[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,654
Động cơ
159,805 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã đấu thầu thì không được phân biệt trong nước quốc tế đâu cụ ạ, chỉ thầu chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt.
Nhưng các anh quốc tế cũng chán việt nam rồi, giá thấp quá. Vật liệu tăng khủng khiếp khi có dự án
Cụ nhầm rồi. Đấu thầu có phân biệt trong nước và quốc tế.
Chỉ khi lựa chọn hình thức đấu thầu quốc tế thì nhà thầu nước ngoài mới được tham gia.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,875
Động cơ
278,746 Mã lực
Đã đấu thầu thì không được phân biệt trong nước quốc tế đâu cụ ạ, chỉ thầu chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt.
Nhưng các anh quốc tế cũng chán việt nam rồi, giá thấp quá. Vật liệu tăng khủng khiếp khi có dự án
Ô hay. Vốn của nhà nước Việt Nam đầu tư công thì nhà nước VN quyết.

Văn bản giấy tờ nào nói ko đc phân biệt trong nước quốc tế??
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Ô hay. Vốn của nhà nước Việt Nam đầu tư công thì nhà nước VN quyết.

Văn bản giấy tờ nào nói ko đc phân biệt trong nước quốc tế??
Thì ý là phải xin quốc hội, như đấu đường bộ cao tốc vậy. Chốt không mời quốc tế nữa thì iem không mời :D
 

sonthytb

Xe buýt
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
837
Động cơ
410,623 Mã lực
Cứ làm sao HN Thanh hoá hết 1h, HN Vinh mất 2h thì mới hút dân đi tàu thay cho xe khách, máy bay được
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,120
Động cơ
350,413 Mã lực
UAE định xây đường tàu nối tới Mumbai dài khoảng 2000km dưới biển.

Dự tính tốc độ 1000km/h thì phải là công nghệ chân không kiểu hyperloop. Vì biển rất sâu nên sẽ không phải đào hầm dưới đáy biển mà là ống treo lơ lửng.

Không biết các bạn UAE có nghiêm túc với dự án này không. Nếu làm thật thì UAE sẽ có công rất lớn thúc đấy công nghệ này vào hiện thực và VN có thể cân nhắc làm cái này cho đường tàu chở khách Bắc-Nam.
1696999502899.png

 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
UAE định xây đường tàu nối tới Mumbai dài khoảng 2000km dưới biển.

Dự tính tốc độ 1000km/h thì phải là công nghệ chân không kiểu hyperloop. Vì biển rất sâu nên sẽ không phải đào hầm dưới đáy biển mà là ống treo lơ lửng.

Không biết các bạn UAE có nghiêm túc với dự án này không. Nếu làm thật thì UAE sẽ có công rất lớn thúc đấy công nghệ này vào hiện thực và VN có thể cân nhắc làm cái này cho đường tàu chở khách Bắc-Nam.
View attachment 8134188
ý tưởng tào lao thôi cụ ạ. Bọn UAE này hay có trò "kêu gọi góp vốn" như cái dự án Sky-way lùa bao nhiêu là gà ở VN vài năm trước đấy.
Giờ nó đẻ ra "dự án mới" để lùa gà tiếp thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,120
Động cơ
350,413 Mã lực
ý tưởng tào lao thôi cụ ạ. Bọn UAE này hay có trò "kêu gọi góp vốn" như cái dự án Sky-way lùa bao nhiêu là gà ở VN vài năm trước đấy.
Giờ nó đẻ ra "dự án mới" để lùa gà tiếp thôi.
Dự án này chỉ có nhà nước bỏ tiền đầu tư và chắc chắn lỗ thì tư nhân ai dám nhảy vào, lùa gà sao được cụ?
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Dự án này chỉ có nhà nước bỏ tiền đầu tư và chắc chắn lỗ thì tư nhân ai dám nhảy vào, lùa gà sao được cụ?
làm xong thì ai đi cụ. Dân Ấn thì đông nhưng nghèo kiết xác, còn dân toàn bộ bán đảo Arap thì có tiền nhưng cũng chỉ khoảng 50 triệu người ở rải rác, ở giữa thì không có ga nào. Vận chuyển hàng thì chắc không phải. Nói chung dân Nam Á, dân Arap, dân Nam Mỹ tuyên bố cái gì thì biết cho vui thôi. UAE (10 triệu dân) thì tuy giàu nhưng bỏ tiền vào dự án này xong thì đất nước chắc cũng phá sản. Argentina đã từng giàu hơn nhiều, lớn hơn nhiều mà giờ dân đói ăn còn đầy ra kia kìa.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,804
Động cơ
218,908 Mã lực
xây đường sắt qua bên Iran hợp lý hơn, tuy nhiên chỉ sợ thằng nào lại làm nổ ống mà không tìm ra thủ phạm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,192
Động cơ
504,240 Mã lực
Như nhiều cụ nói chở cả khách và hàng khó đạt tốc độ cao, mà ta cần ưu tiên chở hàng. Chênh tốc độ khách/hàng quá lớn thì giảm năng lực điều độ. Em có ý tưởng (có thể là ngu) như sau:

1. Làm luôn tuyến giống của Lào trước nhưng đường đôi, mua tàu khách mua loại 250km/h chỉ để chạy <=200km/h. Sau này (sau bước 2) tuyến này sẽ chỉ dùng chở hàng. Nếu hết tiền thì chốt tạm dừng ở đây.

