[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ban đầu các cụ dr bỉu ĐSCT 350km/h, đòi hạ xuống 250km/h. Nhưng thực tế nó vẫn là ĐSCT. Cộng thêm chở hàng 200km/h nữa thì chi phí đầu tư còn đội lên nhiều hơn cái số 56t kia.

Giờ lại hạ mức xuống 160 - 200km/h. Vậy thì quay về đầu máy Diesel cho rẻ và quen thuộc thôi. Đầu máy Diesel khổ rộng thừa sức chạy trên 200 km/h và "mình" cũng có chút kiến thức và chút đóng góp vào cái "công nghệ" này. Nhưng chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng đường đôi và chi phí bóc dỡ đường cũ cũng ko hề rẻ.
Diesel 200km/h chi phí vận hành cao lắm cụ ạ. Mà nếu chỉ xét con tàu, tàu diesel đắt tiền hơn tàu điện.
Em nghĩ phân chia đầu tư theo giai đoạn thì rẻ hơn. Tinh thần là: đường thì cao tốc, nhưng tàu thì thấp tốc trước, sau khi có đường ta nâng cấp tàu sau, khi tàu cũ loại biên. Tuyến đường cần đảm bảo tốc độ tàu 300km/h. Nhưng ta đầu tư tàu tốc độ thấp trước, nếu cần dùng tàu diesel trước, điện khí hoá sau.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,836
Động cơ
339,833 Mã lực
Tuổi
44
vậy tóm lại là dùng công nghệ nào vậy các cụ? Của TQ hay của Nhật?
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Cụ xem lại đi, động cơ Diesel tốc độ cao tới hơn 250km/h cũng có đấy. Và tàu nào bánh sắt chạy trên ray thì cũng đều kêu xình xịch hết.


- Như cụ Leu leu nói lúc trước, tàu Shinkansen tải trọng trục có 18t, trong khi tàu hàng đòi hỏi tải trọng trục 25t. Nghĩa là về CSHT cho tàu chở khách + chở hàng đòi hỏi tải trọng cao hơn tới 45%, nên khó mà có chi phí đầu tư CSHT toàn tuyến rẻ hơn so với Shinkansen.

- Giả sử 2h/chuyến thì tàu tốc độ chậm hơn sẽ cần nhiều đoàn tàu hiện diện trên đường hơn, và số % tàu dự phòng cũng cần nhiều hơn. Tàu tốc độ thấp hơn thì về lý là rẻ hơn, nhưng phải mua nhiều tàu hơn thì cũng chưa chắc đầu tư đã ít tiền hơn.

- Vì muốn vừa chở hàng vừa chở người, nên chi phí đầu tư chắc chắn cao hơn nhiều, vì phải mua thêm nhiều đoàn tàu chở hàng nữa. Đầu tư toa xe, đầu máy, đầu + toa hàng có thể cao hơn nhiều so với đầu tư Shinkansen.

- Chạy tàu chở người thì cần 1 bộ phận quản lý. Thêm chở hàng sẽ thêm 1 bộ phận quản lý nữa. Chi phí quản lý sẽ đội lên nhiều.

- Đầu tư vừa chở hàng, vừa chở người thì tuyến ĐS cũ là phải dỡ bỏ. Chi phí dỡ bọ tốn kém ko hề nhỏ, và phải tính vào dự án mới.

- Shinkansen chạy tốc độ cao, tồng nhà ga toàn tuyến có thể dưới 10.
Tàu vừa chở hàng vừa chở người thì Tỉnh nào cũng phải có nhà ga, cũng phải bố trí ga xép để tàu hàng tránh và kho bãi để bốc xếp dỡ hàng. Tổng số nhà ga trên toàn tuyến sẽ nhiều gấp vài lần. Chi phí đầu tư nhà ga đắt hơn nhiều so với Shinkansen.

- ....

- Nếu loại bò yếu tố TQ, chỉ chọn nhà thầu Nhật hoặc Châu Âu cho đường sắt chở hàng + người, thì chắc chắn tổng vốn đầu tư cao hơn nhiều cái con số 56t kia. Và bài toán kinh tế cũng còn mù mờ hơn nhiều vì nó trở thành 2 dự án riêng biệt.

