[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
OK, thank you bác.
Vậy nếu ta xây Đường sắt vừa vừa tốc, thiết kế mức 200kmh, khai thác mức 150-180kmh, thì nên gọi là loại hình gì bác nhỉ?
Chả nhẽ là ĐSVVT?
thì vẫn là tốc độ cao, tính theo thiết kế, 300km/h vẫn là tốc độ cao vì VN không có định nghĩa riêng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Các bác cứ mơ mộng làm gì nhiều, VN cứ được như thế này là ok rồi. Em nghĩ nếu hợp tác với Nga mà có điều khoản chuyển giao công nghệ là tốt nhất. Các bọn tư bản nước ngoài khác gần như chắc chắn 100% sẽ không chuyển giao công nghệ cho mình.
Vâng em cũng nghĩ như cụ. Chỉ có Nga mới có khả năng là đc cái chuyển giao công nghệ. Cứ có công nghệ rồi Việt nam cải biên rồi làm thêm các tuyến ngắn khác tùy thích. Đó mới là giải pháp hay.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
+ Dễ chuyển giao công nghệ
Công nghệ 250km/h dễ dàng chuyển giao hơn và nhiều nơi trên thế giới đã nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ 250km/h, để có thể tự chủ vận hành và bảo trì.
Những đối tác nào sẵn sàng làm cái này hả cụ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hồi sang đó công tác e có đi tàu này. Tốc độ tb 200km/giờ. Về cứ ước ao VN mình có được như thế thì tốt quá
20180803_144433.jpg
20180803_161105.jpg
Đây là tàu Sapsan của Siemen, tên Tây là Velaro Rus, không phải công nghệ Nga đâu cụ. Nga chỉ tự sản xuất đến tàu 200km/h thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Những đối tác nào sẵn sàng làm cái này hả cụ?
Chưa quyết, chưa hỏi giá thì sao biết. Nhưng công nghệ không độc quyền thì có thể mua, ví dụ các toa tàu thông thường thì mình đã làm được rồi, giờ mà chạy Sincasen thì bộ phận làm toa lại mất việc làm.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những đối tác nào sẵn sàng làm cái này hả cụ?
Muốn nhận chuyển giao thì phải xem vị thế của mình thế nào cụ ạ, đó là cán cân đàm phán. Nếu mình ở vị thế như Trung Quốc, Hàn Quốc thì chuyển giao cái một. Còn mình vẫn phải ngửa tay ra vay tiền thằng bán thì đợi đấy mà chuyển giao. Cung cấp dịch vụ duy tu, bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa là một mảnh đất màu mỡ, có thằng nào ngu đâu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thấy cái này của Nga. Tuyến được gọi là Bullet Train của Nga, tuyến SAPSAN mà Nga đang muốn PR cho Việt nam. Vận tốc hành trình tầm 220km/h. Vận tốc này thì Hà nội - Vinh tầm 1.5 tiếng, Hà nội - Đà nẵng tầm 3 tiếng. Cũng ok nhỉ.
Sapsan là tàu Đức mà cụ?
Mà HN-Đà Nẵng sao 3 tiếng được cụ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Muốn nhận chuyển giao thì phải xem vị thế của mình thế nào cụ ạ, đó là cán cân đàm phán. Nếu mình ở vị thế như Trung Quốc, Hàn Quốc thì chuyển giao cái một. Còn mình vẫn phải ngửa tay ra vay tiền thằng bán thì đợi đấy mà chuyển giao. Cung cấp dịch vụ duy tu, bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa là một mảnh đất màu mỡ, có thằng nào ngu đâu.
Vâng nên nếu Nga mà offer cho mình, có thể chuyển giao 1 phần thôi cũng đã khó từ chối rồi.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,674 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nga mà phi vào offer cho quả chuyển giao công nghệ, luyện kim với sản xuất toa tàu ở Việt Nam thì lại chả gật vội. Gì chứ lợi ích dân tộc là trên hết. Chưa kể combo thêm mấy cái chương trình sx vũ khí nữa. Nga mà offer gói đó thì Nhật cơ bản là hết cửa.
Nga offer gói đấy thì cũng chưa chắc VN dám gật, thằng Mèo nó đang đứng gườm gườm bậu cửa với 1 đống gậy gộc lăm lăm trên tay kia kìa, với kim ngạch thương mại VN-Mèo cộng với phụ thuộc công nghệ/tư liệu sản xuất như hiện tại, thì nó chỉ cần gõ nhẹ cái là ta không chết cũng trọng thương. Có làm thì cũng phải nhẹ nhàng uyển chuyển như cây tre, ngả bên này, nghiêng bên kia thôi :D.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Nga offer gói đấy thì cũng chưa chắc VN dám gật, thằng Mèo nó đang đứng gườm gườm bậu cửa với 1 đống gậy gộc lăm lăm trên tay kia kìa, với kim ngạch thương mại VN-Mèo cộng với phụ thuộc công nghệ/tư liệu sản xuất như hiện tại, thì nó chỉ cần gõ nhẹ cái là ta không chết cũng trọng thương. Có làm thì cũng phải nhẹ nhàng uyển chuyển như cây tre, ngả bên này, nghiêng bên kia thôi :D.
Vũ khí còn mua được thì có gì mà không làm, cứ rõ ràng sòng phẳng sợ gì!
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,674 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nhân tiện em cũng hỏi các cụ cái đường sắt đô thị (metro) có gì mà khó làm thế nhỉ? Tốc độ dưới 100kmh là công nghệ của 100 năm trước, sao mình không tự nghiên cứu mà làm hoặc ít ra cũng tự làm nhà thầu được, chỉ cần mua linh kiện của nước ngoài?

