[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,658
Động cơ
562,886 Mã lực
Chém gió, Nga nó in 3d, rồi anh em song sinh số,...kể cả nhiều cơ sở công nghiệp dân dụng nó cũng dùng thị giác máy tính, do chính Nga phát triển để giám sát. Khai thác mỏ cũng dùng các phần mềm mô hình hóa, tính toán, mô phỏng, tối ưu của Nga để làm việc,...Ô tô tự lái với UAV của nó tải những thùng dầu khổng lồ ở Bắc Cực. Xe tự lái (không có người lái thực sự) của nó chạy trên đường phố thực, điều kiên thực ở Nga, Mỹ (bang Nevada và Michigan), Israel (tel Aviv)
Chi tiết đưa hết bẻn kia, hãng nào làm bộ phận gì, ....

Báo Mỹ nói rằng tuy Nga đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ, nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.

Còn con robot Yandex Rover giao hàng, và giao đồ cho bưu điện Nga thì nó đã hoạt động thương mại ở Nga rồi, cũng là cùng 1 công nghệ như xe tự lái thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của nó ở Mỹ, với đối tác Grubhub, Nga cũng cấp Robot để dự định giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo do khủng hoảng Ukraine.. Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty khác) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí, không rõ năm nay họ có đẩy mạnh không?

UAV giao hàng không người lái cũng đã bắt đầu giao bưu phẩm cho vùng xa của Nga rồi (cú giao đầu tiên vào năm ngoái), và sắp tới sẽ là 1 con trực thăng không người lái khác sẽ đi vào hoạt động

Tóm lại, Nga không có công nghệ tàu cao tốc, và có thể họ sẽ chẳng bao giờ đầu tư vào R/D nó, nên không thể dùng họ được vào dự án tàu cao tốc VN, nhưng mấy bác không cần phải nhân cơ hội dìm hàng. Và nếu không làm tàu cao tốc vẫn có thể dùng nó làm các tàu khác nếu muốn (dĩ nhiên phải xem xét tổng thể xem cái nào hiệu quả hơn so với các offer khác)

Bonus vài cái video

Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride

Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv

Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets

Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover

Delivery robot on-site testing: obstacle course

Delivery robot on-site testing: artificial snow

5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса

Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:

Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor

3 сентября 2020 г.

Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace


Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
View attachment 7269355 View attachment 7269356 View attachment 7269357


Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.


Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself


Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.

Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750


Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action

Self-driving harvester tested in Russia

Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control

The world's first 360 video from the self-driving harvester

The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------

Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot
Hãy đợi đấy, rồi cụ xem Nga làm được những gì khi phương Tây cấm vận công nghệ nhé
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,065
Động cơ
589,332 Mã lực
Chém gió, Nga nó in 3d, rồi anh em song sinh số,...kể cả nhiều cơ sở công nghiệp dân dụng nó cũng dùng thị giác máy tính, do chính Nga phát triển để giám sát. Khai thác mỏ cũng dùng các phần mềm mô hình hóa, tính toán, mô phỏng, tối ưu của Nga để làm việc,...Ô tô tự lái với UAV của nó tải những thùng dầu khổng lồ ở Bắc Cực. Xe tự lái (không có người lái thực sự) của nó chạy trên đường phố thực, điều kiên thực ở Nga, Mỹ (bang Nevada và Michigan), Israel (tel Aviv)
Chi tiết đưa hết bẻn kia, hãng nào làm bộ phận gì, ....

Báo Mỹ nói rằng tuy Nga đạt được thành công về công nghệ với xe tự lái, nhưng số lượng xe của họ ít hơn hẳn so với Baidu và Alphabet (Google) nên sẽ khó có thể có được thị phần lớn toàn cầu cạnh tranh với 2 gã kia được. Lý do có lẽ là tiềm lực tài chính Nga không đủ, nên chắc chỉ tập trung vào thị phần 1 số nước.

