[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,061
Động cơ
120,231 Mã lực
Không biết nhà báo có nghe nhầm không, chứ chuyên gia mà phát biểu thế này thì chết dở.

View attachment 8129039
Câu đầu là "cao tốc" và PV đổi nên chắc PV đổi hết các chỗ "cao tốc" thành "tốc độ cao" đó cụ. Có vẻ như PV mặc định tốc độ cao và cao tốc là 1.

Tuy ông PV này sai nhưng em cũng đồng tình là phân biệt tốc độ với 2 cái tên này dễ nhầm lẫn. Có thể dùng "cao tốc" và "cận cao tốc" chẳng hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu đầu là "cao tốc" và PV đổi nên chắc PV đổi hết các chỗ "cao tốc" thành "tốc độ cao" đó cụ.
1. Ở Việt Nam không có khái niệm "Đường sắt cao tốc", chỉ có khái niệm "Đường sắt tốc độ cao".
2. Theo Luật Đường sắt, trong các đặc điểm của "Đường sắt tốc độ cao", về tốc độ thì quy định >200km/h.

Thế nên không hiểu mốc 350km/h chuyên gia đang lấy từ quy định nào.
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
376
Động cơ
5,848 Mã lực
Tuổi
36
Sắp làm chưa các cụ, lâu quá nhỉ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Là tốc độ thiết kế chứ cụ, từ đó sẽ ra phương án lựa chọn công nghệ, vốn, ... Còn tốc độ trung bình là phải dựa vào thực tế khai thác, có thể thay đổi theo nhu cầu.
Nếu vận tốc thiết kế cho chở hành khách chỉ 180km/h thì quá thấp, khác gì tàu bên Lào đâu?
Hay Bộ GTVT cố tình để cái vận tốc vậy, để cho mn chọn phương án 1 (320km/h, chỉ chở hành khách). Nếu vậy lại ý kiến qua lại, lại mất thời gian trình lại, có mà đến mùa quýt mới trình được ra QH.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Ngay câu đầu tiên bài báo đã sai toét, luật nào bảo phải là 350km/h mới gọi là cao.
Thứ hai là Bộ GT không còn là cơ quan đề xuất..mà là Ban Chỉ đạo.
Thứ ba là bây giờ không còn lấy ý kiến để lựa chọn nữa, nếu cố đưa vào thì chỉ là để so sánh và loại thôi, để trả lời câu hỏi tại sao không dùng 350km/h. Giống như phương án Sincasen trước đây cũng có 6 phương án so sánh.
180km/h có vẻ là đường sắt Lào phiên bản đồng bằng! :D
Ban Chỉ đạo không bao giờ là cơ quan trình, mà chỉ đưa ra ý kiến chỉ đạo, để cơ quan chuyên môn hoàn thiện và trình theo thủ tục thôi.
Thành lập Ban chỉ đạo thì xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến nhiều ngành sẽ rất nhanh.
Mình chắc chắn phương án tàu tốc độ thiết kế 180km/h cho chở khách sẽ ko bao giờ được chấp nhận, chỉ ít cũng phải từ 220-250km/h.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Để kết nối với mạng lưới đường sắt TQ và thế giới thì xây tuyến 120-150kmh là chuẩn bài đó các cụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ban Chỉ đạo không bao giờ là cơ quan trình, mà chỉ đưa ra ý kiến chỉ đạo, để cơ quan chuyên môn hoàn thiện và trình theo thủ tục thôi.
Thành lập Ban chỉ đạo thì xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến nhiều ngành sẽ rất nhanh.
Mình chắc chắn phương án tàu tốc độ thiết kế 180km/h cho chở khách sẽ ko bao giờ được chấp nhận, chỉ ít cũng phải từ 220-250km/h.
Ban Chỉ Đạo sâu sát và làm việc trực tiếp hơn. Nên Bộ GTVT ko được đơn phương lấy ý kiến của mình trình lên cấp trên như BCT hay Quốc Hội mà phải qua ban chỉ đạo đã, tránh như tình hình trước. Nên không qua được BCĐ thì làm gì có cơ hội lên cấp cao hơn, mặc dù chỉ là bên cho ý kiến. Do vậy thì lần trình sắp tới đây chắc chỉ là 220-250km/h và kết hợp hàng và khách thôi. Em ko thấy có khả năng khác.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày càng nhiều ý kiến ủng hộ đường sắt bắc nam với dải tốc độ dưới 250km/h, kết hợp cả chở hàng và chở khách.
Trong bài viết này, Bộ GTVT còn đưa phương án vận tốc chỉ là: 180km/h chở khách và 120km/h chở hàng. Ko rõ đây là vận tốc trung bình hay là vận tốc thiết kế nữa, :(
Ngay câu đầu tiên bài báo đã sai toét, luật nào bảo phải là 350km/h mới gọi là cao.
Thứ hai là Bộ GT không còn là cơ quan đề xuất..mà là Ban Chỉ đạo.
Thứ ba là bây giờ không còn lấy ý kiến để lựa chọn nữa, nếu cố đưa vào thì chỉ là để so sánh và loại thôi, để trả lời câu hỏi tại sao không dùng 350km/h. Giống như phương án Sincasen trước đây cũng có 6 phương án so sánh.
180km/h có vẻ là đường sắt Lào phiên bản đồng bằng! :D
Nếu vận tốc thiết kế cho chở hành khách chỉ 180km/h thì quá thấp, khác gì tàu bên Lào đâu?
Hay Bộ GTVT cố tình để cái vận tốc vậy, để cho mn chọn phương án 1 (320km/h, chỉ chở hành khách). Nếu vậy lại ý kiến qua lại, lại mất thời gian trình lại, có mà đến mùa quýt mới trình được ra QH.
Ban Chỉ đạo không bao giờ là cơ quan trình, mà chỉ đưa ra ý kiến chỉ đạo, để cơ quan chuyên môn hoàn thiện và trình theo thủ tục thôi.
Thành lập Ban chỉ đạo thì xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến nhiều ngành sẽ rất nhanh.
Mình chắc chắn phương án tàu tốc độ thiết kế 180km/h cho chở khách sẽ ko bao giờ được chấp nhận, chỉ ít cũng phải từ 220-250km/h.
Thông tin cho các cụ là tốc độ 190km/h chở khách - 130km/h chở hàng là quy định cho đường sắt hỗn hợp của Mỹ. Có vẻ ĐSVN đã quyết định đi đầu trong việc cụ thể hóa quan hệ nâng cấp với Mỹ.

