[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực
đi châu âu thì cứ qua suez cho lành .
Thu nhập dân chúng thế giới ngày càng cao thì họ bớt quan trọng cước phí đi mà quan tâm đến hàng tươi sống, vận chuyển nhanh hơn... Con đường sắt Á-Âu rất quan trọng, có tầm thế kỷ như 1 con đường tơ lụa mới, sẽ làm bùng nổ các trung tâm kinh tế, các mặt hàng mới. Ở VN ít biết đến tầm quan trọng của con đường tơ lụa xưa, nhưng giờ thì chắc sắp biết rồi!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thu nhập dân chúng thế giới ngày càng cao thì họ bớt quan trọng cước phí đi mà quan tâm đến hàng tươi sống, vận chuyển nhanh hơn... Con đường sắt Á-Âu rất quan trọng, có tầm thế kỷ như 1 con đường tơ lụa mới, sẽ làm bùng nổ các trung tâm kinh tế, các mặt hàng mới. Ở VN ít biết đến tầm quan trọng của con đường tơ lụa xưa, nhưng giờ thì chắc sắp biết rồi!
chưa chắc đã nhanh hơn lối feynood rotterdam đâu . cứ nhìn lộ trình trung chuyển tới madrid .

vẫn câu ấy . đi sâu lục địa tới mạc tư khoa là có ưu thế nhất .
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Vận tải đường sắt khá rẻ các cụ nhé, nhưng các chủ hàng đi đường biển là chính vì các bố đường sắt làm ăn quá chán.

Vận chuyển đường biển và đường sắt giống nhau là tàu không bốc và trả hàng tại chỗ được, nên phải có trung chuyển theo phương thức xe công - tàu - xe công, điều đó đòi hỏi bên vận tải phải có dịch vụ cả gói, giao dịch thân thiện và tổ chức nhanh gọn. Nhưng vận tải đường sắt giờ vẫn theo kiểu bao cấp, rề rà nhạt nhẽo kiểu không cần khách. Thế thì người ta đi đường biển cho nhanh.

Không cần đường đôi, tốc độ nhanh vv làm gì, chỉ cần tận dụng triệt để đường 1m đang có, đầu tư hẳn hoi 2 cảng bốc dỡ 2 đầu, lập 2 đội xe công 2 đầu và nhất là tổ chức, điều độ cho ra hồn là vận tải đường sắt tăng lên chục lần ngay. Cứ ậm ờ như hiện nay thì có 150km/h cũng cóc có chủ hàng nào nó chọn đâu.
Nếu xác định thị trường tương lai chính là ở TQ thì vận tải đường sắt đi miền Tây TQ như Vân Nam, Quý Châu, Trùng Khánh, Tứ Xuyên .. thậm chí đến cả Tân Cương thì đường sắt còn rẻ hơn đường biển mà lại nhanh hơn nhiều lần.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
có hàng giá trị cao như xe hơi audi , bmw thì chạy tầu roro kém hiệu quả hơn đường sắt
Chạy đường cao tốc hỗn hợp thì tàu hàng không được dùng toa hở cụ ạ. Nên bên Châu Âu tàu chở xe hơi chỉ đi đường sắt thường.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực
Không cần đường đôi, tốc độ nhanh vv làm gì, chỉ cần tận dụng triệt để đường 1m đang có,
Hiện nay đường sắt bắt đầu có lãi rồi nhé. Nhưng đường 1 m thì không kết nối với quốc tế được.

Hiện nay tuyến Á-Âu các nước đầu tư rất ổn và VN bắt đầu có nhiều hàng để xuất, xuất khẩu đã vượt cả Tây Ban Nha, Thái Lan..

Tuyến đường sắt là sản phẩm nội địa của VN, chạy bằng điện do VN tự sản xuất. Đường biển thật ra tàu là của nước ngoài, VN có mua tàu thì giá trị vay nước ngoài rất lớn, so với đường sắt thì chưa chắc cái nào vay ít hơn!

 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Thử bàn phương án rẻ tiền là cải tạo tuyến sẵn có xem. Em đọc báo cáo thì cải tạo đường đơn 1m hiện tại (phương án A2) hết 1.8 tỉ USD nâng tốc độ trung bình lên được 90kmh.

