Ngồi lẩn thẩn tự nhiên lại nghĩ đến đường sắt!
Tại sao ta không thuê luôn Trung quốc xây đường sắt theo cách họ làm với Lào theo đó Việt Nam vay cả gói sau đó trả lại dần dần theo lộ trình rõ ràng, có bài tránh bẫy nợ cẩn thận. Cách làm này sẽ đưa ra được 2 vấn đề lớn của ta:
1. Chi phí xây dựng của ta đã bị đẩy lên quá cao từ trước đến giờ;
2. Học hỏi công nghệ xây dựng của họ.
Trong khi làm thì giám sát chặt chẽ các bài vở của họ trong xây dựng.
Ta cứ phản đối Tàu nhưng có những cái họ hơn thì ta phải học.
Chi phí xây dựng 414 km tuyền Côn Minh - Viêng Chăn khoảng 6-7 tỷ USD
Laos is dependent on China to bankroll the US$7 billion project, raising concerns of being caught in a debt trap.
www.scmp.com
Tất nhiên nó không được chuẩn cao tốc nhưng tầm 200km/h đường đôi thì cũng là tốc độ lắm rồi.