[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nghe ở đâu vậy ?
Tại buổi làm việc, đại diện BSR đã giới thiệu về NMLD Dung Quất – Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam; về Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn – đơn vị có chức năng vận hành, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm của NMLD Dung Quất. Đồng thời BSR cũng giới thiệu về Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất lên công suất 7,6 triệu tấn/năm tương đương 171 ngàn thùng dầu thô/ngày (công suất hiện tại của Nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, tương đương 148 ngàn thùng/ngày), dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%, sản phẩm đạt tiêu chuẩn EURO V.
Trong 3 ngày làm việc các bên đã trao đổi thông tin, làm rõ nhiều vấn đề trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, tài chính, pháp lý … và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,033
Động cơ
120,203 Mã lực
Nhìn vụ Việt Á kia thì không hy vọng gì đâu cụ. Đi mua còn có cửa có cái mà dùng, tự làm chỉ tốn tiền mà không được gì.
Thôi an phận làm nước yếu, chỉ đủ tự vệ đi.
Tự chủ chắc có mấy mảng core là luyện kim, thiết kế tàu, hệ thống thông tin và thiết kế điều khiển động cơ. Nếu chọn tiêu chuẩn được ứng dụng rộng rãi nhiều nước nhất thì sau này kể cả không nắm công nghệ thì cũng có thể đổi thằng thầu bảo dưỡng.
Vẫn hi vọng các mảng cơ khi như luyện kim, động cơ thì tương lai tư nhân VN sẽ mạnh hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Tại buổi làm việc, đại diện BSR đã giới thiệu về NMLD Dung Quất...


Sợ thật, chỉ từ 1 bài báo nói về 1 chuyến viếng thăm mang tính chất tìm hiểu thị trường, cụ lại diễn giải thành "Việt Nga đang đàm phán để nâng công suất cái NMLD Dung Quất lên rồi cụ ơi".

Có hàng ngàn chuyến viếng thăm như thế mỗi ngày trên đất nước này cụ ạ.

"Đừng vội tin người Nga nói, mà nên xem người Nga làm" =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Sợ thật, chỉ từ 1 bài báo nói về 1 chuyến viếng thăm mang tính chất tìm hiểu thị trường, cụ lại diễn giải thành "Việt Nga đang đàm phán để nâng công suất cái NMLD Dung Quất lên rồi cụ ơi".

Có hàng ngàn chuyến viếng thăm như thế mỗi ngày trên đất nước này cụ ạ.
uh Tùy cách hiểu của cụ thôi. Sau khi Việt nam dính chưởng vụ NMLĐ Nghi Sơn thì e nghĩ uy tín của đối tác Nhật trong mắt lãnh đạo Việt nam đã giảm sút đi ít nhiều. Vụ Nghi sơn gây rủi ro tới an ninh năng lượng của Việt nam và chắc chắn lãnh đạo sẽ tìm cách giải hóa cái đó bằng cách nghiên cứu xây thêm hoặc mở rộng các nhà máy hiện có với các đối tác đáng tin cậy hơn. Hiện giờ, thì Nga có vẻ đáng tin cậy hơn Nhật rồi.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,674 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Tại buổi làm việc, đại diện BSR đã giới thiệu về NMLD Dung Quất – Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam; về Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn – đơn vị có chức năng vận hành, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm của NMLD Dung Quất. Đồng thời BSR cũng giới thiệu về Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất lên công suất 7,6 triệu tấn/năm tương đương 171 ngàn thùng dầu thô/ngày (công suất hiện tại của Nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, tương đương 148 ngàn thùng/ngày), dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%, sản phẩm đạt tiêu chuẩn EURO V.
Trong 3 ngày làm việc các bên đã trao đổi thông tin, làm rõ nhiều vấn đề trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, tài chính, pháp lý … và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

