà thơ đi làm kinh tế.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
miễn Quy hát đồng ý là ok chứ gì! Cụ phải rút ra bài học nhìn người đi chứ. :D
QH (Quốc hội) đồng ý QH tức là QH (quy hoạch - thì tương lai). Cứ quy hoạch. Giờ đi tạm Corolla 160km/h đi. Hết khấu hao, tiền shipper bằng Corolla dư cả tấn, bán con Corolla mua con S600 có phải an toàn hiệu quả không?
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Thật là điên rồ khi ai đó sẽ làm toàn tuyến HN-SG với tốc độ 350km/h.
Theo cá nhân em tốc độ tuyệt nhất, hợp lý nhất là dưới 250km/h.
Thử tưởng tượng bạn ăn cơm tối ở HN xong và ra ga, lên tàu lúc 20h30. Ngủ 1 giấc và 6h sáng hôm sau bạn có mặt ở SG, bắt taxi về chỗ nghỉ rồi cafe, ăn sáng đến 8h làm việc là quá tuyệt vời.
Giải quyết xong công việc, tối hôm đó bạn lại lên tàu ở SG lúc 20h30 và 6h sáng hôm sau lại có mặt ở HN.
Tổng thời gian tàu chạy là 9h30' bao gồm cả thời gian dừng nghỉ tại các ga.
Làm được điều này và giá vé bằng vé máy bay thì em bye bye máy bay luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,348
Động cơ
351,475 Mã lực
Thật là điên rồ khi ai đó sẽ làm toàn tuyến HN-SG với tốc độ 350km/h.
Theo cá nhân em tốc độ tuyệt nhất, hợp lý nhất là dưới 250km/h.
Thử tưởng tượng bạn ăn cơm tối ở HN xong và ra ga, lên tàu lúc 20h30. Ngủ 1 giấc và 6h sáng hôm sau bạn có mặt ở SG, bắt taxi về chỗ nghỉ rồi cafe, ăn sáng đến 8h làm việc là quá tuyệt vời.
Giải quyết xong công việc, tối hôm đó bạn lại lên tàu ở SG lúc 20h30 và 6h sáng hôm sau lại có mặt ở HN.
Tổng thời gian tàu chạy là 9h30' bao gồm cả thời gian dừng nghỉ tại các ga.
Làm được điều này và giá vé bằng vé máy bay thì em bye bye máy bay luôn.
Cụ làm chuyến HN - Quảng Bình trước đi, hết tầm 10h thôi, xem nằm đêm nó có sướng không.

Làm đsct không thể tính như cụ được, làm thế hóa ra cả ngày chạy có mỗi chuyến đêm, ban ngày vắng khách à?

Phương án 250 chỉ hay nếu làm với mức giá rẻ đáng kể so với 350 thôi, ví du 30 tỉ so với 70 tỉ USD. Chứ hiện tại p/a 250 đang có mức đầu tư đến 70 ngang p/a 350, có mà hâm mới chọn cách đó.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
Thật là điên rồ khi ai đó sẽ làm toàn tuyến HN-SG với tốc độ 350km/h.
Theo cá nhân em tốc độ tuyệt nhất, hợp lý nhất là dưới 250km/h.
Thử tưởng tượng bạn ăn cơm tối ở HN xong và ra ga, lên tàu lúc 20h30. Ngủ 1 giấc và 6h sáng hôm sau bạn có mặt ở SG, bắt taxi về chỗ nghỉ rồi cafe, ăn sáng đến 8h làm việc là quá tuyệt vời.
Giải quyết xong công việc, tối hôm đó bạn lại lên tàu ở SG lúc 20h30 và 6h sáng hôm sau lại có mặt ở HN.
Tổng thời gian tàu chạy là 9h30' bao gồm cả thời gian dừng nghỉ tại các ga.
Làm được điều này và giá vé bằng vé máy bay thì em bye bye máy bay luôn.
Cụ dùng AI search sẽ ra còm y hệt của tôi viết năm ngoái thì phải.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Cụ làm chuyến HN - Quảng Bình trước đi, hết tầm 10h thôi, xem nằm đêm nó có sướng không.

Làm đsct không thể tính như cụ được, làm thế hóa ra cả ngày chạy có mỗi chuyến đêm, ban ngày vắng khách à?

