[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em vẫn mơ ước có tuyến đường đôi 1435mm, điện khí hóa, chạy dầu chạy điện dùng chung, tốc độ khoảng 200 với tầu khách, hơn trăm với tầu hàng, thế là ngon rồi.
Cao tốc làm đek gì khi vé chả rẻ hơn đi mái bai chị Thảo là mấy. Để tầu hỏa làm cái việc chở nhiều chở nặng có ích hơn là nghiến răng bắt nó chạy cho rõ nhanh làm gì
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Qua nghiên cứu ý kiến của cc, e thấy cứ từ từ. Vốn khủng quá, bao h hồi đc?
30-50 tỉ usd đó cứ ném vào đuòng bộ, cảng biển!, sân bay hiệu quả hơn.
Bao giờ VN làm chủ đc công nghệ tàu thì xem làm hay ko? Khi đó có khi lại ko cần đâu vì đ.sắt nguy cơ lỗ cao. Cần nhanh có hk rồi, vận tải có tàu biển và đ.bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Qua nghiên cứu ý kiến của cc, e thấy cứ từ từ. Vokns khủng quá, bao h hồi đc?
Cụ lại không nghiên cứu VN rồi, giờ tiền rất khủng. Cảng biển, sân bay, đường bộ gì cũng làm tất tật không cái nào nhường cái nào. Lào còn làm được đường sắt Bắc Nam huống gì VN!

Các mặt hàng nông sản như trái cây rất cần đường sắt vì nhanh hơn đường biển rất nhiều mà vẫn rẻ.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,728 Mã lực
Tuổi
52
Cụ lại không nghiên cứu VN rồi, giờ tiền rất khủng. Cảng biển, sân bay, đường bộ gì cũng làm tất tật không cái nào nhường cái nào. Lào còn làm được đường sắt Bắc Nam huống gì VN!

Các mặt hàng nông sản như trái cây rất cần đường sắt vì nhanh hơn đường biển rất nhiều mà vẫn rẻ.
Cần đường sắt trở hàng. Đường sắt trở hàng thì chạy ở tốc độ 120kmh chứ không phải cao tốc.
Không biết hiện nay để trở trái cây từ miền Nam đến cửa khẩu Trung Quốc thì các xe công mất bao nhiêu thời gian. Có khi phải đến 3 ngày.
Nếu có đường sắt chạy ở tốc độ 120kmh thì chỉ cần 1 ngày.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Còn nay, tuyến ĐSCT Sài Gòn -Cần Thơ đang hướng đến làm PPP, mà chưa chốt đc tổng mức đầu tư là bao nhiêu, nếu cỡ 7 tỷ usd cho chặng 170km thì quá đắt.
Tuyến này phải tương thích với tuyến Bắc Nam chứ nhỉ, tàu từ Cần Thơ phải đi thẳng ra Hà Nội, chứ ông nào lại xé ra là không được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Qua nghiên cứu ý kiến của cc, e thấy cứ từ từ. Vốn khủng quá, bao h hồi đc?
30-50 tỉ usd đó cứ ném vào đuòng bộ, cảng biển!, sân bay hiệu quả hơn.
Bao giờ VN làm chủ đc công nghệ tàu thì xem làm hay ko? Khi đó có khi lại ko cần đâu vì đ.sắt nguy cơ lỗ cao. Cần nhanh có hk rồi, vận tải có tàu biển và đ.bộ.
Vốn khủng và cái chính là toàn vốn vay ngoại tệ. Đó là rủi ro lớn nhất vì rủi ro vỡ nợ quốc gia (vì vay ngoại tệ mà ko có tiền trả đúng hạn). Nhiều nước đã rơi vào bảng phong thần vỡ nợ quốc gia vì vay đầu tư quá nhiều nên lãnh đạo giờ cũng rén. Tuy nhiên, nếu mà vay và đầu tư bằng VND thì câu chuyện hoàn toàn khác. Lúc đó chỉ đơn thuần là 1 dự án đầu tư công. Nợ công của Nhật chủ yếu bằng đồng Yên và hiện lên đến 240% GDP mà ko ai ý kiến ý cò gì trong khi nợ công ngoại tệ của Lào hiện giờ là 88%GDP đã nằm trên bờ vực vỡ nợ rồi. Và khi đầu tư thì tạo bao nhiêu công ăn việc làm và thu nhập cho doanh nghiệp trong nước. Nhưng trước mắt là chưa có doanh nghiệp nội địa nào làm được. Nên bài toán khả dĩ nhất vẫn là bỏ 1 phần ngoại tệ để mua và nhận chuyển giao công nghệ để doanh nghiệp trong nước tự chủ làm với vốn đầu tư của nhà nước. Đó là điều tuyệt với nhất vì làm xong dự án này, Việt nam có thể làm thêm các tuyến đsct đoạn ngắn từ Hà nội lên phía Tây Bắc - Đông Bắc Bô, hay Từ Sài gòn đi miền Tây, Rồi tuyến Vinh - Viêng Chăn. Lúc đó sẽ phủ được đường sắt cho hầu hết các địa phương.

