Vận tải đường sắt khá rẻ các cụ nhé, nhưng các chủ hàng đi đường biển là chính vì các bố đường sắt làm ăn quá chán.
Vận chuyển đường biển và đường sắt giống nhau là tàu không bốc và trả hàng tại chỗ được, nên phải có trung chuyển theo phương thức xe công - tàu - xe công, điều đó đòi hỏi bên vận tải phải có dịch vụ cả gói, giao dịch thân thiện và tổ chức nhanh gọn. Nhưng vận tải đường sắt giờ vẫn theo kiểu bao cấp, rề rà nhạt nhẽo kiểu không cần khách. Thế thì người ta đi đường biển cho nhanh.
Không cần đường đôi, tốc độ nhanh vv làm gì, chỉ cần tận dụng triệt để đường 1m đang có, đầu tư hẳn hoi 2 cảng bốc dỡ 2 đầu, lập 2 đội xe công 2 đầu và nhất là tổ chức, điều độ cho ra hồn là vận tải đường sắt tăng lên chục lần ngay. Cứ ậm ờ như hiện nay thì có 150km/h cũng cóc có chủ hàng nào nó chọn đâu.