Còn con robot Yandex Rover giao hàng, và giao đồ cho bưu điện Nga thì nó đã hoạt động thương mại ở Nga rồi, cũng là cùng 1 công nghệ như xe tự lái thôi. Phí nhất là vụ làm ăn của nó ở Mỹ, với đối tác Grubhub, Nga cũng cấp Robot để dự định giao đồ ăn sinh viên đến 100 trường đại học của Mỹ, mới giao được cho 2 trường (Ohio và Arizona) thì tèo do khủng hoảng Ukraine.. Nga còn có máy gặt không người lái (của công ty khác) đã được thí điểm thu hoạch ở quy mô công nghiệp ở một số vùng của Nga vào năm ngoái, cho thấy hiệu quả tốt về thời gian và chi phí, không rõ năm nay họ có đẩy mạnh không?

UAV giao hàng không người lái cũng đã bắt đầu giao bưu phẩm cho vùng xa của Nga rồi (cú giao đầu tiên vào năm ngoái), và sắp tới sẽ là 1 con trực thăng không người lái khác sẽ đi vào hoạt động

Tóm lại, Nga không có công nghệ tàu cao tốc, và có thể họ sẽ chẳng bao giờ đầu tư vào R/D nó, nên không thể dùng họ được vào dự án tàu cao tốc VN, nhưng mấy bác không cần phải nhân cơ hội dìm hàng. Và nếu không làm tàu cao tốc vẫn có thể dùng nó làm các tàu khác nếu muốn (dĩ nhiên phải xem xét tổng thể xem cái nào hiệu quả hơn so với các offer khác)

Bonus vài cái video

Chạy hoàn toàn không người lái thực sự
Yandex 1-hour autonomous drive in Ann Arbor, Michigan

Video này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc. Đây là lúc xe không người lái Yandex này chạy ở Las Vegas, Hoa Kỳ
Yandex autonomous car ride

Lúc chạy ở Israel
Yandex 35-minute autonomous drive in Tel-Aviv

Yandex 35-minute autonomous drive in Moscow

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video tiếp, trong điều kiện mưa tuyết, ùn tắc
Autonomously navigating snow covered Moscow streets

Đây là robot giao hàng, bưu phẩm Yandex Rover

Delivery robot on-site testing: obstacle course

Delivery robot on-site testing: artificial snow

5/2021
Food delivery by a robot from Yandex
Доставка еды роботом от Яндекса

Day la video Yandex Rover bat dau giao hang buu pham cho buu dien Nga tu cuoi thang 10/2021
Video:

Đây là video Yandex Rover thử nghiệm giao hàng ở Michigan, Hoa Kỳ 5/2021:
5/2021
Yandex Rover delivers in Ann Arbor

3 сентября 2020 г.

Yandex.Rover delivers packages from Beru marketplace


Yandex Rover giao hàng tại đại học Arizona Hoa Kỳ
View attachment 7269355 View attachment 7269356 View attachment 7269357


Xem luôn máy nông nghiệp tự lái AI của hãng Cognitive Pilot của Nga. Hãng này cũng đang thử nghiệm xe điện và tàu hoả tự lái
Cognitive Pilot giành được Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Âu năm 2021, cụ thể là “ Giải pháp AI nông nghiệp toàn cầu tốt nhất năm 2021 ” tại The European Enterprise Giải thưởng do AI Global Media Ltd / UK / thực hiện.
Đây là toàn bộ tập sách có ghi các giải thưởng cho từng lĩnh vực công nghệ, và đây là trang về Cognitive Pilot
Hệ thống Cognitive Agro Pilot của họ, được vinh danh với giải thưởng cao nhất, là một hệ thống lái xe tự động dựa trên AI cho máy móc nông nghiệp giúp tăng hiệu suất của máy gặt đập liên hợp lên đến 25%, cắt giảm chi phí nhiên liệu và ngăn ngừa tai nạn trên đồng ruộng. Hệ thống sáng tạo cung cấp nhận thức về tình huống theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động nông nghiệp và lái xe tự hành chính xác. Cognitive Agro Pilot phát hiện và di chuyển xung quanh chướng ngại vật và mối nguy hiểm trên thực địa chỉ bằng một camera, nhìn thấy môi trường một cách chính xác mà không cần sử dụng tín hiệu vệ tinh hoặc kết nối không dây.


Operator drinks coffee, and autonomous combine harvester drives by itself


Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом
Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.

