[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Ông này dám bảo Nhà nc ngu thì sớm bị mời ra khỏi cõi off này thôi.
Chẳng hiểu sao lại muốn VN làm cái đường với cận tốc độ thấp 120-160km/h, trong khi các nc khác toàn làm mới trên 200km/h (trừ Lào).
Sang năm, GDP đầu người của VN đạt khoảng 4400 usd rồi, mà ít ra cũng vài năm nữa mới bắt đầu. Tiềm lực đất nước khá hơn, mà ko làm đc ah? Trong khi Ai Cập nó đã làm sắp xong 2000 km rồi, mà quy mô của Ai Cập như VN luôn.
Làm xong chặng ĐSCT BN sẽ giải quyết đc cực nhiều vấn đề.
P/s: Lào là tuyến đường đơn, chưa phải đường đôi. Nếu làm đường đôi cũng ko có cái giá 6 tỷ USD đâu.
Chỉ cần làm đường đơn, đến năm 2040-2050 làm đường chở khách riêng 350 km/h (tùy tình hình kinh tế).
Đốt 62 tỷ $ chưa tính phát sinh đến năm 2041 thông xe, có khi 2050 mới xong.
Khác gì đổ xuống sông xuống biển.
Giờ huy động làm như của Lào may ra còn nội địa hóa được, trình độ công nghệ không có gì lúc nào cũng nói chuyển giao loại cao tốc, có kít.
Làm như của Lào 2030-2032 xong Bắc Nam, tiếp tục xây cả loạt nối cảng biển, tất cả là đường đơn, quá ngon.
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nếu phương án 250km/h mà đc triển khai thì khi thu nhập người dân lên 10.000$/năm nó lại trở thành lạc hậu, nếu ko có tiền thì tốt nhất nên cải tạo lại cái ĐS 130 năm, để có thể chở hàng bình quân 80km/h. Nâng năng lực chạy tàu lên 50 đôi/ngày đêm, bỏ qua hạng mục chở khách đã.
Nó còn dở hơi là chỉ có đón khách 6 ga chính thôi, tất cả các tỉnh còn lại là tàu rùa bò, khác gì đốt tiền.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực
Không thể có chuyện các phương tiện vận tải cạnh tranh kiểu triệt tiêu các cụ nhé.
Cứ xét 1 block 4h di chuyển thì:
1. Ô tô, đường cao tốc, trung bình 100km/h chặng cạnh tranh lý tưởng là 400km đổ lại.
2. Tàu nhanh, tốc độ trung bình 150km/h, chặng cạnh tranh lý tưởng là 600km đổ lại.
3. Máy bay, 500km/h ++. Chặng cạnh tranh lý tưởng là từ 700km trở lên.
Trong các cự ly đó, chênh lệch về thời gian di chuyển và giá vé sẽ hài hoà.
Nhưng nếu đẩy ĐSCT 250km/h trung bình tức max 330km/h để chạy SG-HN 7h thì giá vé sẽ gấp 3 máy bay và thời gian sẽ gấp rưỡi và chỉ dừng 4 chặng.
Nếu chọn đi tàu tốc độ trung bình 180km/h tức max 250km/h, đi SG-HN nhanh nhất 9h như phương án mới nhất, thì giá vé và thời gian đều gấp đôi máy bay và chỉ dừng 4 chặng.
Nếu cụ là hành khách, cụ chọn đi máy bay hay tàu?
Nếu cụ là chủ tịch hiệp hội hàng không, cụ có lobby đè cho chết tươi cái ý tưởng vừa ngu xuẩn vừa tham lam đó không?
Hiệp hội hàng không không có sức mạnh? Họ chịu xếp xó sân bay, bến cảng, máy bay đã đầu tư?
Cho nên phương án hài hoà lợi ích vẫn là phương án tôi nêu (tốc độ khai thác trung bình tối đa hỗn hợp hàng-người 2 làn 1.435 mm là 120-160km/h) vì:
1. Chi phí thấp nhất. Nhà đầu tư lợi.
2. Giá vé mềm nhất. Hành khách dễ chịu.
3. Không mưu toan triệt tiêu các phương tiện khác đang phát triển mà bổ sung, tăng lựa chọn.
4. Đảm bảo lưu lượng vận tải DS tăng vọt lên 30% như Bộ GTVT muốn.
5. 80% tiền đầu tư ở lại VN và sinh lời.
6. Vẫn hiện đại 50 năm nữa.
Vì lợi ích bản thân, mong các cụ vote giúp liền tay!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực
Nếu phương án 250km/h mà đc triển khai thì khi thu nhập người dân lên 10.000$/năm nó lại trở thành lạc hậu, nếu ko có tiền thì tốt nhất nên cải tạo lại cái ĐS 130 năm, để có thể chở hàng bình quân 80km/h. Nâng năng lực chạy tàu lên 50 đôi/ngày đêm, bỏ qua hạng mục chở khách đã.
Thu nhập của người Mỹ hiện tại là 60.000 usd/người/năm và tốc độ tàu hiện đại chở khách của họ là 120km/h cụ ơi.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Ông này dám bảo Nhà nc ngu thì sớm bị mời ra khỏi cõi off này thôi.
Chẳng hiểu sao lại muốn VN làm cái đường với cận tốc độ thấp 120-160km/h, trong khi các nc khác toàn làm mới trên 200km/h (trừ Lào).
Sang năm, GDP đầu người của VN đạt khoảng 4400 usd rồi, mà ít ra cũng vài năm nữa mới bắt đầu. Tiềm lực đất nước khá hơn, mà ko làm đc ah? Trong khi Ai Cập nó đã làm sắp xong 2000 km rồi, mà quy mô của Ai Cập như VN luôn.
Làm xong chặng ĐSCT BN sẽ giải quyết đc cực nhiều vấn đề.
P/s: Lào là tuyến đường đơn, chưa phải đường đôi. Nếu làm đường đôi cũng ko có cái giá 6 tỷ USD đâu.
Tôi vừa mới tra thằng Ai Cập nó làm 2000 km cao tốc chỉ có 23 tỷ $ thôi nhé, vấn đề cốt lõi nó ở chỗ ấy, không khủng khiếp như mình đâu, toàn chạy trên sa mạc.

