[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Báo chí mất dạy. "Theo luật hiện hành, nếu làm đường sắt tốc độ cao thì vận tốc phải đạt 350km/h": => KHông rõ là theo luật hiện hành nào?
Báo chí viết như thế này có nghĩa là giờ mà không chọn tàu 350km/h thì có nghĩa là ...trái luật à?
Báo nó trích lời chuyên gia nói, chứ có phải phóng viên nói đâu?
Nên nhiều khi chuyên gia khéo cũng ko hiểu luật.
Nói thật, nhiều khi chuyên gia VN chỉ quen chém gió, lượm nhặt tin tức trên mạng và chém đủ các chủ đề, trên trời dưới biển.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Tàu khách thì có thể chạy tốc độ rất cao, còn tau hàng (hàng nặng) thì đến 160km/h là tối đa cụ ạ. Không thể chạy nhanh hơn được.

Đức có là 1 tuyến 250/160 và chạy thử hơn 3 năm, nhưng sau phải hạ tốc độ chở hàng xuống dưới 140km/h. Nguyên nhân là chở hàng nặng trên 140km/h tốn năng lượng quá, và hệ thống phanh quá tải.

Đức là tổ sư của đường sắt các loại mà còn thế, VN lấy gì đòi chở hàng 150km/h?
Theo em, chở hàng thì đi với vận tốc 100km/h, hay 120km/h cũng là tốt.
Còn chở khách thì phải nhanh, khoảng 200km/h là ổn.
Tuy nhiên, không rõ là nếu chạy tốc độ chênh nhau vậy có ảnh hưởng nhiều đến điều độ giữa 02 loại tàu trên không?
Hay khoảng cách tốc độ tối ưu nó cứ phải như mức đề xuất.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Theo em, chở hàng thì đi với vận tốc 100km/h, hay 120km/h cũng là tốt.
Còn chở khách thì phải nhanh, khoảng 200km/h là ổn.
Tuy nhiên, không rõ là nếu chạy tốc độ chênh nhau vậy có ảnh hưởng nhiều đến điều độ giữa 02 loại tàu trên không?
Hay khoảng cách tốc độ tối ưu nó cứ phải như mức đề xuất.
Đường đôi mà cụ. Điều độ tàu nhanh chậm thôi. Dễ hơn đường đơn hiện tại ấy chứ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Đường đôi mà cụ. Điều độ tàu nhanh chậm thôi. Dễ hơn đường đơn hiện tại ấy chứ
Em biết là đường đôi, nhưng với tốc độ gần như gấp đôi, thì sẽ tính toán sau bao nhiều thời gian tàu khách đuổi kịp tàu hàng (phụ thuộc số nhà ga dừng tàu), và ko thể tàu hàng chủ yếu chạy ban đêm, còn tàu khách chạy ban ngày đc,
Nhiều hành khách thậm chí tùy từng quãng đường, họ cũng muốn chạy tàu đêm để đến nơi vừa trời sáng chẳng hạn,... tùy nhu cầu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Em biết là đường đôi, nhưng với tốc độ gần như gấp đôi, thì sẽ tính toán sau bao nhiều thời gian tàu khách đuổi kịp tàu hàng (phụ thuộc số nhà ga dừng tàu), và ko thể tàu hàng chủ yếu chạy ban đêm, còn tàu khách chạy ban ngày đc,
Nhiều hành khách thậm chí tùy từng quãng đường, họ cũng muốn chạy tàu đêm để đến nơi vừa trời sáng chẳng hạn,... tùy nhu cầu.
Làm sao mà khó bằng kiểm soát không lưu được cụ.
Screenshot_20231009_202132.jpg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em, chở hàng thì đi với vận tốc 100km/h, hay 120km/h cũng là tốt.
Còn chở khách thì phải nhanh, khoảng 200km/h là ổn.
Tuy nhiên, không rõ là nếu chạy tốc độ chênh nhau vậy có ảnh hưởng nhiều đến điều độ giữa 02 loại tàu trên không?
Hay khoảng cách tốc độ tối ưu nó cứ phải như mức đề xuất.
Đường đôi mà cụ. Điều độ tàu nhanh chậm thôi. Dễ hơn đường đơn hiện tại ấy chứ
Điều độ thì không có vấn đề gì, nhất là bây giờ có đủ các loại IT rồi AI. Đường sắt mới này bắt buộc phải làm không có đường ngang nên điều độ lai càng dễ.

