[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Hôm nay có bài trên zing giải thích tại sao phải tăng lên 50 ga (tăng 23 ga so nghiên cứu trước của Bộ GTVT - Tedi), và phương pháp điều hành sao cho hợp lý trong đk làm chung chở khách và chở hàng.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Shinkansen là phương án duy nhất có thể bán đất vài chục tỷ $ để lấy tiền làm, giao cho Vượng Vin nó làm khu đô thị may ra được. Không có chuyện Nhà Nước bỏ tiền làm.
Phương án khác vẽ ra bán đất vài chục tỷ $ là mộng mơ.

Nếu Nhà Nước bỏ tiền thì phương án của Lào là số 1, chỉ cần đường đơn chứ ko phải đường đôi.
Thực ra kể cả nâng cấp điện khí hóa đường cũ thì vẫn có thể làm tuyến mới chỉ chở khách 250km/h để giá vé dễ tiếp cận hơn, sau này nâng cấp tàu lên 350km/h nếu bài toán phù hợp? Nói chung k nên lấy tổng số đầu tư của phương án nâng cấp này vì có thể sẽ chẳng bao giờ 350km/h sẽ phù hợp cả.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Hiện nay đường sắt bắt đầu có lãi rồi nhé. Nhưng đường 1 m thì không kết nối với quốc tế được.

Hiện nay tuyến Á-Âu các nước đầu tư rất ổn và VN bắt đầu có nhiều hàng để xuất, xuất khẩu đã vượt cả Tây Ban Nha, Thái Lan..

Tuyến đường sắt là sản phẩm nội địa của VN, chạy bằng điện do VN tự sản xuất. Đường biển thật ra tàu là của nước ngoài, VN có mua tàu thì giá trị vay nước ngoài rất lớn, so với đường sắt thì chưa chắc cái nào vay ít hơn!

Ông đường sắt này lỗ mới lạ, chứ lãi là bình thường, do được nhà nc cho bú đều.
Ai lại, kinh phí NN bỏ tiền ra xây sẵn, hàng năm vẫn cấp tiền để sửa chửa, nâng cấp (mấy ngàn tỷ/năm). Tiền vé tàu chỉ đủ cho nuôi nhân viên thôi, làm gì chẳng lãi, nên bảo sao đội đường sắt nó cứ chậm, ko cần đổi.mới, sáng tạo gì cả.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Mình cũng không thể hiểu nổi thông tin khi chọn phương án nói là loại bỏ phương án nâng cấp tuyến cũ lên đường đôi chi phí tận 42 tỷ $. Một con số khủng khiếp đắt hơn cả xây mới.

Trong khi các nước nó xây mới rẻ hơn nhiểu, từ Lào, Mã Lai, Thái...
Nếu lý luận là do đi trong thành phố nên đắt, vậy tại sao không đưa ra phương án xây mới đi ngoài thành phố để so sánh.
Rõ ràng cố tình đưa ra một phương án dở hơi để loại.

