Cụ đòi HN-Sg hết 8 tiếng cụ biết có những loại tàu nào chạy được thế không? thế nó không tăng tốc giảm tốc khi về ga, ko dừng ở ga, ko giảm tốc khi vào đường khó, chui hầm à?
Ngoại trừ loại 320 thì loại 250km/h chạy cũng phải bỏ phần lớn ga mới đạt như vậy nhé, còn dừng đủ ga thì ko đạt đâu.
Loại tàu hỗn hợp cả chở hàng (container) thì nhanh nhất chở khách 13-14 h nhé.
Tàu 300-350 để dạt được tốc độ chạy cũng phải bỏ phần lớn ga mới đạt được nha cụ.
Nếu xác định xây mới ĐS chở người và tận dụng đường sắt cũ chở hàng thì nhà cháu thấy chẳng vấn đề gì cả. Các nhà ga hiện thời chuyển công năng sang thành ga hàng hóa. Nhỏ thì có thể chuyển đổi, bán đất rồi ra ven tp mở nhà ga mới. Ga hàng hóa đâu nhất thiết phải ở trung tâm tp đâu?
Vấn đề là thế này...xây riêng 1 tuyến 300-350km...tuyến cũ hiện hành muốn sang vận chuyển hàng hóa ở đây là container hoặc tương tự thì ta phải làm ít nhất 5 việc. Chứ nếu như giữ nguyên thì cũng chả thay đổi được gì...
1.Nâng cấp khả năng chịu tải của đường ray để phù hợp cho vận tải container...vì Pháp thiết kế tàu là cho hàng cho hàng rời chứ không phải cho container.
2. Nâng cấp thay thế hầu hết các toa xe cho mục đích ở trên.
3. Nắn lại tuyến đường tránh khu dân cư, giảm chiều dài tuyến nhất là các chỗ giao cắt đường bộ phải làm cầu vượt hoặc hầm chui để không ảnh hưởng tới đường bộ.
4. Thiết kế đầu tư lại nhà ga khu chung chuyển hàng hóa...
5. Tính đến kết nối với các nước làng giếng để XNK nhất là với tàu.
Sơ sơ thế thui đã phải bỏ vào không dưới 10 tỷ USD là ít.
Trong khi vận chuyển hành khách bắc nam có đường hàng không đảm nhiệm, tàu hay đường bộ chỉ bổ trợ. Việc đầu tư sân bay nội địa với công suất 1-2 triệu khách/ năm tư nhân Việt Nam làm vô tư.
Đường sắt nên vận tải hành khách các tuyến tầm trung là ăn tiền như Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết...
Ta có cần thiết phải bỏ 60 tỷ đô cho 1 công trình mà không có gì trong tay từ kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm vận hành...kèm với đó là lợi ích, lợi nhuận. độ lan tỏa kinh tế còn mù mờ hay không?
Thêm nữa dù đã bỏ ra cả 60 tỷ đô xây tuyến mới, tuyến cũ vẩn phải đầu tư thêm cả 10~15 tỷ đô nữa? vậy có đáng không?
Vậy thì tại sao ta không bỏ thêm hơn 10 tỷ USD nữa với tổng tầm 25~30 tỷ USD đề nâng tuyến hiện có để đạt được tốc độ tàu vận hành là 200km với hành khách, tàu hàng tầm 140km hay 160km... vừa chạy được tàu hàng vừa chở khách lại kết nối với các nước xung quanh thuận lợi cho XNK. Mà cái mô hình này được các nước trời âu áp dụng rất thành công sao ta không học hỏi?