Trong 1 post trước tôi đã viết rằng vốn đầu tư đường sắt tốc độ thấp hơn là ít hơn rất nhiều so với đường sắt tốc độ cao. Có vẻ Bộ giao thông đã quay xe và hướng đến phương án tốc độ thấp để tiết kiệm tiền cho nhà nước và nhân dân chăng?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Thông tin cho các cụ là tốc độ 190km/h chở khách - 130km/h chở hàng là quy định cho đường sắt hỗn hợp của Mỹ. Có vẻ ĐSVN đã quyết định đi đầu trong việc cụ thể hóa quan hệ nâng cấp với Mỹ.

Trong 1 post trước tôi đã viết rằng vốn đầu tư đường sắt tốc độ thấp hơn là ít hơn rất nhiều so với đường sắt tốc độ cao. Có vẻ Bộ giao thông đã quay xe và hướng đến phương án tốc độ thấp để tiết kiệm tiền cho nhà nước và nhân dân chăng?
Việt nam có hợp tác gì với Mỹ về vấn đề đường sắt đâu. Trong cái báo cáo của Bộ GTVT đi khảo sát cũng chỉ ở TQ, Nhật, Đức và Tây Ban Nha. E nghĩ chọn 1 trong 4 ông này thôi.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Điều 3,điểm số 10 luật đường sắt 06/2017/QH14 ngày 16/6/2017
10. Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.

Và sau đó là có một chương 8 gồm các quy định cho "đường sắt tốc độ cao". Chương này cũng không có chỗ nào nói về tốc độ nữa.

Ngay câu đầu tiên bài báo đã sai toét, luật nào bảo phải là 350km/h mới gọi là cao.
Thứ hai là Bộ GT không còn là cơ quan đề xuất..mà là Ban Chỉ đạo.
Thứ ba là bây giờ không còn lấy ý kiến để lựa chọn nữa, nếu cố đưa vào thì chỉ là để so sánh và loại thôi, để trả lời câu hỏi tại sao không dùng 350km/h. Giống như phương án Sincasen trước đây cũng có 6 phương án so sánh.
180km/h có vẻ là đường sắt Lào phiên bản đồng bằng! :D
Không biết nhà báo có nghe nhầm không, chứ chuyên gia mà phát biểu thế này thì chết dở.

View attachment 8129039
Câu đầu là "cao tốc" và PV đổi nên chắc PV đổi hết các chỗ "cao tốc" thành "tốc độ cao" đó cụ. Có vẻ như PV mặc định tốc độ cao và cao tốc là 1.