Thế nên nhà cháu mới nói, ko có phương án khác để so sánh mà chỉ dè bỉu Shinkansen rồi mặc định phương án khác tốt hơn là ko khoa học. Chắc gì phương án khác đã đầu tư ít hơn? Đã tối ưu hơn? Sẽ ko phải bù lỗ?...?
Cái đường sắt 1met kiểu gì ta cũng phải bỏ bác ạ, thế mới tiến lên CNXH được.
Còn đằng nào chẳng phải đầu tư Đường sắt mới cho tàu hàng, với tải 25tons.
Và cho tàu khách "chạy nhờ trên đó". Cái này EU vẫn đang làm.
Mỹ cũng vậy.
Xét như thế, đầu tư Hàng hóa riêng, Người riêng, tốn tạm tính là gấp đôi.

Về Quản lý, đằng nào bác cũng phải quản lý cái mớ tàu hàng đó.

Về Số lượng tàu nhiều hơn: Bác không cần lo nó hết tải 100% đâu. Ngay khi thiếu tải, nó sẽ dồn sang Đường bộ ngay.

Còn hạ tầng ga, đằng nào bác chẳng phải mở rộng, dù đi chung hay đi riêng.
Gộp chung vào, chắc chắn rẻ hơn là để 2 ga riêng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,860
Động cơ
219,314 Mã lực
Hiện giờ có những chổ đặc biệt như cầu yếu, tàu hàng chỉ chạy được dưới 20km/h. Cho nên làm gì thì làm, nhưng làm nhanh lên.

Trong khi đó ôn lại báo cũ để các cụ làm thám tử xem ai là người ủng hộ sập bẫy nợ 60 tỉ đô, có ông THB cố phản biện về hiệu quả nhưng chúng nó im lặng không trả lời:
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hiện giờ có những chổ đặc biệt như cầu yếu, tàu hàng chỉ chạy được dưới 20km/h. Cho nên làm gì thì làm, nhưng làm nhanh lên.

