[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Hyperloop vẫn có tiềm năng nếu phát triển công nghệ bê tông gia cường giá thành rẻ làm ống ví dụ UHPFRC đủ sức chịu động đất

Còn bên trong ống thì cho chạy đệm từ tương tự như maglev thôi
Quá tốn điện để duy trì đệm từ trường. Nên làm giá thành đầu tư cũng như chi phí vận hành.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
Quá tốn điện để duy trì đệm từ trường. Nên làm giá thành đầu tư cũng như chi phí vận hành.
hình như chi phí xây dựng đường cao hơn thôi. Điện thì theo định luật bảo toàn, nó chỉ là công di chuyển từ A sang B.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,856
Động cơ
163,175 Mã lực
Tàu siêu tốc Hyperloop chưa được chạy thương mại bao giờ, các dự án đều chỉ là ý tưởng, còn rất lâu mới thành hiện thực, các cụ bàn làm gì cho mất thời gian.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
hình như chi phí xây dựng đường cao hơn thôi. Điện thì theo định luật bảo toàn, nó chỉ là công di chuyển từ A sang B.
A và B mà cùng độ cao thì thậm chí còn không mất công, tức là có khả năng di chuyển từ A đến B mà tổn hao năng lượng không đáng kể.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Quá tốn điện để duy trì đệm từ trường. Nên làm giá thành đầu tư cũng như chi phí vận hành.
Điện cho lực nâng không quá đắt mà điện thắng lực cản không khí mới nhiều. Dù 2 lực đó dùng chung hệ từ trường (hình dưới)

Chính vì thách thức với tốc độ là thắng lực cản không khí (sau khi đã thắng lực ma sát ray) nên sinh ra ý tưởng hyperloop

Nhưng tổng hợp lại chi phí vận hành maglev cũng không cao, chủ yếu nặng nhất là chi phí đầu tư

IMG_0720.png
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đường ống dạng treo lơ lửng trong nước ở độ sâu vài chục m thì không sợ động đất đâu, công nghệ làm ống bê tông cũng không quá phức tạp như các dự án hầm dưới biển thông thường thôi.

Công nghệ hyperloop dù cũng dựa trên maglev nhưng nó khác biệt lớn ở chỗ trong ống là chân không hay gần như thế nên tàu chạy sẽ gần như không bị lực cản không khí, không bị nhiễu động khí và có thể đạt vận tốc 1000kmh hoặc thậm chí hơn thế. Có như thế mới tạo ra sự ưu việt hơn hẳn so với hàng không được. Còn cái công nghệ maglev ra đời bao lâu rồi mà không ăn thua vì đơn giản nó không đi quá nhanh được và quá tốn kém.
Treo trong biển hay đấy nhỉ, đúng là trí tưởng tượng, khám phá của con người ko giới hạn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Treo trong biển hay đấy nhỉ, đúng là trí tưởng tượng, khám phá của con người ko giới hạn
Treo tối ưu hơn mà cụ, hơn nữa đi qua vùng biển sâu cả nghìn m thì đào hầm đáy biển sao được.

Nói thật là công nghệ này em đã được nghe trên kênh Discovery hay NatGeo từ 2004 cơ, cụ thể là nó vẽ ra cái dự án tàu cao tốc xuyên Đại Tây Dương NY-London. Không hiểu sao về sau ai cũng coi như anh Musk phát minh ra.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hình như chi phí xây dựng đường cao hơn thôi. Điện thì theo định luật bảo toàn, nó chỉ là công di chuyển từ A sang B.
1697077588685.png


Cái đáng nói là năng lực vận chuyển thấp. Con này tối đa vận chuyển được 1000 hành khách/h, thấp hơn 20 lần so với tàu cao tốc hiện nay.

Và quan trọng nhất là tất cả vẫn đang trên giấy. Tốc độ thử nghiệm hiện tại mới khoảng 200km/h.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
View attachment 8136010

Cái đáng nói là năng lực vận chuyển thấp. Con này tối đa vận chuyển được 1000 hành khách/h, thấp hơn 20 lần so với tàu cao tốc hiện nay.