Thực ra cách thức như trên không mới và quốc gia thành công nhất đó là Trung Quốc. Họ làm đúng bài này để rồi tự chủ công nghệ và đầu tư búa xua trong nước mà ko lo rủi ro vỡ nợ quốc gia (nợ ngoại tệ).
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
802
Động cơ
469,584 Mã lực
Cụ lại không nghiên cứu VN rồi, giờ tiền rất khủng. Cảng biển, sân bay, đường bộ gì cũng làm tất tật không cái nào nhường cái nào. Lào còn làm được đường sắt Bắc Nam huống gì VN!

Các mặt hàng nông sản như trái cây rất cần đường sắt vì nhanh hơn đường biển rất nhiều mà vẫn rẻ.
Phòng lạnh ngồi tính có khác. Theo lý do này thì lại phát sinh mớ to tướng nữa làm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,128
Động cơ
391,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vốn khủng và cái chính là toàn vốn vay ngoại tệ. Đó là rủi ro lớn nhất vì rủi ro vỡ nợ quốc gia (vì vay ngoại tệ mà ko có tiền trả đúng hạn). Nhiều nước đã rơi vào bảng phong thần vỡ nợ quốc gia vì vay đầu tư quá nhiều nên lãnh đạo giờ cũng rén. Tuy nhiên, nếu mà vay và đầu tư bằng VND thì câu chuyện hoàn toàn khác. Lúc đó chỉ đơn thuần là 1 dự án đầu tư công. Nợ công của Nhật chủ yếu bằng đồng Yên và hiện lên đến 240% GDP mà ko ai ý kiến ý cò gì trong khi nợ công ngoại tệ của Lào hiện giờ là 88%GDP đã nằm trên bờ vực vỡ nợ rồi. Và khi đầu tư thì tạo bao nhiêu công ăn việc làm và thu nhập cho doanh nghiệp trong nước. Nhưng trước mắt là chưa có doanh nghiệp nội địa nào làm được. Nên bài toán khả dĩ nhất vẫn là bỏ 1 phần ngoại tệ để mua và nhận chuyển giao công nghệ để doanh nghiệp trong nước tự chủ làm với vốn đầu tư của nhà nước. Đó là điều tuyệt với nhất vì làm xong dự án này, Việt nam có thể làm thêm các tuyến đsct đoạn ngắn từ Hà nội lên phía Tây Bắc - Đông Bắc Bô, hay Từ Sài gòn đi miền Tây, Rồi tuyến Vinh - Viêng Chăn. Lúc đó sẽ phủ được đường sắt cho hầu hết các địa phương.

Thực ra cách thức như trên không mới và quốc gia thành công nhất đó là Trung Quốc. Họ làm đúng bài này để rồi tự chủ công nghệ và đầu tư búa xua trong nước mà ko lo rủi ro vỡ nợ quốc gia (nợ ngoại tệ).
Chuẩn rồi cụ, vấn đề nhiều cụ thượng thư nóng đít cần cái ăn chứ nghĩ đc như cụ thì phúc phần đất nước quá. Quan điểm ko làm đc thì đừng cố làm, vay mượn tứ tung rồi hiệu quả khai thác ko cao, chi phí quản lý tốn kém...trong khi vay lãi nước ngoài trả ko thiếu 1 đồng.
Con cháu còng lưng trả nợ.
 