Thay bằng việc xây 1500 km hết 62 tỷ $ thì mình xây 4000 km như của Lào, cách nào hiệu quả hơn?
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Không thể có chuyện các phương tiện vận tải cạnh tranh kiểu triệt tiêu các cụ nhé.
Cứ xét 1 block 4h di chuyển thì:
1. Ô tô, đường cao tốc, trung bình 100km/h chặng cạnh tranh lý tưởng là 400km đổ lại.
2. Tàu nhanh, tốc độ trung bình 150km/h, chặng cạnh tranh lý tưởng là 600km đổ lại.
3. Máy bay, 500km/h ++. Chặng cạnh tranh lý tưởng là từ 700km trở lên.
Trong các cự ly đó, chênh lệch về thời gian di chuyển và giá vé sẽ hài hoà.
Nhưng nếu đẩy ĐSCT 250km/h trung bình tức max 330km/h để chạy SG-HN 7h thì giá vé sẽ gấp 3 máy bay và thời gian sẽ gấp rưỡi và chỉ dừng 4 chặng.
Nếu chọn đi tàu tốc độ trung bình 180km/h tức max 250km/h, đi SG-HN nhanh nhất 9h như phương án mới nhất, thì giá vé và thời gian đều gấp đôi máy bay và chỉ dừng 4 chặng.
Nếu cụ là hành khách, cụ chọn đi máy bay hay tàu?
Nếu cụ là chủ tịch hiệp hội hàng không, cụ có lobby đè cho chết tươi cái ý tưởng vừa ngu xuẩn vừa tham lam đó không?
Hiệp hội hàng không không có sức mạnh? Họ chịu xếp xó sân bay, bến cảng, máy bay đã đầu tư?
Cho nên phương án hài hoà lợi ích vẫn là phương án tôi nêu (tốc độ khai thác trung bình tối đa hỗn hợp hàng-người 2 làn 1.435 mm là 120-160km/h) vì:
1. Chi phí thấp nhất. Nhà đầu tư lợi.
2. Giá vé mềm nhất. Hành khách dễ chịu.
3. Không mưu toan triệt tiêu các phương tiện khác đang phát triển mà bổ sung, tăng lựa chọn.
4. Đảm bảo lưu lượng vận tải DS tăng vọt lên 30% như Bộ GTVT muốn.
5. 80% tiền đầu tư ở lại VN và sinh lời.
6. Vẫn hiện đại 50 năm nữa.
Vì lợi ích bản thân, mong các cụ vote giúp liền tay!