Và quan trọng nhất là tất cả vẫn đang trên giấy. Tốc độ thử nghiệm hiện tại mới khoảng 200km/h.
Thôi khó quá bỏ qua :D phấn đấu công nghệ gì mà tầm 10 triệu $/km xây dựng thôi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Quay lại đường sắt truyền thống, em thấy bên Mỹ vẫn cho giao cắt với đường dân sinh như bình thường. Nếu mình làm tuyến 120-160kmh có khi cũng không bắt buộc phải làm cầu vượt chống giao cắt nhất là ở các đường vắng miền quê.


 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
nói chung anh Thủ vừa được khen nức mũi vì giải quyết được nhiều tồn đọng từ 2010, tiến tới hoàn thành mọi thứ tồn đọng thôi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Quay lại đường sắt truyền thống, em thấy bên Mỹ vẫn cho giao cắt với đường dân sinh như bình thường. Nếu mình làm tuyến 120-160kmh có khi cũng không bắt buộc phải làm cầu vượt chống giao cắt nhất là ở các đường vắng miền quê.


Đã làm thì làm loại 180-200 đi. Chứ 120 thà đi ô tô còn hơn. Em đi Nhật, đài, thái, hàn.. cả trung … 180-200 nó tiện hơn ô tô 2-3 lần đi cực sướng đôi khi sướng hơn cả máy bay.
Làm tốc độ thấp quá, nhà ga bất tiện dân lại lựa chọn thà đi ô tô và máy bay còn hơn
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quay lại đường sắt truyền thống, em thấy bên Mỹ vẫn cho giao cắt với đường dân sinh như bình thường. Nếu mình làm tuyến 120-160kmh có khi cũng không bắt buộc phải làm cầu vượt chống giao cắt nhất là ở các đường vắng miền quê.


Theo Luật Đường sắt, với tốc độ trên 100km/h đã phải giao khác mức rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Đã làm thì làm loại 180-200 đi. Chứ 120 thà đi ô tô còn hơn. Em đi Nhật, đài, thái, hàn.. cả trung … 180-200 nó tiện hơn ô tô 2-3 lần đi cực sướng đôi khi sướng hơn cả máy bay.
Làm tốc độ thấp quá, nhà ga bất tiện dân lại lựa chọn thà đi ô tô và máy bay còn hơn
Ưu tiên giải quyết vấn đề vận tải hàng hóa là chính mà cụ. Tàu khách chạy 160kmh cũng đâu kém 200kmh mấy đâu. Mà thực tế thì hình như Nhật, Trung đều chỉ có hai loại hoặc trên 300kmh hoặc cỡ 160kmh chứ loại nửa chừng xuân như 200kmh đâu có mấy. Chắc bên châu Âu lục địa thích đa di năng trong một đường ray nên mới phải chạy vậy.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Ưu tiên giải quyết vấn đề vận tải hàng hóa là chính mà cụ. Tàu khách chạy 160kmh cũng đâu kém 200kmh mấy đâu. Mà thực tế thì hình như Nhật, Trung đều chỉ có hai loại hoặc trên 300kmh hoặc cỡ 160kmh chứ loại nửa chừng xuân như 200kmh đâu có mấy. Chắc bên châu Âu lục địa thích đa di năng trong một đường ray nên mới phải chạy vậy.
Loại 300km trở lên rất đắt.. tóm lại em đi rồi tầm hơn 200km cũng là quá tiện. Còn tàu chạy 120 thấp quá sân ga bất tiệm thà đi xe riêng hoạc xe khách cao tốc còn hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Loại 300km trở lên rất đắt.. tóm lại em đi rồi tầm hơn 200km cũng là quá tiện. Còn tàu chạy 120 thấp quá sân ga bất tiệm thà đi xe riêng hoạc xe khách cao tốc còn hơn.
Phương án 225kmh do bộ KHĐT đưa ra đang có mức đầu tư lớn hơn phương án 350kmh của Nhật đấy cụ. Còn phương án 180-200 thì em không rõ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
sửa lại thành trên 300km/h mới xây cao, bình thường dưới rào kẽm gai. Chắc luật này do mấy chú JICA góp ý.
Cụ lại hiểu nhầm sang vấn đề khác rồi. Đang nói về giao cắt khác mức với đường bộ.

Còn xây cầu cạn hay đi dưới đất nó phụ thuộc vào địa hình, chứ không ai bảo là trên 300km/h bắt buộc phải đi cầu cạn hết.

Còn bình thường thì đi dưới đất, chỉ cần đảm bảo hành lang an toàn đường sắt là đủ.

1697080321007.png


1697080334605.png
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top