[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Sáng chế ra đường sắt là cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông vận tải: chở nhiều hàng nặng với chị phí thấp.

Rất tiếc là ở nước ta do tư duy nhiệm kỳ nên các vị lãnh đạo không chú trọng phát triển ngành đường sắt vì làm đường sắt chi phí lớn và thời gian dài, hết 1 nhiệm kỳ vẫn chưa làm xong, do đó đường bộ oằn mình gánh ô tô quá tải, mật độ đông gây nhiều vụ tai nạn GTĐB.

Đã đến lúc cả hệ thống chính trị và toàn dân phải quyết tâm hiện đại hoá ngành đường sắt nước nhà. Nếu để chậm trễ sẽ mang tội với đất nước và con cháu chúng ta.
Chẳng phải tư duy nhiệm kỳ mà là không có tiền, công nghệ trong nước thì kém, ... nên chẳng dám làm.
Giờ tập trung làm đường bộ vì các cty trong nước tự chủ công nghệ, có điều ngay cái làm chủ công nghệ của mình nó có vấn đề, giá cả xây dựng vẫn cứ cao chót vót.
Nên nếu làm đường sắt, khéo cứ chìa khóa trao tay, thuê anh china xây khéo lại rẻ. Chứ thành lập kiểu BQL dự án, rồi sd vốn ngân sách, oda,.. thì chi phí cứ gọi là tăng theo cấp số nhân.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Tuyến đường sắt tốc độ cao TQ-Lào đi vào khai thác, làm Việt Nam giật mình thật sự.

 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Chẳng phải tư duy nhiệm kỳ mà là không có tiền, công nghệ trong nước thì kém, ... nên chẳng dám làm.
Giờ tập trung làm đường bộ vì các cty trong nước tự chủ công nghệ, có điều ngay cái làm chủ công nghệ của mình nó có vấn đề, giá cả xây dựng vẫn cứ cao chót vót.
Nên nếu làm đường sắt, khéo cứ chìa khóa trao tay, thuê anh china xây khéo lại rẻ. Chứ thành lập kiểu BQL dự án, rồi sd vốn ngân sách, oda,.. thì chi phí cứ gọi là tăng theo cấp số nhân.
Công nghệ (trừ đường sắt cao tốc) thì ko có gì là khó với các kỹ sư trong nước. Chưa kể mua công nghệ đóng tàu này cũng rẻ bèo. Vấn đề là đường sắt muốn rẻ cạnh tranh tốt với các loại hình vận tải khác thì phải điện khí hoá. Muốn điện khí hoá thì vốn phải lớn.
Nếu mỗi nhiệm kỳ làm 1 đoạn 300km thì cũng ko phải là khó, các ga trung chuyển cho 300 m này lắp cẩu điện như dạng bến cảng với đôi chục công hàng sang tải trong vòng vài phút. Nhưng các anh ý mơ một cái quá xa vời đi tắt đón đầu với lời mời chào ODA hấp dẫn từ Nhật.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Nếu cứ muốn tốc độ đường sắt phải cao, để cạnh tranh về mặt thời gian với hàng không lag không thể (tính cả thời gian chờ, làm thủ tục,...).
Nhưng đường sắt lại có lợi thế mà đường hàng không cũng chịu thua (kết nối chặng ngắn, vận tải hàng hóa, khách muốn đi chậm để ngắm cảnh,...)
Nên chắc chắn tới VN sẽ duyệt tốc độ 200km để triển khai nhanh thôi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Trong khi chúng ta còn tiếp tục bàn cãi thì TQ sẽ làm đường sắt cao tốc kết nối từ TQ tới SGP, bỏ qua VN
 
Chỉnh sửa cuối:

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Trong khi chúng ta còn tiếp tục bàn cãi thì TQ sẽ làm đường sắt kết nối từ TQ tới SGP, bỏ qua VN
Chặng Côn Minh - Viêng Chăn: cao tốc mới - đã xong.
Chặng Viêng Chăn - Singapore: có tuyến đường sắt cũ vẫn đang chạy, đang xây tuyến cao tốc mới.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Tiêu chuẩn đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn về đường sắt tốc độ cao được ban hành. Các thông số sẽ được lấy để đáp ứng đoàn tàu của châu Âu.
Số hiệu
Standard Number
TCVN 13342:2021
Năm ban hành
2021
Publication date
Tình trạngA - Còn hiệu lực
Status
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese
Thiết kế đường sắt tốc độ cao – Tham số thiết kế tuyến đường
Tên tiếng Anh
Title in English
High Speed Railway Design – Track Alignment Design Parameters
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to
DIN EN 13803:2017 ,MOD
Vậy là bye bye shinkansen nhá.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,327
Động cơ
376,447 Mã lực
Cụ mô tả thêm cho dân ngoài ngành hiểu đi ạ
 

Cr7.việt nam

Xe tải
Biển số
OF-445435
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
258
Động cơ
204,492 Mã lực
Tiêu chuẩn đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn về đường sắt tốc độ cao được ban hành. Các thông số sẽ được lấy để đáp ứng đoàn tàu của châu Âu.
Số hiệu
Standard Number
TCVN 13342:2021
Năm ban hành
2021
Publication date
Tình trạngA - Còn hiệu lực
Status
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese
Thiết kế đường sắt tốc độ cao – Tham số thiết kế tuyến đường
Tên tiếng Anh
Title in English
High Speed Railway Design – Track Alignment Design Parameters
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to
DIN EN 13803:2017 ,MOD
Vậy là bye bye shinkansen nhá.
Cụ có thể giải thích thêm được không? Như vậy đây là tin vui phải không ạ
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Đsct thì link với tàu mới hi vọng, chứ phục vụ nội địa thì ăn thua gì, khai thác thằng nhà giàu phía bắc còn có cơm mà ăn. Mà bây giờ nó làm qua ngả lào, xuyên sang thái lan, đi gần đến Singapore rồi thì đsct vn nên bỏ. Vì bọn tàu tối thứ 6 nó đi sang thái ăn lẩu, xem sex show để tối chủ nhật về đi làm sướng hơn là sang vn ăn hải sản đi du lịch tâm linh. Tóm lại là cơ hội làm giàu của xứ này đã bị lào, thái nó vợt rồi. Cách đây chục năm tự dưng đem đsct ra cho dân bàn là dở rồi, về cơ bản dân biết gì mà bàn, chỉ biết dinh dáng đến tàu là auto chửi, sợ tàu dãy nảy như đỉa phải vôi. Thằng thái, cam, lào nó vẫn chơi với tàu chắc sắp mất nước đến nơi rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Đsct thì link với tàu mới hi vọng, chứ phục vụ nội địa thì ăn thua gì, khai thác thằng nhà giàu phía bắc còn có cơm mà ăn. Mà bây giờ nó làm qua ngả lào, xuyên sang thái lan, đi gần đến Singapore rồi thì đsct vn nên bỏ. Vì bọn tàu tối thứ 6 nó đi sang thái ăn lẩu, xem sex show để tối chủ nhật về đi làm sướng hơn là sang vn ăn hải sản đi du lịch tâm linh. Tóm lại là cơ hội làm giàu của xứ này đã bị lào, thái nó vợt rồi. Cách đây chục năm tự dưng đem đsct ra cho dân bàn là dở rồi, về cơ bản dân biết gì mà bàn, chỉ biết dinh dáng đến tàu là auto chửi, sợ tàu dãy nảy như đỉa phải vôi. Thằng thái, cam, lào nó vẫn chơi với tàu chắc sắp mất nước đến nơi rồi.
Cụ này ý kiến buồn cười vãi. Sao lại phải xem thái độ của Tàu để thiết kế đường sắt của quốc gia. Dù ko có Tàu thì VN vẫn phải thiết kế để chỉ phục vụ nhu cầu trong nước nhé.
Còn kết nối với Tàu chỉ để khai thác lợi thế là cạnh thị trường lớn thôi nhé.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc -Nam chắc chắn sẽ phải triển khai sau năm 2025. Chưa nói ra ngay, vì còn phải trình ra QH. Nhưng nhìn quyết tâm của CP khóa mới về xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 để hiểu CP quyết tâm dồn vốn đầu tư công cho giao thông.
Gđ 2021-2025: mục tiêu sẽ hoàn thành đến 2000km.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Tiêu chuẩn đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn về đường sắt tốc độ cao được ban hành. Các thông số sẽ được lấy để đáp ứng đoàn tàu của châu Âu.
Số hiệu
Standard Number
TCVN 13342:2021
Năm ban hành
2021
Publication date
Tình trạngA - Còn hiệu lực
Status
Tên tiếng Việt
Title in Vietnamese
Thiết kế đường sắt tốc độ cao – Tham số thiết kế tuyến đường
Tên tiếng Anh
Title in English
High Speed Railway Design – Track Alignment Design Parameters
Tiêu chuẩn tương đương
Equivalent to
DIN EN 13803:2017 ,MOD
Vậy là bye bye shinkansen nhá.
Vậy đây là tin cực vui rồi, vì Tiêu chuẩn kỹ thuật của Tàu cũng tương tự của Châu Âu. Sau mở thầu cứ anh nào đáp ứng đc là làm.
VN giờ quá tỉnh táo trong việc lựa chọn vốn đầu tư ưu đãi, tránh anh Japan đc là tốt nhất, ko có anh ấy sx ra những sp mà ko mua của anh ấy thì ko có chỗ nào bán thì mệt.
Nhìn cái nhà máy Lọc dầu nghi sơn để thấy đk nó khắc nghiệt thế nào.
Ngày xưa VN còn nghèo, ko huy động đc vốn để xây dựng CSHT, thì ai cho vay cũng ok (kể cả tính ra đắt như vay nóng). Giờ thì tỉnh táo hơn, mình nội lực khá hơn nhiều rồi, nên giờ anh nào chào giá cả hợp lý thì vay thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Trong khi chúng ta còn tiếp tục bàn cãi thì TQ sẽ làm đường sắt cao tốc kết nối từ TQ tới SGP, bỏ qua VN
Chậm mà chắc cụ ah. Ko nên vội, trong khi nguồn vốn cũng chưa dồi dào.
Đsct thì ngay các nước trong khu vực cũng còn ít lắm, so với anh Tàu thì so làm sao đc.
Gđ 2025-2030 mà triển khai là đẹp, phấn đấu làm 5-7 năm mà xong thì tuyệt vời.
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Giấc mơ Shinkansen đã tan vỡ thật rồi hả các cụ ?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,126
Động cơ
96,216 Mã lực
Tuổi
31
Hay thật, tuyến đường sắt cao tốc hết 58 tỷ đô, nếu mang tiền việt tương đương gửi ngân hàng 5% thì đã là 60 ngàn tỷ, còn đi vay sẽ phải chịu lãi suất cao hơn nữa. Như vậy hàng hóa đi qua tuyến này mỗi ngày phải gánh chịu gần 200 tỷ chỉ để trả tiền lãi vay. Còn nếu tính thêm cả khấu hao, chi phí vận hành thì là con số thiên văn.

