[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,081
Động cơ
-155,601 Mã lực
Tuổi
35
Theo tính toán sơ bộ của BKHĐT thì chỉ khoảng 26 tỉ đô (giá đô cũ), còn rẻ xấp xỉ bên Ma rốc nữa nhé.

cụ ơi...cái này tàu tốc đô cao như mọi người đang nói cụ à.
Các chuyên gia Hà Lan và Đức cho biết, với tốc độ khai thác 200km/giờ, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ vào khoảng 8 tiếng như vậy là khá hợp lý.
Còn Nhật đang dụ Việt Nam làm 300~350km giống kiểu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất là 58 tỷ USD.

Và phần lớn ủng hộ cái phương án 200km này...chứ không phải kiểu của NHật.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Theo tính toán sơ bộ của BKHĐT thì chỉ khoảng 26 tỉ đô (giá đô cũ), còn rẻ xấp xỉ bên Ma rốc nữa nhé.

Em đoán chắc Nhật nghe ngóng Việt nam rục rịch khởi động hoặc có chốt gì đó với Nga sau chuyến thăm của Lavrov hay Việt với Trung trong chuyến thăm của PTT Phạm BM sang Nam Ninh mới đây nên JBiC phải chạy sang lobby nhỉ. Cố nhét câu ĐSCT để định hướng cho báo chí chém thật lực. Chắc sắp có nhiều kịch hay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
cụ ơi...cái này tàu tốc đô cao như mọi người đang nói cụ à.
Các chuyên gia Hà Lan và Đức cho biết, với tốc độ khai thác 200km/giờ, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ vào khoảng 8 tiếng như vậy là khá hợp lý.
Còn Nhật đang dụ Việt Nam làm 300~350km giống kiểu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất là 58 tỷ USD.

Và phần lớn ủng hộ cái phương án 200km này...chứ không phải kiểu của NHật.
đúng, nhưng cái chính là phải chở được hàng, và hàng này sẽ đi tàu sang TQ, Nga, nên ít nhất tàu phải chạy sang được TQ...
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Em đoán chắc Nhật nghe ngóng Việt nam rục rịch khởi động hoặc có chốt gì đó với Nga sau chuyến thăm của Lavrov hay Việt với Trung trong chuyến thăm của PTT Phạm BM sang Nam Ninh mới đây nên JBiC phải chạy sang lobby nhỉ. Cố nhét câu ĐSCT để định hướng cho báo chí chém thật lực. Chắc sắp có nhiều kịch hay.
Nga nó sẵn sàng bỏ 100% vốn chơi BOT, hay "dụ" mình bằng cách cho trả góp nông sản thì chắc phải nhắm mắt đưa chân thôi! :D
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,081
Động cơ
-155,601 Mã lực
Tuổi
35
đúng, nhưng cái chính là phải chở được hàng, và hàng này sẽ đi tàu sang TQ, Nga...
Mình xây thì xử dụng khổ đường ray tiêu chuẩn 1.435mm là hàng qua tàu ok mà cụ.
Khổ này Châu âu và tàu sử dụng. Còn Nga thì 1524 mm.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Chả cần nhìn đâu xa Tuyến Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư ban đầu là 17.387 tỷ đồng, Đến năm 2019 tăng lên 43.700 tỷ đồng...từ dó tính ra tuyến Cao Tốc này đội vốn thế nào thui mà.
60 mà thành 80 lại quý hoá quá...:)):)):)):))
Mình không tính theo thằng Nhật mà áng theo các các dự án của các nước khác đang thực hiện, ví dụ thằng Inđo nó làm 143 km 8 tỷ $ dài gần bằng 1/10 của mình nhưng thấy giá nó hơi cao nên ước chừng giá của mình khoảng 10 lần là 80 tỷ.

Bến Thành suối tiên quan trọng là giá hoàn thành so với các dự án khác thế nào, cả trong và ngoài nước, lấy đoạn Nhổn Ga HN ra xem thì nó cũng tương đồng đều có đoạn đi ngầm, trong khi dài 12,5 km vốn 34k tỷ, đằng này nó dài gần 20 km mức đầu tư như thế khác éo gì nhau.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Thực ra, nếu đã tìm hiểu kỹ địa hình VN rồi thì cái TMDT do Bộ GTVT hay Bộ KHDT đều chưa hợp lý.