Phương án 250 chỉ hay nếu làm với mức giá rẻ đáng kể so với 350 thôi, ví du 30 tỉ so với 70 tỉ USD. Chứ hiện tại p/a 250 đang có mức đầu tư đến 70 ngang p/a 350, có mà hâm mới chọn cách đó.
Em thắc mắc sao bộ giao thông lại tính 250km/h cả chở hàng cũng bằng với giá 350km/h cũng có chở hàng? Mà thế giới thì chưa nước nào xây tàu 350km có trở hàng vậy bộ GTVT lấy dữ liệu ở đâu để tính? Hay là bộ chính trị ra nghị quyết đường sắt phải chở được hàng khiến BGTVT họ cố tình vẽ ra dữ liệu?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,389
Động cơ
21,265 Mã lực
Chục năm nữa đã chạy được chưa? Lúc đó có khi điện thừa mứa ra rồi
Với 1 nước như Việt Nam 30 năm tới vẫn còn thiếu điện nếu duy trì tăng trưởng và điện hóa nền kinh tế xã hội như hiện nay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,126
Động cơ
220,289 Mã lực
Em thắc mắc sao bộ giao thông lại tính 250km/h cả chở hàng cũng bằng với giá 350km/h cũng có chở hàng? Mà thế giới thì chưa nước nào xây tàu 350km có trở hàng vậy bộ GTVT lấy dữ liệu ở đâu để tính? Hay là bộ chính trị ra nghị quyết đường sắt phải chở được hàng khiến BGTVT họ cố tình vẽ ra dữ liệu?
giá tạm tính thôi, không có ý nghĩa. Cụ thể là phương án 250 chở hàng nó có ga tàu hàng, số lượng tàu khách và tàu hàng cũng khác nhau, số lượng khách và hàng để phục vụ nó cũng khác nhau hoàn toàn, không phải 250 là bằng khách của 350 cộng thêm hàng đâu.

Tuy nhiên phương án chở hàng có nhược điểm cực mạnh là hàng ở đâu để chở? Mấy tỉnh miền Trung sao lại có 2 tuyến chở hàng cũ và mới cùng lúc ?! Tuyến cũ sẽ nâng cấp lên 80 km/h rồi thậm chí lên 120-160. Trong khi đó 350 vẫn chở hàng nhẹ giá trị cao được.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Không được cụ ợ. Tốc độ combo 250km/h chở người/150km/h chở hàng chỉ là trên giấy thôi. Đức là tổ sư các loại đường sắt đã thử nghiệm chở hàng container 160km/h nhưng sau phải bãi bỏ hoàn toàn vì chi phí quá lớn (quá tốn năng lượng) và kỹ thuật không chịu nổi (hao mòn phanh, bánh xe và hệ thống gầm lớn đến nỗi thay thế không kịp).

Cả thế giới bây giờ thống nhất tốc độ chở hàng nặng đường sắt cao nhất là 120km/h. Trên 120km/h chỉ chở hàng nhẹ. Và nếu làm đường combo chở khách+hàng thì tốc độ tàu khách dưới 200km/h là tối ưu.

Tôi rất khó hiểu tại sao đến giờ VN vẫn bám vào tiêu chuẩn dự án 225km/h chở khách - 150km/h chở hàng. Cảm tưởng quay về mấy chục năm trước khi nhà thơ đi làm kinh tế.
Nhất là chả thấy thằng nào làm cái mô hình như vậy trên thế giới. Nước vừa nghèo vừa kém khoa học kỹ thuật thì nên dùng đúng cái mô hình hoạt động mà thế giới đã được chứng thực hiệu quả và phổ biến thôi. Chở khách <200km/h và chở được hàng nặng <120km/h là tối ưu nhất cả về chí phí lẫn công năng, giá vé cũng phù hợp để tiếp cận mọi tầng lớp khách hàng, công nghệ cũng vừa phải, dễ xin chuyển giao.

Xin bổ sung thêm là ở Mỹ Úc, đường sắt của họ đa số trọng tải trục là 35 tấn hẳn hoi. Nhưng nếu tàu hàng ĐANG chở hàng nặng cũng chỉ đc phép chạy tối đa ~ 80km/h.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Thực ra đường đôi, điện khí hoá, khổ tiêu chuẩn 250km giờ vừa rẻ, vừa chở hàng và chở người là hợp lý nhất! Ngay đến hiện tại đường sắt VN cũng kiếm ăn ngon nhất là mảng chở hàng!
Chở hàng Container thì chỉ cần khổ ray tiêu chuẩn 1m4 là OK rồi, tốc độ loanh quanh 100 km/h là OK.
Chở khách mới cần tốc độ cao 300-350km/h.