Thu hoạch lúa mì bằng xe tự lái
Уборка озимой пшеницы автопилотом Cognitive Agro Pilot на комбайне RSM Torum 750


Self-driving combine harvester. The Cognitive Agro Pilot autonomous driving system in action

Self-driving harvester tested in Russia

Máy gặt không người lái thu hoạch vụ thu hoạch 720 nghìn tấn đầu tiên
Self-driving New Holland combine harvester under Cognitive Agro Pilot control

The world's first 360 video from the self-driving harvester

The first factory producing pilotless driving systems has opened in Siberia
-------------------------------

Xe điện tự lái ở Moscow
Autonomous driving system for trams Cognitive Tram Pilot
Cụ nhiễu topic quá! Ở đây đang bàn về đường sắt cao tốc. Nga ko có công nghệ đó thì thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,065
Động cơ
589,332 Mã lực
Nhật giờ dân số già, thương mại chậm chạp. Các ngành mũi nhọn như điện tử, oto , bán dẫn đã ko còn dẫn đầu, sức sáng tạo thấp nên đang tận dụng cửa ODA cho mấy nước đang phát triển để tạo công ăn việc làm cho người Nhật. Chọn được đối tác có tiềm năng mà cho vay thì còn gì bằng. Chứ đầu tư mạnh vào mấy nước như Srilanka hay Myanamar giờ đang chết dở vì họ tuyên bố vỡ nợ rồi thì chủ nợ cũng đau đầu. Khách sộp kiểu Việt Nam thì phải chăm sóc vừa cầu mong trinhd độ công nghệ nước đó nó ko phát triển nhanh quá để còn vay tiếp ko thì móm. Chuyển sang ODA thế hệ mới với việc con nợ được quyền tự chủ nhiều hơn thì chủ nợ lại chẳng có nhiều việc làm và thu lại chả được bao nhiêu. Nên cụ nào bảo Nhật nó hào hiệp cho vay ODA với lãi suất thấp là quá ngây thơ. Chủ nợ ODA ko nhắm đến lãi suất mà nhắm đến các dịch vụ, các chi phie đi kèm giá trên trời cài vào xác hợp đồng. Cái này béo bở gấp vạn lần lãi suất.
Trong trường hợp oda nhật thì đúng thế thật. Nhưng nếu dùng công nghệ Trung quốc lại nhiều người phản đối. Chứ em thấy bọn tàu nó làm cái như Cát linh Hà đông là được rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,070
Động cơ
-155,610 Mã lực
Tuổi
35
Theo em thì nên làm luôn 300-350. Cái dự án này khó và quá lớn, nên hay chơi 1 lần cho ra ngô ra khoai. Cho cái đám hàng không cùi bắp VN sáng mắt ra. Em cứ nghĩ tới cái cảnh đi SG HN ko bị delay phút nào mà sướng người.
Không chỉ là tốc độ cụ ơi... Còn là trọng tải đường ray, mục đích sử dụng. Việt Nam ưu tiên lưu thông hàng hóa bắc nam hay hành khách, hay là kết hợp.
Nếu 300 hay 350 kiểu Shinkansen thì chỉ vận chuyển hành khách. Còn hàng bắc nam dùng tuyến đường cũ. Tư vấn của Nhật.
Nếu làm thế đường cũ vẫn phải nâng cấp để có đủ tải cho vận chuyển container. Ta phải bỏ rất nhiều tiền...lợi ích kinh tế chưa thấy đâu nhưng cục nợ đã thấy rõ rùi
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,143
Động cơ
350,401 Mã lực
Nhân tiện em cũng hỏi các cụ cái đường sắt đô thị (metro) có gì mà khó làm thế nhỉ? Tốc độ dưới 100kmh là công nghệ của 100 năm trước, sao mình không tự nghiên cứu mà làm hoặc ít ra cũng tự làm nhà thầu được, chỉ cần mua linh kiện của nước ngoài?

