[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,440
Động cơ
458,119 Mã lực
Cụ có suy nghĩ thật độc đáo, còn người đi tàu chẳng cần quan tâm đến khảo sát, xây dựng khó hay dễ làm gì chỉ là đơn giản là tuyến đường dài bao nhiêu đi hết bao lâu, cứ ngắn hơn, nhanh hơn là chọn thôi.
Còn cái cảng biển thì các cảng của Tàu nó hơn đứt cảng VN, đường ra cảng cũng ngon hơn nhiều nên ý tưởng tàu nó chở hàng qua cảng VN nó chỉ tồn tại dăm chục năm trước thôi.
Nên em đoán cụ chắc làm báo thật 😁
Giao thông đường sắt quan trọng nhất là kết nối các cụm dân cư quan trọng. Còm trên em đã nói tại sao TQ muốn làm tuyến VN trước vì nó đoạn Côn Minh - Hải Phòng là tuyến gần nhất để hàng hoá từ Vân Nam ra biển để xuất đi thế giới. Và lập 1 tuyến đường sắt chạy dọc 1 đất nước 100trieu dân với hệ thống cảng biển tốt thì hiệu quả cao hơn rất nhiều chạy qua 1 nước hơn chục triệu dân ko có biển rồi lại qua tiếp nước thứ 3 là Thái(dân cũng thấp hơn VN nhiều)

Dĩ nhiên đó là nếu, vì kế hoạch ban đầu đó VN đã từ chối từ hơn 15 năm trước, nên tuyến Lào lại thành trục chính. Còn dĩ nhiên rồi VN cũng sẽ làm thôi, nhưng chắc sẽ là 2050 chưa chắc đã đưa vào khai thác.

Chúng ta luôn khen Sing biết nắm bắt thời cơ và có mặt tiền của châu á để giàu. Nhưng chính chúng ta đã từ chối kết nối để có 1 vị trí mặt tiền mới ở Châu Á - dĩ nhiên nhìn đã thấy người Thái đã biết chớp thời cơ và Băng cốc trở thành điểm giao thương nhộn nhịp nhất cho đường sắt và đường biển trong đại dự án BRI
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,174
Động cơ
220,519 Mã lực
Theo thông lệ thì thường là cái ra trước nhưng bất lợi thì sẽ bị cái ra sau nhưng thuận lợi hơn nó bóp chết chứ đâu có chuyện có lợi mà nó không làm hả cụ.
Thì cái bất lợi là đường bên Lào vì chi phí đầu tư xây dựng cao hơn VN nhé, nếu VN ra trước thì nó không ra nữa, muốn sang Lào thì làm tuyến nối Quảng Trị. Còn của VN thì kiểu gì cũng phải ra vì phục vụ cho chính VN. Nếu đã ra thì coi như có thể chạy đến Lào, Thái dễ dàng không tốn tiền đầu tư, dù đường xa hơn 1 ngày.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Thì cái bất lợi là đường bên Lào vì chi phí đầu tư xây dựng cao hơn VN nhé, nếu VN ra trước thì nó không ra nữa hoặc chỉ chạy đến Vien chăn. Còn của VN thì kiểu gì cũng phải ra vì phục vụ cho chính VN. Nếu đã ra thì coi như có thể chạy đến Lào, Thái dễ dàng không tốn tiền đầu tư, dù đường xa hơn 1 ngày.
Thằng có tiền nó không nghĩ như cụ, tụi nào thấy có nguồn khách nguồn hàng tưởng bở dù đường dài gấp đoi cứ đầu tư làm trước nhưng nó thấy tuyến ngắn hơn dù có chi phí đắt hơn nhưng một khi làm xong vẫn vợt hết khách hàng vẫn thu hồi vốn tốt thì chẳng có lý do gì không làm cả.
Khi đó cái đội làm trước mới là bên thiệt chứ đội làm sau nó chẳng mất gì.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Nên em đoán cụ chắc làm báo thật 😁
Giao thông đường sắt quan trọng nhất là kết nối các cụm dân cư quan trọng. Còm trên em đã nói tại sao TQ muốn làm tuyến VN trước vì nó đoạn Côn Minh - Hải Phòng là tuyến gần nhất để hàng hoá từ Vân Nam ra biển để xuất đi thế giới. Và lập 1 tuyến đường sắt chạy dọc 1 đất nước 100trieu dân với hệ thống cảng biển tốt thì hiệu quả cao hơn rất nhiều chạy qua 1 nước hơn chục triệu dân ko có biển rồi lại qua tiếp nước thứ 3 là Thái(dân cũng thấp hơn VN nhiều)

Dĩ nhiên đó là nếu, vì kế hoạch ban đầu đó VN đã từ chối từ hơn 15 năm trước, nên tuyến Lào lại thành trục chính. Còn dĩ nhiên rồi VN cũng sẽ làm thôi, nhưng chắc sẽ là 2050 chưa chắc đã đưa vào khai thác.