Về công nghệ thì chắc metro đô thị chả liên quan đến DSCT nên không thể dùng chất lượng cái này để đánh giá công nghệ DSCT của nước tương ứng được. Tuy nhiên, em nghĩ dùng để đánh giá tư cách thái độ nhà thầu thì cũng được :))
Hàng nhập khẩu kê giá nó dễ hơn cụ ơi;)).
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Sapsan là tàu Đức mà cụ?
Mà HN-Đà Nẵng sao 3 tiếng được cụ?
Tôi chán ko muốn tranh luận, tôi cũng ko hiểu gì nhưng mình chỉ cần kiểm tra vé phát biết ngay.
Tuyến Moskva- Petecbua của nó 635 km chạy nhanh nhất hết 3h40'.
Nếu tạm tính tương đương thì HN-ĐN theo quy hoạch khoảng trên 720km mất đâu 4h15' (theo đường sắt thống nhất 790 km cơ nếu tính 790km thì 4h30').

Muốn HN-ĐN chạy 3h chỉ có loại siêu tốc 320km/h và hình như hiện nay chỉ có duy nhất TQ đạt được, nếu tính tương đương tuyến Bắc Kinh- Thượng hải thì HN-ĐN chỉ 2h40', muốn nhanh đường phải ngon và đắt hơn nhiều.

Theo Nhật tính cho mình cũng khoảng dưới 3h nhưng tôi nghĩ chưa chắc làm được nhé.

Ví dụ 1 tuyến của Ả rập xê út xây xong năm 2018 coi như mới kính coong, dài 450 km, tốc độ 300 km/h, Tây Ban Nha làm hết 16 tỷ $, thời gian chạy tàu 2h20'- 2h25', mà chỉ có 1 với 2 điểm dừng thôi chứ ko dừng nhiều đâu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
hiện metro là do các tỉnh chi, muốn mua của ai thì là do tỉnh. Nếu CP muốn gộp để phát triển sản xuất trong nước thì phải có người chỉ đạo từ trên xuống, rồi kết hợp thuế má nhập khẩu các kiểu, điều chỉnh cả vấn đề ODA... Có mỗi ông Thả cá trê mà thay cũng khó đấy.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tôi chán ko muốn tranh luận, tôi cũng ko hiểu gì nhưng mình chỉ cần kiểm tra vé phát biết ngay.
Tuyến Moskva- Petecbua của nó 635 km chạy nhanh nhất hết 3h40'.
Nếu tạm tính tương đương thì HN-ĐN theo quy hoạch khoảng trên 720km mất đâu 4h15' (theo đường sắt thống nhất 790 km cơ nếu tính 790km thì 4h30').

