đếch biết ai là người xúi trẻ con ăn cứt gà, lol.
phương án cải tạo đường sắt cũ ngay từ đầu đã vớ vẩn rồi. tuy tôi cũng đồng ý là về sau sẽ phải cải tạo, nhưng đấy là sau khi làm xong cái đường cao tốc xong xong, đường cũ thừa ra thì lúc đó cải tạo dần, chứ đang có một đường duy nhất mà đòi cải tạo thì tôi đếch hiểu là não có hoạt động không.
đường sắt nó có giống đường bộ đâu, đường bộ có thể làm từng chặng, sửa xong có thể đi vào hoạt động, lỗi có thể làm lại, lúc sửa có thể đi đường vòng. đường sắt chỉ có một cái, lúc sửa là cả tuyến dừng hoạt động, làm lỗi quá trật đường ray là một lũ đi tù, lại còn vấn đề giải phóng mặt bằng rất nhức nhối của đất nước => lúc đó 5 năm 10 năm nó chết đứng ở một đoạn không làm tiếp được, cả tuyến đường sắt ngừng hoạt động luôn trong 5 năm 10 năm đó thì trách nhiệm thuộc về ai?
lại nói tiếp chuyến tàu 200km/h vừa chở hàng vừa chở người, ờ nghe thì cũng hợp lý đấy, nhưng các bạn có biết là chở hàng nặng thì nó sẽ bị xuống cấp rất nhanh, cần bỏ tiền bảo trì thường xuyên không? nếu chỉ chở hàng thì đếch sau, xuống cấp thì cùng lắm là giảm tốc độ, nhưng vẫn muốn duy trì chở người tốc độ cao thì không cách nào khác là bỏ tiền vào bảo trì liên tục. các bạn đừng nghĩ xây xong là xong, đời có dễ thế đâu.
nói thật tôi đi làm bên phần mềm, gặp các bạn dạng này nhiều rồi, lúc nào cũng chơi trò khôn vặt, cho vài phương án lúc nào cũng chọn phương án rẻ tiền nhất, kết quả cuối cùng không được như trông đợi, nhiều khi còn nát bung bét xong lại quay ra khóc lóc "biết thế ngay từ đầu...".
tuy việc xây đường 350km/h nó mạo hiểm hơn thật, nhưng quan điểm của tôi là không làm thì thôi đã làm thì chọn cái to nhất mà đất nước có đủ sức làm. chứ cái đất nước mục ruỗng này thì làm đường nào nó chả có nguy hiểm đội vốn, thất thoát, quản lý thiếu hiệu quả? các bạn làm có bao giờ nghĩ là thời gian của người khác cũng quý đâu.