cái cự ly khai thác lý tưởng của tầu hỏa là cái rất quan trọng trong vận tải hành khách , hiện tại mình mới chỉ có ( ôtô và máy bay) đường bộ và đường không vận hành đúng quy cách thiết kế + hiệu quả , ở khoảng giữa của đường bộ và đường không đang thiếu hụt nghiêm trọng nên mới cần xây dựng đường sắt tốc độ trung bình 150km/h để lấp đầy khoảng trống và tối ưu hóa giao thông vận tải , nếu đẩy tốc độ trung bình lên ( đsct , Shincansen ) thì ;)) .
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Nói chung là nếu Nhà Nước bỏ toàn bộ 60 tỷ $ ra tập trung mỗi cái Bắc nam thì quá ngu.
Số tiền ấy làm 4000 km như Lào dải khắp đất nước luôn, nối cả Lào Cai, Lạng Sơn sang TQ.
Được 1 hệ thống hoàn chỉnh phục vụ cho sản xuất tuyệt vời mà làm ngay được từ bây giờ đang rất cấp bách.
Ơ cái này chuẩn này. Bỏ luôn tàu khách, chỉ làm hệ thống mạng lưới đường sắt chở hàng, người muốn đi thì cho đi ké, còn mục đích chính là chở hàng, chỉ một tốc độ duy nhất. Nối thẳng sang tq qua lào cai, lạng sơn, móng cái, xuất hàng qua châu âu luôn.
Khách thì đi máy bay là chính. Các cụ thấy được không ạ, để em còn trình lên qh thảo luận.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,325 Mã lực
Ơ cái này chuẩn này. Bỏ luôn tàu khách, chỉ làm hệ thống mạng lưới đường sắt chở hàng, người muốn đi thì cho đi ké, còn mục đích chính là chở hàng, chỉ một tốc độ duy nhất. Nối thẳng sang tq qua lào cai, lạng sơn, móng cái, xuất hàng qua châu âu luôn.
Khách thì đi máy bay là chính. Các cụ thấy được không ạ, để em còn trình lên qh thảo luận.
:)) hàng đâu mà lắm thế, còn phụ thuộc người mua nữa.
Xuất khẩu thì đường biển vẫn là tiện lợi và hạt dẻ. Vận chuyển trên cạn chủ yếu phục vụ nội địa là chính thôi, có chăng là xuất sang TQ một ít.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu phương án 250km/h mà đc triển khai thì khi thu nhập người dân lên 10.000$/năm nó lại trở thành lạc hậu, nếu ko có tiền thì tốt nhất nên cải tạo lại cái ĐS 130 năm, để có thể chở hàng bình quân 80km/h. Nâng năng lực chạy tàu lên 50 đôi/ngày đêm, bỏ qua hạng mục chở khách đã.
Thụy điển nó 50 ngàn đô năm mà vừa rồi mới quyết phương án 200km/h đấy cụ ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,783
Động cơ
218,853 Mã lực
:)) hàng đâu mà lắm thế, còn phụ thuộc người mua nữa.
Xuất khẩu thì đường biển vẫn là tiện lợi và hạt dẻ. Vận chuyển trên cạn chủ yếu phục vụ nội địa là chính thôi, có chăng là xuất sang TQ một ít.
thì cụ cứ thử vận chuyển đường biển đến Hà Nội, Lạng Sơn.. xem sao. Hiện giờ hàng hóa giá trị cao nhiều lắm, ti vi tủ lạnh chẳng hạn, đường sắt là tốt nhất. Đi đường biển phí bảo hiểm cao và chôn vốn vì chậm; đường không đắt gấp mấy lần nhưng vận tải đường không dạo này rất bùng nổ tuy nhiên có những mặt hàng nặng phải nhường lại cho đường sắt. Đường biển thì ưu thế rẻ nhưng đường sắt cũng ưu thế rẻ chứ không phải là nhược điểm.