Kết luận : đường sắt cao tốc mà để chở hàng thì hàng hóa phải còng lưng oằn mình gánh chịu lãi suất vay , nó là con đỉa trải dài dọc đất nước để hút máu doanh nghiệp. Còn nếu hạ cước phí thì đây là tuyến đường chịu lỗ ko biết đời nào trả nổi, rồi lại phải gán nợ cho nước ngoài thôi. Tại sao các bác cứ thích vác lỗ về nhà vậy? Mang tiền về cho mẹ
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Cụ này ý kiến buồn cười vãi. Sao lại phải xem thái độ của Tàu để thiết kế đường sắt của quốc gia. Dù ko có Tàu thì VN vẫn phải thiết kế để chỉ phục vụ nhu cầu trong nước nhé.
Còn kết nối với Tàu chỉ để khai thác lợi thế là cạnh thị trường lớn thôi nhé.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc -Nam chắc chắn sẽ phải triển khai sau năm 2025. Chưa nói ra ngay, vì còn phải trình ra QH. Nhưng nhìn quyết tâm của CP khóa mới về xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 để hiểu CP quyết tâm dồn vốn đầu tư công cho giao thông.
Gđ 2021-2025: mục tiêu sẽ hoàn thành đến 2000km.
Vâng, đến lúc làm xong đsct không ai đi lại hô hào dân giải cứu. Khác gì nông sản, sức mua trong nước làm sao mà giải cứu nổi.
Cách làm khôn ngoan là xin anh lào kết nối với nó để hưởng lộc rơi vãi từ thằng tàu.
Đsct thằng lao nó đúng là gặp may vì vn không làm, tàu nó bẻ lái phút mốt. Tàu nó bot tiền ra làm thì làm sao nó để lỗ được. Truyền thống chọn cơm hay c của dân vn là câu chuyện muôn thuở. Dân cứ rồ lên theo thằng nào là thằng đó chết sấp mặt. Rồ theo liên xô thì lx tan vỡ, lên đồng ủng hộ chị clinton thì chị ý tạch, sau thì phát điên vì anh chum vại thì chum vại vỡ, thích anh mẽo thì mẽo đang thoái trào.
Tóm lại giờ làm đsct là thua đủ đường.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Chặng Côn Minh - Viêng Chăn: cao tốc mới - đã xong.
Chặng Viêng Chăn - Singapore: có tuyến đường sắt cũ vẫn đang chạy, đang xây tuyến cao tốc mới.
Nhìn lại cái tuyến ban đầu như thế này thấy nhói lòng. Đáng ra chúng ta đã có mặt tiền tuyệt đẹp, là tuyến cuối trung chuyển từ đường sắt sang đường biển của dự án BRI. Lờ đờ đúng ra nên có tầm nhìn để nhận ra từ 15 năm trước để cố gắng đưa nó thành hiện thực. Giờ thì trở thành cục thịt thừa ko chịu phát triển trong khu vực
FB_IMG_1640330093752.jpg