Chúng ta luôn khen Sing biết nắm bắt thời cơ và có mặt tiền của châu á để giàu. Nhưng chính chúng ta đã từ chối kết nối để có 1 vị trí mặt tiền mới ở Châu Á - dĩ nhiên nhìn đã thấy người Thái đã biết chớp thời cơ và Băng cốc trở thành điểm giao thương nhộn nhịp nhất cho đường sắt và đường biển trong đại dự án BRI
Tàu nó đi cảng của nó đường của nó là chính tất cả đều ngon lành hơn cảng và đường của VN kể cả tuyến Côn Minh - Hải Phòng dù có ngắn hơn cũng chỉ có ưu thế dăm chục năm trước chứ giờ có làm cũng không nhanh không thuân tiện bằng được tuyến nội địa của nó . Có chăng chỉ làm dự phòng, và VN hoàn toàn không cần phải đầu tư tiền để làm đường dự phòng cho tàu làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

maroon5788

Xe buýt
Biển số
OF-382935
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
638
Động cơ
248,680 Mã lực
Nếu ý cụ là mấy dự án đường sắt đô thị thì không phải quân Việt đớp cụ ạ. Khoán hết cho tổng thầu nước ngoài rồi, chỉ có chưa làm sao gpmb nhanh hơn được. Mà gpmb cũng đâu đớp được mấy đâu?

Các cao tốc do dn trong nước xây cũng ổn, chi phí rẻ. Nói chung về xây dựng hạ tầng chỉ vướng khâu gpmb là chưa có biện pháp nào.
Giải phóng mặt bằng mà ko đớp, đớp mạnh đớp ác í cụ, tiền nhà nước mà.Lập khống khối lượng...báo giải ngân hết sau mới thu hồi lập p.a
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Giải phóng mặt bằng mà ko đớp, đớp mạnh đớp ác í cụ, tiền nhà nước mà.Lập khống khối lượng...báo giải ngân hết sau mới thu hồi lập p.a
Có vụ đốt lò nào về lập khống khối lượng gpmb chưa cụ? Sao khống lên mà cuối cùng toàn phải chày cối với vài nhà cuối không chấp nhận giá đền bù. Toàn chậm trễ vì gpmb mà không sợ bị soi nhỉ? Và tỉ lệ ăn khống này so với vốn đầu tư là bao nhiêu?

Chắc cụ cũng nghe nhiều mấy vụ ODA tuy lãi suất thấp mà không hề rẻ? Cái phần nào lãng phí nhiều nhất thì nên xử lý đầu tiên để giảm thiểu lãng phí và nợ công về sau. Dĩ nhiên em vẫn hóng cụ thông tin thêm về vụ khống gpmb cho mng học hỏi thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Nói chung là làm xong mà chạy được 250km/h thì quá ngon. Lúc đó sẽ có nhiều người lựa chọn nếu giá vé rẻ hơn máy bay. Quá nên làm các cụ ạ. Chỉ là với khả năng của mình làm lại đội vốn rồi lại thiếu chờ vốn, đến lúc có làm thì lại không đủ tiền lại điều chỉnh...Cứ như vậy các cụ sẽ chỉ được xem mô hình và ước rồi còng lưng đóng thuế... Còn nếu làm quãng ngắn khoảng 300km trước thì em nghĩ rất nên vì vừa đủ nguồn lực vừa có cơ hội điều chỉnh và phát triển đội kỹ thuật sau đó làm tiếp. Nên làm tuyến Hà nội - Vinh và TpHCM Nha Trang ạ
Bây giờ sẽ gpmb xong mới mời thầu. Nên nếu đội vốn thì xác suất bị ép sẽ thấp hơn chứ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Tàu nó đi cảng của nó đường của nó là chính tất cả đều ngon lành hơn cảng và đường của VN kể cả tuyến Côn Minh - Hải Phòng dù có ngắn hơn cũng chỉ có ưu thế dăm chục năm trước chứ giờ có làm cũng không nhanh không thuân tiện bằng được tuyến nội địa của nó . Có chăng chỉ làm dự phòng, và VN hoàn toàn không cần phải đầu tư tiền để làm đường dự phòng cho tàu làm gì.
Em cũng nghĩ là mình phải thấy mình cần làm. Mình có muốn tăng cường buôn bán hàng hóa với TQ không? Có muốn tăng kết nối với chuỗi cung ứng của TQ không?