Trong khi đó ôn lại báo cũ để các cụ làm thám tử xem ai là người ủng hộ sập bẫy nợ 60 tỉ đô, có ông THB cố phản biện về hiệu quả nhưng chúng nó im lặng không trả lời:
Em nghĩ nâng cấp tuyến hiện có là việc vẫn phải làm, tại sao phải chờ?
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Việc cần làm ngay là giải phóng mặt bằng toàn tuyến Bắc Nam, sau đó nhà nước bỏ vốn mồi làm vài ga. Thu hồi toàn bộ đất trong bán kính 1-2km quanh nhà ga, quy hoạch lại, làm hạ tầng và bán đất này. Sau cú mồi thì doanh nghiệp tư nhân lao vào làm hạ tầng để đổi lấy đất xung quanh nhà ga.
Đường ray sang mua của Nga. Làm hẳn hạ tầng chạy được 300km đi. Sau đó đấu thầu mua tàu và hệ thống điều khiển, làm đàng hoàng thì đương nhiên TQ thắng và thế mới là có lợi nhất cho VN. Tôi ko ưa gì TQ đại lục nhưng mọi việc phải phân minh, hạ tầng của TQ đã vượt xa hạ tầng của Mẽo với EU, các bác chưa đi hết thì đừng phán làm gì. Nhất là hạ tầng Mẽo thì quá date hết cả rồi.
Nếu có một người như cụ Nguyễn Công Trứ làm tổng tư lệnh thì 5 năm là xong, còn với não trạng IQ vô cực của ngành Giái Teo Vú Teo thì 50 năm nữa sợ chưa xong.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,362
Động cơ
406,196 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu làm Đsct tốc độ 300km/h bằng công nghệ Shinkansen thì 60 tỷ $ chỉ làm được đoạn Hà Nội đến Hà Tĩnh là hết tiền rồi. Chưa đủ để làm đến Đà Nẵng đâu cụ.
Năm 1998, Đài Loan làm đsct công nghệ Shinkansen với giá lúc đó là 17 tỷ $ cho 350km Đsct có 10 ga. Giá vàng năm 1998 là 300$/ounce, còn bây giờ giá vàng là 1700$/ounce. Cứ tính đơn giản là x3 đơn giá ĐSCT Đài Loan là ra mức giá thực tế thi công ở VN hiện tại thôi - khoảng 50 tỷ $ cho khoảng cách 350km, 60 tỷ $ chắc làm được 400-450km là kịch.
Người ta tính giá nhân công, nv liệu chứ ai tính theo giá vàng cụ ơi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Việc cần làm ngay là giải phóng mặt bằng toàn tuyến Bắc Nam, sau đó nhà nước bỏ vốn mồi làm vài ga. Thu hồi toàn bộ đất trong bán kính 1-2km quanh nhà ga, quy hoạch lại, làm hạ tầng và bán đất này. Sau cú mồi thì doanh nghiệp tư nhân lao vào làm hạ tầng để đổi lấy đất xung quanh nhà ga.
Đường ray sang mua của Nga. Làm hẳn hạ tầng chạy được 300km đi. Sau đó đấu thầu mua tàu và hệ thống điều khiển, làm đàng hoàng thì đương nhiên TQ thắng và thế mới là có lợi nhất cho VN. Tôi ko ưa gì TQ đại lục nhưng mọi việc phải phân minh, hạ tầng của TQ đã vượt xa hạ tầng của Mẽo với EU, các bác chưa đi hết thì đừng phán làm gì. Nhất là hạ tầng Mẽo thì quá date hết cả rồi.
Nếu có một người như cụ Nguyễn Công Trứ làm tổng tư lệnh thì 5 năm là xong, còn với não trạng IQ vô cực của ngành Giái Teo Vú Teo thì 50 năm nữa sợ chưa xong.
Tiền đâu hả cụ? Hay ta lại in tiền?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tốt nhất là mời 3 cty tư vấn của 3 nước: Tàu, Nhật, Pháp lên phương án đầu tư. Của thằng nào hiệu quả thì dùng thằng đó. Ít nhất cũng công bằng ngay từ đầu.