Có thể tàu chở hàng và chở khách đi chung 1 đường ray, nhưng đoàn tàu và đầu tàu khác nhau, hệ thống tín hiệu điều khiển tàu khác nhau. Chứ tàu cao tốc chạy 300-350km/h vừa chở khách vừa chở hàng Container là không hợp lý.

Phương án ít ý kiến nhất và tiết kiệm nhất lúc không đủ tiền là : Chỉ làm ĐS khổ tiêu chuẩn quốc tê 1m4 để chạy tàu hàng với tốc độ 80-100km/h. Trước mắt làm ngay và luôn các tuyến kết nối với TQ : HP-HN-Lào Cai; HN-Lạng Sơn; HN-HP-Móng Cái. CHỈ CHỞ HÀNG.

Khi nào có đủ xiền thì làm ĐSCT 350km/h (hoặc thậm chí tốc độ cao hơn) để chở khách. Giờ cứ "dịn" cái tàu chở khách lại đã.
Để dồn nguồn lực làm các tuyến Metro ở HN và TPHCM , hoàn thành các tuyến ĐBCT Bắc - Nam và Đông-Tây khắp cả nước cho xong đi đã.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,373
Động cơ
268,505 Mã lực
Không phải vì trình độ đâu cụ. Chính vì có tý trình độ nên mới cố tình đưa phương án thất bại này, để rồi bác nó, chốt cái 350km/h sang chảnh kia. Cũng là thất bại nốt. Cố tình bỏ phương án duy nhất thành công là "tàu bên Lào".
Không được cụ ợ. Tốc độ combo 250km/h chở người/150km/h chở hàng chỉ là trên giấy thôi. Đức là tổ sư các loại đường sắt đã thử nghiệm chở hàng container 160km/h nhưng sau phải bãi bỏ hoàn toàn vì chi phí quá lớn (quá tốn năng lượng) và kỹ thuật không chịu nổi (hao mòn phanh, bánh xe và hệ thống gầm lớn đến nỗi thay thế không kịp).

Cả thế giới bây giờ thống nhất tốc độ chở hàng nặng đường sắt cao nhất là 120km/h. Trên 120km/h chỉ chở hàng nhẹ. Và nếu làm đường combo chở khách+hàng thì tốc độ tàu khách dưới 200km/h là tối ưu.

Tôi rất khó hiểu tại sao đến giờ VN vẫn bám vào tiêu chuẩn dự án 225km/h chở khách - 150km/h chở hàng. Cảm tưởng quay về mấy chục năm trước khi nhà thơ đi làm kinh tế.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
giá tạm tính thôi, không có ý nghĩa. Cụ thể là phương án 250 chở hàng nó có ga tàu hàng, số lượng tàu khách và tàu hàng cũng khác nhau, số lượng khách và hàng để phục vụ nó cũng khác nhau hoàn toàn, không phải 250 là bằng khách của 350 cộng thêm hàng đâu.

Tuy nhiên phương án chở hàng có nhược điểm cực mạnh là hàng ở đâu để chở? Mấy tỉnh miền Trung sao lại có 2 tuyến chở hàng cũ và mới cùng lúc ?! Tuyến cũ sẽ nâng cấp lên 80 km/h rồi thậm chí lên 120-160. Trong khi đó 350 vẫn chở hàng nhẹ giá trị cao được.
Sang hỏi Lào! Hàng đâu để trở? Lào công nghiệp hoá kém cả VN nhưng tàu hoả Lào vẫn trở hàng ầm ầm! Bộ Giao thông đưa phương án vãi một số thứ! Bộ kế hoạch đầu tư đưa phương án thì hợp lý hơn! Hay bộ kế hoạch đầu tư kém cái bộ quản lý 12 km đường sắt đô thị cũng không được phải giao về HN thì chạy phát được ngay?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,126
Động cơ
220,289 Mã lực
Sang hỏi Lào! Hàng đâu để trở?
Lào nó có 1 ray thôi mà vẫn chưa dùng hết công suất. Mấy cụ đòi 3 ray chở hàng, 2 mới 1 cũ mới chịu cơ :D

Khi nào tàu hàng cứ 5 10 phút chạy 1 lần cứ như thế 24/24 thì mới hết công suất nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top