Đang chạy thì có tuyến HSR của Đài Loan là Shinkansen đấy cụ. Tàu hình như có 1-2 tuyến gì đó cũng là Shinkansen. Chưa chạy thì em không rõ.
Em tóm lược thông tin qua Wikipedia:
- Tuyến HSR Đài Loan đầu tư tốn mất khoảng 17 tỷ $, giá năm 1998 (giá vàng lúc đó khoảng 300$/ounce, hiện tại là 1700$/ounce).
- Ban đầu là dự án BOT, do tư nhân đầu tư.
Dài 350km, tốc độ max = 300km/h. Đi từ đầu đến cuối mất 1h45'. (HN - Vinh dài 300km).
- Dự án bao phủ khoảng 90% dân số (Đài Loan có khoảng 23 triệu người), mật độ dân số phía tây Đài Loan nơi có HSR tương đương top 10 cao nhất thế giới.
- Do thua lỗ, chính phủ phải giải cứu bằng cách bơm thêm hơn 1 tỷ đô trong quá trình vận hành + khoản hỗ trợ lãi suất vay vốn dài hạn của cty đầu tư xây dựng HSR.
- Chính phủ Đài nhượng quyền khai thác cho nhà đầu tư 70 năm (bỏ BOT, nhà nước hỗ trợ thanh toán chi phí đầu tư hạ tầng khoảng 64% chi phí).
- Giá vé khoảng 25$ cho full tuyến (600k vnd cho 350km). Thu nhập bình quân đầu người Đài Loan khoảng 30.000$/năm.
- Chi phí vận hành hàng năm khoảng 500 triệu $/năm. (So sánh tương đương: Nếu VN có Đsct HN - TpHCM thì chi phí vận hành cỡ 2-2.5 tỷ$/năm).
- 90% dân số Đài Loan nằm trong bán kính 20km so với nhà ga của HSR Đài Loan. Chỉ cần đi 1 tuyến bus là ra đến nhà ga.
- Dự án đã có lãi, tuy nhiên là do thay đổi cách tính khấu hao đầu tư và chính phủ hỗ trợ thanh toán chi phí lãi vay đầu tư (rất khổng lồ) -> Khách ít hay nhiều thì vẫn lãi, vì khấu hao dựa trên số lượng hành khách thực tế, thời gian vay vốn sẽ kéo dài cho tới khi nào hết khấu hao. (Khoảng 70 năm).
=> Với điều kiện vô cùng thuận lợi như Đài Loan mà còn vỡ mồm với ĐSCT thì ở VN, với thời giá hiện nay thì 40 tỷ $ chưa chắc đã đủ làm 300 km tuyến Hà Nội - Vinh như JICA tư vấn, còn để bán vé thu hồi vốn đầu tư hoặc đủ chi phí vận hành là ...không tưởng.