Về tuyến đsct Đài Loan. Lúc đầu thì Đài Loan mời cả Eurotrain và Shinkansen cùng đấu thầu. Bọn Eurotrain thắng thắng thầu xây dựng hệ thống đsct. Tuy nhiên, đến phần huy động vốn thì các ngân hàng Đài Loan từ chối cho vay. Bọn Nhật lúc đó hứa cho vay vốn giá rẻ để xây dựng và Đài Loan ...quay xe, chọn công nghệ Shinkansen. Vụ việc làm Đài Loan phải bồi thường cho EuroTrain khoảng 90 triệu $.
Và quyết định chọn công nghệ Shinkansen thay cho công nghệ châu Âu cho đến giờ vẫn bị coi là "sai lầm chiến lược". Nếu lúc đó Đài Loan kiên trì chọn công nghệ châu Âu thì bây giờ Đài Loan có thể xuất khẩu ĐSCT rồi, chọn Nhật thì chịu. (Mặc dù Nhật hứa cho vay giá rẻ, tuy nhiên sau đó thì chính phủ Đài Loan vẫn phải cấp cứu cty HSR Đài Loan bằng cách yêu cầu tới 8 ngân hàng ở Đài Loan cấp vốn cho cty HSR, và chính phủ gánh khoản lãi vay chứ nếu để cty HSR trả lãi thì...phá sản.)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tốt nhất là mời 3 cty tư vấn của 3 nước: Tàu, Nhật, Pháp lên phương án đầu tư. Của thằng nào hiệu quả thì dùng thằng đó. Ít nhất cũng công bằng ngay từ đầu.
Về tuyến đsct Đài Loan. Lúc đầu thì Đài Loan mời cả Eurotrain và Shinkansen cùng đấu thầu. Bọn Eurotrain thắng thắng thầu xây dựng hệ thống đsct. Tuy nhiên, đến phần huy động vốn thì các ngân hàng Đài Loan từ chối cho vay. Bọn Nhật lúc đó hứa cho vay vốn giá rẻ để xây dựng và Đài Loan ...quay xe, chọn công nghệ Shinkansen. Vụ việc làm Đài Loan phải bồi thường cho EuroTrain khoảng 90 triệu $.
Và quyết định chọn công nghệ Shinkansen thay cho công nghệ châu Âu cho đến giờ vẫn bị coi là "sai lầm chiến lược". Nếu lúc đó Đài Loan kiên trì chọn công nghệ châu Âu thì bây giờ Đài Loan có thể xuất khẩu ĐSCT rồi, chọn Nhật thì chịu. (Mặc dù Nhật hứa cho vay giá rẻ, tuy nhiên sau đó thì chính phủ Đài Loan vẫn phải cấp cứu cty HSR Đài Loan bằng cách yêu cầu tới 8 ngân hàng ở Đài Loan cấp vốn cho cty HSR, và chính phủ gánh khoản lãi vay chứ nếu để cty HSR trả lãi thì...phá sản.)
Ta lại có vụ giống 17k tỷ lên 46k tỷ cho HCM thôi cụ. Vấn đề lớn nhất là chúng ta không đủ năng lực về cả kỹ thuật, quản lý, lẫn tài chính để thực hiện dự án này.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,422
Động cơ
-23,329 Mã lực
Tuổi
54
Diesel 200km/h chi phí vận hành cao lắm cụ ạ. Mà nếu chỉ xét con tàu, tàu diesel đắt tiền hơn tàu điện.
Em nghĩ phân chia đầu tư theo giai đoạn thì rẻ hơn. Tinh thần là: đường thì cao tốc, nhưng tàu thì thấp tốc trước, sau khi có đường ta nâng cấp tàu sau, khi tàu cũ loại biên. Tuyến đường cần đảm bảo tốc độ tàu 300km/h. Nhưng ta đầu tư tàu tốc độ thấp trước, nếu cần dùng tàu diesel trước, điện khí hoá sau.
Vậy là mỗi lần nâng cấp đường sắt, ta lại bóc dỡ đường cũ làm đường mới? Nâng cấp kiểu này thì chết cụ ạ. Một là ko làm hai là làm CSHT chịu tải cao nhất để đón chờ nâng cấp. Mà như vậy thì đầu tư cho tương lại thì ko thể rẻ được và càng khó thu hồi vốn.
Cái đường sắt 1met kiểu gì ta cũng phải bỏ bác ạ, thế mới tiến lên CNXH được.
Còn đằng nào chẳng phải đầu tư Đường sắt mới cho tàu hàng, với tải 25tons.
Và cho tàu khách "chạy nhờ trên đó". Cái này EU vẫn đang làm.
Mỹ cũng vậy.
Xét như thế, đầu tư Hàng hóa riêng, Người riêng, tốn tạm tính là gấp đôi.

