Khi quyết có làm tàu cao tốc hay không, thì phải trả lời được câu hỏi chúng ta làm tàu cao tốc để làm gì, ngoài cái mục đích chở người thì ai cũng rõ.
Tôi không rõ VN bây giờ, nhu cầu chở hàng đường sắt có được đáp ứng tốt k? Cái này quan trọng với nền kinh tế hơn là tàu cao tốc chỉ chở người, nhưng hình như ít ai để ý đến nó
Các cụ đừng có sùng Nga, KH cơ bản thì được, chứ công nghệ lạc hậu rồi, ví như vũ khí Nga vẫn tay kìm tay cờ lê sửa; vũ khí phương tây giờ nó cắm máy tính vào kiểm tra như xe mẹc rồi
Chém gió, Nga nó in 3d, rồi anh em song sinh số,...kể cả nhiều cơ sở công nghiệp dân dụng nó cũng dùng thị giác máy tính, do chính Nga phát triển để giám sát. Khai thác mỏ cũng dùng các phần mềm mô hình hóa, tính toán, mô phỏng, tối ưu của Nga để làm việc,...Ô tô tự lái với UAV của nó tải những thùng dầu khổng lồ ở Bắc Cực. Xe tự lái (không có người lái thực sự) của nó chạy trên đường phố thực, điều kiên thực ở Nga, Mỹ (bang Nevada và Michigan), Israel (tel Aviv)
Chi tiết đưa hết bẻn kia, hãng nào làm bộ phận gì, ....
Báo Mỹ nói rằng tuy Nga đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ, nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.
Còn con robot Yandex Rover giao hàng, và giao đồ cho bưu điện Nga thì nó đã hoạt động thương mại ở Nga rồi, cũng là cùng 1 công nghệ như xe tự lái thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của nó ở Mỹ, với đối tác Grubhub, Nga cũng cấp Robot để dự định giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo do khủng hoảng Ukraine.. Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty khác) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí, không rõ năm nay họ có đẩy mạnh không?
UAV giao hàng không người lái cũng đã bắt đầu giao bưu phẩm cho vùng xa của Nga rồi (cú giao đầu tiên vào năm ngoái), và sắp tới sẽ là 1 con trực thăng không người lái khác sẽ đi vào hoạt động
Tóm lại, Nga không có công nghệ tàu cao tốc, và có thể họ sẽ chẳng bao giờ đầu tư vào R/D nó, nên không thể dùng họ được vào dự án tàu cao tốc VN, nhưng mấy bác không cần phải nhân cơ hội dìm hàng. Và nếu không làm tàu cao tốc vẫn có thể dùng nó làm các tàu khác nếu muốn (dĩ nhiên phải xem xét tổng thể xem cái nào hiệu quả hơn so với các offer khác)
Bonus vài cái video
Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan
Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride
Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv
Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow
Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall
Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets
Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover
Delivery robot on-site testing: obstacle course
Delivery robot on-site testing: artificial snow
5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса
Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:
Теперь посылку Почты может привезти робот-доставщик Яндекса Малыши-роверы начали доставлять первые посылки в Москве — уже сегодня в Хамовниках, а всего в течение месяца запустится доставка из 27 отделений силами 36 роботов. На старте услуга работает в приложении на Android, ее стоимость —...
t.me
Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor
3 сентября 2020 г.
Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace
Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
EU Business News proudly presents the fifth consecutive German Enterprise Awards, allowing us the privilege and opportunity to reward the hardworking individuals and firms hailing from this dynamic country.
www.eubusinessnews.com
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.
Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself
Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.
Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750
Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action
Self-driving harvester tested in Russia
Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control
The world's first 360 video from the self-driving harvester
The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------
Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot