[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,369
Động cơ
112,522 Mã lực

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,204
Động cơ
102,935 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
FB_IMG_1654007268788.jpg
FB_IMG_1654007261876.jpg
FB_IMG_1654007259254.jpg
FB_IMG_1654007256527.jpg

Nhìn sang cậu em Lào mà buồn chứ xứ Đông Lào. Cần gì học tập đâu xa, cứ học ngay thằng bên cạnh là được rồi. Đi sau ngta thì phải xây dựng những cái tiên tiến, có tầm nhìn xa chứ...cứ đi làm những cái mà thế giới ngta làm cả vài chục năm, trăm năm rồi sau lại đi làm lại. Lãng phi, tốn kém.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
FB_IMG_1654007268788.jpg
FB_IMG_1654007261876.jpg
FB_IMG_1654007259254.jpg
FB_IMG_1654007256527.jpg

Nhìn sang cậu em Lào mà buồn chứ xứ Đông Lào. Cần gì học tập đâu xa, cứ học ngay thằng bên cạnh là được rồi. Đi sau ngta thì phải xây dựng những cái tiên tiến, có tầm nhìn xa chứ...cứ đi làm những cái mà thế giới ngta làm cả vài chục năm, trăm năm rồi sau lại đi làm lại. Lãng phi, tốn kém.
Cái này là do cơ chế thôi ợ để khựa hay Nhật nó làm phút mốt, chưa làm đã muốn đớp , lợi ích nhóm thì mãi chỉ cãi nhau và dự án để trên bàn giấy
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
VN có lợi thế đất nước trải dài từ Bắc vào Nam. Đường sưats cao tốc quá hợp lý
Cái này một số cụ hơi bị nhầm, trải dài gần 2000km với hai đo thị trung tâm ( HN-TP.HCM) ở hai đầu thì nó lại không có lợi cho ĐSCT mà lại lợi thế cho đường bộ và hàng không, còn SĐCT lợi thế ở cự ly cõ 500km
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Nhìn lại cái tuyến ban đầu như thế này thấy nhói lòng. Đáng ra chúng ta đã có mặt tiền tuyệt đẹp, là tuyến cuối trung chuyển từ đường sắt sang đường biển của dự án BRI. Lờ đờ đúng ra nên có tầm nhìn để nhận ra từ 15 năm trước để cố gắng đưa nó thành hiện thực. Giờ thì trở thành cục thịt thừa ko chịu phát triển trong khu vực
FB_IMG_1640330093752.jpg
Nếu nhìn vào cái hình này thì thấy rõ là nếu từ TQ đi Bangkok thì chả ai dại gì lại đi vòng vèo theo đường màu tím dài gần gấp đôi đường màu xanh. Nên khỏi cần tiếc cái việc không có này làm gì.
 

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,204
Động cơ
102,935 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là do cơ chế thôi ợ để khựa hay Nhật nó làm phút mốt, chưa làm đã muốn đớp , lợi ích nhóm thì mãi chỉ cãi nhau và dự án để trên bàn giấy
Thế mới bảo tầm nhìn lãnh đạo chỉ trong cái túi quần vs két sắt của mình.
 

A Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794498
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
551
Động cơ
1,290 Mã lực
Cái này là do cơ chế thôi ợ để khựa hay Nhật nó làm phút mốt, chưa làm đã muốn đớp , lợi ích nhóm thì mãi chỉ cãi nhau và dự án để trên bàn giấy
Để Tàu nó làm để thành " bẫy nợ" hả cụ???
Cứ chờ Nhật làm theo "ODA ưu đãi" có ngon hơn ko????
 

A Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794498
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
551
Động cơ
1,290 Mã lực
Bắt đầu chiến dịch lốp xe của các anh Nhật ;;)

Nó làm trò để thò 1 chân vào DSCT BN thôi...ta cắn câu là chui vào rọ nó thôi....ăn "ODA ưu đãi" cả 100 năm, hết mấy đời người ko hết...
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để Tàu nó làm để thành " bẫy nợ" hả cụ???
Cứ chờ Nhật làm theo "ODA ưu đãi" có ngon hơn ko????
Thằng nào nó làm là do mình chọn miễn là hài hoà lợi ích 2 bên như nhau thì em chắc rằng không ngồi cãi nhau như bây giờ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Có 1 thông tin cho các cụ tham khảo: Đường sắt cao tốc Ma-rốc.

Ma-rốc tự xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối cảng Tanger (cạnh eo Gibralta) và TP du lịch Casablanca. Tuyến đường chia làm 2 phần: từ Tanger đến Kenitra (186km) là xây mới, cao tốc hoàn toàn; từ Kenitra qua thủ đô Rabat đến Casablanca (137km) là nâng cấp đường sắt thường đang hoạt động.

View attachment 6770210

Đoàn tàu: Astom (Pháp)

Tốc độ chạy tàu: 320km/h với đoạn Tanger - Kenitra và 160km/h với đoạn Kenitra - Casablanca.

Đầu tư, xây dựng: 15,6 tỉ Dirham Ma-rốc (khoảng 1,8 tỉ đô-la). Thời gian: từ 9/2012 đến 8/2018

Hoạt động: bắt đầu chở khách thương mại từ tháng 11/2018 và rất có hiệu quả.

Một thông tin đáng suy ngẫm là Ma-rốc đã lập kế hoạch mạng lưới ĐSCT của nước này với 1.500km, chi phí 10 tỉ đô-la (Trong khi VN đang lập dự án 1.600km với 50 tỉ đô-la chi phí). Thực tế, với tuyến ĐSCT thứ nhất ở trên họ đã chi 1,8 tỉ đô-la cho 186km xây mới và 137km nâng cấp. (Để so sánh thì VN đang lập dự án ĐS cận cao tốc 200km/h Sài gòn - Cần thơ 130km dự chi 10 tỉ đô).

Chú ý rằng GDP đầu người của Ma-rốc theo IMF là đúng bằng Việt nam (xấp xỉ 3.500 USD/người cho năm 2020). Nhưng họ đã tự làm được hoàn toàn đường sắt cao tốc, chỉ cần tư vấn giám sát của Pháp.
Nếu 10 tỉ USD, mời luôn anh Ma - Rốc sang xây giúp.
Cái này đúng là mong muốn của các DN xây dựng trong nước, tách phần xây dựng và thiết bị thành 2 phần độc lập. Thuê ông thiết bị thiết kế cho phù hợp với thiết bị của họ. Nếu chọn thiết bị TQ và tách phần GPMB ra riêng thì chỉ cần khoảng hơn chục tỷ chúng ta có ĐSTĐC chạy rồi, (e so sánh các tuyến bên TQ vì giá xd 2 bên ko chênh nhau nhiều)
Hay thật, tuyến đường sắt cao tốc hết 58 tỷ đô, nếu mang tiền việt tương đương gửi ngân hàng 5% thì đã là 60 ngàn tỷ, còn đi vay sẽ phải chịu lãi suất cao hơn nữa. Như vậy hàng hóa đi qua tuyến này mỗi ngày phải gánh chịu gần 200 tỷ chỉ để trả tiền lãi vay. Còn nếu tính thêm cả khấu hao, chi phí vận hành thì là con số thiên văn.

Kết luận : đường sắt cao tốc mà để chở hàng thì hàng hóa phải còng lưng oằn mình gánh chịu lãi suất vay , nó là con đỉa trải dài dọc đất nước để hút máu doanh nghiệp. Còn nếu hạ cước phí thì đây là tuyến đường chịu lỗ ko biết đời nào trả nổi, rồi lại phải gán nợ cho nước ngoài thôi. Tại sao các bác cứ thích vác lỗ về nhà vậy? Mang tiền về cho mẹ
Thê đường bộ hay hàng không có lỗ ko cụ? Cảng biển thì sao?
Hạ tầng giao thông ngoài chỉ số nội hoàn còn chỉ số phát triển nội vùng nữa. Nếu chọn đc công nghệ phù hợp thì liệu có cần 10 tỷ đô mở rông cao tốc phía đông giai đoạn 2 long thành và nội bài giai đoạn tiếp theo?
Em vừa được cho coi hồ sơ sơ bộ về cái này

Đơn vị tư vấn vẫn là 3 cái tên quen thuộc, TEDI, TEDI South, TRICC, nhưng bây giờ phát hiện ra mình thiếu hụt kỹ sư đường sắt thật sự. Đọc xong hồ sơ thì hiểu rằng VN chưa thể thiết kế được tuyến đường sắt khổ 1435 đâu. Chất lượng hồ sơ thế này thì dễ lại bị qua mặt lắm đấy.
Lớp em 40 mạng học xong ko có ông nào làm ĐS cả
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,037
Động cơ
120,171 Mã lực
Cái này là do cơ chế thôi ợ để khựa hay Nhật nó làm phút mốt, chưa làm đã muốn đớp , lợi ích nhóm thì mãi chỉ cãi nhau và dự án để trên bàn giấy
Nếu ý cụ là mấy dự án đường sắt đô thị thì không phải quân Việt đớp cụ ạ. Khoán hết cho tổng thầu nước ngoài rồi, chỉ có chưa làm sao gpmb nhanh hơn được. Mà gpmb cũng đâu đớp được mấy đâu?