Muốn HN-ĐN chạy 3h chỉ có loại siêu tốc 320km/h và hình như hiện nay chỉ có duy nhất TQ đạt được, nếu tính tương đương tuyến Bắc Kinh- Thượng hải thì HN-ĐN chỉ 2h40', muốn nhanh đường phải ngon và đắt hơn nhiều.

Theo Nhật tính cho mình cũng khoảng dưới 3h nhưng tôi nghĩ chưa chắc làm được nhé.

Ví dụ 1 tuyến của Ả rập xê út xây xong năm 2018 coi như mới kính coong, dài 450 km, tốc độ 300 km/h, Tây Ban Nha làm hết 16 tỷ $, thời gian chạy tàu 2h20'- 2h25', mà chỉ có 1 với 2 điểm dừng thôi chứ ko dừng nhiều đâu.
Vâng cụ, em không viết rõ. HN-ĐN khoảng cách 760km đường bộ, cứ cho đường sắt là như thế đi, để đi hết 3h vận tốc trung bình là 250km/h.
Đường từ HN đến ĐN đều là vùng đông dân, làm tàu để đi thẳng từ HN đến ĐN không dừng là lãng phí, ít nhất phải dừng 8-10 điểm, nên tốc độ khai thác không thể đạt 250km.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
hiện metro là do các tỉnh chi, muốn mua của ai thì là do tỉnh. Nếu CP muốn gộp để phát triển sản xuất trong nước thì phải có người chỉ đạo từ trên xuống, rồi kết hợp thuế má nhập khẩu các kiểu, điều chỉnh cả vấn đề ODA... Có mỗi ông Thả cá trê mà thay cũng khó đấy.
Nhìn vụ Việt Á kia thì không hy vọng gì đâu cụ. Đi mua còn có cửa có cái mà dùng, tự làm chỉ tốn tiền mà không được gì.
Thôi an phận làm nước yếu, chỉ đủ tự vệ đi.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Vâng cụ, em không viết rõ. HN-ĐN khoảng cách 760km đường bộ, cứ cho đường sắt là như thế đi, như thế vận tốc trung bình là 250km/h.
Đường từ HN đến ĐN đều là vùng đông dân, làm tàu để đi thẳng từ HN đến ĐN không dừng là lãng phí, ít nhất phải dừng 8-10 điểm, nên tốc độ khai thác không thể đạt 250km.
Nó có nhiều loại cho người dân lựa chọn cụ ạ, cái thông số tôi đưa ra là loại nhanh nhất nó bỏ qua hầu hết các ga.

Ví dụ Từ HN-SG có loại cực nhanh nó chỉ dừng ở ĐN vài phút, có loại chỉ dừng ở vài ga, có loại dừng ở tất cả các ga, nhu cầu của mình thế nào chọn loại ấy.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Nhìn vụ Việt Á kia thì không hy vọng gì đâu cụ. Đi mua còn có cửa có cái mà dùng, tự làm chỉ tốn tiền mà không được gì.
Thôi an phận làm nước yếu, chỉ đủ tự vệ đi.
Em không nghĩ là các DN tư nhân VN có nhu cầu chuyển giao công nghệ đường sắt, còn nếu chuyển giao cho các DN thuộc VNR thì...thôi đi, đỡ phải thành củi sau dăm năm.