Thiết kế một tuyến đường sắt tốc độ cao 250km/h + tàu hàng 160km/h không chênh nhiều so với tuyến chỉ chở khách 320km/h đâu. Cái này em so sánh một số dự án của Đức thì nhận ra ngay, tuyến chở hàng tuy có bán kính cong nhỏ hơn, nhưng kết cấu phải chịu lực lớn hơn. Và như vậy vấn đề phải là đầu tư thế nào hiệu quả hơn.

Tuyến chỉ chở khách tốc độ cao 320km/h thì chỉ hút được khách 2 điểm đầu cuối, và cạnh tranh với hàng không. Nhưng tuyến khai thác cả 2 dải 250km/h và 160km/h không những lấy khách 2 điểm đầu cuối, mà còn lấy khách ở các điểm giữa gần nhau. Về lưu lượng, qua mô phỏng thì tổng nhu cầu khách của 250km/h + 160km/h gấp 4 lần 320km/h (Đây là so về nhu cầu, chưa xét doanh thu do vé). Chưa kể 250km/h+160km/h còn khai thác được tàu hàng nữa. Thành ra về hiệu quả đầu tư thì kết hợp 250km/h + 160km/h có hiệu quả kinh tế vượt trội so với 320km/h.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,081
Động cơ
-155,601 Mã lực
Tuổi
35
Mình không tính theo thằng Nhật mà áng theo các các dự án của các nước khác đang thực hiện, ví dụ thằng Inđo nó làm 143 km 8 tỷ $ dài gần bằng 1/10 của mình nhưng thấy giá nó hơi cao nên ước chừng giá của mình khoảng 10 lần là 80 tỷ.

Bến Thành suối tiên quan trọng là giá hoàn thành so với các dự án khác thế nào, cả trong và ngoài nước, lấy đoạn Nhổn Ga HN ra xem thì nó cũng tương đồng đều có đoạn đi ngầm, trong khi dài 12,5 km vốn 34k tỷ, đằng này nó dài gần 20 km mức đầu tư như thế khác éo gì nhau.
Bến Thành suối tiên cụ so Nhổn Ga HN =))=))=))
Bến Thành suối tiên thằng mặt bằng ok ngay từ đầu không có rào cản gì...nhưng xây dựng câu giờ. Nguyên nhận chính là cố ý bỏ thầu vẽ dự án giá thật thấp để được thông qua sau vẽ vời, rùi đổ tại này kia để câu giờ đôi vốn ăn tiền.
Nhổn Ga HN thì mặt bằng Chậm trễ, vướng mắc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính.

Thằng Inđo nó làm 143 km 8 tỷ $ thế cụ có chắc là VN làm không quá 80 tỷ không? Hay lại thành 150tỷ hay 200 tỷ. Mà thằng Inđo xây có phải bằng ODA đâu ta? Nhật làm xây Cao Tốc giống Thằng Inđo nó làm 143 km đi. Xem có giám không...tư bản có lời to như thế cơ mà sao lại chỉ dụ Việt Nam vay ODA cơ chứ. Nhật làm giống thằng Inđo xây chắc Việt Nam chả ai phản đối đâu. ;;) ;;) ;;)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,148
Động cơ
350,407 Mã lực
Em thì nghĩ cứ ưu tiên nâng cấp đường hiện tại lên mức 200km/h nâng cao công suất chở hàng + người đã. DSCT nếu làm thì đằng nào cũng không dùng chở hàng được nên kiểu gì cũng phải cải tạo đường cũ để chở hàng.

Trước mắt nếu Nhật hay nước nào chịu làm BOT hay liên doanh mà VN góp vốn bằng mặt bằng thì cứ để các bạn ấy triển thôi. Nếu không chờ 10-20 năm nữa mình tự chủ được thì làm, chắc lúc đó giống như VF làm ô tô thôi :)) 20 năm thì nhiều cơ hội để làm lắm, không chừng anh Musk làm được hyperloop giá rẻ thì có khi nhờ anh ấy làm luôn :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,148
Động cơ
350,407 Mã lực
Liên quan đến chi phí vận chuyển TPHCM-HN, chở người thì em thấy vé tàu đắt hơn nhiều vé xe ô tô trong khi chở hàng thì gửi tàu lại rẻ hơn hẳn, kể cả so xe tải. Tại sao thế các cụ nhỉ?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,081
Động cơ
-155,601 Mã lực
Tuổi
35
Em thì nghĩ cứ ưu tiên nâng cấp đường hiện tại lên mức 200km/h nâng cao công suất chở hàng + người đã. DSCT nếu làm thì đằng nào cũng không dùng chở hàng được nên kiểu gì cũng phải cải tạo đường cũ để chở hàng.