Các cao tốc do dn trong nước xây cũng ổn, chi phí rẻ. Nói chung về xây dựng hạ tầng chỉ vướng khâu gpmb là chưa có biện pháp nào.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Nếu nhìn vào cái hình này thì thấy rõ là nếu từ TQ đi Bangkok thì chả ai dại gì lại đi vòng vèo theo đường màu tím dài gần gấp đôi đường màu xanh. Nên khỏi cần tiếc cái việc không có này làm gì.
Xl nếu cụ là nhà báo thì em thông cảm đc, kẻ tuyến và tính kinh tế như cụ chắc chỉ tầm nhà báo mới nghĩ ra đc =)) . Thực ra TQ trước đây đã khảo sát đánh giá sơ bộ, tuyến của Lào địa hình rất khó khăn, địa hình đồi núi và hầm nhiều(thực tế đã thi công xong là 2/3 tuyến đều chạy trên cầu cạn hoặc hầm). So với tuyến đồng bằng ven biển VN thì thuận lợi hơn rất nhiều.

Riêng cái khả năng khai thác thì tuyến VN còn thuận lợi hơn rất nhiều nữa là kết nối đc cả cảng biển, và là tuyến đưa hàng từ Vân Nam ra biển nhanh nhất. Và có thể kết nối chung chuyển giữa đường sắt và đường biển bằng các cảng VN. Dĩ nhiên khi đó họ vẫn làm tuyến Lào sau, nhưng coi như ĐNA được phủ kín bằng đằng sắt, kết nối hoàn hảo hệ thống hạ tầng đường sắt ra biển. Còn bây giờ và tương lai gần VN đã như 1 cục thịt thừa không chịu phát triển của khu vực rồi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,074
Động cơ
252,450 Mã lực
Nên làm.
Làm càng sớm càng tốt.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,901
Động cơ
395,216 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thật ra đường sắt mình muốn mỗi tháng chở 50 ngàn tấn hàng lên cửa khẩu lạng sơn hay lào cai thì trong tầm tay, mỗi đoàn tàu hàng khổ hẹp giờ 800_1000 tấn được. Tổ chức tốt các kho bãi đầu cuối và nối ray cho thuận tiện ( như lào cai đang định cải tạo).
1000 tấn đi đồng đăng thì dễ chứ tuyến đi lao cai hơi khó ( chạy con đổi mới thì phải bảo trì ray bánh nhiều)
tàu hàng có 30 toa quá bèo bọt
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,285 Mã lực
Nếu nhìn vào cái hình này thì thấy rõ là nếu từ TQ đi Bangkok thì chả ai dại gì lại đi vòng vèo theo đường màu tím dài gần gấp đôi đường màu xanh. Nên khỏi cần tiếc cái việc không có này làm gì.
đường biển còn vòng vèo gấp mấy lần ạ, thậm chí còn đi tàu tập kết đến 1 cảng nào đó rồi mới bốc sang tàu lớn. Quan trọng là chi phí rẻ nên cứ chất lên là xong, đường xa thì cũng thêm 1 ngày nữa thôi.

Nhưng giờ đã có thêm 1 tuyến đường sắt mới gần hơn thì đúng là không nên đi đường xa. Nếu VN làm sớm hơn thì chúng ta có lợi thế để bóp hết không cho mấy tuyến đường khác ra đời.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Xl nếu cụ là nhà báo thì em thông cảm đc, kẻ tuyến và tính kinh tế như cụ chắc chỉ tầm nhà báo mới nghĩ ra đc =)) . Thực ra TQ trước đây đã khảo sát đánh giá sơ bộ, tuyến của Lào địa hình rất khó khăn, địa hình đồi núi và hầm nhiều(thực tế đã thi công xong là 2/3 tuyến đều chạy trên cầu cạn hoặc hầm). So với tuyến đồng bằng ven biển VN thì thuận lợi hơn rất nhiều.