Về công nghệ thì chắc metro đô thị chả liên quan đến DSCT nên không thể dùng chất lượng cái này để đánh giá công nghệ DSCT của nước tương ứng được. Tuy nhiên, em nghĩ dùng để đánh giá tư cách thái độ nhà thầu thì cũng được :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,852
Động cơ
219,244 Mã lực
Nhân tiện em cũng hỏi các cụ cái đường sắt đô thị (metro) có gì mà khó làm thế nhỉ? Tốc độ dưới 100kmh là công nghệ của 100 năm trước, sao mình không tự nghiên cứu mà làm hoặc ít ra cũng tự làm nhà thầu được, chỉ cần mua linh kiện của nước ngoài?
Cụ hỏi anh Thăng và bạn ảnh đấy à? Tự làm thì làm gì có hoa. Nhưng mà cụ C có vẻ sẽ gom lại làm trong nước. Dự án Bắc Nam dự định thế, còn metro thì không rõ khi nào, làm thế nào để gom vào, vì metro còn là do các tỉnh quyết chứ không phải chính phủ.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nhân tiện em cũng hỏi các cụ cái đường sắt đô thị (metro) có gì mà khó làm thế nhỉ? Tốc độ dưới 100kmh là công nghệ của 100 năm trước, sao mình không tự nghiên cứu mà làm hoặc ít ra cũng tự làm nhà thầu được, chỉ cần mua linh kiện của nước ngoài?

Về công nghệ thì chắc metro đô thị chả liên quan đến DSCT nên không thể dùng chất lượng cái này để đánh giá công nghệ DSCT của nước tương ứng được. Tuy nhiên, em nghĩ dùng để đánh giá tư cách thái độ nhà thầu thì cũng được :))
Mình ko biết gì nhưng đoán chắc nó khó cái điện khí hóa, chứ nghĩ đơn giản nếu dùng đầu máy diezen cùng lắm mình mua nguyên cái tàu về chạy thì vẫn tự xây cần gì chúng nó.
 

Xin_chao

Xe buýt
Biển số
OF-678854
Ngày cấp bằng
27/6/19
Số km
795
Động cơ
110,580 Mã lực
Hãy đợi đấy, rồi cụ xem Nga làm được những gì khi phương Tây cấm vận công nghệ nhé
Cụ lại đụng vào lũ cuồng putin, tụi nó rất đông và hung hãn, ko có chuyện tranh luận, xông vào chửi ngay, hehe
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cả TGV của Pháp lần Shinkansen của Nhật bản cho tới giờ này vưỡn đang lỗ lòi mắt :D
Khi làm cơ sở hạ tầng, không ai cân đong lời lãi kiểu đó. Chẳng ai lại nghĩ thu hồi vốn nhờ bán vé cả, tính kiểu đó thì thu hồi vốn chắc phải ít nhất 30, 40 năm. Cái lợi của nó, là ở sự kích thích nền kinh tế phát triển, tăng hiệu suất cả nền kinh tế, tính lan toả về công nghệ, etc.
Đây là góc nhìn kinh tế vĩ mô chứ đâu phải con buôn mua bán lời lỗ

Hãy đợi đấy, rồi cụ xem Nga làm được những gì khi phương Tây cấm vận công nghệ nhé
1) Độ "chính xác"của báo Tây về Nga hiện nay thì cao lắm rồi, giống như là cuối tháng 3 Nga hết tên lửa ấy. Mà cứ cho là Nga khoing dùng được may cái máy nông nghiệp của U thì sao? Nga nó cũng là cường quốc máy nông nghiệp, trước khủng hoảng còn bán cả sang phương Tây. Chi tiết đều đã đưa