Dự án mở rộng BSR đợt em còn hay vào đấy chơi (2017) vẫn là Technip tư vấn cụ ạ, giờ thế nào thì em không rõ. Đợt đấy cũng ngồi bờ kè uống bia với tay trưởng ban mấy bữa nhưng rồi cũng chả được việc gì:D.
uh Tùy cách hiểu của cụ thôi. Sau khi Việt nam dính chưởng vụ NMLĐ Nghi Sơn thì e nghĩ uy tín của đối tác Nhật trong mắt lãnh đạo Việt nam đã giảm sút đi ít nhiều. Vụ Nghi sơn gây rủi ro tới an ninh năng lượng của Việt nam và chắc chắn lãnh đạo sẽ tìm cách giải hóa cái đó bằng cách nghiên cứu xây thêm hoặc mở rộng các nhà máy hiện có với các đối tác đáng tin cậy hơn. Hiện giờ, thì Nga có vẻ đáng tin cậy hơn Nhật rồi.
Nhật có liên quan gì đến BSR đâu cụ:-o.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Có hàng ngàn chuyến viếng thăm như thế mỗi ngày trên đất nước này cụ ạ.
Ai cho vào nhà máy lọc dầu số 1 quốc gia mà thăm mỗi ngày. Cái vụ "nâng công suất" là trên báo thôi chứ mình đoán là chuyển sang dùng dầu Nga như thằng em Indo! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Ai cho vào nhà máy lọc dầu số 1 quốc gia mà thăm mỗi ngày. Cái vụ "nâng công suất" là trên báo thôi chứ mình đoán là chuyển sang dùng dầu Nga như thằng em Indo! :D
Dễ lại lén ký với nhau 1 hợp đồng cung cấp dầu dài hạn với giá chiết khấu so với thị trường cũng nên. Hôm qua chủ tịch QH cũng đã đến thăm BSR và báo đài cũng khoe là năm nay PVN nộp ngân sách 6 tháng vượt kế hoạch cả năm nhờ thành tích từ NMLD Dung Quất. Việt nam đầu tư NMLD Nghi sơn để đảm bảo an ninh năng lượng nhưng trớ trêu thay chính nhà máy này lại gây mất an ninh năng lượng, như 1 phát biểu của mội đại biểu nào đó giải thích của Bộ Công thương vì sao không tính công suất của nhà máy này vào nguồn cung xăng dầu quốc gia Quý 2 và nửa năm còn lại.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Tư duy đường sắt chở người đi từ HN vào Tp HCM là rất nguy hiểm :D chả khác dek gì nhà nghèo đòi vay tiền mua Lamboghini đi cho nhanh, cho sướng.
VN tốt nhất nên làm 2 tuyến đường sắt chở hàng tốc độ trung bình 150km/h, tức là có hỗn hợp tàu khách, tàu hàng.
Ưu tiên ngoài Bắc tuyến 1 nên để ga ở quanh Hưng Yên (gần HN - vành đai 4), gần toàn bộ cụm công nghiệp (Bắc Ninh, Thái Nguyên V Phúc Bắc Giang, Hải Dương Hưng Yên). 1 nhánh phi ra Lạch Huyện, 1 nhánh vào Nghi Sơn, là 2 cảng nước sâu, ưu tiên hàng hóa. Sau đó lâu lâu hãy tính tiếp, ví dụ tới cảng Vũng Áng, sau đó lại tính tới cảng Liên Chiểu. Từ Hà Tĩnh đổ vào tới Bình Thuận toàn ven biển, cứ vậy mà kéo ra phù hợp.
Trong Nam 1 tuyến ở Nhà Bè, Nhơn Trạch gì đó mà tàu phải ra được cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải rồi quệt qua vòng ngoài tp HCM, chạy tới Vân Phong là dừng, sau đó tính tiếp. Sau kéo ra Bãi Gốc, Dung Quất...
Chở người làm dek gì dài dằng dặc, chả có thằng điên nào uống cốc cà phê mơ màng ngắm biển như film tây cả. Thế sau này đi xe theo đường bộ ven biển còn thích hơn.
Cứ để rồi xem, thằng nào tư vấn tàu > 200km/h chỉ chở người đi dọc đất nước, là bọn phản quốc :D phí tiền.

Các bác nhanh thật :D đã quy hoạch đường sắt xuống Cái Mép - Thị Vải rồi, mỗi tội PPP toàn 40 50 k tỷ thế kia không rõ ai vào.
"Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km; điểm đầu: ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối: cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện: đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách; tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 65km; điểm đầu: ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối: cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP."
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực

Các bác nhanh thật :D đã quy hoạch đường sắt xuống Cái Mép - Thị Vải rồi, mỗi tội PPP toàn 40 50 k tỷ thế kia không rõ ai vào.
"Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km; điểm đầu: ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối: cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện: đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách; tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 65km; điểm đầu: ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối: cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP."
Bánh to quá, hèn gì Đồng Nai cứ phải nhét anh Lĩnh vào.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Dễ lại lén ký với nhau 1 hợp đồng cung cấp dầu dài hạn với giá chiết khấu so với thị trường cũng nên.
Ai cho vào nhà máy lọc dầu số 1 quốc gia mà thăm mỗi ngày. Cái vụ "nâng công suất" là trên báo thôi chứ mình đoán là chuyển sang dùng dầu Nga như thằng em Indo! :D
Thực ra Đào-Xúc-Hút-Bán nó khá khác với Chế biến cụ ạ.

Cái NM đấy khai thiên lập địa là hợp tác với Nga nhưng đổ vỡ. Sau đó, những người có trách nhiệm đã trình CP chỉ định 1 cty tư vấn Anh có tuổi đời hơn 100 năm lập đầu bài. Đầu bài đấy lựa chọn các công nghệ chế biến bản quyền tương đối xịn xò của Mỹ và Pháp. Sau đó mang ra đấu thầu EPC và trúng thầu là liên danh Pháp/Nhật/Tây Ban Nha.

Người Nga có thể nói là không liên quan gì. Một khi đã không liên quan đến công nghệ bản quyền thì sau đó khó mà có thêm liên quan gì nữa lắm.
...........