Cụ .Bo My cũng có đoạn này không thấy cụ trả lời:
Còn của VN thì kiểu gì cũng phải ra vì phục vụ cho chính VN
 

maroon5788

Xe buýt
Biển số
OF-382935
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
638
Động cơ
248,680 Mã lực
Có vụ đốt lò nào về lập khống khối lượng gpmb chưa cụ? Sao khống lên mà cuối cùng toàn phải chày cối với vài nhà cuối không chấp nhận giá đền bù. Toàn chậm trễ vì gpmb mà không sợ bị soi nhỉ? Và tỉ lệ ăn khống này so với vốn đầu tư là bao nhiêu?

Chắc cụ cũng nghe nhiều mấy vụ ODA tuy lãi suất thấp mà không hề rẻ? Cái phần nào lãng phí nhiều nhất thì nên xử lý đầu tiên để giảm thiểu lãng phí và nợ công về sau. Dĩ nhiên em vẫn hóng cụ thông tin thêm về vụ khống gpmb cho mng học hỏi thêm.
Vụ chủ tịch Hạ Long là vd điển hình đấy cụ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu nhìn vào cái hình này thì thấy rõ là nếu từ TQ đi Bangkok thì chả ai dại gì lại đi vòng vèo theo đường màu tím dài gần gấp đôi đường màu xanh. Nên khỏi cần tiếc cái việc không có này làm gì.
Xl nếu cụ là nhà báo thì em thông cảm đc, kẻ tuyến và tính kinh tế như cụ chắc chỉ tầm nhà báo mới nghĩ ra đc =)) . Thực ra TQ trước đây đã khảo sát đánh giá sơ bộ, tuyến của Lào địa hình rất khó khăn, địa hình đồi núi và hầm nhiều(thực tế đã thi công xong là 2/3 tuyến đều chạy trên cầu cạn hoặc hầm). So với tuyến đồng bằng ven biển VN thì thuận lợi hơn rất nhiều.

Riêng cái khả năng khai thác thì tuyến VN còn thuận lợi hơn rất nhiều nữa là kết nối đc cả cảng biển, và là tuyến đưa hàng từ Vân Nam ra biển nhanh nhất. Và có thể kết nối chung chuyển giữa đường sắt và đường biển bằng các cảng VN. Dĩ nhiên khi đó họ vẫn làm tuyến Lào sau, nhưng coi như ĐNA được phủ kín bằng đằng sắt, kết nối hoàn hảo hệ thống hạ tầng đường sắt ra biển. Còn bây giờ và tương lai gần VN đã như 1 cục thịt thừa không chịu phát triển của khu vực rồi
Tranh luận tốt nhất là dựa trên con số các cụ ạ.

Cụ raisomoon nói rằng tuyến qua Lào (Boteng-Vientiane) thi công rất khó khăn vv, nhưng thực tế thì TQ đã xây xong và tốn 6,1 tỉ đô cho 414km.

Còn ở Việt nam, dự toán nâng cấp tuyến Hà khẩu - Hà nội - Hải phòng với độ dài gần tương tự (383km) và thiết kế y hệt tuyến qua Lào (đường 1 ray, khổ 1.435mm, tốc độ khai thác chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h) đưa ra con số 5 tỉ đô, chưa tính giải phóng mặt bằng. Như vậy, giá thành xây dựng ở VN không thấp hơn Lào bao nhiêu.

Các dự án đường sắt trong chương trình Vành đai - Con đường của TQ đều có chung một nội dung:
- Lập liên doanh 30:70 (TQ 70, nước sở tại 30) cho 30-40% vốn.
- 60-70% còn lại sẽ vay ngân hàng XNK Trung quốc
- Trung quốc thầu xây dựng
- Vận hành sẽ do TQ đảm nhiệm hoặc chủ trì

Với VN, các nội dung trên đều rất nhạy cảm, nhạy cảm nhất là chuyện vận hành về sau. Nếu nổ ra 1 vụ HD 981 thì dự án sẽ tiến triển thế nào?

