[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,862
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Nhưng cụ có tin, chỉ cần giai 4 năm (2022-2025) chúng ta có thể làm cả nghìn km đường cao tốc không?
Nói thật, nếu dự án vùng ĐBSCL mà ko sd vốn đầu tư công, mà là BOT thì ko bao giờ có. Vì suất đầu tư thì cao, khó mà hiệu quả.
Mấy chục km SGN- Trung Lương với SGN-Dầu Giây đã hoàn vốn từ lâu rồi…K có mấy quả đấm Vina thời xxx thì thừa tiền làm xong cao tốc B-N.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,579 Mã lực
Cụ mô tả thêm cho dân ngoài ngành hiểu đi ạ
Cụ có thể giải thích thêm được không? Như vậy đây là tin vui phải không ạ
Các cụ lãnh đạo chọn đúng rồi đấy. Nhìn thằng tàu cẩu nó phát triển đường sắt trong 10 năm qua phải nói là quá khủng khiếp ngoài sức tưởng tượng. Chi phí Logistics siêu rẻ. Em xem video nó có những cỗ máy lắp đường ray tự động tốc độ rất cao. Mua luôn công nghệ của nó về làm cho nhanh. Giao Hoà Phát làm thép, Thac đóng toa, nền đường nhà thầu trong nước tự làm ngon choét.
Em xin giải thích sơ qua thế này. Tiêu chuẩn này đưa ra cách xác định các tham số thiết kế tuyến như: bán kính cong nằm, bán kính cong đứng, siêu cao, siêu cao thiếu. Cách xác định thì như của châu Âu, dựa trên đoàn tàu đã đạt các tiêu chuẩn thử nghiệm của châu Âu.

Trong cái topic này thì em cũng có post là NB có triết lý khác châu Âu về hỏa hoạn trong hầm, đồng thời tải trọng trục tàu shinkansen (11-14t) cũng nhẹ hơn của tàu cao tốc châu Âu (17t) (các cụ chịu khó lội page nha), nên thông số thiết kế của NB thấp hơn. Vì thế nếu cho con shinkansen chạy vào tuyến châu Âu thì được, nhưng ngược lại tàu châu Âu chạy vào đường shinkansen thì không được (tất nhiên chưa bàn đến vấn đề tín hiệu, điều khiển ở đây).

Vì thông số thiết kế tuyến như vậy thì sử dụng tàu châu Âu hoặc tàu theo thiết kế châu Âu mới tận dụng được hết ưu điểm. Đồng thời có thể áp dụng cho tàu khách lẫn tàu hàng.

Mà đã dùng tiêu chuẩn châu Âu thì phần xây dựng công trình hạ tầng chọn NB là rất thấp.
Về cái này thì các cụ thấy hậu quả nhãn tiền là vụ rơi gối của BT-ST. Dầm đã thuê Systra (Pháp) thiết kế rồi thì gối cầu thuê nó luôn đi. Đằng này mấy ông NB tự coi là giỏi, tự thiết kế gối, tự cung cấp gối nhưng ai ngờ thiết kế sai. Hiện đang chống chế bằng cách dùng lồng thép nhốt gối vào, đâu đó hơn 30 vị trí thì phải. Hôm rọ rùm beng là năm 2023 chạy tàu, thì em đoán đang chơi trò ném đá dò đường, sau 30 gối kia mà không có ý kiến gì là sẽ lắp lồng thép cho toàn bộ gối. Sau này cứ vài năm thay gối thì vỡ mồm tiền bảo trì, chỉ khổ người đi vay ODA.

Mà hạ tầng không phải NB thì xác suất dùng tàu shinkansen còn thấp nữa nha các cụ.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Em xin giải thích sơ qua thế này. Tiêu chuẩn này đưa ra cách xác định các tham số thiết kế tuyến như: bán kính cong nằm, bán kính cong đứng, siêu cao, siêu cao thiếu. Cách xác định thì như của châu Âu, dựa trên đoàn tàu đã đạt các tiêu chuẩn thử nghiệm của châu Âu.

Trong cái topic này thì em cũng có post là NB có triết lý khác châu Âu về hỏa hoạn trong hầm, đồng thời tải trọng trục tàu shinkansen (11-14t) cũng nhẹ hơn của tàu cao tốc châu Âu (17t) (các cụ chịu khó lội page nha), nên thông số thiết kế của NB thấp hơn. Vì thế nếu cho con shinkansen chạy vào tuyến châu Âu thì được, nhưng ngược lại tàu châu Âu chạy vào đường shinkansen thì không được (tất nhiên chưa bàn đến vấn đề tín hiệu, điều khiển ở đây).

Vì thông số thiết kế tuyến như vậy thì sử dụng tàu châu Âu hoặc tàu theo thiết kế châu Âu mới tận dụng được hết ưu điểm. Đồng thời có thể áp dụng cho tàu khách lẫn tàu hàng.

Mà đã dùng tiêu chuẩn châu Âu thì phần xây dựng công trình hạ tầng chọn NB là rất thấp.
Về cái này thì các cụ thấy hậu quả nhãn tiền là vụ rơi gối của BT-ST. Dầm đã thuê Systra (Pháp) thiết kế rồi thì gối cầu thuê nó luôn đi. Đằng này mấy ông NB tự coi là giỏi, tự thiết kế gối, tự cung cấp gối nhưng ai ngờ thiết kế sai. Hiện đang chống chế bằng cách dùng lồng thép nhốt gối vào, đâu đó hơn 30 vị trí thì phải. Hôm rọ rùm beng là năm 2023 chạy tàu, thì em đoán đang chơi trò ném đá dò đường, sau 30 gối kia mà không có ý kiến gì là sẽ lắp lồng thép cho toàn bộ gối. Sau này cứ vài năm thay gối thì vỡ mồm tiền bảo trì, chỉ khổ người đi vay ODA.

Mà hạ tầng không phải NB thì xác suất dùng tàu shinkansen còn thấp nữa nha các cụ.
Thanks cụ.
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,276
Động cơ
230,992 Mã lực
Chậm mà chắc cụ ah. Ko nên vội, trong khi nguồn vốn cũng chưa dồi dào.
Đsct thì ngay các nước trong khu vực cũng còn ít lắm, so với anh Tàu thì so làm sao đc.
Gđ 2025-2030 mà triển khai là đẹp, phấn đấu làm 5-7 năm mà xong thì tuyệt vời.
Em like ý này, tuyến nào làm chuẩn đi vẫn ưng, như Nguyễn Trãi đi là thích hơn Tố Hữu ròi
 

Ericson

Xe máy
Biển số
OF-792289
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
99
Động cơ
22,332 Mã lực
Tuổi
38
Theo em, hiện tại thì không.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,579 Mã lực
Vụ này cũng đáng để nghiên cứu, may mắn NB đã trang bị cảnh báo động đất nên giảm thiểu tai nạn do tàu.

 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Ngồi lẩn thẩn tự nhiên lại nghĩ đến đường sắt!
Tại sao ta không thuê luôn Trung quốc xây đường sắt theo cách họ làm với Lào theo đó Việt Nam vay cả gói sau đó trả lại dần dần theo lộ trình rõ ràng, có bài tránh bẫy nợ cẩn thận. Cách làm này sẽ đưa ra được 2 vấn đề lớn của ta:
1. Chi phí xây dựng của ta đã bị đẩy lên quá cao từ trước đến giờ;
2. Học hỏi công nghệ xây dựng của họ.
Trong khi làm thì giám sát chặt chẽ các bài vở của họ trong xây dựng.
Ta cứ phản đối Tàu nhưng có những cái họ hơn thì ta phải học.
Chi phí xây dựng 414 km tuyền Côn Minh - Viêng Chăn khoảng 6-7 tỷ USD
Tất nhiên nó không được chuẩn cao tốc nhưng tầm 160-180km/h thì cũng là tốc độ lắm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Ngồi lẩn thẩn tự nhiên lại nghĩ đến đường sắt!
Tại sao ta không thuê luôn Trung quốc xây đường sắt theo cách họ làm với Lào theo đó Việt Nam vay cả gói sau đó trả lại dần dần theo lộ trình rõ ràng, có bài tránh bẫy nợ cẩn thận. Cách làm này sẽ đưa ra được 2 vấn đề lớn của ta:
1. Chi phí xây dựng của ta đã bị đẩy lên quá cao từ trước đến giờ;
2. Học hỏi công nghệ xây dựng của họ.
Trong khi làm thì giám sát chặt chẽ các bài vở của họ trong xây dựng.
Ta cứ phản đối Tàu nhưng có những cái họ hơn thì ta phải học.
Chi phí xây dựng 414 km tuyền Côn Minh - Viêng Chăn khoảng 6-7 tỷ USD
Tất nhiên nó không được chuẩn cao tốc nhưng tầm 200km/h đường đôi thì cũng là tốc độ lắm rồi.
Cụ lại bàn ngay ngày 1.4 thì chết.
Có mẩu ở Cát Linh - Hà Đông mà còn khốn khổ nữa là.
VN chưa đủ trình quản lý dự án tỷ đô.
Nhìn cái con con Nghi Sơn mà đã khiếp rồi. Hơn nuôi nghiên
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ lại bàn ngay ngày 1.4 thì chết.
Có mẩu ở Cát Linh - Hà Đông mà còn khốn khổ nữa là.
VN chưa đủ trình quản lý dự án tỷ đô.
Nhìn cái con con Nghi Sơn mà đã khiếp rồi. Hơn nuôi nghiên
Chọn ngày 1/4 để các cụ đỡ ném đá! cụ ợ! nhưng em nghĩ thấy đến lúc phải có người dũng cảm!
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Ngồi lẩn thẩn tự nhiên lại nghĩ đến đường sắt!
Tại sao ta không thuê luôn Trung quốc xây đường sắt theo cách họ làm với Lào theo đó Việt Nam vay cả gói sau đó trả lại dần dần theo lộ trình rõ ràng, có bài tránh bẫy nợ cẩn thận. Cách làm này sẽ đưa ra được 2 vấn đề lớn của ta:
1. Chi phí xây dựng của ta đã bị đẩy lên quá cao từ trước đến giờ;
2. Học hỏi công nghệ xây dựng của họ.
Trong khi làm thì giám sát chặt chẽ các bài vở của họ trong xây dựng.
Ta cứ phản đối Tàu nhưng có những cái họ hơn thì ta phải học.
Chi phí xây dựng 414 km tuyền Côn Minh - Viêng Chăn khoảng 6-7 tỷ USD
Tất nhiên nó không được chuẩn cao tốc nhưng tầm 160-180km/h thì cũng là tốc độ lắm rồi.
Đường sắt chạy dọc biển. Cho Tàu xây thì dữ liệu địa hình dọc bờ biển nó gom hết, BQP sẽ không đồng ý đâu. Đường sắt tốc độ 200km/h thì không thiếu nước làm được, 3 nước quan hệ chiến lược toàn diện của VN đều làm được cả. Tàu làm tốt nhất, nhưng nếu không Tàu thì trình Nga, Ấn cũng làm tốt. Vấn đề lớn nhất chắc là thiếu vốn. Thuê nước ngoài xây thì sẽ theo diện ODA, vốn nước ngoài, ghi sổ nợ trả dần.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,579 Mã lực
Do nhu cầu tăng cao, ngoài 2 đoàn tàu nhanh đang có. Lào bổ sung thêm các tàu thường chạy 120km/h để phục vụ hành khách

