Chạy diesel thì không thể lên được vận tốc TB cỡ 120km/h, chưa nói tiếng ồn thì thật kinh khủng, ko bao giờ êm ái như chạy bằng điện được. Cái cảm giác đi tàu mà cứ nghe âm thanh: két két, xình xịch, oành oành,....rồi lại rung lắc, là vừa choáng hết cả đầu, vừa say sóng.
Cụ xem lại đi, động cơ Diesel tốc độ cao tới hơn 250km/h cũng có đấy. Và tàu nào bánh sắt chạy trên ray thì cũng đều kêu xình xịch hết.
Vấn đề là xây dựng đường sắt chở người + hàng ở nước ngoài đang rẻ chỉ bằng 1/2 giá xây dựng chỉ chở người trong báo cáo NCTKT ĐSCT Bắc Nam. Đó mới là vấn đề.
Dè bỉu mạnh chứ bác.
Vì xây lên không biết để làm gì.
Chẳng may nó lại đông khách tấp nập chen vai thích cánh như cái Bảo tàng Hà Nội chổng ngược, thì bỏ mẹ, lại phải nâng công suất gấp.
Còn việc "quay về đầu máy Diesel cho rẻ và quen thuộc", cũng tốt.
Khi mà nó đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa + hàng hóa + hành khách (vâng, 2 lần hàng hóa) nhanh hơn bây giờ nhiều lần, với đường đôi khổ rộng - việc hiển nhiên cần làm.
- Như cụ Leu leu nói lúc trước, tàu Shinkansen tải trọng trục có 18t, trong khi tàu hàng đòi hỏi tải trọng trục 25t. Nghĩa là về CSHT cho tàu chở khách + chở hàng đòi hỏi tải trọng cao hơn tới 45%, nên khó mà có chi phí đầu tư CSHT toàn tuyến rẻ hơn so với Shinkansen.
- Giả sử 2h/chuyến thì tàu tốc độ chậm hơn sẽ cần nhiều đoàn tàu hiện diện trên đường hơn, và số % tàu dự phòng cũng cần nhiều hơn. Tàu tốc độ thấp hơn thì về lý là rẻ hơn, nhưng phải mua nhiều tàu hơn thì cũng chưa chắc đầu tư đã ít tiền hơn.
- Vì muốn vừa chở hàng vừa chở người, nên chi phí đầu tư chắc chắn cao hơn nhiều, vì phải mua thêm nhiều đoàn tàu chở hàng nữa. Đầu tư toa xe, đầu máy, đầu + toa hàng có thể cao hơn nhiều so với đầu tư Shinkansen.
- Chạy tàu chở người thì cần 1 bộ phận quản lý. Thêm chở hàng sẽ thêm 1 bộ phận quản lý nữa. Chi phí quản lý sẽ đội lên nhiều.
- Đầu tư vừa chở hàng, vừa chở người thì tuyến ĐS cũ là phải dỡ bỏ. Chi phí dỡ bọ tốn kém ko hề nhỏ, và phải tính vào dự án mới.
- Shinkansen chạy tốc độ cao, tồng nhà ga toàn tuyến có thể dưới 10.
Tàu vừa chở hàng vừa chở người thì Tỉnh nào cũng phải có nhà ga, cũng phải bố trí ga xép để tàu hàng tránh và kho bãi để bốc xếp dỡ hàng. Tổng số nhà ga trên toàn tuyến sẽ nhiều gấp vài lần. Chi phí đầu tư nhà ga đắt hơn nhiều so với Shinkansen.
- ....
- Nếu loại bò yếu tố TQ, chỉ chọn nhà thầu Nhật hoặc Châu Âu cho đường sắt chở hàng + người, thì chắc chắn tổng vốn đầu tư cao hơn nhiều cái con số 56t kia. Và bài toán kinh tế cũng còn mù mờ hơn nhiều vì nó trở thành 2 dự án riêng biệt.
Thế nên nhà cháu mới nói, ko có phương án khác để so sánh mà chỉ dè bỉu Shinkansen rồi mặc định phương án khác tốt hơn là ko khoa học. Chắc gì phương án khác đã đầu tư ít hơn? Đã tối ưu hơn? Sẽ ko phải bù lỗ?...?