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,441
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Trước nghiên cứu đưa ra dự toán sơ bộ là 58 tỷ USD cho chặng 1700km ĐSCT B- N trong đó: 16 tỷ cho đoàn tàu, 9 tỷ cho dự phòng, còn lại là XDCB. Nghĩa là để xây dựng chỉ mất tầm 30 tỷ USD thôi. Nếu VN lại tự chủ đc làm đường ray thì sẽ giảm xuống nữa.
Nhưng nếu chấp nhận tốc độ giảm xuống cỡ 200km/h cho chở khách, và 120km/h cho tàu hàng thì suất đầu tư giảm cỡ 10 tỷ usd. Đấy là nghiên cứu do Nhật tài trợ.
Còn nay, tuyến ĐSCT Sài Gòn -Cần Thơ đang hướng đến làm PPP, mà chưa chốt đc tổng mức đầu tư là bao nhiêu, nếu cỡ 7 tỷ usd cho chặng 170km thì quá đắt.
Em thật sự ko biết VN ngạo nghễ của chubgs ta có chế tạo được ray không?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Phòng lạnh ngồi tính có khác. Theo lý do này thì lại phát sinh mớ to tướng nữa làm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai
Phòng không lạnh người ta còn tính sớm hơn cụ rồi, đã làm đường sắt khổ to Hà Nội-Đồng Đăng từ lâu rồi! :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Vốn khủng và cái chính là toàn vốn vay ngoại tệ. Đó là rủi ro lớn nhất vì rủi ro vỡ nợ quốc gia (vì vay ngoại tệ mà ko có tiền trả đúng hạn).
Trả nợ hay không là do thu chi ngân sách thôi. Ví dụ như nhà cụ lương 50 triệu trả bằng vnd hay usd đều trả nợ vay mua nhà tốt, còn lương 10 tr thì dù có nhận bằng đô cũng khó!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,893
Động cơ
395,092 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cần đường sắt trở hàng. Đường sắt trở hàng thì chạy ở tốc độ 120kmh chứ không phải cao tốc.
Không biết hiện nay để trở trái cây từ miền Nam đến cửa khẩu Trung Quốc thì các xe công mất bao nhiêu thời gian. Có khi phải đến 3 ngày.
Nếu có đường sắt chạy ở tốc độ 120kmh thì chỉ cần 1 ngày.
34 giờ thôi ông tướng .
cái lâu nhất chính ở chỗ lên cửa khẩu nằm bãi chờ bốc hàng .
và có cao tốc thì nhanh hơn nữa về thời gian
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Trả nợ hay không là do thu chi ngân sách thôi. Ví dụ như nhà cụ lương 50 triệu trả bằng vnd hay usd đều trả nợ vay mua nhà tốt, còn lương 10 tr thì dù có nhận bằng đô cũng khó!
Tầm quốc gia thì khác cụ ơi. Nợ ngoại tệ thì phụ thuộc rất lớn vào dự trữ ngoại hối và cán cân thanh toán. Chứ nợ nội tệ thiếu chỉ việc in ra trả thôi. Nói chỉ việc in thì nghe có vẻ thô nhưng rủi ro là lạm phát. Ngoại tệ là thứ phải bục mặt mới tích lũy được chứ nội tệ thì chủ động vì nước nào cũng tự in ra được. Rủi ro lớn nhất của việc này là lạm phát. Tuy nhiên Chính phủ lại có nhiều công cụ để kiểm soát lạm phát hơn trong khi nợ ngoại tệ thì chỉ có 1 cách duy nhất là bán tài sản cho nước ngoài để kiếm ngoại tệ mà trả thôi.