2. Khi có tiền rủng rỉnh thì làm riêng 1 tuyến chỉ chở khách, hạ tầng đủ cho 350km/h. Có vẻ các cụ đã bàn thì tới 40 năm nữa thì 250km/h vẫn đủ với VN nên vác luôn tàu ở bước 1 qua đây. Sau này mua thêm tàu 350km/h khi hội tụ đủ điều kiện. Bước 2 có thể bắt đầu gpmb ngay khi bước 1 làm được 1 nửa nếu rủng rỉnh tiền

Liệu bước 1 đường đôi có tận dụng được đướng sắt hiện hữu nhưng line còn lại thì đi tách xa khỏi line cũ đề giảm gpmb? Hay cả 2 tuyến đều làm gpmb mới?

Về cơ bản nếu phải đi riêng thì vẫn phải làm đủ 2 bước như trên, chỉ là thay đổi ưu tiên chút (nhưng vẫn có tàu khách khá nhanh). Làm thế này các cụ không lo bị gài phải lao vào 350km/h 1 cách mù quáng. Chỉ thắc mắc là sau cùng thì có thể tốn thêm 1 line cho tuyến sau này chỉ chở hàng (nếu không tận dụng được line này cho bước 2), nhưng có thể bù lại chỉ dùng 250km/h cho khách. Hay bước 1 làm đường đơn?
Tuyến mà chở khách 250km/h và chở hàng 120km/h thì thừa sức cho phép tàu 350km/h chỉ chở khách chạy đó cụ.
Đó là bài toán cơ bản nhất của thiết kế tuyến đường sắt, có trong mọi giáo trình của nước ngoài, khi xét đường cong có cả siêu cao thừa và siêu cao thiếu.

Đáng tiếc là mấy ông Tedi, Tedi-south, Tricc lại không biết. Em đang ngờ rằng giáo trình dạy về đường sắt của VN chưa cập nhật.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,031
Động cơ
120,203 Mã lực
Tuyến mà chở khách 250km/h và chở hàng 120km/h thì thừa sức cho phép tàu 350km/h chỉ chở khách chạy đó cụ.
Đó là bài toán cơ bản nhất của thiết kế tuyến đường sắt, có trong mọi giáo trình của nước ngoài, khi xét đường cong có cả siêu cao thừa và siêu cao thiếu.

Đáng tiếc là mấy ông Tedi, Tedi-south, Tricc lại không biết. Em đang ngờ rằng giáo trình dạy về đường sắt của VN chưa cập nhật.
Vậy là có nhiều cách cụ nhỉ. Tóm lại việc sau này lên 350km/h chỉ chở khách là rất dễ dàng. Có thể làm tuyến mới chỉ chở hàng (mở rộng từ tuyến đường sắt cũ) hoặc tuyến mới chỉ chở khách, và chuyển hết tàu hàng hoặc tàu khách qua đó.
Nếu làm đúng thứ tự ưu tiên, dựa vào thực tiễn XH thì cũng không mất đi cơ hội về 1 tuyến chở khách cao tốc khi nhu cầu tới.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,844
Động cơ
51,595 Mã lực
Tuổi
24
Cứ làm sao HN Thanh hoá hết 1h, HN Vinh mất 2h thì mới hút dân đi tàu thay cho xe khách, máy bay được
Cứ làm sao chở hàng HN Thanh hoá hết 1h, chở hàng HN Vinh mất 2h thì mới hút doanh nghiệp gửi hàng đi tàu thay cho xe khách, xe tải, máy bay được.

Ưu tiên này hơn chứ bác nhỉ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,804
Động cơ
218,908 Mã lực
Cứ làm sao chở hàng HN Thanh hoá hết 1h, chở hàng HN Vinh mất 2h thì mới hút doanh nghiệp gửi hàng đi tàu thay cho xe khách, xe tải, máy bay được.

Ưu tiên này hơn chứ bác nhỉ?
Hàng gửi đi xa thôi, và không quá quan trọng tốc độ như khách
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
UAE định xây đường tàu nối tới Mumbai dài khoảng 2000km dưới biển.