Việt nam vẫn có thể vay vốn TQ, thuê TQ làm đường sắt, nhưng chủ đầu tư phải là VN 100% và vận hành về sau hoàn toàn là người Việt chứ không phải do TQ chủ trì. Tức là theo tôi, nếu quan hệ VN-TQ hoàn toàn bình thường thì tham gia chương trình này không sao, còn với quan hệ biển đảo như hiện nay thì việc VN từ chối dự án đường sắt này là có lý.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,174
Động cơ
220,519 Mã lực
Còn ở Việt nam, dự toán nâng cấp tuyến Hà khẩu - Hà nội - Hải phòng với độ dài gần tương tự (383km) và thiết kế y hệt tuyến qua Lào (đường 1 ray, khổ 1.435mm, tốc độ khai thác chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h) đưa ra con số 5 tỉ đô, chưa tính giải phóng mặt bằng. Như vậy, giá thành xây dựng ở VN không thấp hơn Lào bao nhiêu.
Cụ lại so dự toán của mấy ông Bộ với giá thầu rồi. Giả sử chi phí bằng 1/2 dự toán thì có làm không? Sợ lỗ thì tống cho Tàu, thu phí quá cảnh thôi? Còn HD 981 thì đã xảy ra rồi và kết quả là giao thương hiện nay bình thường. Làm xong thì Tàu nó phụ thuộc ta thì có, đây là đường ra biển của Vân Nam, gần hơn mấy lần so với đường ra biển hướng Thái Lan hoặc TQ :D
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,327
Động cơ
679,286 Mã lực
Cụ lại so dự toán của mấy ông Bộ với giá thầu rồi. Giả sử chi phí bằng 1/2 dự toán thì có làm không? Sợ lỗ thì tống cho Tàu, thu phí quá cảnh thôi? Còn HD 981 thì đã xảy ra rồi và kết quả là giao thương hiện nay bình thường. Làm xong thì Tàu nó phụ thuộc ta thì có, đây là đường ra biển của Vân Nam, gần hơn mấy lần so với đường ra biển hướng Thái Lan hoặc TQ :D
Làm thì phải làm rồi, sao cho nhanh lên thôi, thời gian không chờ đâu các cụ nhỉ.
Trước thì toàn đoi đi tắt đón đầu, mà đây chỉ cần đi cho đúng theo lộ trình của người đi trước thôi mà cũng tự làm khó mình.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Cụ lại so dự toán của mấy ông Bộ với giá thầu rồi. Giả sử chi phí bằng 1/2 dự toán thì có làm không? Sợ lỗ thì tống cho Tàu, thu phí quá cảnh thôi? Còn HD 981 thì đã xảy ra rồi và kết quả là giao thương hiện nay bình thường. Làm xong thì Tàu nó phụ thuộc ta thì có, đây là đường ra biển của Vân Nam, gần hơn mấy lần so với đường ra biển hướng Thái Lan hoặc TQ :D
Cái này là của rất rất nhiều năm trước rồi, có nhiều cụ vẫn giữ cái ý nghĩ này nhưng Giờ TQ nó đã làm đường của nó tuy không gần hơn nhưng ngon lành hơn cái đường qua VN nhiều thì nó không còn quan tâm đến cái này nữa rồi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Làm thì phải làm rồi, sao cho nhanh lên thôi, thời gian không chờ đâu các cụ nhỉ.
Trước thì toàn đoi đi tắt đón đầu, mà đây chỉ cần đi cho đúng theo lộ trình của người đi trước thôi mà cũng tự làm khó mình.
Em thấy không có lý do gì để cứ mặc nhiên coi là phải làm ĐSCT cả.
Bất cứ cái gì cũng cần phải xem có lợi hại ra sao, tốt thì làm không thì thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,174
Động cơ
220,519 Mã lực
Cái này là của rất rất nhiều năm trước rồi, có nhiều cụ vẫn giữ cái ý nghĩ này nhưng Giờ TQ nó đã làm đường của nó tuy không gần hơn nhưng ngon lành hơn cái đường qua VN nhiều thì nó không còn quan tâm đến cái này nữa rồi.
không quan tâm sao nó vẫn tài trợ làm quy hoạch? Mà nếu TQ không cần thì VN cũng cần xuất hàng vào Vân Nam, cho nên thằng Tây nó xây tuyến này ngay từ 18xx. Vân Nam nó có 50 triệu người, chưa kể mấy tỉnh xung quanh.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,327
Động cơ
679,286 Mã lực
Em thấy không có lý do gì để cứ mặc nhiên coi là phải làm ĐSCT cả.
Bất cứ cái gì cũng cần phải xem có lợi hại ra sao, tốt thì làm không thì thôi.
Tốc độ kia thì gọi là đường sắt tốc độ cao thôi cụ ạ. Chưa được gọi là cao tốc.
Nếu không quản lý được thì đúng là xx hại thật.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,774
Động cơ
162,202 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại so dự toán của mấy ông Bộ với giá thầu rồi. Giả sử chi phí bằng 1/2 dự toán thì có làm không? Sợ lỗ thì tống cho Tàu, thu phí quá cảnh thôi? Còn HD 981 thì đã xảy ra rồi và kết quả là giao thương hiện nay bình thường. Làm xong thì Tàu nó phụ thuộc ta thì có, đây là đường ra biển của Vân Nam, gần hơn mấy lần so với đường ra biển hướng Thái Lan hoặc TQ :D
Nên em đoán cụ chắc làm báo thật 😁
Giao thông đường sắt quan trọng nhất là kết nối các cụm dân cư quan trọng. Còm trên em đã nói tại sao TQ muốn làm tuyến VN trước vì nó đoạn Côn Minh - Hải Phòng là tuyến gần nhất để hàng hoá từ Vân Nam ra biển để xuất đi thế giới. Và lập 1 tuyến đường sắt chạy dọc 1 đất nước 100trieu dân với hệ thống cảng biển tốt thì hiệu quả cao hơn rất nhiều chạy qua 1 nước hơn chục triệu dân ko có biển rồi lại qua tiếp nước thứ 3 là Thái(dân cũng thấp hơn VN nhiều)
Các cụ lại quá tin vào mấy cái thuyết minh trong báo cáo đầu tư rồi. Làm tuyến này để giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc thì đúng, chứ nói để nó mượn đường xuất ra thế giới thì quá lầm.

