[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nâng cao tốc độ tàu hàng là tốt rồi, không nhất thiết phải lên 200, hiện giờ bên đường cũ thì tàu hàng rất chậm hơn tàu khách, và không đi thẳng sang Trung Quốc và châu Âu được vì khác khổ ray.

Xe công te nơ cũng chắc gì đi được 100km/h!
từ Hn lên LS có khổ 1435 mà cụ thông sang TQ đc chứ nhẩy :D
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
343
Động cơ
209,125 Mã lực
Tuổi
33
Vừa rồi, ngay Malaysia cũng tuyên bố hủy tuyến đường sắt cao tốc nối Kualalumpur với Singapore, vì hết tiền do ảnh hưởng covid. Mà chiều dài tuyến có 350km thôi, và chi phí khoảng 17 tỷ USD.
Hai nước giàu nhất ĐNA còn hủy, vậy còn có nước nào dám làm đường sắt cao tốc.
Ngay ở Malaysia họ cũng có tuyến chạy vấn tốc 155km/h, còn thua tốc độ ở Lào.
Hoặc giàu có như anh Australia, mà bên họ cũng chỉ có đường sắt chạy tốc độ 160km- 200km/h thôi.
Ko hiểu sao mấy bố ở Bộ GTVT cứ thích hoành tráng, nhất quyết phải làm tốc độ 350km/h, xây mấy chục năm ko xong (dự kiến đến 2050 mới hoàn thành).
Nếu làm tốc độ 200km/h, khả năng nếu có mặt bằng chỉ làm 05 năm là xong rồi.
Bởi vì a Nhật chỉ muốn làm ĐSCT thôi, mất bao nhiêu tiền nghiên cứu mà ko biết bán cho dc nước nào chưa?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Bởi vì a Nhật chỉ muốn làm ĐSCT thôi, mất bao nhiêu tiền nghiên cứu mà ko biết bán cho dc nước nào chưa?
Có bán được cho Ấn Độ, một tuyến dài cỡ 500km, nhưng hết đội vốn lại delay, ko ngày hẹn hoàn thành.
Trong khi ở ĐNA, cả Indo, Malay đều chuyển qua chơi với hàng Tàu.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Có bán được cho Ấn Độ, một tuyến dài cỡ 500km, nhưng hết đội vốn lại delay, ko ngày hẹn hoàn thành.
Trong khi ở ĐNA, cả Indo, Malay đều chuyển qua chơi với hàng Tàu.
Đang chạy thì có tuyến HSR của Đài Loan là Shinkansen đấy cụ. Tàu hình như có 1-2 tuyến gì đó cũng là Shinkansen. Chưa chạy thì em không rõ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đang chạy thì có tuyến HSR của Đài Loan là Shinkansen đấy cụ. Tàu hình như có 1-2 tuyến gì đó cũng là Shinkansen. Chưa chạy thì em không rõ.
Em tóm lược thông tin qua Wikipedia:
- Tuyến HSR Đài Loan đầu tư tốn mất khoảng 17 tỷ $, giá năm 1998 (giá vàng lúc đó khoảng 300$/ounce, hiện tại là 1700$/ounce).
- Ban đầu là dự án BOT, do tư nhân đầu tư.
Dài 350km, tốc độ max = 300km/h. Đi từ đầu đến cuối mất 1h45'. (HN - Vinh dài 300km).
- Dự án bao phủ khoảng 90% dân số (Đài Loan có khoảng 23 triệu người), mật độ dân số phía tây Đài Loan nơi có HSR tương đương top 10 cao nhất thế giới.
- Do thua lỗ, chính phủ phải giải cứu bằng cách bơm thêm hơn 1 tỷ đô trong quá trình vận hành + khoản hỗ trợ lãi suất vay vốn dài hạn của cty đầu tư xây dựng HSR.
- Chính phủ Đài nhượng quyền khai thác cho nhà đầu tư 70 năm (bỏ BOT, nhà nước hỗ trợ thanh toán chi phí đầu tư hạ tầng khoảng 64% chi phí).
- Giá vé khoảng 25$ cho full tuyến (600k vnd cho 350km). Thu nhập bình quân đầu người Đài Loan khoảng 30.000$/năm.
- Chi phí vận hành hàng năm khoảng 500 triệu $/năm. (So sánh tương đương: Nếu VN có Đsct HN - TpHCM thì chi phí vận hành cỡ 2-2.5 tỷ$/năm).
- 90% dân số Đài Loan nằm trong bán kính 20km so với nhà ga của HSR Đài Loan. Chỉ cần đi 1 tuyến bus là ra đến nhà ga.
- Dự án đã có lãi, tuy nhiên là do thay đổi cách tính khấu hao đầu tư và chính phủ hỗ trợ thanh toán chi phí lãi vay đầu tư (rất khổng lồ) -> Khách ít hay nhiều thì vẫn lãi, vì khấu hao dựa trên số lượng hành khách thực tế, thời gian vay vốn sẽ kéo dài cho tới khi nào hết khấu hao. (Khoảng 70 năm).
=> Với điều kiện vô cùng thuận lợi như Đài Loan mà còn vỡ mồm với ĐSCT thì ở VN, với thời giá hiện nay thì 40 tỷ $ chưa chắc đã đủ làm 300 km tuyến Hà Nội - Vinh như JICA tư vấn, còn để bán vé thu hồi vốn đầu tư hoặc đủ chi phí vận hành là ...không tưởng.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,675
Động cơ
442,597 Mã lực
Tất cả là do kinh tế yếu kém, tham nhũng, lãng phí và tầm nhìn thôi. Chứ nhiều tiền có tuyến cao tốc HN-HCM là quá tốt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Vừa rồi, ngay Malaysia cũng tuyên bố hủy tuyến đường sắt cao tốc nối Kualalumpur với Singapore, vì hết tiền do ảnh hưởng covid.
Mấy cụ hô hào đường săt cao tốc không có số km đi kèm thì chắc cho các cụ ấy cao tốc 200km/h là sướng tê tái rồi.