Nếu mở khổ thành 1.435m cơ bản vẫn trên nền cũ thì em nghĩ tốc độ sẽ đạt 100-120kmh. Hình như khổ toa tàu 1m và 1.435 vẫn thế nên không cần mở rộng hành lang đường, chỉ cần gia cố thêm cầu thôi, nếu cần xây hầm ở một số đoạn khó đi như đèo Hải Vân.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực
Nếu mở khổ thành 1.435m cơ bản vẫn trên nền cũ thì em nghĩ tốc độ sẽ đạt 100-120kmh. Hình như khổ toa tàu 1m và 1.435 vẫn thế nên không cần mở rộng hành lang đường, chỉ cần gia cố thêm cầu thôi, nếu cần xây hầm ở một số đoạn khó đi như đèo Hải Vân.
Mở 1.4 đôi thì tốn mấy chục tỉ đô. Nói chung nhiều tiền nhưng không phải VN không có, nếu cần thì làm trước 1 ray 1.4m đường mới luôn, vì chục năm nữa lại cần mở rộng tiếp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Mở 1.4 đôi thì tốn mấy chục tỉ đô. Nói chung nhiều tiền nhưng không phải VN không có, nếu cần thì làm trước 1 ray 1.4m đường mới luôn, vì chục năm nữa lại cần mở rộng tiếp.
Nâng cấp cái đường cũ thôi cụ, đại khái là chèn thêm cái ray mới bên phải cho khổ nó rộng ra ấy.

Phương án này chắc rẻ tiền hơn, tốn độ vài tỉ USD.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực
Nâng cấp cái đường cũ thôi cụ, đại khái là chèn thêm cái ray mới bên phải cho khổ nó rộng ra ấy.
thì cái này lúc cần mở rộng thêm 1-2 ray nữa lại không có chỗ. Rồi lại cũng phải xây thêm đường mới. Nếu có tiền thì tội gì phải thế.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Mình cũng không thể hiểu nổi thông tin khi chọn phương án nói là loại bỏ phương án nâng cấp tuyến cũ lên đường đôi chi phí tận 42 tỷ $. Một con số khủng khiếp đắt hơn cả xây mới.

Trong khi các nước nó xây mới rẻ hơn nhiểu, từ Lào, Mã Lai, Thái...
Nếu lý luận là do đi trong thành phố nên đắt, vậy tại sao không đưa ra phương án xây mới đi ngoài thành phố để so sánh.
Rõ ràng cố tình đưa ra một phương án dở hơi để loại.

Tôi hỏi thật các cụ có ngu đến mấy cũng có ý tưởng nâng cấp cái hệ thống cũ hết 42 tỷ $ không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thử bàn phương án rẻ tiền là cải tạo tuyến sẵn có xem. Em đọc báo cáo thì cải tạo đường đơn 1m hiện tại (phương án A2) hết 1.8 tỉ USD nâng tốc độ trung bình lên được 90kmh.

Nếu mở khổ thành 1.435m cơ bản vẫn trên nền cũ thì em nghĩ tốc độ sẽ đạt 100-120kmh. Hình như khổ toa tàu 1m và 1.435 vẫn thế nên không cần mở rộng hành lang đường, chỉ cần gia cố thêm cầu thôi, nếu cần xây hầm ở một số đoạn khó đi như đèo Hải Vân.
Đường tàu hiện tại thì quên đi cụ ợ.

Trích báo CAND 14/10/2020: "Tổng Công ty ĐSVN phải đảm bảo an toàn 652 điểm gác chắn đường ngang, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 486 đường ngang biển báo, 4.172 lối đi dân tự mở."

Muốn nâng cấp tuyến đường hiện tại thì phải bỏ hết tất cả các đường ngang này. Đó là chuyện bất khả thi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Mình cũng không thể hiểu nổi thông tin khi chọn phương án nói là loại bỏ phương án nâng cấp tuyến cũ lên đường đôi chi phí tận 42 tỷ $. Một con số khủng khiếp đắt hơn cả xây mới.

Trong khi các nước nó xây mới rẻ hơn nhiểu, từ Lào, Mã Lai, Thái...
Nếu lý luận là do đi trong thành phố nên đắt, vậy tại sao không đưa ra phương án xây mới đi ngoài thành phố để so sánh.
Rõ ràng cố tình đưa ra một phương án dở hơi để loại.

Tôi hỏi thật các cụ có ngu đến mấy cũng có ý tưởng nâng cấp cái hệ thống cũ hết 42 tỷ $ không?
Nếu P.A nâng cấp tuyến cũ và đưa ga ra ngoài đô thị thì chỉ rẻ hơn tuyến mới ở phần giải phóng mặt bằng đường ray ngoài đô thị. Vì nền đường cũ yếu. Không nâng tải trọng được, cầu yếu, hầm hẹp, bán kính quay vòng nhỏ. Tất cả các cái này làm mới lại hết. Khi ta có tuyến mới tuyến cũ làm tàu chợ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
thì cái này lúc cần mở rộng thêm 1-2 ray nữa lại không có chỗ. Rồi lại cũng phải xây thêm đường mới. Nếu có tiền thì tội gì phải thế.
Đấy là em đặt ra bài toán nhu cầu vận tải chỉ cần một đường là đủ. Nếu nhu cầu thực sự cấp thiết thì tuyến đường đôi mới đã được duyệt sớm rồi chứ chả phải bàn đi bàn lại nhiều thế.