Ngay sát biên giới với Móng Cái, TQ nó có cái cảng Phòng Thành to tổ bố thằng ăn mày, công suất lớn hơn cảng Hải Phòng nhiều, đón được tàu 200.000 tấn. Nó có sẵn tuyến đường sắt cao tốc nối với Nam Ninh, Côn Minh rồi, độ dài quãng đường tương đương với tuyến Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng. Nên về lý thuyết để vận chuyển hàng hóa từ vùng Vân Nam đi Quốc tế thì nó đi đường trong nước nó thuận tiện hơn nhiều.

Capture.JPG


5d50cfb9498ebcb1177a4b4a.jpeg
1390010.jpg
f25.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Mabamon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801860
Ngày cấp bằng
1/1/22
Số km
522
Động cơ
19,916 Mã lực
Tuổi
24
Cái này một số cụ hơi bị nhầm, trải dài gần 2000km với hai đo thị trung tâm ( HN-TP.HCM) ở hai đầu thì nó lại không có lợi cho ĐSCT mà lại lợi thế cho đường bộ và hàng không, còn SĐCT lợi thế ở cự ly cõ 500km
Quá nhiều cụ đưa cái lý luận ngụy biện này ra, ĐSCT đâu chỉ phục vụ 2 đầu cuối, mà còn vô số chặng trung bình ở giữa tuyến ví dụ HN - Vinh; HN - Đà Nẵng ; Đà Nẵng Nha Trang ; HCM - Nha Trang vv.. Nhu cầu cực kỳ lớn.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
không quan tâm sao nó vẫn tài trợ làm quy hoạch? Mà nếu TQ không cần thì VN cũng cần xuất hàng vào Vân Nam, cho nên thằng Tây nó xây tuyến này ngay từ 18xx.
Thì đã nói là chuyện ngày xưa thif vậy rồi, nhưng giờ thì khác tàu đã có đường nhưng nếu có ông nào vẫn cứ tưởng bở định làm đường dự phòng cho nó thì việc gì nó không khuyến khích.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Quá nhiều cụ đưa cái lý luận ngụy biện này ra, ĐSCT đâu chỉ phục vụ 2 đầu cuối, mà còn vô số chặng trung bình ở giữa tuyến ví dụ HN - Vinh; HN - Đà Nẵng ; Đà Nẵng Nha Trang ; HCM - Nha Trang vv.. Nhu cầu cực kỳ lớn.
Nhu cầu lớn nhất chỉ có HN-TP.HCM thôi nhu cầu những chặng giữa thì thua xa nên tổng hợp lại vẫn sẽ không có lợi thế cạnh tranh.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top