"Một ít" sang TQ là 5-7 triệu tấn đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
:)) hàng đâu mà lắm thế, còn phụ thuộc người mua nữa.
Xuất khẩu thì đường biển vẫn là tiện lợi và hạt dẻ. Vận chuyển trên cạn chủ yếu phục vụ nội địa là chính thôi, có chăng là xuất sang TQ một ít.
thì cụ cứ thử vận chuyển đường biển đến Hà Nội xem sao. Hiện giờ hàng hóa giá trị cao nhiều lắm, ti vi tủ lạnh chẳng hạn, đường sắt là tốt nhất. Đi đường biển cước bảo hiểm cao và chôn vốn vì chậm; vận tải đường không dạo này rất bùng nổ tuy nhiên có những mặt hàng nặng phải nhường lại cho đường sắt. Đường biển thì ưu thế rẻ nhưng đường sắt cũng ưu thế rẻ chứ không phải là nhược điểm.
Vận tải đường sắt khá rẻ các cụ nhé, nhưng các chủ hàng đi đường biển là chính vì các bố đường sắt làm ăn quá chán.

Vận chuyển đường biển và đường sắt giống nhau là tàu không bốc và trả hàng tại chỗ được, nên phải có trung chuyển theo phương thức xe công - tàu - xe công, điều đó đòi hỏi bên vận tải phải có dịch vụ cả gói, giao dịch thân thiện và tổ chức nhanh gọn. Nhưng vận tải đường sắt giờ vẫn theo kiểu bao cấp, rề rà nhạt nhẽo kiểu không cần khách. Thế thì người ta đi đường biển cho nhanh.

Không cần đường đôi, tốc độ nhanh vv làm gì, chỉ cần tận dụng triệt để đường 1m đang có, đầu tư hẳn hoi 2 cảng bốc dỡ 2 đầu, lập 2 đội xe công 2 đầu và nhất là tổ chức, điều độ cho ra hồn là vận tải đường sắt tăng lên chục lần ngay. Cứ ậm ờ như hiện nay thì có 150km/h cũng cóc có chủ hàng nào nó chọn đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,783
Động cơ
218,853 Mã lực
Không cần đường đôi, tốc độ nhanh vv làm gì, chỉ cần tận dụng triệt để đường 1m đang có, đầu tư hẳn hoi 2 cảng bốc dỡ 2 đầu, lập 2 đội xe công 2 đầu và nhất là tổ chức, điều độ cho ra hồn là vận tải đường sắt tăng lên chục lần ngay. Cứ ậm ờ như hiện nay thì có 150km/h cũng cóc có chủ hàng nào nó chọn đâu.
Cái này hình như là để các hãng dịch vụ vận tải như Gemadept nó làm, chứ ông đường sắt cũng khó. Tuy nhiên đúng là ông đường sắt cũng ngồi yên không chịu đi kiếm người làm cho mình.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Cái này hình như là để các hãng dịch vụ vận tải như Gemadept nó làm, chứ ông đường sắt cũng khó. Tuy nhiên đúng là ông đường sắt cũng ngồi yên không chịu đi kiếm người làm cho mình.
Nó theo nhu cầu riêng của họ, bác ạ.
Ví dụ đoạn Hà Nội - Lào Cai: Trước nó mua vé như nhưn dưn.
Đến khi thấy bán được, nó mua trước cả toa, để bán lẻ.
Rồi nó tự dựng toa xe cho mình.
...

Tương tự tụi DHL và FedEx, có cả sân bay của riêng mình.
Thế nên, bác cứ làm cho ngon ngon, là những Forwarder như Gemadept hay đồng nghiệp, nó nhảy vào ngay.

Cá nhân tôi đánh giá, vận chuyển đường sắt rất có lợi cho các đoạn từ Hà Nội đi hơi xa 1 tẹo như Quảng Trị hay Đà Nẵng, Phú Yên gì đó, nó hơi lỡ cỡ với đường bộ.

Còn đi HCM thì ta có nhiều lựa chọn hơn, đã đành.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,783
Động cơ
218,853 Mã lực
Nó theo nhu cầu riêng của họ, bác ạ.
Ví dụ đoạn Hà Nội - Lào Cai: Trước nó mua vé như nhưn dưn.
Đến khi thấy bán được, nó mua trước cả toa, để bán lẻ.
Rồi nó tự dựng toa xe cho mình.
...
để tự phát thì rất lâu một hãng mới có cơ sở vật chất đầy đủ như đội xe công ở 2 đầu. Có thể nghiên cứu các hãng góp tiền cùng làm chung 1 hub nhưng cần 1 ông đầu trò.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
để tự phát thì rất lâu một hãng mới có cơ sở vật chất đầy đủ như đội xe công ở 2 đầu. Có thể nghiên cứu các hãng góp tiền cùng làm chung 1 hub nhưng cần 1 ông đầu trò.
Thực tế nhanh hơn bác nghĩ: Ban đầu nó outsourcing đã, nhiều xe thì nó tự sắm 1 đội xe, để giảm chi phí.