Đấy là câu chuyện của 20 năm trước. Trở lại câu chuyện của ĐSCT, hy vọng bên Bộ GTVT cũng có được những con người có tầm nhìn xuất sắc như vậy, để chọn được tư vấn lập đầu bài là những tên tuổi lớn ở Châu Âu, để họ chọn giúp cho được các công nghệ bản quyền tốt của TG trước khi tổ chức EPC. Có được tư vấn lập đầu bài tốt, có được công nghệ tối ưu...thì dẫu trúng thầu EPC là nhà thầu Nhật, TQ hay Âu, Mỹ thì ta vẫn có được một công trình tốt.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
VNexpress quay xe ah. Tự dưng dạo này đăng 1 loạt bài khen ĐS Trung Quốc thế này. Nước Lạ mua gói tài trợ rồi ah.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
VNexpress quay xe ah. Tự dưng dạo này đăng 1 loạt bài khen ĐS Trung Quốc thế này. Nước Lạ mua gói tài trợ rồi ah.
Khen đâu, xem nó đặt tít kìa! :D Vừa có tin bài vừa được lãnh thưởng!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Dcm lần đó giám đốc Toyota mang tiếng đại diện VAMA doạ cả bộ công thương cơ mà. Nên ko tin gì bọn Nhật hứa hẹn. Nhật cũng bẩn ko kém, nhưng nó đấm cho media mạnh nên ko bao giờ có bài báo chê bai cả. Lúc nào cũng khen hết lời. Tuy nhiên giờ là năm 2022 ko phaie 2002, số người hiểu biết và những kinh nghiệm xương máu đã trải. Đau cho các nhóm lobby Nhật đó là các công trình đang tắc tị của Nhật hiện giờ quá tệ. Nên quay sang chủi TQ tố là rủi ro an ninh nên làm gì còn ai ngoài Nhật làm đâu.
Giờ bọn Honda Nhật còn phải nhập chip của TQ để sản xuất xe máy Honda tại VN kìa.
Đối với bọn này, lợi nhuận càng nhiều càng tốt, mọi lời nói của họ cũng chỉ mang tính lừa phỉnh thôi. Đội này ở bên Mỹ thì hơi lỗi tý là thu hồi, nhưng sản phẩm ở VN có bị lỗi cũng cố lơ đi, hoặc lấp liếm.
Hy vọng Vinfast lớn mạnh, để cạnh tranh ngang với đội xe máy Nhật, cho bọn này sáng mắt.
Chắc chắn thời gian tới, người dân sẽ sd xe máy điện nhiều hơn, và sp của Vingroup cạnh tranh ngon với hàng Nhật.
P/s: xe máy honda niêm yết 30tr, nhưng toàn bán 40-50tr, thì có phải là trốn thuế ko? (Bọn Honda thì bảo do đại lý, nhưng chắc có thỏa thuận móc ngoặc với nhau cả), Nhật ở VN cũng bẩn thế đấy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,065
Động cơ
589,332 Mã lực
Em không nghĩ là các DN tư nhân VN có nhu cầu chuyển giao công nghệ đường sắt, còn nếu chuyển giao cho các DN thuộc VNR thì...thôi đi, đỡ phải thành củi sau dăm năm.

Hôm trước cụ Leu leu có mô tả về hướng triển khai nếu dự án này thực hiện. Với mức độ phức tạp về các dòng vốn và hình thức HĐ, em nghĩ...chắc khó tìm được một người Việt cầm chịch dự án, nhất là người đó lại từ các CQNN. Đơn giản là chúng ta chưa đủ tầm để thực hiện như vậy.
Đường sắt này nên để ông Hoà phát đầu tư. Ông này sản xuất sắt thép, tự ổng cũng bán được khối ray sắt.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Mình nghĩ HP còn lâu mới làm được ray.
Làm thì được thôi cụ, vấn đề là giá bao nhiêu. Ray đi mua được dễ dàng, không cần vội.
Quan trọng giờ là phải có chiến lược dài hơi với các bước đi rõ ràng đã.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,033
Động cơ
120,203 Mã lực
Đường sắt này nên để ông Hoà phát đầu tư. Ông này sản xuất sắt thép, tự ổng cũng bán được khối ray sắt.
Nhân tiện Nga đang bị bao vây, HP vung 1 tỏi bai đần lập liên doanh chuyển giao công nghệ luyện kim đường sắt nhỉ?
Đường sắt Bắc Nam mà có tư nhân VN tham gia được càng nhiều càng tốt. Không thi công thì cũng cố gắng làm cái tiêu chuẩn có tính mở để sau này nhảy vào bảo dưỡng nâng cấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt này nên để ông Hoà phát đầu tư. Ông này sản xuất sắt thép, tự ổng cũng bán được khối ray sắt.
Mình nghĩ HP còn lâu mới làm được ray.
Mảng ray của đường sắt thị phần quá nhỏ, không bõ để đầu tư hẳn cả một dây chuyền sản xuất mới tinh. Khối lượng cho cả tuyến Bắc Nam kê ra thì lớn nhưng chia đều cho mấy chục năm xây dựng thì lại quá nhỏ.

Hòa Phát đầu tư dây chuyền sản xuất thép hợp kim làm vỏ tàu thì được, vì còn ứng dụng trong rất nhiều ngành khác như ô tô.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top