Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.
Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra qua thủ đô Rabat đến Casablanca (137km) là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.
View attachment 6770210
Đoàn tàu: Astom (Pháp)
Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.
Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018
Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.
Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp. (Để so sánh thì VN đang lập dự án ĐS cận cao tốc 200km/h Sài gòn - Cần thơ 130km dự chi 10 tỉ đô).
Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.