Em hy vọng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng phải như thế. Ngoài các chuyến tàu chạy theo giờ cố định, thì ở giữa các địa phương gần nhau, ví dụ như đi từ Huế sang Đà Nẵng, hoặc từ Đà Nẵng sang Quảng Nam thì nên có các tàu nhanh chạy khổ 1435 để đáp ứng nhu cầu đi lại cao giữa các địa điểm du lịch. Tất nhiên tàu này không nhanh bằng tàu tốc độ cao, nhưng nhanh, sạch và êm hơn tàu Thống Nhất khổ 1000 hiện có. Và do chạy xen kẹp đoạn ngắn như vậy sẽ không ảnh hưởng đến tàu tốc độ cao Bắc Nam.
 

Mabamon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801860
Ngày cấp bằng
1/1/22
Số km
522
Động cơ
19,916 Mã lực
Tuổi
24
Sắp xây chưa các cụ ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,310 Mã lực
Làm thôi cc nhỉ ... nhà có điều kiện, lo gì.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,348
Động cơ
481,031 Mã lực
Với trình độ quản lý yếu kém của các PMU, nhà thầu thì là từ nước ngoài, bất cập trong giải phóng mặt bằng thì en nghĩ cứ từ từ.
Tàu họ làm 10 năm được cả ngàn km tàu cao tốc, ta 10 năm chắc được 10km :-/:-/
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,387
Động cơ
542,883 Mã lực
VN có lợi thế đất nước trải dài từ Bắc vào Nam. Đường sưats cao tốc quá hợp lý
 

dotrinh

Xe đạp
Biển số
OF-763847
Ngày cấp bằng
11/3/21
Số km
10
Động cơ
41,776 Mã lực
Website
dotrinh.com
e vote là có
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,579 Mã lực
Em vừa được cho coi hồ sơ sơ bộ về cái này

Đơn vị tư vấn vẫn là 3 cái tên quen thuộc, TEDI, TEDI South, TRICC, nhưng bây giờ phát hiện ra mình thiếu hụt kỹ sư đường sắt thật sự. Đọc xong hồ sơ thì hiểu rằng VN chưa thể thiết kế được tuyến đường sắt khổ 1435 đâu. Chất lượng hồ sơ thế này thì dễ lại bị qua mặt lắm đấy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,639 Mã lực
Tuổi
44
Em vừa được cho coi hồ sơ sơ bộ về cái này

Đơn vị tư vấn vẫn là 3 cái tên quen thuộc, TEDI, TEDI South, TRICC, nhưng bây giờ phát hiện ra mình thiếu hụt kỹ sư đường sắt thật sự. Đọc xong hồ sơ thì hiểu rằng VN chưa thể thiết kế được tuyến đường sắt khổ 1435 đâu. Chất lượng hồ sơ thế này thì dễ lại bị qua mặt lắm đấy.
Vẫn loanh quanh mấy thằng Tedi này thì lại vốn Nhật công nghệ Nhật thôi, và vốn lúc nào cũng giá Nhật. Bọn Nhật vào Việt nam bài bản thật. Cứ phải mua mấy thằng Local tư vấn này để chủ tịch là người Nhật rồi tư vấn chính sách cho Chính phủ. Đúng kiểu độc quyền. May thay PLX cũng ko bán quá nhiều cổ phần cho Nhật. Ko thì lại chăm chỉ mua xăng từ Nghi Sơn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top