Tuyến đường sắt 250/160 của Đức mà tôi nói ở trên còn có mấy đoạn dùng chung với đường sắt đô thị. Vẫn điều độ được hết.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Như nhiều cụ nói chở cả khách và hàng khó đạt tốc độ cao, mà ta cần ưu tiên chở hàng. Chênh tốc độ khách/hàng quá lớn thì giảm năng lực điều độ. Em có ý tưởng (có thể là ngu) như sau:

1. Làm luôn tuyến giống của Lào trước nhưng đường đôi, mua tàu khách mua loại 250km/h chỉ để chạy <=200km/h. Sau này (sau bước 2) tuyến này sẽ chỉ dùng chở hàng. Nếu hết tiền thì chốt tạm dừng ở đây.

2. Khi có tiền rủng rỉnh thì làm riêng 1 tuyến chỉ chở khách, hạ tầng đủ cho 350km/h. Có vẻ các cụ đã bàn thì tới 40 năm nữa thì 250km/h vẫn đủ với VN nên vác luôn tàu ở bước 1 qua đây. Sau này mua thêm tàu 350km/h khi hội tụ đủ điều kiện. Bước 2 có thể bắt đầu gpmb ngay khi bước 1 làm được 1 nửa nếu rủng rỉnh tiền

Liệu bước 1 đường đôi có tận dụng được đướng sắt hiện hữu nhưng line còn lại thì đi tách xa khỏi line cũ đề giảm gpmb? Hay cả 2 tuyến đều làm gpmb mới?

Về cơ bản nếu phải đi riêng thì vẫn phải làm đủ 2 bước như trên, chỉ là thay đổi ưu tiên chút (nhưng vẫn có tàu khách khá nhanh). Làm thế này các cụ không lo bị gài phải lao vào 350km/h 1 cách mù quáng. Chỉ thắc mắc là sau cùng thì có thể tốn thêm 1 line cho tuyến sau này chỉ chở hàng (nếu không tận dụng được line này cho bước 2), nhưng có thể bù lại chỉ dùng 250km/h cho khách. Hay bước 1 làm đường đơn?
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Như nhiều cụ nói chở cả khách và hàng khó đạt tốc độ cao, mà ta cần ưu tiên chở hàng. Chênh tốc độ khách/hàng quá lớn thì giảm năng lực điều độ. Em có ý tưởng (có thể là ngu) như sau:

1. Làm luôn tuyến giống của Lào trước nhưng đường đôi, mua tàu khách mua loại 250km/h chỉ để chạy <=200km/h. Sau đó tuyến này sẽ chỉ dùng chở hàng. Nếu hết tiền thì chốt tạm dừng ở đây.

2. Khi có tiền rủng rỉnh thì làm riêng 1 tuyến chỉ chở khách, hạ tầng đủ cho 350km/h. Có vẻ các cụ đã bàn thì tới 40 năm nữa thì 250km/h vẫn đủ với VN nên vác luôn tàu ở bước 1 qua đây. Rồi mua thêm tàu 350km/h khi hội tụ đủ điều kiện.

Liệu bước 1 có tận dụng được đướng sắt hiện hữu nhưng đường còn lại thì đi tách xa khỏi line cũ? Hay cả 2 tuyến đều làm gpmb mới? Bước 2 có thể bắt đầu gpmb ngay khi bước 1 làm được 1 nửa nếu rủng rỉnh tiền.

Về cơ bản nếu phải đi riêng thì vẫn phải làm đủ 2 bước như trên, chỉ là thay đổi ưu tiên chút (nhưng vẫn có tàu khách khá nhanh). Làm thế này các cụ không lo bị gài phải lao vào 350km/h 1 cách mù quáng. Chỉ thắc mắc là sau cùng thì có thể tốn thêm 1 line cho tuyến sau này chỉ chở hàng (nếu không tận dụng được line này cho bước 2). Hay bước 1 làm đường đơn?
Cuối củng lại thấy khá giống ý kiến cụ Kiên Khùng, với thêm giai đoạn 2.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Như nhiều cụ nói chở cả khách và hàng khó đạt tốc độ cao, mà ta cần ưu tiên chở hàng. Chênh tốc độ khách/hàng quá lớn thì giảm năng lực điều độ. Em có ý tưởng (có thể là ngu) như sau:

1. Làm luôn tuyến giống của Lào trước nhưng đường đôi, mua tàu khách mua loại 250km/h chỉ để chạy <=200km/h. Sau đó tuyến này sẽ chỉ dùng chở hàng. Nếu hết tiền thì chốt tạm dừng ở đây.

