- Biển số
- OF-698009
- Ngày cấp bằng
- 8/9/19
- Số km
- 9,414
- Động cơ
- 351,471 Mã lực
Lần này thì cụ nói hơi chủ quan rồi:Có chuyện thế này chắc nhiều cụ chưa biết:
ĐSVN do Pháp làm cách đây trăm năm, nhược điểm hiện tại là ray rời, nền cũ và nhiều đoạn cua góc nhỏ.
Năm 2007 ĐSVN có dự án thử nâng cấp đường với các nội dung: nâng ray dời sang ray liền và làm lại nền đường, giữ nguyên khổ 1m, chọn quãng đg thẳng 6km ở Thanh hóa.
Kết quả rất bất ngờ: Sau khi cải tạo, TÀU THỬ NGHIỆM ĐÃ LÊN ĐƯỢC ĐẾN 120KM/H, LÁI TÀU NÓI CÒN CÓ THỂ LÊN NỮA NHƯNG VÌ ĐÃ HẾT 6KM NÊN PHẢI GIẢM TỐC.
Và 1 chi tiết rất đáng suy ngẫm: TOÀN BỘ DỰ ÁN CHỈ CHI HẾT CÓ 4,5 TỈ ĐỒNG. Như vậy theo con số này, chỉ cần 1.100 tỉ là có thể nâng cấp toàn bộ tuyến HN-SG lên 120km/ h.
Tại sao ĐSVN không lầm tiếp thì không biết.
+ Tốc độ lên được bao nhiêu, nên chạy bao nhiêu là bài toán tổng hợp nhiều chuyên gia giao thông, cơ khí, máy tàu, ... tất nhiên gồm cả lái tàu chứ không thể từ mỗi ông lái tàu.
+ Cái thử nghiệm cho đoạn thẳng không thể nhân lên cho toàn tuyến vì địa hình, địa chất, độ cong đường khác nhau. Tiêu chuẩn để chạy 200kmh khác hẳn 70kmh nên có khi nhiều đoạn phải bỏ đi làm mới, làm cầu thay vì tôn nền, ... Tất nhiên để tính mức giá bao nhiêu lại phải khảo sát toàn tuyến lập dự án mới ra được, giống như tuyến 200kmh chở hàng+khách mình bàn mãi mà chưa ai đưa ra mức chi phí có thể tin cậy được.