Trước mắt nếu Nhật hay nước nào chịu làm BOT hay liên doanh mà VN góp vốn bằng mặt bằng thì cứ để các bạn ấy triển thôi. Nếu không chờ 10-20 năm nữa mình tự chủ được thì làm, chắc lúc đó giống như VF làm ô tô thôi :)) 20 năm thì nhiều cơ hội để làm lắm, không chừng anh Musk làm được hyperloop giá rẻ thì có khi nhờ anh ấy làm luôn :))
Em ủng hộ vụ BOT này luôn nhưng Nhật nó quá khôn. Nó cho vay ODA ăn đầu ăn đuôi...xây xong lợi nhuận hay không nó cần gì qua tâm.
1. Tiền xây vay của nó vẫn phải trả không thiếu 1 xu cà vốn lẫn lời.
2. Nhà thầu Nhật xây thì tiền lại về Nhật. Mà giá nó tình trên trời thì có ai mà dám phản đối. Kiểu như bỏ thì thương vương thì tội thì nó tha hồ mà vặt. Cả đống tiền chứ có phải mấy đồng cắt bạc đâu. Nhìn hai cầu Bình Khánh, Phước khanh là rõ...giờ nhà thầu Nhật chạy. Dừng thì công từ 2018 chưa biết ngày hoàn thành luôn...
3. Vận hành vẫn phải mua linh kiện thay thế từ Nhật. Nó hét giá thế nào mà chả phải mua.

Việt nam nhận được gì ngoài 1 công trình hiệu quả kinh tế còn chưa rõ nhưng hầu hết đều hiểu là lỗ sặc máu ra. Có khi tiền vé không đủ tiền vận hành ấy chứ nói thì thu hồi vốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,148
Động cơ
350,407 Mã lực
Em ủng hộ vụ BOT này luôn nhưng Nhật nó quá khôn. Nó cho vay ODA ăn đầu ăn đuôi...xây xong lợi nhuận hay không nó cần gì qua tâm.
1. Tiền xây vay của nó vẫn phải trả không thiếu 1 xu cà vốn lẫn lời.
2. Nhà thầu Nhật xây thì tiền lại về Nhật. Mà giá nó tình trên trời thì có ai mà dám phản đối. Kiểu như bỏ thì thương vương thì tội thì nó tha hồ mà vặt. Cả đống tiền chứ có phải mấy đồng cắt bạc đâu. Nhìn hai cầu Bình Khánh, Phước khanh là rõ...
3. Vân hành vẫn phải mua linh kiện thay thế từ Nhật. Nó hét giá thế nào mà chả phải mua.

Việt nam nhận được gì ngoài 1 công trình hiệu quả kinh tế còn chưa rõ nhưng hầu hết đều hiểu là lỗ sặc máu ra. Có khi tiền vé không đủ tiền vận hành ấy chứ nói thì thu hồi vốn.
Vâng em thấy DSCT thực ra không phải là thiết yếu với mình khi đã có hàng không đáp ứng được rồi, Mỹ còn chả cần làm DSCT mà. Đã không còn thiết yếu thì nhà nước không cần ôm đồm quá, cứ từ từ làm hoặc giao tư nhân cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,760
Động cơ
245,891 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Liên quan đến chi phí vận chuyển TPHCM-HN, chở người thì em thấy vé tàu đắt hơn nhiều vé xe ô tô trong khi chở hàng thì gửi tàu lại rẻ hơn hẳn, kể cả so xe tải. Tại sao thế các cụ nhỉ?
Khối lượng và thời gian
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Liên quan đến chi phí vận chuyển TPHCM-HN, chở người thì em thấy vé tàu đắt hơn nhiều vé xe ô tô trong khi chở hàng thì gửi tàu lại rẻ hơn hẳn, kể cả so xe tải. Tại sao thế các cụ nhỉ?
về chi phí nhiên liệu / km thì tàu rẻ hơn nhiều. Còn xe thì chắc nó bớt được cái toa lét, toa ăn.. với lại dùng lao động chi phí thấp, ít đào tạo... Xe khách thường là hạng giá siêu rẻ nhé, tàu là giá "hãng" rồi nhé, muốn so với tàu thì cụ phải so giá cao cấp. Tàu chậm vé ngồi cứng cũng rẻ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Vâng em thấy DSCT thực ra không phải là thiết yếu với mình khi đã có hàng không đáp ứng được rồi, Mỹ còn chả cần làm DSCT mà. Đã không còn thiết yếu thì nhà nước không cần ôm đồm quá, cứ từ từ làm hoặc giao tư nhân cũng được.
Trước đây tôi phản đối và cũng có suy nghĩ đơn giản như cụ là bao nhiêu thằng giàu nó còn không có đsct, 100 năm nữa chưa chắc thu nhập của mình bằng nó bây giờ, vậy thì sao mình đòi năm 2050 có đsct.
Thực tế tìm hiểu ko phải như vậy, chúng nó rất muốn làm nhưng ko làm được, dân ít hoặc thưa, các nước khá giả thường là có đường sắt sớm, điện khí hóa hết rồi tốc độ toàn 100 thôi, bây giờ đập cái ấy đi thay đsct thì đốt tiền, cuối cùng là buộc phải dùng con xe cà tàng, thua thằng TQ đi sau đấy hơi bị đau.
Các nước tầm trung như mình trở lên kế hoạch làm đsct nhiều.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Thiết kế một tuyến đường sắt tốc độ cao 250km/h + tàu hàng 160km/h không chênh nhiều so với tuyến chỉ chở khách 320km/h đâu. Cái này em so sánh một số dự án của Đức thì nhận ra ngay, tuyến chở hàng tuy có bán kính cong nhỏ hơn, nhưng kết cấu phải chịu lực lớn hơn. Và như vậy vấn đề phải là đầu tư thế nào hiệu quả hơn.
Hình như cái 58 tỉ là có bao gồm 1 số đoàn tàu rồi, tàu cao tốc lại giá xấp xỉ máy bay. Cụ gì bảo tốc độ là 200km trở xuống mới cho tàu hàng chạy vào mà, chứ không phải 250km.