Tuy ông PV này sai nhưng em cũng đồng tình là phân biệt tốc độ với 2 cái tên này dễ nhầm lẫn. Có thể dùng "cao tốc" và "cận cao tốc" chẳng hạn.
Không nói chuyện này mà nói luật kìa, luật ở đâu
1. Ở Việt Nam không có khái niệm "Đường sắt cao tốc", chỉ có khái niệm "Đường sắt tốc độ cao".
2. Theo Luật Đường sắt, trong các đặc điểm của "Đường sắt tốc độ cao", về tốc độ thì quy định >200km/h.

Thế nên không hiểu mốc 350km/h chuyên gia đang lấy từ quy định nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt nam có hợp tác gì với Mỹ về vấn đề đường sắt đâu. Trong cái báo cáo của Bộ GTVT đi khảo sát cũng chỉ ở TQ, Nhật, Đức và Tây Ban Nha. E nghĩ chọn 1 trong 4 ông này thôi.
Hehe tôi nói đùa đấy cụ ạ. Nhưng chắc cụ thấy, viển vông đến đâu, khi động đến thực tế và nhất là động đến tiền thì cũng phải tỉnh ngộ dần.

Mấy cái mơ mộng "225km/h chở người, 150km/h chở hàng" đến Mỹ, Đức còn không làm được, Việt nam đòi làm?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Ngày càng nhiều ý kiến ủng hộ đường sắt bắc nam với dải tốc độ dưới 250km/h, kết hợp cả chở hàng và chở khách.
Trong bài viết này, Bộ GTVT còn đưa phương án vận tốc chỉ là: 180km/h chở khách và 120km/h chở hàng. Ko rõ đây là vận tốc trung bình hay là vận tốc thiết kế nữa, :(
Báo chí mất dạy. "Theo luật hiện hành, nếu làm đường sắt tốc độ cao thì vận tốc phải đạt 350km/h": => KHông rõ là theo luật hiện hành nào?
Báo chí viết như thế này có nghĩa là giờ mà không chọn tàu 350km/h thì có nghĩa là ...trái luật à?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Hehe tôi nói đùa đấy cụ ạ. Nhưng chắc cụ thấy, viển vông đến đâu, khi động đến thực tế và nhất là động đến tiền thì cũng phải tỉnh ngộ dần.

Mấy cái mơ mộng "225km/h chở người, 150km/h chở hàng" đến Mỹ, Đức còn không làm được, Việt nam đòi làm?
Em đọc bài dưới đây thì có vẻ có thể làm được,
.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Không biết nhà báo có nghe nhầm không, chứ chuyên gia mà phát biểu thế này thì chết dở.

View attachment 8129039
Chuyên gia mà nhớ mán mán thế này thì quan ngại thật. Luật Đường sắt có 41 trang thôi chứ có nhiều nhặn gì đâu.

Còn về tốc độ, ngay trong phần định nghĩa của luật đã nói rõ: "Đường sắt TĐC từ 200km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa".

Chết thật !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đọc bài dưới đây thì có vẻ có thể làm được,
.
Tàu khách thì có thể chạy tốc độ rất cao, còn tau hàng (hàng nặng) thì đến 160km/h là tối đa cụ ạ. Không thể chạy nhanh hơn được.

Đức có là 1 tuyến 250/160 và chạy thử hơn 3 năm, nhưng sau phải hạ tốc độ chở hàng xuống dưới 140km/h. Nguyên nhân là chở hàng nặng trên 140km/h tốn năng lượng quá, và hệ thống phanh quá tải.

Đức là tổ sư của đường sắt các loại mà còn thế, VN lấy gì đòi chở hàng 150km/h?
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Thật sự quan ngại:

"Ở góc nhìn khác, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại Chương 8, Luật Đường sắt quy định: Đường sắt đường sắt cao tốc (hay tốc độ cao- PV) phải có vận tốc 350km/h. "

GS.TS Bùi Xuân Phong là một trong 9 nhà khoa học được Bộ GTVT mời tư vấn cho dự án:

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Em đọc bài dưới đây thì có vẻ có thể làm được,
.
Bản thân TQ hay Nhật Bản cũng phát triển đường sắt theo hai hướng: hoặc là > 300kmh chỉ chở khách hoặc quãng 120-160 cho chở hàng kết hợp chở khách.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật sự quan ngại:

"Ở góc nhìn khác, GS.TS. Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết: Tại Chương 8, Luật Đường sắt quy định: Đường sắt đường sắt cao tốc (hay tốc độ cao- PV) phải có vận tốc 350km/h. "

GS.TS Bùi Xuân Phong là một trong 9 nhà khoa học được Bộ GTVT mời tư vấn cho dự án:

Cụ này trước dạy kinh tế vận tải đường sắt của trường giao thông.

Nhưng từ năm 1998 chuyển sang dạy khoa kinh tế của Học viện Bưu chính viễn thông. Không hiểu có còn nhớ nghề không :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top