Dự tính tốc độ 1000km/h thì phải là công nghệ chân không kiểu hyperloop. Vì biển rất sâu nên sẽ không phải đào hầm dưới đáy biển mà là ống treo lơ lửng.

Không biết các bạn UAE có nghiêm túc với dự án này không. Nếu làm thật thì UAE sẽ có công rất lớn thúc đấy công nghệ này vào hiện thực và VN có thể cân nhắc làm cái này cho đường tàu chở khách Bắc-Nam.
View attachment 8134188
Tàu đệm từ maglev của Thượng Hải là quá ngon rồi 430km/h. Làm hyperloop khả năng quá tốn kém?

Một công nghệ tương lai nữa cũng dựa trên nguyên lý "đệm" là treo lượng tử quantum levitation. Chỉ cần đợi khoa học khám phá vật liệu siêu dẫn không phải làm lạnh thôi

Quantum levitation có thể lượn mọi góc độ chỉ sợ khách chóng mặt thôi :)

 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Tàu đệm từ maglev của Thượng Hải là quá ngon rồi 430km/h. Làm hyperloop khả năng quá tốn kém

Một công nghệ tương lai nữa cũng dựa trên nguyên lý "đệm" là treo lượng tử quantum levitation. Chỉ cần đợi khoa học khám phá vật liệu siêu dẫn không phải làm lạnh thôi

Quantum levitation có thể lượn mọi góc độ chỉ sợ khách chóng mặt thôi :)

Vẫn là giá thành thôi.
350km/h giá đã ngang máy bay rồi 1000km/h thì không thương mại được đâu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,869
Động cơ
339,700 Mã lực
Tuổi
44
làm xong thì ai đi cụ. Dân Ấn thì đông nhưng nghèo kiết xác, còn dân toàn bộ bán đảo Arap thì có tiền nhưng cũng chỉ khoảng 50 triệu người ở rải rác, ở giữa thì không có ga nào. Vận chuyển hàng thì chắc không phải. Nói chung dân Nam Á, dân Arap, dân Nam Mỹ tuyên bố cái gì thì biết cho vui thôi. UAE (10 triệu dân) thì tuy giàu nhưng bỏ tiền vào dự án này xong thì đất nước chắc cũng phá sản. Argentina đã từng giàu hơn nhiều, lớn hơn nhiều mà giờ dân đói ăn còn đầy ra kia kìa.
Thêm cả dân Đông Âu nữa. Tôi làm đầu tư suốt ngày bị mấy bạn khu vực này Inbox chào mời dự án nhưng nhìn thấy mùi lừa rõ cao.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Vẫn là giá thành thôi.
350km/h giá đã ngang máy bay rồi 1000km/h thì không thương mại được đâu.
Hyperloop vẫn có tiềm năng nếu phát triển công nghệ bê tông gia cường giá thành rẻ làm ống ví dụ UHPFRC đủ sức chịu động đất

Còn bên trong ống thì cho chạy đệm từ tương tự như maglev thôi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,654
Động cơ
159,805 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự án này chỉ có nhà nước bỏ tiền đầu tư và chắc chắn lỗ thì tư nhân ai dám nhảy vào, lùa gà sao được cụ?
Cụ có đọc bài báo không. Dự án do một công ty vớ vẩn chuyên về khởi nghiệp khởi xướng - National Advisor Bureau Limited

Công ty này còn có dự án kéo núi băng từ Nam Cực về Arap để giảm nhiệt độ của khu vực xuống nữa cơ.

Xây Hyperloop trên đất liền còn chưa khả thi, nói gì đến làm dưới đáy biển.

Tha mấy bài báo rác này về làm gì.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,120
Động cơ
350,413 Mã lực
Hyperloop vẫn có tiềm năng nếu phát triển công nghệ bê tông gia cường giá thành rẻ làm ống ví dụ UHPFRC đủ sức chịu động đất

Còn bên trong ống thì cho chạy đệm từ tương tự như maglev thôi
Đường ống dạng treo lơ lửng trong nước ở độ sâu vài chục m thì không sợ động đất đâu, công nghệ làm ống bê tông cũng không quá phức tạp như các dự án hầm dưới biển thông thường thôi.

Công nghệ hyperloop dù cũng dựa trên maglev nhưng nó khác biệt lớn ở chỗ trong ống là chân không hay gần như thế nên tàu chạy sẽ gần như không bị lực cản không khí, không bị nhiễu động khí và có thể đạt vận tốc 1000kmh hoặc thậm chí hơn thế. Có như thế mới tạo ra sự ưu việt hơn hẳn so với hàng không được. Còn cái công nghệ maglev ra đời bao lâu rồi mà không ăn thua vì đơn giản nó không đi quá nhanh được và quá tốn kém.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top