2. Khi có tiền rủng rỉnh thì làm riêng 1 tuyến chỉ chở khách, hạ tầng đủ cho 350km/h. Có vẻ các cụ đã bàn thì tới 40 năm nữa thì 250km/h vẫn đủ với VN nên vác luôn tàu ở bước 1 qua đây. Rồi mua thêm tàu 350km/h khi hội tụ đủ điều kiện.

Liệu bước 1 có tận dụng được đướng sắt hiện hữu nhưng đường còn lại thì đi tách xa khỏi line cũ? Hay cả 2 tuyến đều làm gpmb mới? Bước 2 có thể bắt đầu gpmb ngay khi bước 1 làm được 1 nửa nếu rủng rỉnh tiền.

Về cơ bản nếu phải đi riêng thì vẫn phải làm đủ 2 bước như trên, chỉ là thay đổi ưu tiên chút (nhưng vẫn có tàu khách khá nhanh). Làm thế này các cụ không lo bị gài phải lao vào 350km/h 1 cách mù quáng. Chỉ thắc mắc là sau cùng thì có thể tốn thêm 1 line cho tuyến sau này chỉ chở hàng (nếu không tận dụng được line này cho bước 2). Hay bước 1 làm đường đơn?
Không biết như nào nhưng 30 năm mà chưa có ô tô bay với Hyperploop thì có mà loạn, bàn chi tận 40 năm :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Không biết như nào nhưng 30 năm mà chưa có ô tô bay với Hyperploop thì có mà loạn, bàn chi tận 40 năm :D
Mấy cái loại này nghĩ tới ít thôi cụ. Mơ về nó là loạn đấy. Ô tô bay tốn nhiên liệu lắm ko chở số lượng lớn mà rẻ được, trừ khi bay cao hẳn lên 10km như máy bay. Hyperloop mà ngon thì bước 2 điều chỉnh thôi. Hyperloop em không nghĩ thương mại hóa mà cạnh tranh được ngay trong 50 năm tới.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
1. Ở Việt Nam không có khái niệm "Đường sắt cao tốc", chỉ có khái niệm "Đường sắt tốc độ cao".
2. Theo Luật Đường sắt, trong các đặc điểm của "Đường sắt tốc độ cao", về tốc độ thì quy định >200km/h.

Thế nên không hiểu mốc 350km/h chuyên gia đang lấy từ quy định nào.
Chuyên gia lấy theo TCVN cấp kỹ thuật đường sắt năm 2011, có đường sắt cao tốc và cận cao tốc. TCVN năm 2020 tuân thủ luật Đường sắt năm 2017, ngoài 4 cấp đánh số với khổ đường 1435mm thì chỉ có đường sắt tốc độ cao với 2 dải tốc độ từ trên 200 đến dưới 350km/h. Em cũng nhầm nhọt như cụ GS nên vừa tra lại. Cảm ơn các cụ!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Mấy cái loại này nghĩ tới ít thôi cụ. Mơ về nó là loạn đấy. Ô tô bay tốn nhiên liệu lắm ko chở số lượng lớn mà rẻ được, trừ khi bay cao hẳn lên 10km như máy bay. Hyperloop mà ngon thì bước 2 điều chỉnh thôi. Hyperloop em không nghĩ thương mại hóa mà cạnh tranh được ngay trong 50 năm tới.
A musk cũng gân đc như từ bỏ hyper loop rồi, về mặt kỹ thuật OK nhưng giá quá xa cái mốc 15 triệu đô cho 1 km mà anh ta lỡ lời chém gió, nên nó là khát vọng của tương lai thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
A musk cũng gân đc như từ bỏ hyper loop rồi, về mặt kỹ thuật OK nhưng giá quá xa cái mốc 15 triệu đô cho 1 km mà anh ta lỡ lời chém gió, nên nó là khát vọng của tương lai thôi
Anh Musk lúc đó vừa làm được quả phóng SpaceX chi phí chỉ bằng 1 góc của NASA, nên anh tưởng rằng nếu làm Hyperloop anh cũng hạ giá được như thế.

Nhưng anh không biết rằng vận chuyển thương mại mặt đất và vận chuyển vũ trụ nó khác hẳn nhau. Con xe Tesla anh cũng có hạ giá được đâu.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Ý tưởng của cụ này xem ra đến nay không được quan tâm các cụ nhỉ.
Nếu thực hiện được theo hướng ấy thì toẹt vời.