Với lại không rõ tiêu hao năng lượng thế nào với tàu hàng, không phải lúc nào cũng muốn tàu hàng chạy nhanh đâu vì hao năng lượng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,148
Động cơ
350,407 Mã lực
về chi phí nhiên liệu / km thì tàu rẻ hơn nhiều. Còn xe thì chắc nó bớt được cái toa lét với lại dùng lao động chi phí thấp. Xe khách thường là hạng giá siêu rẻ nhé, muốn so với tàu thì cụ phải so giá cao cấp.
Hình như ngành đường sắt có cho thuê toa đấy cụ, nếu chi phí rẻ hơn ô tô liệu có thể thuê toa rồi mình cải tạo ghế ngồi để bán vé rẻ như xe khách không nhỉ?

Nếu chi phí rẻ hơn xe khách thì em thấy giá vé tàu hiện hơi đắt, nếu giảm được giá vé ngang ô tô thì sẽ thu hút được nhiều người đi hơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,855
Động cơ
219,257 Mã lực
Nếu chi phí rẻ hơn xe khách thì em thấy giá vé tàu hiện hơi đắt, nếu giảm được giá vé ngang ô tô thì sẽ thu hút được nhiều người đi hơn.
Có hạ giá vé tàu xuống thì xe khách nó cũng phải hạ thấp hơn tàu, nêu không thì chả ai đi xe khách cả. Số trả hơn coi như là mua an toàn và tiện lợi đi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,148
Động cơ
350,407 Mã lực
Trước đây tôi phản đối và cũng có suy nghĩ đơn giản như cụ là bao nhiêu thằng giàu nó còn không có đsct, 100 năm nữa chưa chắc thu nhập của mình bằng nó bây giờ, vậy thì sao mình đòi năm 2050 có đsct.
Thực tế tìm hiểu ko phải như vậy, chúng nó rất muốn làm nhưng ko làm được, dân ít hoặc thưa, các nước khá giả thường là có đường sắt sớm, điện khí hóa hết rồi tốc độ toàn 100 thôi, bây giờ đập cái ấy đi thay đsct thì đốt tiền, cuối cùng là buộc phải dùng con xe cà tàng, thua thằng TQ đi sau đấy hơi bị đau.
Các nước tầm trung như mình trở lên kế hoạch làm đsct nhiều.
Vấn đề là DSCT không còn là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc phải có nữa rồi (giả thiết đường bộ, đường sắt 200kmh, hàng không hoàn thiện như quy hoạch), nên giờ cứ thuần túy bài toán kinh tế thị trường mà cân nhắc thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Nga nó sẵn sàng bỏ 100% vốn chơi BOT, hay "dụ" mình bằng cách cho trả góp nông sản thì chắc phải nhắm mắt đưa chân thôi! :D
Nó là kèm thêm gói chuyển giao công nghệ hay liệ doanh sx vũ khí nào đó ở Việt Nam nữa thi còn khó từ chối hơn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top