Về Quản lý, đằng nào bác cũng phải quản lý cái mớ tàu hàng đó.

Về Số lượng tàu nhiều hơn: Bác không cần lo nó hết tải 100% đâu. Ngay khi thiếu tải, nó sẽ dồn sang Đường bộ ngay.

Còn hạ tầng ga, đằng nào bác chẳng phải mở rộng, dù đi chung hay đi riêng.
Gộp chung vào, chắc chắn rẻ hơn là để 2 ga riêng.
Khổ 1m đang vận hành tốt sao phải bỏ vậy cụ? Bỏ rồi lấy gì vận chuyển hàng hóa cần chi phí thấp?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vậy là mỗi lần nâng cấp đường sắt, ta lại bóc dỡ đường cũ làm đường mới? Nâng cấp kiểu này thì chết cụ ạ. Một là ko làm hai là làm CSHT chịu tải cao nhất để đón chờ nâng cấp. Mà như vậy thì đầu tư cho tương lại thì ko thể rẻ được và càng khó thu hồi vốn.
Đâu phải vậy cụ. Đường là đường, điện là điện, tín hiệu là tín hiệu. Ta làm đường và tín hiệu trước. Điện làm sau.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ta lại có vụ giống 17k tỷ lên 46k tỷ cho HCM thôi cụ. Vấn đề lớn nhất là chúng ta không đủ năng lực về cả kỹ thuật, quản lý, lẫn tài chính để thực hiện dự án này.
Nếu thế thì chỉ còn mỗi nước thuê Tàu làm thôi. Giống như bên Lào, Lào đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư thì dự án không đội vốn và không chậm tiến độ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nếu thế thì chỉ còn mỗi nước thuê Tàu làm thôi. Giống như bên Lào, Lào đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư thì dự án không đội vốn và không chậm tiến độ.
Mình không có năng lực thì đánh giá kiểu gì hả cụ? Nó cũng chém mình như Tây, Nhật chém thôi.
Giải pháp phải là xây dựng năng lực thông qua các dự án nhỏ hơn, với mức độ phức tạp tăng dần. Đừng mang tàu cao tốc 300km/h làm luôn mà mang nợ cả thế kỷ!
 

Alive007

Xe tải
Biển số
OF-344194
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
219
Động cơ
273,797 Mã lực
Tuổi
37
Ủng hộ. Máy bay thì tốt rồi, nhg bay nội địa mất nhiều thời gian checkin quá.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Mình không có năng lực thì đánh giá kiểu gì hả cụ? Nó cũng chém mình như Tây, Nhật chém thôi.
Giải pháp phải là xây dựng năng lực thông qua các dự án nhỏ hơn, với mức độ phức tạp tăng dần. Đừng mang tàu cao tốc 300km/h làm luôn mà mang nợ cả thế kỷ!
Em ủng hộ làm trước tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn và khoảng 50% chi phí đầu tư hạ tầng như Đài Loan thì chắc chắn sẽ có nhà đầu tư BOT. Tuyến này có mật độ đô thị và dân số tương đương với Đài Loan nên khả năng sẽ sớm có lãi (tất nhiên là không được dùng công nghệ Shinkansen)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,860
Động cơ
219,314 Mã lực
Em ủng hộ làm trước tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
cụ làm đường này thì thanh long của em ai chở! Thôi tiền bạc cụ không phải lo. Ông anh em lo được tất, chỉ sợ bọn bán chè cản trở.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Vậy là mỗi lần nâng cấp đường sắt, ta lại bóc dỡ đường cũ làm đường mới? Nâng cấp kiểu này thì chết cụ ạ. Một là ko làm hai là làm CSHT chịu tải cao nhất để đón chờ nâng cấp. Mà như vậy thì đầu tư cho tương lại thì ko thể rẻ được và càng khó thu hồi vốn.

Khổ 1m đang vận hành tốt sao phải bỏ vậy cụ? Bỏ rồi lấy gì vận chuyển hàng hóa cần chi phí thấp?
Khổ 1 met sẽ phải bỏ mà bác.
Vì nó nhỏ quá, chậm quá, tải thấp, không sang tàu khựa được.
Và nhiều lý do chuyên môn khác, mà tôi chỉ biết đến thế.
Và khi đó, không tận dụng được các nhà ga hàng hóa + người vốn đang tồn tại ở các vị trí hợp lý rồi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em ủng hộ làm trước tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn và khoảng 50% chi phí đầu tư hạ tầng như Đài Loan thì chắc chắn sẽ có nhà đầu tư BOT. Tuyến này có mật độ đô thị và dân số tương đương với Đài Loan nên khả năng sẽ sớm có lãi (tất nhiên là không được dùng công nghệ Shinkansen)
Em nghĩ tuyến HN-Thanh Hoá-Vinh quan trọng hơn, nó là một phần của tuyến Bắc-Nam, và kết nối ĐB Sông Hồng với cảng Nghi Sơn là cảng nước sâu gần nhất. ĐS HN-HP hiện có nâng cấp thành chở hàng là được. HP-Hạ Long nền đất yếu, không dễ làm đâu cụ ạ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top