Nếu vẫn kiểm soát đc lạm phát tốt thì đầu tư công sẽ rất tốt cho nền kinh tế vì nó làm tăng quy mô tài sản quốc gia, cái gọi là fixed capital formation. Đây là 1 chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà các cụ ít thấy báo giới nói. Nhưng giới nghiên cứu kinh tế vĩ mô thì vẫn quan tâm và Tổng cục thống kê vẫn công bố con số này đấy. Nôm na là kể cả đất nước có GDP thấp nhưng có cái này cao, kiểu như nhà cụ hàng năm kiếm tiền ko cao nhưng tài sản cố định cụ rất nhiều thì lại rất vững chắc cho phát triển kinh tế. Nên về lý thì xây dựng được hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô chuẩn hiện đại tổng thể cho đất nước bằng công nghệ tự có thì còn gì bằng. Đó vẫn là lời giải bền vững nhất cho các nước tầm trung với quy mô dân số 100tr dân như Việt nam.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Tầm quốc gia thì khác cụ ơi. Nợ ngoại tệ thì phụ thuộc rất lớn vào dự trữ ngoại hối và cán cân thanh toán.
Ngoại tệ và nội tệ nó cũng có liên thông qua vàng, hàng hóa.., dĩ nhiên phải hoạch định tốt, nhưng thu ngân sách là cái trực tiếp. Lào nó cũng sang học VN cách tăng thu ngân sách vì nghe đồn VN đang phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác về thu ngân sách...
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Tầm quốc gia thì khác cụ ơi. Nợ ngoại tệ thì phụ thuộc rất lớn vào dự trữ ngoại hối và cán cân thanh toán. Chứ nợ nội tệ thiếu chỉ việc in ra trả thôi. Nói chỉ việc in thì nghe có vẻ thô nhưng rủi ro là lạm phát. Ngoại tệ là thứ phải bục mặt mới tích lũy được chứ nội tệ thì chủ động vì nước nào cũng tự in ra được. Rủi ro lớn nhất của việc này là lạm phát. Tuy nhiên Chính phủ lại có nhiều công cụ để kiểm soát lạm phát hơn trong khi nợ ngoại tệ thì chỉ có 1 cách duy nhất là bán tài sản cho nước ngoài để kiếm ngoại tệ mà trả thôi.

Nếu vẫn kiểm soát đc lạm phát tốt thì đầu tư công sẽ rất tốt cho nền kinh tế vì nó làm tăng quy mô tài sản quốc gia, cái gọi là fixed capital formation. Đây là 1 chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà các cụ ít thấy báo giới nói. Nhưng giới nghiên cứu kinh tế vĩ mô thì vẫn quan tâm và Tổng cục thống kê vẫn công bố con số này đấy. Nôm na là kể cả đất nước có GDP thấp nhưng có cái này cao, kiểu như nhà cụ hàng năm kiếm tiền ko cao nhưng tài sản cố định cụ rất nhiều thì lại rất vững chắc cho phát triển kinh tế. Nên về lý thì xây dựng được hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô chuẩn hiện đại tổng thể cho đất nước bằng công nghệ tự có thì còn gì bằng. Đó vẫn là lời giải bền vững nhất cho các nước tầm trung với quy mô dân số 100tr dân như Việt nam.
Đoạn màu xanh là thật hả cụ? Nếu thế thì Mỹ nó cần gì lao động sản xuất nữa nhỉ, nó chỉ cần in dolla ra là xong, vì cả thế giới đang dùng tiền của nó.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Đoạn màu xanh là thật hả cụ? Nếu thế thì Mỹ nó cần gì lao động sản xuất nữa nhỉ, nó chỉ cần in dolla ra là xong, vì cả thế giới đang dùng tiền của nó.
Liệu pháp thuốc độc, dùng 1 lần thôi! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Đoạn màu xanh là thật hả cụ? Nếu thế thì Mỹ nó cần gì lao động sản xuất nữa nhỉ, nó chỉ cần in dolla ra là xong, vì cả thế giới đang dùng tiền của nó.
Để người dân doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài tin dùng và giữ đồng nội tệ của mình nó là cả 1 quá trình. Nhưng ý em là giữa 2 phương án đầu tư bằng tiền đi vay thì vay trả nợ bằng đồng nội tệ chắc chắn dễ chịu hơn nhiều so với vay trả nợ bằng ngoại tệ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top