Như nhiều cụ nói chở cả khách và hàng khó đạt tốc độ cao, mà ta cần ưu tiên chở hàng. Chênh tốc độ khách/hàng quá lớn thì giảm năng lực điều độ. Em có ý tưởng (có thể là ngu) như sau:
1. Làm luôn tuyến giống của Lào trước nhưng đường đôi, mua tàu khách mua loại 250km/h chỉ để chạy <=200km/h. Sau này (sau bước 2) tuyến này sẽ chỉ dùng chở hàng. Nếu hết tiền thì chốt tạm dừng ở đây.
2. Khi có tiền rủng rỉnh thì làm riêng 1 tuyến chỉ chở khách, hạ tầng đủ cho 350km/h. Có vẻ các cụ đã bàn thì tới 40 năm nữa thì 250km/h vẫn đủ với VN nên vác luôn tàu ở bước 1 qua đây. Sau này mua thêm tàu 350km/h khi hội tụ đủ điều kiện. Bước 2 có thể bắt đầu gpmb ngay khi bước 1 làm được 1 nửa nếu rủng rỉnh tiền
Liệu bước 1 đường đôi có tận dụng được đướng sắt hiện hữu nhưng line còn lại thì đi tách xa khỏi line cũ đề giảm gpmb? Hay cả 2 tuyến đều làm gpmb mới?
Về cơ bản nếu phải đi riêng thì vẫn phải làm đủ 2 bước như trên, chỉ là thay đổi ưu tiên chút (nhưng vẫn có tàu khách khá nhanh). Làm thế này các cụ không lo bị gài phải lao vào 350km/h 1 cách mù quáng. Chỉ thắc mắc là sau cùng thì có thể tốn thêm 1 line cho tuyến sau này chỉ chở hàng (nếu không tận dụng được line này cho bước 2), nhưng có thể bù lại chỉ dùng 250km/h cho khách. Hay bước 1 làm đường đơn?