Còn về giàu nghèo thì nhìn kỹ lại nhé, Malay có thể dân giàu nhưng nhà nước thì nghèo, còn VN thì ngược lại. Vài tháng nữa sẽ có tờ trình!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em tóm lược thông tin qua Wikipedia:
- Tuyến HSR Đài Loan đầu tư tốn mất khoảng 17 tỷ $, giá năm 1998 (giá vàng lúc đó khoảng 300$/ounce, hiện tại là 1700$/ounce).
- Ban đầu là dự án BOT, do tư nhân đầu tư.
Dài 350km, tốc độ max = 300km/h. Đi từ đầu đến cuối mất 1h45'. (HN - Vinh dài 300km).
- Dự án bao phủ khoảng 90% dân số (Đài Loan có khoảng 23 triệu người), mật độ dân số phía tây Đài Loan nơi có HSR tương đương top 10 cao nhất thế giới.
- Do thua lỗ, chính phủ phải giải cứu bằng cách bơm thêm hơn 1 tỷ đô trong quá trình vận hành + khoản hỗ trợ lãi suất vay vốn dài hạn của cty đầu tư xây dựng HSR.
- Chính phủ Đài nhượng quyền khai thác cho nhà đầu tư 70 năm (bỏ BOT, nhà nước hỗ trợ thanh toán chi phí đầu tư hạ tầng khoảng 64% chi phí).
- Giá vé khoảng 25$ cho full tuyến (600k vnd cho 350km). Thu nhập bình quân đầu người Đài Loan khoảng 30.000$/năm.
- Chi phí vận hành hàng năm khoảng 500 triệu $/năm. (So sánh tương đương: Nếu VN có Đsct HN - TpHCM thì chi phí vận hành cỡ 2-2.5 tỷ$/năm).
- 90% dân số Đài Loan nằm trong bán kính 20km so với nhà ga của HSR Đài Loan. Chỉ cần đi 1 tuyến bus là ra đến nhà ga.
- Dự án đã có lãi, tuy nhiên là do thay đổi cách tính khấu hao đầu tư và chính phủ hỗ trợ thanh toán chi phí lãi vay đầu tư (rất khổng lồ) -> Khách ít hay nhiều thì vẫn lãi, vì khấu hao dựa trên số lượng hành khách thực tế, thời gian vay vốn sẽ kéo dài cho tới khi nào hết khấu hao. (Khoảng 70 năm).
=> Với điều kiện vô cùng thuận lợi như Đài Loan mà còn vỡ mồm với ĐSCT thì ở VN, với thời giá hiện nay thì 40 tỷ $ chưa chắc đã đủ làm 300 km tuyến Hà Nội - Vinh như JICA tư vấn, còn để bán vé thu hồi vốn đầu tư hoặc đủ chi phí vận hành là ...không tưởng.
Cụ nhầm giá vé rồi đấy ạ, không phải 25 USD mà là 55USD vé hạng 2 ng lớn, chứ 25 đô thì chật cứng khách ngay.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Chính xác là do quá rẻ. Container bọn Tàu làm với đơn giá thành phẩm cỡ 1.000-1.200$/tấn thì bố ai cạnh tranh nổi. Tính ra chỉ tầm 22k-27k/kg bao gồm thép, sơn, phụ kiện... Chỉ có Tàu (hoặc Hòa Phát) mới có thể làm được với mức giá như thế thôi.
Còn thép container chả có gì đặc biệt cả, hầu như nhà máy thép nào sản xuất được thép HRC đều làm được.
Trước ở Việt Nam có cty SX ..nhưng làm ra thị trường không có với cạnh tranh không lại với hội cho thuê Container nên teo. 2 năm nay do ách tắc việc vận chuyển phía Âu Mỹ dẫn tới thiếu Container làm cho việc thuê Container tăng giá phi mã. Mấy anh nhà ta mới nói làm Container trong nước ( kiểu mất bò mới lo làm chuồng). Qua năm tình hình ổn lại thì chắc chả ai nhắc đến nữa. :)) :)) :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Trước ở Việt Nam có cty SX ..nhưng làm ra thị trường không có với cạnh tranh không lại với hội cho thuê Container nên teo.
Trước và sau khác nhau hoàn toàn nhé. Trước xài thép nhập còn Giờ có anh HP làm thép từ gốc, doanh số xuất khẩu VN cũng tăng khủng. Xuất hàng là xuất luôn cả công, không cần lấy về nữa.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Bên Ý cũng dài như kiểu VN. Tàu thì bẩn bẩn xấu xấu, chỉ 200km/h nhưng đập chết máy bay. Quan trọng là hiệu quả và làm ăn tử tế…