Riêng cái khả năng khai thác thì tuyến VN còn thuận lợi hơn rất nhiều nữa là kết nối đc cả cảng biển, và là tuyến đưa hàng từ Vân Nam ra biển nhanh nhất. Và có thể kết nối chung chuyển giữa đường sắt và đường biển bằng các cảng VN. Dĩ nhiên khi đó họ vẫn làm tuyến Lào sau, nhưng coi như ĐNA được phủ kín bằng đằng sắt, kết nối hoàn hảo hệ thống hạ tầng đường sắt ra biển. Còn bây giờ và tương lai gần VN đã như 1 cục thịt thừa không chịu phát triển của khu vực rồi
Cụ có suy nghĩ thật độc đáo, còn người đi tàu chẳng cần quan tâm đến khảo sát, xây dựng khó hay dễ làm gì chỉ là đơn giản là tuyến đường dài bao nhiêu đi hết bao lâu, cứ ngắn hơn, nhanh hơn là chọn thôi.
Còn cái cảng biển thì các cảng của Tàu nó hơn đứt cảng VN, đường ra cảng cũng ngon hơn nhiều nên ý tưởng tàu nó chở hàng qua cảng VN nó chỉ tồn tại dăm chục năm trước thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,835
Động cơ
339,726 Mã lực
Tuổi
44
Cái này là do cơ chế thôi ợ để khựa hay Nhật nó làm phút mốt, chưa làm đã muốn đớp , lợi ích nhóm thì mãi chỉ cãi nhau và dự án để trên bàn giấy
Cái gì cũng đổ cho cơ chế là không khách quan cụ ah. ODA Nhật là đắt đỏ có truyền thống rồi, với yêu cầu phải dùng nhà thầu hàng hóa công nghệ rồi các dịch vụ khác của Nhật. Cái đắt đỏ đó nó đẩy suất đầu tư lên gấp 4 5 lần nếu so với Trung Quốc. Cái đó cơ chế mình có điều chỉnh mà Nhật nó méo điều chỉnh thì cũng rứa thôi. Nên mới có chuyện là mấy lần gần đây lãnh đạo VN đi Nhật để đàm phán về ODA thế hệ mới. Thử hỏi nếu vay 10 đồng Nhật chỉ xây được 1 dự án thì cũng 10 đồng đó mình làm được 4 5 dự án tương đương thì mới hiểu nó quan trọng ntn. Không rõ Nhật Việt đã đàm phán gì về ODA thế hệ mới trong chuyến thăm gần đây của ông Kishida chưa? Cũng chưa thấy kết quả gì liên quan tới việc tái cấu trúc Nhà máy Nghi sơn chưa? Nói chung liên quan tới ODA Nhật và dự án Nhật thì số lượng bị treo quá nhiều.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Bắt đầu chiến dịch lốp xe của các anh Nhật ;;)

NB từ trước đến nay chưa có tàu hàng khổ 1435 để khai thác ở 160km/h nên từ đầu bỏ phương án này ở ĐSTĐC.
Nhưng gần đây Hitachi mua lại được Ansaldo - Cty đầu máy toa xe của Italy, nên mạnh dạn nhảy vào phân khúc tàu khách và tàu hàng từ 160km/h - 250km/h. Nhưng hàng mua lại thì sao ngon được, tàu Hitachi bán cho UK bị lỗi tùm lum

Bây giờ lại chuẩn bị thò chân vào TP.HCM - CT, lần này không tỉnh táo là lại mua phải tàu đời cũ của NB nữa.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,099
Động cơ
401,291 Mã lực
Nói chung là làm xong mà chạy được 250km/h thì quá ngon. Lúc đó sẽ có nhiều người lựa chọn nếu giá vé rẻ hơn máy bay. Quá nên làm các cụ ạ. Chỉ là với khả năng của mình làm lại đội vốn rồi lại thiếu chờ vốn, đến lúc có làm thì lại không đủ tiền lại điều chỉnh...Cứ như vậy các cụ sẽ chỉ được xem mô hình và ước rồi còng lưng đóng thuế... Còn nếu làm quãng ngắn khoảng 300km trước thì em nghĩ rất nên vì vừa đủ nguồn lực vừa có cơ hội điều chỉnh và phát triển đội kỹ thuật sau đó làm tiếp. Nên làm tuyến Hà nội - Vinh và TpHCM Nha Trang ạ
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
đường biển còn vòng vèo gấp mấy lần ạ, thậm chí còn đi tàu tập kết đến 1 cảng nào đó rồi mới bốc sang tàu lớn. Quan trọng là chi phí rẻ nên cứ chất lên là xong, đường xa thì cũng thêm 1 ngày nữa thôi.

Nhưng giờ đã có thêm 1 tuyến đường sắt mới gần hơn thì đúng là không nên đi đường xa. Nếu VN làm sớm hơn thì chúng ta có lợi thế để bóp hết không cho mấy tuyến đường khác ra đời.
Theo thông lệ thì thường là cái ra trước nhưng bất lợi thì sẽ bị cái ra sau nhưng thuận lợi hơn nó bóp chết chứ đâu có chuyện có lợi mà nó không làm hả cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top