Tôi hỏi thật các cụ có ngu đến mấy cũng có ý tưởng nâng cấp cái hệ thống cũ hết 42 tỷ $ không?
Họ phải tính đến cả thiệt hại kinh tế do dừng hoạt động tuyến cũ, để nâng cấp.
Tính toán kinh tế phải tính đúng, tính đủ.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Hôm nay có bài trên zing giải thích tại sao phải tăng lên 50 ga (tăng 23 ga so nghiên cứu trước của Bộ GTVT - Tedi), và phương pháp điều hành sao cho hợp lý trong đk làm chung chở khách và chở hàng.
Tôi nói mấy lần rồi phương án này không những đắt mà cái ngu nhất là 50 nhà ga chỉ có 6 ga tàu nhanh.
44 nhà ga còn lại muốn đi HN, SG buộc phải đi tàu chậm hoặc bắt hai chuyến tàu?
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Họ phải tính đến cả thiệt hại kinh tế do dừng hoạt động tuyến cũ, để nâng cấp.
Tính toán kinh tế phải tính đúng, tính đủ.
Thế mới nói đưa mịa nó phương án xây mới ra so sánh việc gì dở hơi đưa phương án nâng cấp làm gì, xây mới còn rẻ hơn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Tôi nói mấy lần rồi phương án này không những đắt mà cái ngu nhất là 50 nhà ga chỉ có 6 ga tàu nhanh.
44 nhà ga còn lại muốn đi HN, SG buộc phải đi tàu chậm hoặc bắt hai chuyến tàu?
Thì rõ rồi còn gì, đi gần thì cần gì phải đi nhanh. Đi xa mới cần. Ví dụ, HN đi Hà Nam, Thanh Hóa thì cần gì tàu nhanh.
Họ sắp xếp vậy là quá hợp lý rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Thế mới nói đưa mịa nó phương án xây mới ra so sánh việc gì dở hơi đưa phương án nâng cấp làm gì, xây mới còn rẻ hơn.
Không đưa ra, lại có người hỏi thế sao không nâng cấp tuyến cũ, nó có sẵn đường rồi, chỉ phải mở rộng ra thêm thôi. Lúc đấy lại đi nghiên cứu lại ah?
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Thì rõ rồi còn gì, đi gần thì cần gì phải đi nhanh. Đi xa mới cần. Ví dụ, HN đi Hà Nam, Thanh Hóa thì cần gì tàu nhanh.
Họ sắp xếp vậy là quá hợp lý rồi.
Thế Hà Nam đi SG kiểu éo gì? bắt tàu lên HN đi tàu nhanh?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
Thế Hà Nam đi SG kiểu éo gì? bắt tàu lên HN đi tàu nhanh?
Các nước khác nó cũng thế cả thôi. Ko có tàu nhanh nào dừng tất cả các ga, đều phải đến ga trung tâm. Nếu Hà Nam mà muốn đi tàu nhanh vào SG, thì bắt tàu vào Vinh, chứ lên HN làm gì.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,448
Động cơ
321,113 Mã lực
Tuổi
58
Bts Phớp đĩ, xưa bày đặt làm cái đs B-N làm gì cơ chứ, có cần đâu, để cc đây vật nhao mãi chưa ra. :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nói mấy lần rồi phương án này không những đắt mà cái ngu nhất là 50 nhà ga chỉ có 6 ga tàu nhanh.
44 nhà ga còn lại muốn đi HN, SG buộc phải đi tàu chậm hoặc bắt hai chuyến tàu?
ĐSCT 350km/h Bắc kinh - Thượng hải có 22 ga dọc đường. Tàu chạy suốt 350km/h chỉ đỗ 3 ga là Thiên tân, Tế nam và Nam kinh. Thời gian chạy tàu là 4h15ph.

Các ga còn lại là để cho tàu chậm 250km/h và các tàu địa phương. Hành khách ở các ga khác có 2 lựa chọn: đi tàu địa phương đến 3 ga chính rồi lên tàu nhanh đi tiếp, hoặc đi tàu chậm.

Tàu 250km/h đi từ Bắc kinh đến Thượng hải, đỗ tất cả 22 ga, thời gian chạy tàu là 9h20ph, gấp 2 lần tàu 350km/h.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
ĐSCT 350km/h Bắc kinh - Thượng hải có 22 ga dọc đường. Tàu chạy suốt 350km/h chỉ đỗ 3 ga là Thiên tân, Tế nam và Nam kinh. Thời gian chạy tàu là 4h15ph.

Các ga còn lại là để cho tàu chậm 250km/h và các tàu địa phương. Hành khách ở các ga khác có 2 lựa chọn: đi tàu địa phương đến 3 ga chính rồi lên tàu nhanh đi tiếp, hoặc đi tàu chậm.

Tàu 250km/h đi từ Bắc kinh đến Thượng hải, đỗ tất cả 22 ga, thời gian chạy tàu là 9h20ph, gấp 2 lần tàu 350km/h.
Tàu 250 km/h nó 1300 km đỗ 22 ga mình 1500 km đỗ 6 ga toàn bộ những ga khác nghỉ chơi?

Thông tin tàu 350 km/h của cụ không chính xác nhé, nó có tuyến đỗ 13-14 ga hết 6h20' tìm vé thì biết.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Hình như mấy cụ trong này đang có dấu hiệu loạn đao pháp, quay xe lung tung ... Nói theo kiểu ngày xưa là mất quan điểm :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Tàu 250 km/h nó 1300 km đỗ 22 ga mình 1500 km đỗ 6 ga toàn bộ những ga khác nghỉ chơi?

Thông tin tàu 350 km/h của cụ không chính xác nhé, nó có tuyến đỗ 13-14 ga hết 6h20' tìm vé thì biết.
Giả sử dừng 3 ga, 7-10 ga thì 250km/h và 350km/h chênh nhau được bao lâu?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu 250 km/h nó 1300 km đỗ 22 ga mình 1500 km đỗ 6 ga toàn bộ những ga khác nghỉ chơi?