Còn nhìn tốc độ xây đường sắt cao tốc của bạn Béo từ số 0 trong 10 năm qua thì nó như ở hành tinh khác rồi. Đáng tiếc là chúng ta mũ ni che tai như con đà điểu rúc đầu xuống cát để lờ đi sự thật về sự phát triển và hiện đại tới mức đang dần thành xu hướng dẫn dắt khu vực và cả TG. Còn chúng ta lựa chọn đi theo 1 siêu cường bắt đầu đi vào thoái trào.
FB_IMG_1644763402239.jpg
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
322
Động cơ
132,750 Mã lực
Nhìn lại cái tuyến ban đầu như thế này thấy nhói lòng. Đáng ra chúng ta đã có mặt tiền tuyệt đẹp, là tuyến cuối trung chuyển từ đường sắt sang đường biển của dự án BRI. Lờ đờ đúng ra nên có tầm nhìn để nhận ra từ 15 năm trước để cố gắng đưa nó thành hiện thực. Giờ thì trở thành cục thịt thừa ko chịu phát triển trong khu vực
FB_IMG_1640330093752.jpg


Còn nhìn tốc độ xây đường sắt cao tốc của bạn Béo từ số 0 trong 10 năm qua thì nó như ở hành tinh khác rồi. Đáng tiếc là chúng ta mũ ni che tai như con đà điểu rúc đầu xuống cát để lờ đi sự thật về sự phát triển và hiện đại tới mức đang dần thành xu hướng dẫn dắt khu vực và cả TG. Còn chúng ta lựa chọn đi theo 1 siêu cường bắt đầu đi vào thoái trào.
FB_IMG_1644763402239.jpg
Truyền thống không chọn cơm ăn sâu vào cái xứ quen huyễn hoặc ảo tưởng rồi, không trách được cụ ạ
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chậm mà chắc cụ ah. Ko nên vội, trong khi nguồn vốn cũng chưa dồi dào.
Đsct thì ngay các nước trong khu vực cũng còn ít lắm, so với anh Tàu thì so làm sao đc.
Gđ 2025-2030 mà triển khai là đẹp, phấn đấu làm 5-7 năm mà xong thì tuyệt vời.
Lạc quan là tốt, nhưng e chả tin. Có 50km đường gần giống cao tốc, Trung Lương - Mỹ Thuận, làm mất 13 năm…
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Lạc quan là tốt, nhưng e chả tin. Có 50km đường gần giống cao tốc, Trung Lương - Mỹ Thuận, làm mất 13 năm…
Nhưng cụ có tin, chỉ cần giai 4 năm (2022-2025) chúng ta có thể làm cả nghìn km đường cao tốc không?
Nói thật, nếu dự án vùng ĐBSCL mà ko sd vốn đầu tư công, mà là BOT thì ko bao giờ có. Vì suất đầu tư thì cao, khó mà hiệu quả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top