Mấy cụ hô hào đường săt cao tốc không có số km đi kèm thì chắc cho các cụ ấy cao tốc 200km/h là sướng tê tái rồi.

Còn về giàu nghèo thì nhìn kỹ lại nhé, Malay có thể dân giàu nhưng nhà nước thì nghèo, còn VN thì ngược lại. Vài tháng nữa sẽ có tờ trình!
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Bên Ý cũng dài như kiểu VN. Tàu thì bẩn bẩn xấu xấu, chỉ 200km/h nhưng đập chết máy bay. Quan trọng là hiệu quả và làm ăn tử tế…
Cụ lấy tin đâu mà đập chết máy bay vậy...hay là mấy anh tàu nhanh Việt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bên Ý cũng dài như kiểu VN. Tàu thì bẩn bẩn xấu xấu, chỉ 200km/h nhưng đập chết máy bay. Quan trọng là hiệu quả và làm ăn tử tế…
Cụ lấy tin đâu mà đập chết máy bay vậy...hay là mấy anh tàu nhanh Việt.
Đúng đấy cụ ạ. Tin CNN hẳn hoi nhé:
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng đấy cụ ạ. Tin CNN hẳn hoi nhé:
Quãng đường của tuyến đông khách nhất Rome - Milan chỉ trên 600km. Đây là khoảng cách vàng cho đường sắt cao tốc, vì thế dễ hiểu khi máy bay không cạnh tranh được.

Khoảng cách Hà Nội - Sài Gòn mà chỉ 600km thì chắc duyệt dự án từ đời tám hoánh rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,551 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quãng đường của tuyến đông khách nhất Rome - Milan chỉ trên 600km. Đây là khoảng cách vàng cho đường sắt cao tốc, vì thế dễ hiểu khi máy bay không cạnh tranh được.

Khoảng cách Hà Nội - Sài Gòn mà chỉ 600km thì chắc duyệt dự án từ đời tám hoánh rồi.
Đấy là cái thuận lợi của Ý khi thủ đô năm giữa, các thành phố khác nằm xung quanh, và các khoảng cách chỉ từ 150 đến 600km, đúng chỉ số tối ưu cho tàu cao tốc. Còn ở VN thì 2 đô thị lớn nhất lại nằm cách nhau quá xa (trên 1.500km), các đô thị khác dọc đường thì nhỏ và yều kinh tế, nên việc làm ĐSCT là khá mạo hiểm.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Đường sắt phổ biến ở Ý không phải cao tốc theo nghĩa 300-350km/h với suất đầu tư 57 tỷ USD/1700km

Quãng đường của tuyến đông khách nhất Rome - Milan chỉ trên 600km. Đây là khoảng cách vàng cho đường sắt cao tốc, vì thế dễ hiểu khi máy bay không cạnh tranh được.

Khoảng cách Hà Nội - Sài Gòn mà chỉ 600km thì chắc duyệt dự án từ đời tám hoánh rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top