Screenshot_20231009-164546.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Ý tưởng của cụ này xem ra đến nay không được quan tâm các cụ nhỉ.
Nếu thực hiện được theo hướng ấy thì toẹt vời.

Screenshot_20231009-164546.png
quan trọng là làm thế nào để tư nhân thầu được cái đã. Không phải ngẫu nhiên mà ông này 2022 mới đề xuất như thế. Trước mà nói thế thì bị bọn thân Jica nó truy chết.

Tuy nhiên tại sao phải là tư nhân trong khi Nhà nước có cả mấy công ty đường sắt.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
quan trọng là làm thế nào để tư nhân thầu được cái đã. Không phải ngẫu nhiên mà ông này 2022 mới đề xuất như thế. Trước mà nói thế thì bị bọn thân Jica nó truy chết.

Tuy nhiên tại sao phải là tư nhân trong khi Nhà nước có cả mấy công ty đường sắt.

Quyết sách nó nhanh, ít trình bẩm.

Khi cần rũ áo được.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Anh Musk lúc đó vừa làm được quả phóng SpaceX chi phí chỉ bằng 1 góc của NASA, nên anh tưởng rằng nếu làm Hyperloop anh cũng hạ giá được như thế.

Nhưng anh không biết rằng vận chuyển thương mại mặt đất và vận chuyển vũ trụ nó khác hẳn nhau. Con xe Tesla anh cũng có hạ giá được đâu.
Testla đã hạ giá bằng xe của ông anh em rồi cụ ạ, nên cổ phiếu xe điện nó mới hết hót, nếu không anh em giầu nhất ĐNA rồi.

Ý tưởng của cụ này xem ra đến nay không được quan tâm các cụ nhỉ.
Nếu thực hiện được theo hướng ấy thì toẹt vời.

Screenshot_20231009-164546.png
quan trọng là làm thế nào để tư nhân thầu được cái đã. Không phải ngẫu nhiên mà ông này 2022 mới đề xuất như thế. Trước mà nói thế thì bị bọn thân Jica nó truy chết.

Tuy nhiên tại sao phải là tư nhân trong khi Nhà nước có cả mấy công ty đường sắt.
Tham gia WTO và cam kết xây dựng nền kinh tế thị trường rồi, mua sắm chính phủ không phân biệt nhà thầu trong nước và quốc tế, Cùng lắm thòng được vào câu có kinh nghiệm thi công công trình tương tự ở nước sở tại, nhưng chết cái nhà thầu mình cũng chả có cái này. Đợt rồi dịch nên chúng ta mới có cớ để chỉ thầu cao tốc mà ko bị kiện
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
Tham gia WTO và cam kết xây dựng nền kinh tế thị trường rồi, mua sắm chính phủ không phân biệt nhà thầu trong nước và quốc tế, Cùng lắm thòng được vào câu có kinh nghiệm thi công công trình tương tự ở nước sở tại, nhưng chết cái nhà thầu mình cũng chả có cái này. Đợt rồi dịch nên chúng ta mới có cớ để chỉ thầu cao tốc mà ko bị kiện
Tùy thuộc nguồn vốn. Vốn nhà nước đơn thuần đầu tư công đường cao tốc thì muốn làm kiểu gì chả được, nếu được quốc hội cho phép chỉ định thầu. CHả ai bắt được phải đấu thầu quốc tế!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
quan trọng là làm thế nào để tư nhân thầu được cái đã. Không phải ngẫu nhiên mà ông này 2022 mới đề xuất như thế. Trước mà nói thế thì bị bọn thân Jica nó truy chết.

Tuy nhiên tại sao phải là tư nhân trong khi Nhà nước có cả mấy công ty đường sắt.
Em nghĩ chắc sẽ áp dụng mô hình như Sân bay Long Thành.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Tùy thuộc nguồn vốn. Vốn nhà nước đơn thuần đầu tư công đường cao tốc thì muốn làm kiểu gì chả được, nếu được quốc hội cho phép chỉ định thầu. CHả ai bắt được phải đấu thầu quốc tế!
Đã đấu thầu thì không được phân biệt trong nước quốc tế đâu cụ ạ, chỉ thầu chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt.
Nhưng các anh quốc tế cũng chán việt nam rồi, giá thấp quá. Vật liệu tăng khủng khiếp khi có dự án
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top