Thông tin tàu 350 km/h của cụ không chính xác nhé, nó có tuyến đỗ 13-14 ga hết 6h20' tìm vé thì biết.
Đỗ 13 ga là tàu 300km/h cụ ạ. Tuyến này có 3 chế độ chạy:

- 350km/h đỗ 3 ga, chỉ có toa ngồi
- 300km/h đỗ 13 ga, có 2 toa nằm
- 250km/h đỗ tất cả các ga, có 4-8 toa nằm (trên 16 toa). Tàu 8 toa nằm thời gian chạy những 11 tiếng.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Giả sử dừng 3 ga, 7-10 ga thì 250km/h và 350km/h chênh nhau được bao lâu?
Chênh bao nhiêu tính làm gì, mình có làm phương án ấy đâu.

Tất cả các tuyến tàu cao tốc trên thế giới 350 hay 250 đều có phương án là dừng vài ga hoặc dừng tất cả các ga để khách hàng lựa chọn.

Ví dụ tuyến HN-SG dù làm tàu 250 hay 350 nó sẽ có:
- Chuyến tàu chạy chỉ đỗ 3 ga Vinh Đà Nẵng Nha trang.
- Chuyến tàu đỗ tất cả 20 ga.
Có đủ loại để khách lựa chọn phù hợp nhu cầu.
Đương nhiên khi đỗ tất cả 20 thì phải chậm hơn nhưng vẫn là nhanh nhất có thể.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Chênh bao nhiêu tính làm gì, mình có làm phương án ấy đâu.

Tất cả các tuyến tàu cao tốc trên thế giới 350 hay 250 đều có phương án là dừng vài ga hoặc dừng tất cả các ga để khách hàng lựa chọn.

Ví dụ tuyến HN-SG dù làm tàu 250 hay 350 nó sẽ có:
- Chuyến tàu chạy chỉ đỗ 3 ga Vinh Đà Nẵng Nha trang.
- Chuyến tàu đỗ tất cả 20 ga.
Có đủ loại để khách lựa chọn phù hợp nhu cầu.
Đương nhiên khi đỗ tất cả 20 thì phải chậm hơn nhưng vẫn là nhanh nhất có thể.
Quan trọng là phù hợp thôi. Ở điểm nào của dự phóng về phát triển kinh tế thì 350km/h bắt đầu cho kết quả lối ưu hơn khi xét tới 2 tiêu chí (đôi khi hơi đi ngược nhau, bài toán multiobjective optimization): vợt được nhiều khách nhất và lỗ ít nhất / lãi nhiều nhất.
1 số cụ nêu Ai Cập làm ví dụ em thấy không thỏa đáng lắm vì chưa có gì đảm bảo Ai Cập là 1 mô hình xuất sắc để học theo.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Quan trọng là phù hợp thôi. Ở điểm nào của dự phóng về phát triển kinh tế thì 350km/h bắt đầu cho kết quả lối ưu hơn khi xét tới 2 tiêu chí (đôi khi hơi đi ngược nhau, bài toán multiobjective optimization): vợt được nhiều khách nhất và lỗ ít nhất / lãi nhiều nhất.
1 số cụ nêu Ai Cập làm ví dụ em thấy không thỏa đáng lắm vì chưa có gì đảm bảo Ai Cập là 1 mô hình xuất sắc để học theo.
Ở đây ko bàn 350 nữa vì ko chọn.
Đang nói phương án chọn có hợp lý không thôi.
Thằng TQ nó là trùm của đường sắt rồi, mình giống nó y hệt không học đi học Châu Âu, bó tay.

Khi ai chê TQ là chúng nó nhao nhao bài TQ nhưng cái cần học nó lờ mịa đi, cứ lấy Châu Âu ra làm mẫu, chưa kể Ấn độ, Indo, Thái rất giống mình đều đang làm nó lờ đi không nói gì đến.

Ngoài ra 2 tuyến bán nhanh của Lào, Malay khá rẻ ko hề nói đến.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Ở đây ko bàn 350 nữa vì ko chọn.
Đang nói phương án chọn có hợp lý không thôi.
Thằng TQ nó là trùm của đường sắt rồi, mình giống nó y hệt không học đi học Châu Âu, bó tay.

Khi ai chê TQ là chúng nó nhao nhao bài TQ nhưng cái cần học nó lờ mịa đi, cứ lấy Châu Âu ra làm mẫu, chưa kể Ấn độ, Indo, Thái rất giống mình đều đang làm nó lờ đi không nói gì đến.

Ngoài ra 2 tuyến bán nhanh của Lào, Malay khá rẻ ko hề nói đến.
Giả sử không hợp lý thì làm sao? Học bọn Ấn Indo Thái TQ là học cái gì ạ? 300s km/h?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top