Sau này nhu cầu nhiều lên xây thêm tuyến đường đôi mới, như vậy có 3 đường ray, cũng không phải thừa khi tuyến cũ vẫn dùng để vận chuyển hàng chậm, hàng nặng, ...

Tiền thì có, nhưng thực ra là tiền vay, vay ít hiệu quả thì tốt hơn chứ sao :)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực
Đấy là em đặt ra bài toán nhu cầu vận tải chỉ cần một đường là đủ. Nếu nhu cầu thực sự cấp thiết thì tuyến đường đôi mới đã được duyệt sớm rồi chứ chả phải bàn đi bàn lại nhiều thế.
thì cấp thiết nhưng cứ đưa phương án Xincaxen không chở hàng thì làm sao duyệt được. Còn các cụ sẽ thấy sắp tới nó sẽ được triển khai thần tốc như thế nào nhé!

Giống như bên cao tốc Bắc Nam, suốt chục năm cứ nghĩ cách làm thế nào để BOT tư nhân hưởng lợi nhiều nhất. Chỉ cần thay đổi tư duy, NN tự làm là ầm ầm ngay.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Đường tàu hiện tại thì quên đi cụ ợ.

Trích báo CAND 14/10/2020: "Tổng Công ty ĐSVN phải đảm bảo an toàn 652 điểm gác chắn đường ngang, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 486 đường ngang biển báo, 4.172 lối đi dân tự mở."

Muốn nâng cấp tuyến đường hiện tại thì phải bỏ hết tất cả các đường ngang này. Đó là chuyện bất khả thi.
PA A2 ghi tốc độ được 90kmh đấy cụ, thế thì lên 120 có gì khác nhau mấy đâu.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
thì cấp thiết nhưng cứ đưa phương án Xincaxen không chở hàng thì làm sao duyệt được. Còn các cụ sẽ thấy sắp tới nó sẽ được triển khai thần tốc như thế nào nhé!
Shinkansen là phương án duy nhất có thể bán đất vài chục tỷ $ để lấy tiền làm, giao cho Vượng Vin nó làm khu đô thị may ra được. Không có chuyện Nhà Nước bỏ tiền làm.
Phương án khác vẽ ra bán đất vài chục tỷ $ là mộng mơ.

Nếu Nhà Nước bỏ tiền thì phương án của Lào là số 1, chỉ cần đường đơn chứ ko phải đường đôi.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nói thật lập dự án vẽ ra thì hay chứ đến khi vận hành mới biết:
Như tuyến Cần Thơ HCM, kêu gào bức thiết này kia, giá vé 400 k thì một ngày éo nổi 2 chuyến tàu khách, trừ khi VN giàu ngang Hàn, lúc đó nếu xảy ra còn lâu lắm.

Tôi lấy thông tin trên báo, theo các cụ giá vé này bao giờ đông khách?

"Theo dự định, khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông vận tải. Giá vé được đề xuất cho từng chặng. Cụ thể TP.HCM - Long An là 120.000 đồng/vé; từ TP.HCM đi Tiền Giang 280.000 đồng/vé; TP.HCM đi Vĩnh Long 325.000 đồng/vé; TP.HCM - Cần Thơ 400.000 đồng/vé."
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Thu nhập của người Mỹ hiện tại là 60.000 usd/người/năm và tốc độ tàu hiện đại chở khách của họ là 120km/h cụ ơi.
Thụy điển nó 50 ngàn đô năm mà vừa rồi mới quyết phương án 200km/h đấy cụ ạ.
Kệ nó, nó làm tuần tư, đường QL- Cao tốc-ĐS nhanh- ĐSCT...Như Mỹ cái ĐS hiện tại của nó đang chuyên chở tốt, ko lẽ đập đi làm ĐSCT. Chưa kể nó có gần 20.000 sân bay, ko lẽ mình phải xây thêm 1980 cái sân bay nữa à?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
PA A2 ghi tốc độ được 90kmh đấy cụ, thế thì lên 120 có gì khác nhau mấy đâu.
Khác nhau nhiều đấy. 90 là ray nối. 120 là ray Hàn liền. Độ cong của những khúc của quá nhỏ. Phải mở rộng ra.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top