Còn đúng là để 1 ông lớn mạnh và có sẵn độ 30 con xe đầu kéo 40', thì hơi lâu. Ông nào cũng phải thử đã.

Đối với người tiêu dùng là tôi và bác, miễn có đủ xe chạy là được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
để tự phát thì rất lâu một hãng mới có cơ sở vật chất đầy đủ như đội xe công ở 2 đầu. Có thể nghiên cứu các hãng góp tiền cùng làm chung 1 hub nhưng cần 1 ông đầu trò.
Thực tế nhanh hơn bác nghĩ: Ban đầu nó outsourcing đã, nhiều xe thì nó tự sắm 1 đội xe, để giảm chi phí.

Còn đúng là để 1 ông lớn mạnh và có sẵn độ 30 con xe đầu kéo 40', thì hơi lâu. Ông nào cũng phải thử đã.

Đối với người tiêu dùng là tôi và bác, miễn có đủ xe chạy là được.
Vận tải biển họ làm được các cụ ạ. Nói đúng hơn là các công ty vận tải tư nhân (công cạn + tàu biển) kết hợp với nhau.

Nhưng với đường sắt thì vẫn chỉ có công ty vận tải đường sắt kiểu nửa bao cấp, nên không làm nổi chuyện kết hợp. Mà tự đầu tư đội xe công thì đg sắt đương nhiên không làm.

Vì thế nên vận tải đg sắt vẫn chẳng chuộc suốt bao nhiêu năm, mặc dù nhu cầu tiềm năng và ưu thế cực lớn.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ơ cái này chuẩn này. Bỏ luôn tàu khách, chỉ làm hệ thống mạng lưới đường sắt chở hàng, người muốn đi thì cho đi ké, còn mục đích chính là chở hàng, chỉ một tốc độ duy nhất. Nối thẳng sang tq qua lào cai, lạng sơn, móng cái, xuất hàng qua châu âu luôn.
Khách thì đi máy bay là chính. Các cụ thấy được không ạ, để em còn trình lên qh thảo luận.
mơ mộng quá
tồng chí ơi .
đường sắt chỉ có ưu thế khi đi sâu vào lục địa .

đi châu âu thì cứ qua suez cho lành .

và bao giờ hệ thống đường ray do tư nhân sở hữu kiêm vận hành thì mới có chuyện chủ lực chở hàng .
nhu mô hình amtrak ;ViaRail bắc mỹ .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhưng với đường sắt thì vẫn chỉ có công ty vận tải đường sắt kiểu nửa bao cấp, nên không làm nổi chuyện kết hợp. Mà tự đầu tư đội xe công thì đg sắt đương nhiên không làm.

Vì thế nên vận tải đg sắt vẫn chẳng chuộc suốt bao nhiêu năm, mặc dù nhu cầu tiềm năng và ưu thế cực lớn.
đến CN hay BNSF cũng không thực hiện nhé doanh nhân .

đều phải kết hợp với JBHunt ,SCHNEIDER và các hãng nhỏ khác . để thực hiện vận tải intermodal xuyên biên giới
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Vận tải biển họ làm được các cụ ạ. Nói đúng hơn là các công ty vận tải tư nhân (công cạn + tàu biển) kết hợp với nhau.

Nhưng với đường sắt thì vẫn chỉ có công ty vận tải đường sắt kiểu nửa bao cấp, nên không làm nổi chuyện kết hợp. Mà tự đầu tư đội xe công thì đg sắt đương nhiên không làm.

Vì thế nên vận tải đg sắt vẫn chẳng chuộc suốt bao nhiêu năm, mặc dù nhu cầu tiềm năng và ưu thế cực lớn.
Em vẫn nhận hàng từ Hà Nội vào Vũng Tàu.
Hàng gửi từ ga Giáp Bát vào ga Sóng Thần. Họ có đội xe chở xuống Vũng Tàu cho em. Giá cước cực rẻ. Nhưng hơi lâu. Tầm 1 tuần.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top