2) Thông tin Lada classic thiếu ABS, túi khí mời xem topic Ukraine nhé, bị vạch là bịa rồi. Vả lại, chuyện 1 nước không làm 100% thì có gì lạ ngày nay
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
Trong này có nhiều bác rất hiểu biết. Theo suy nghĩ của tôi thì không cần đường sắt 300-350km/giờ. Với 2 cực HN SG, đường sắt cao tốc sẽ không thể cạnh tranh nổi với hàng không. Quá đắt, và không nhanh bằng.
Đường sắt mà VN nên làm là loại đường sắt liên vùng. Để kết nối các thành phố với nhau. Tốc độ 150km giờ là hợp lý. Tàu chạy cứ 20 phút, nửa tiếng dừng vào các ga. Tàu cao tốc thì không thể cứ nửa tiếng lại dừng. Tàu 150km là vừa rồi. Thay thế cho xe khách liên tỉnh. Đường sắt này cũng là để cho tàu chở hàng.
Tàu cao tốc để cạnh tranh với máy bay. Tàu liên tỉnh thì thay cho xe khách. Theo tôi thì VN cần loại thứ hai.
Khi kinh tế phát triển, với nhu cầu di chuyển khoảng cách 300-500km không thể trông chờ vào xe khách, hay xe ô tô cá nhân. Phải dùng các đoàn tàu khách, chở được nhiều hơn, và di chuyển nhanh hơn.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
Mà kỷ nguyên của đường sắt là cuối thế kỷ 19. Tại sao thời đó xây dựng rất nhiều đường sắt. Theo tôi nghĩ là vì thời đó chưa có ô tô. Đường sắt chở được nhiều hàng hóa và người. Chiều rộng đường sắt chỉ có 1m nên xây dựng cũng không quá tốn kém. Để so sánh chiều rộng đường ô tô thì cũng phải tối thiểu 4-5m, mà sức vận chuyển không bằng.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
cụ ơi...cái này tàu tốc đô cao như mọi người đang nói cụ à.
Các chuyên gia Hà Lan và Đức cho biết, với tốc độ khai thác 200km/giờ, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ vào khoảng 8 tiếng như vậy là khá hợp lý.
Còn Nhật đang dụ Việt Nam làm 300~350km giống kiểu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất là 58 tỷ USD.

Và phần lớn ủng hộ cái phương án 200km này...chứ không phải kiểu của NHật.
Cụ đòi HN-Sg hết 8 tiếng cụ biết có những loại tàu nào chạy được thế không? thế nó không tăng tốc giảm tốc khi về ga, ko dừng ở ga, ko giảm tốc khi vào đường khó, chui hầm à?

Ngoại trừ loại 320 thì loại 250km/h chạy cũng phải bỏ phần lớn ga mới đạt như vậy nhé, còn dừng đủ ga thì ko đạt đâu.

Loại tàu hỗn hợp cả chở hàng (container) thì nhanh nhất chở khách 13-14 h nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
Nhân tiện em cũng hỏi các cụ cái đường sắt đô thị (metro) có gì mà khó làm thế nhỉ? Tốc độ dưới 100kmh là công nghệ của 100 năm trước, sao mình không tự nghiên cứu mà làm hoặc ít ra cũng tự làm nhà thầu được, chỉ cần mua linh kiện của nước ngoài?

Về công nghệ thì chắc metro đô thị chả liên quan đến DSCT nên không thể dùng chất lượng cái này để đánh giá công nghệ DSCT của nước tương ứng được. Tuy nhiên, em nghĩ dùng để đánh giá tư cách thái độ nhà thầu thì cũng được :))
Đây là hình ảnh Paris năm 1900, khi bắt đầu tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của họ
Screenshot_2022_0724_153222.jpg

Thời đó trên đường vẫn còn di chuyển bằng xe ngựa kéo. Bên phải là 1 dạng xe tram kéo bằng ngựa trên đường ray.
Screenshot_20220724_154430.jpg

Thành phố tắc ngẽn giao thông. Đó là lý do ra đời của tàu điện ngầm.
Ngay ở Hà Nội những năm 1900, Pháp cũng làm tàu điện chạy trên mặt đất. Đến năm 91, mới dừng hoạt động.
Nên tôi nghĩ chắc chẳng khó quá về mặt kỹ thuật để làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,852
Động cơ
219,244 Mã lực
Mà kỷ nguyên của đường sắt là cuối thế kỷ 19. Tại sao thời đó xây dựng rất nhiều đường sắt. Theo tôi nghĩ là vì thời đó chưa có ô tô. Đường sắt chở được nhiều hàng hóa và người. Chiều rộng đường sắt chỉ có 1m nên xây dựng cũng không quá tốn kém. Để so sánh chiều rộng đường ô tô thì cũng phải tối thiểu 4-5m, mà sức vận chuyển không bằng.
đường sắt còn chi phí vận chuyển rất thấp nữa, nó là nhà máy trong lĩnh vực giao thông.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,161 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cả TGV của Pháp lần Shinkansen của Nhật bản cho tới giờ này vưỡn đang lỗ lòi mắt :D
Thế đường sắt của Tàu thì sao cụ ơi
Hiện tại Trung quốc có 16 tuyến ĐSCT 250km/h và 15 tuyến 300 km/h trở lên.