Hôm trước cụ Leu leu có mô tả về hướng triển khai nếu dự án này thực hiện. Với mức độ phức tạp về các dòng vốn và hình thức HĐ, em nghĩ...chắc khó tìm được một người Việt cầm chịch dự án, nhất là người đó lại từ các CQNN. Đơn giản là chúng ta chưa đủ tầm để thực hiện như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Nga offer gói đấy thì cũng chưa chắc VN dám gật, thằng Mèo nó đang đứng gườm gườm bậu cửa với 1 đống gậy gộc lăm lăm trên tay kia kìa, với kim ngạch thương mại VN-Mèo cộng với phụ thuộc công nghệ/tư liệu sản xuất như hiện tại, thì nó chỉ cần gõ nhẹ cái là ta không chết cũng trọng thương. Có làm thì cũng phải nhẹ nhàng uyển chuyển như cây tre, ngả bên này, nghiêng bên kia thôi :D.
Cũng chưa chắc, vì Việt Nga đang đàm phán để nâng công suất cái NMLD Dung Quất lên rồi cụ ơi. Đợt rồi Việt nam vẫn bỏ phiếu ủng hộ cho Nga mà Mỹ có ý kiến ý cò gì đâu (hoặc ý kiến thì cũng chả làm gì được). Giờ Việt nam XK đi Mỹ và Phương Tây nhưng nói chung Phương Tây và Mỹ cũng cần Việt nam để thay thế TQ về nguồn cung. Cũng 2 bên cần nhau chứ chẳng phải 1 bên. Ko có thằng SX cho thì nước Mỹ hay EU móm, lấy đâu hàng hóa mà dùng. Muốn chuyển đổi sang nước khác ko dễ vì nó liên quan đến chuỗi cung ứng, chi phí lao động, hệ thống logistics và chất lượng công nhân. Các nước sang Ấn giờ cũng thấm thía bài học rồi vì bên đó kém hơn VN nhiều.

Ngoài ra, Việt nam cũng muốn dùng cái dự án ĐSCT này để kích thích phát triển kinh tế. Không chỉ đơn thuần là xây 1 công trình rồi tính toán lưu lượng hàng hóa hành khách vận chuyển được mà quá trình xây dựng nó đã kích thích rồi. Đó là tiêu thụ bao nhiêu thép, vật liệu xây dựng, rồi các doanh nghiệp tham gia cung ứng và công nghệ học hỏi được từ đó để làm các tuyến đường sắt khác. Giờ thì ưu tiên là ĐSCT trục Bắc Nam nhưng khi có công nghệ rồi thì tự chủ để làm các tuyến ngắn như tuyến Viengchan- Vũng Áng, tuyến Tp HCM - Cần Thơ, rồi các tuyến từ Hà nội đi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc bộ.v.v. Chứ nếu chỉ mua bán trọn gói xây 1 tuyến xong gồng gánh trả nợ rồi muốn xây tuyến mới thì lại vay tiếp rồi xây tiếp đâu. Làm kiểu thế thì nợ này chưa trả hết đã gồng nợ mới, toàn nợ ngoại tệ. Lúc đó thì rủi ro vỡ nợ quốc gia cực cao. Chứ nếu tự chủ được công nghệ, lúc đó đầu tư công cũng là doanh nghiệp trong nước làm, có vay thì vay VND thôi, ít có rủi ro vỡ nợ. Cái này các bác hiểu về tài chính công mới thấm thía được.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em không nghĩ là các DN tư nhân VN có nhu cầu chuyển giao công nghệ đường sắt, còn nếu chuyển giao cho các DN thuộc VNR thì...thôi đi, đỡ phải thành củi sau dăm năm.

Hôm trước cụ Leu leu có mô tả về hướng triển khai nếu dự án này thực hiện. Với mức độ phức tạp về các dòng vốn và hình thức HĐ, em nghĩ...chắc khó tìm được một người Việt cầm chịch dự án, nhất là người đó lại từ các CQNN. Đơn giản là chúng ta chưa đủ tầm để thực hiện như vậy.
ĐS chắc chắn đều phải do nhà nước đứng ra đầu tư ban đầu cụ ạ. Nhật, Anh, Đức, Pháp, Nga đều thế hết. Chỉ sau khi nhà nước đầu tư tương đối, tư nhân mới nhảy vào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top