Theo tìm hiểu của tôi thì tất cả các tuyến 250km/h đều lỗ từ nhẹ đến rất nặng. Có lẽ lý do nằm ở chỗ phần lớn các tuyến này đều là các tuyến "cao tốc chính trị" nối các vùng xa phía Tây, như tuyến Thành đô - Quý châu hay Lan châu - Lhasa.

Trong số 15 tuyến cao tốc cao nhất, từ 300 đến 350km/h thì có 5 tuyến lãi tốt, nhưng 10 tuyến còn lại thì lỗ lớn.

Xem các tuyến cao tốc >300km/h có lãi của TQ đều có đặc điểm chung là liên tiếp chạy qua các thành phố lớn 2 -10 triệu dân ở cự ly 200 - 500km. Cái này Việt nam sẽ không bao giờ có được vì ngoài Hà nội và Sài gòn thì trên đường 1.600km chỉ có 1 thành phố duy nhất trên 1 triệu dân là Đà nẵng.

Đây là 1 thông tin rất đáng cân nhắc khi lập kế hoạch cho ĐSCT Việt nam.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
đường sắt còn chi phí vận chuyển rất thấp nữa, nó là nhà máy trong lĩnh vực giao thông.
Đúng vậy. Vì nó chở được rất nhiều trên 1 diện tích mặt đường.
Screenshot_20220724_160150.jpg


Với chiều ngang mặt đường 5m, số lượng hàng và người trở được của đường sắt đôi là rất nhiều. Trong khi đó đường cao tốc loại nhỏ nhất ở VN đã có bề rộng 17m, gấp 3 lần.
Vì thế nên cuối thế kỷ 19, phương tây làm đường sắt rất nhiều. Vì nó rẻ và chở được nhiều.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Hiện tại Trung quốc có 16 tuyến ĐSCT 250km/h và 15 tuyến 300 km/h trở lên.

Theo tìm hiểu của tôi thì tất cả các tuyến 250km/h đều lỗ từ nhẹ đến rất nặng. Có lẽ lý do nằm ở chỗ phần lớn các tuyến này đều là các tuyến "cao tốc chính trị" nối các vùng xa phía Tây, như tuyến Thành đô - Quý châu hay Lan châu - Lhasa.

Trong số 15 tuyến cao tốc cao nhất, từ 300 đến 350km/h thì có 5 tuyến lãi tốt, nhưng 10 tuyến còn lại thì lỗ lớn.

Xem các tuyến cao tốc >300km/h có lãi của TQ đều có đặc điểm chung là liên tiếp chạy qua các thành phố lớn 2 -10 triệu dân ở cự ly 200 - 500km. Cái này Việt nam sẽ không bao giờ có được vì ngoài Hà nội và Sài gòn thì trên đường 1.600km chỉ có 1 thành phố duy nhất trên 1 triệu dân là Đà nẵng.

Đây là 1 thông tin rất đáng cân nhắc khi lập kế hoạch cho ĐSCT Việt nam.
Cụ tìm hiểu thế có thấy thông tin báo mình viết là TQ kích cầu xây thêm 12.000 km đsct đến năm 2025 và thêm 20.000km nữa đến năm 2035, lỗ nặng tại sao nó làm thế? (mà những tuyến giờ xây thì quá xương, ko có khách) xây thế vỡ nợ à.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Vâng em thấy DSCT thực ra không phải là thiết yếu với mình khi đã có hàng không đáp ứng được rồi, Mỹ còn chả cần làm DSCT mà. Đã không còn thiết yếu thì nhà nước không cần ôm đồm quá, cứ từ từ làm hoặc giao tư nhân cũng được.
E vote cho tư nhân cầm cờ, lỗ thì cho phá sản. Để NN mà thực ra là toàn dân gánh thì nguy hiểm lắm, mà khả năng thủng lưới rất cao.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
E vote cho tư nhân cầm cờ, lỗ thì cho phá sản. Để NN mà thực ra là toàn dân gánh thì nguy hiểm lắm, mà khả năng thủng lưới rất cao.
Chẳng có tư nhân nào làm đâu. Trên thế giới cũng toàn nhà nước làm.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top